Thực hiện nhiệm vụ kế hoạch Nhà nước năm 2009: Kiên trì các giải pháp thúc đẩy sản xuất, bảo đảm an sinh xã hội

  • Cập nhật: Thứ năm, 18/12/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Vượt qua nhiều khó khăn thách thức với những tác động tiêu cực của lạm phát, suy thoái kinh tế toàn cầu, thiên tai, giá cả, năm 2008, dưới sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, điều hành của UBND tỉnh Yên Bái và nỗ lực của toàn Đảng bộ, nhân dân các dân tộc, nền kinh tế địa phương vẫn tăng trưởng 12,5%, nhiều chỉ tiêu hoàn thành và vượt mức kế hoạch, đời sống vật chất tinh thần của nhân dân được nâng lên, an ninh - quốc phòng được giữ vững.

Đồng chí Hoàng Thương Lượng - Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh (thứ hai, bên trái) trao đổi với lãnh đạo các địa phương và doanh nghiệp về giải pháp phát triển kinh tế năm 2009.
Đồng chí Hoàng Thương Lượng - Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh (thứ hai, bên trái) trao đổi với lãnh đạo các địa phương và doanh nghiệp về giải pháp phát triển kinh tế năm 2009.

Trong bối cảnh nền kinh tế thế giới tiếp tục suy thoái và điều kiện của một tỉnh nghèo, cần có những nỗ lực và quyết tâm rất cao của các cấp, các ngành và nhân dân để hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ kế hoạch Nhà nước năm 2009…

Tăng trưởng kinh tế năm 2008 đạt 12,5%, cao nhất từ trước tới nay, nhưng phân tích kỹ, nền kinh tế địa phương vẫn chưa bền vững, chủ yếu do yếu tố vốn đầu tư tăng, đời sống nhân dân, do vậy, thực chất chưa được nâng cao. Vấn đề nổi lên là, năng lực cạnh tranh của nền kinh tế chưa đủ mạnh, chất lượng cạnh tranh của một số ngành, lĩnh vực, sản phẩm và tỷ trọng sản phẩm có hàm lượng công nghệ cao còn thấp; các doanh nghiệp quy mô vốn nhỏ (92,8% là doanh nghiệp nhỏ và vừa); thu ngân sách cân đối mới đáp ứng 14,35% nhu cầu chi…

Tổng kết năm, vẫn còn 9 chỉ tiêu là tổng sản lượng lương thực, trồng rừng mới, tổng đàn gia súc chính, giá trị sản xuất công nghiệp, kim ngạch xuất khẩu trực tiếp, tỷ lệ giảm nghèo, trường đạt chuẩn quốc gia, tỷ lệ giảm sinh không đạt kế hoạch đề ra. Bên cạnh những nguyên nhân khách quan, riêng biệt của năm 2008 vẫn có những nguyên nhân chủ quan của nền kinh tế. Đáng kể là hệ thống cơ sở hạ tầng yếu kém, trình độ công nghệ và biện pháp thu hút đầu tư hạn chế, chưa thực sự hấp dẫn các nhà đầu tư; cải cách hành chính chuyển biến còn chậm, chưa đồng bộ, chậm trễ và ách tắc trong giải quyết các yêu cầu của doanh nghiệp và người dân; chất lượng lao động còn thấp, năng lực cán bộ chuyên môn và tổ chức điều hành của một số cấp, ngành còn hạn chế… Đây chính là những hạn chế mà các cấp, các ngành phải tập trung khắc phục trong năm 2009, năm được dự báo là có những khó khăn riêng biệt, khó lường.

Các chỉ tiêu: tăng trưởng kinh tế từ 12,5 – 13%, thu nhập bình quân đầu người 8,5 triệu đồng, sản lượng lương thực có hạt 222.000 tấn; trồng mới 15.000 ha rừng; sản lượng chè búp tươi 80.000 tấn; giá trị sản xuất công nghiệp 2.350 tỷ; vốn đầu tư phát triển 3.850 tỷ đồng… mà HĐND tỉnh vừa thông qua đã tính đến những tác động tiêu cực của suy thoái kinh tế toàn cầu và kinh tế trong nước, nhưng nền tảng vững chắc của nó là sự điều hành uyển chuyển, linh hoạt có hiệu quả của các cấp, các ngành và nỗ lực, quyết tâm cao của nhân dân.

Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Thương Lượng cho rằng, nhiệm vụ chủ yếu của năm nay là tiếp tục tập trung thực hiện mục tiêu kiền chế lạm phát, bảo đảm ổn định và tăng trưởng kinh tế bền vững và an sinh xã hội. Trong chỉ đạo của UBND tỉnh năm 2008, đặc biệt chú trọng tới các biện pháp thúc đẩy sản xuất, coi đó là yếu tố để kinh tế phát triển bền vững. UBND tỉnh sẽ tiếp tục hoàn thiện các chính sách, cơ chế thu hút đầu tư; cải cách các thủ tục hành chính, tiến hành phân cấp mạnh ở một số lĩnh vực.

Tổng vốn đầu tư phát triển năm nay theo kế hoạch là 3.850 tỷ, cao hơn năm 2008 trên 400 tỷ đồng. Nhiệm vụ đặt ra là các cấp, các ngành đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án phát triển sản xuất từ đầu năm, phải cơ bản hoàn thành dự án, công trình trước mùa khô 2009, tập trung vốn cho các công trình có khối lượng được nghiệm thu, đẩy nhanh tiến độ các dự án khởi công mới trong năm và chương trình kiên cố hoá trường lớp học; tích cực vận động mọi nguồn lực cho đầu tư phát triển, kích cầu đầu tư từ nguồn vốn Nhà nước, thu hút vốn ODA và các nguồn vốn khác để phát triển giao thông trọng điểm, có tính đến các chương trình vùng cao và vùng kém phát triển, tạo ra đột phá trong sản xuất công nghiệp.

Năm 2008, giá trị sản xuất công nghiệp là 1/9 chỉ tiêu không hoàn thành, chỉ đạo của UBND tỉnh năm 2009 là tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho các dự án chế biến sâu về khoáng sản, nông lâm sản, các sản phẩm như xi măng, sứ điện, đá vôi, quặng, quế, chè, sắn, gỗ rừng trồng, thủy điện; các doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất, tiêu thụ, cơ cấu lại tài chính và doanh nghiệp, tăng cường quảng bá, xúc tiến thương mại để giá trị sản xuất toàn ngành đạt 2.350 tỷ đồng, bảo đảm tăng trưởng công nghiệp xây dựng đạt 19%/năm.

Trong sản xuất nông lâm nghiệp, tỉnh sẽ tiếp tục hỗ trợ nhân dân khôi phục sản xuất, các cấp, các ngành phải tập trung cho sản xuất đông xuân, trồng rừng, trồng và cải tạo chè, tăng cường đầu tư cho cây lương thực, mở rộng tối đa diện tích cây lương thực, phát triển đàn gia súc để bảo đảm tăng trưởng toàn ngành 5,5%. Tài chính, ngân hàng là lĩnh vực kinh tế quan trọng, năm 2009, phải thực hiện tốt các chính sách kích thích sản xuất tiêu dùng của Chính phủ, đồng hành cùng doanh nghiệp, phấn đấu tăng thu cân đối 150 tỷ đồng trở nên, để góp phần vào tăng trưởng kinh tế. Bên cạnh phát triển kinh tế, an sinh xã hội là lĩnh vực lớn, cần tập trung sự chỉ đạo, điều hành của các cấp chính quyền.

Nhấn mạnh của đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Thương Lượng tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ kế hoạch Nhà nước năm 2009 do UBND tỉnh tổ chức vừa qua, là phải chú trọng chất lượng giảm nghèo và vốn cho giảm nghèo; thực hiện tốt chính sách hỗ trợ đồng bào dân tộc thiểu số và Đề án phát triển kinh tế xã hội vùng cao trạm Tấu, Mù Cang Chải. Trước mắt, trong những ngày cuối năm và trước tết Nguyên đán Kỷ Sửu, mỗi địa phương phải xoá từ 15 – 20 nhà dột nát cho hộ nghèo và gia đình chính sách; các cấp, các ngành, các doanh nghiệp phải chung tay giúp đỡ để giảm 4% hộ nghèo và hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu văn hoá - xã hội…

Năm 2009 sắp tới, nhiệm vụ kế hoạch Nhà nước đặt ra là rất nặng nề, đòi hỏi các cấp, các ngành phải tập trung chỉ đạo điều hành với quyết tâm cao, và nỗ lực lớn. Giải pháp có tính quyết định là phát huy sức mạnh của toàn dân và hệ thống chính trị; giữ vững an ninh – quốc phòng; huy động mọi nguồn lực cho đầu tư phát triển, thực hiện có hiệu quả các nhóm giải pháp của Chính phủ, của UBND tỉnh để kiềm chế lạm phát, thúc đẩy sản xuất, bảo đảm an sinh xã hội, hoàn thành 31 chỉ tiêu kinh tế xã hội năm 2009, tạo đà phát triển cho những năm tiếp theo.

T.A

Các tin khác
Đồng chí Lê Mạnh Hùng - Phó bí thư Tỉnh ủy gặp gỡ trao đổi với lãnh đạo Uỷ ban MTTQ khu vực Tây Bắc.

YBĐT - Ngày 16/12, tại Yên Bái, Uỷ ban MTTQ các tỉnh Tây Bắc gồm: Yên Bái, Lào Cai, Sơn La, Lai Châu, Điện Biên, Hoà Bình, Vĩnh Phúc, Phú Thọ đã tổ chức hội nghị giao ban nhằm đánh giá và trao đổi kinh nghiệm công tác mặt trận năm 2008 và bàn phương hướng nhiệm vụ năm 2009.

Ngày 15-12, tại Phủ Chủ tịch, trong buổi tiếp cựu Thủ tướng Nhật Bản Yasuo Fukuda nhân dịp ông sang Việt Nam dự kỳ họp thứ 9 Đại hội đồng Diễn đàn Nghị viện châu Á về dân số và phát triển (AFPPD), Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết khẳng định: Nhà nước và nhân dân Việt Nam luôn coi trọng và mong muốn tăng cường mối quan hệ hữu nghị và hợp tác với Nhật Bản, hướng tới quan hệ đối tác chiến lược vì hòa bình và phồn vinh ở châu Á.

YBĐT - Nằm trong khuôn khổ hợp tác cấp địa phương giữa hai tỉnh Yên Bái và tỉnh Val de Marne (Cộng hoà Pháp) giai đoạn 2006 - 2010, từ ngày 17 đến 22/12, đoàn đại biểu cấp cao Hội đồng hàng tỉnh Val de Marne do ông Christian Favier - Chủ tịch Hội đồng hàng tỉnh Val de Marne dẫn đầu sẽ sang thăm và làm việc tại tỉnh Yên Bái.

Dây chuyền sản xuất đá hạt xuất khẩu của Công ty liên doanh Canxi Cacbonnat Yên Bái BanPu (YBB). (Ảnh: Thanh Miền)

YBĐT - Sau ba ngày làm việc khẩn trương, với tinh thần đổi mới và trách nhiệm cao, HĐND tỉnh Yên Bái khoá XVI đã hoàn thành tốt đẹp toàn bộ chương trình kỳ họp thứ 14.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục