Tiếp tục thực hiện kiềm chế lạm phát, thúc đẩy sản xuất, duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế cao, phấn đấu hoàn thành xuất sắc mục tiêu nhiệm vụ năm 2009

  • Cập nhật: Thứ hai, 15/12/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Sau ba ngày làm việc khẩn trương, với tinh thần đổi mới và trách nhiệm cao, HĐND tỉnh Yên Bái khoá XVI đã hoàn thành tốt đẹp toàn bộ chương trình kỳ họp thứ 14.

Dây chuyền sản xuất đá hạt xuất khẩu của Công ty liên doanh Canxi Cacbonnat Yên Bái BanPu (YBB). (Ảnh: Thanh Miền)
Dây chuyền sản xuất đá hạt xuất khẩu của Công ty liên doanh Canxi Cacbonnat Yên Bái BanPu (YBB). (Ảnh: Thanh Miền)

 Tại kỳ họp này, Hội đồng nhân dân tỉnh đã thảo luận, đánh giá những kết quả đạt được, những việc chưa làm được, chỉ rõ những nguyên nhân, rút ra những bài học kinh nghiệm trong việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, ngân sách địa phương năm 2008; quyết định kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách địa phương năm 2009. Đồng thời, đã dành nhiều thời gian để thảo luận tại các tổ; chất vấn và trả lời chất vấn trực tiếp tại hội trường; xem xét các báo cáo, đề án, tờ trình của Uỷ ban nhân dân tỉnh; báo cáo của các ngành; báo cáo thẩm tra của các ban HĐND tỉnh. Kỳ họp đã tập trung xem xét, quyết định nhiều nội dung quan trọng về phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng của địa phương năm 2009.

 

Hoàng Xuân Lộc - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại kỳ họp 14 HĐ ND tỉnh Yên Bái khóa XVI.

1- Về đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội năm 2008: Mặc dù gặp rất nhiều khó khăn do khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế thế giới; trong nước thiên tai, dịch bệnh, lạm phát và giá cả tăng cao, song tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh tiếp tục ổn định, có bước phát triển khá và tương đối toàn diện. Nổi bật nhất là tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt khá cao, đạt kế hoạch 12,5%; giảm tỷ lệ hộ nghèo đạt kết quả tốt; thu nhập bình quân đầu người đạt 7,5 triệu đồng.

Sản xuất nông, lâm nghiệp vượt qua khó khăn do thiên tai, dịch bệnh, tiếp tục phát triển ổn định, sản lượng lương thực đạt 215.500 tấn. Sản xuất công nghiệp vẫn giữ được nhịp độ tăng trưởng cao, một số dự án công nghiệp quan trọng hoàn thành, đi vào sản xuất. Nhiều công trình xây dựng cơ bản hoàn thành, đưa vào sử dụng đã tăng thêm năng lực mới cho nền kinh tế. Môi trường đầu tư tiếp tục được cải thiện, thu hút các thành phần kinh tế đầu tư vào các lĩnh vực kinh tế - xã hội. Thu ngân sách đạt 385 tỷ đồng, vượt 6,94% dự toán và tăng 24,1% so với năm 2007.

Lĩnh vực văn hoá - xã hội có nhiều tiến bộ, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được cải thiện. Quốc phòng - an ninh được tăng cường, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo, không có sự việc bức xúc lớn xảy ra. Hệ thống chính trị được tăng cường, củng cố, kiện toàn.

Trong bối cảnh có nhiều khó khăn, thách thức, đạt được những kết quả tích cực nêu trên là do sự nỗ lực rất lớn và là kết quả của sự đoàn kết, thống nhất về ý chí và hành động trong toàn Đảng bộ, hệ thống chính trị, lực lượng vũ trang, các thành phần kinh tế và nhân dân các dân tộc tỉnh ta, trong đó có sự đóng góp tích cực của HĐND, UBND các cấp.

Bên cạnh những kết quả đạt được, nghiêm túc kiểm điểm cũng còn những hạn chế, yếu kém như:

- Còn 8 chỉ tiêu về phát triển kinh tế - xã hội chưa đạt kế hoạch, là: chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tổng sản lượng lương thực, diện tích rừng trồng mới, tăng đàn gia súc, giá trị sản xuất công nghiệp, kim ngạch xuất khẩu, số trường đạt chuẩn quốc gia và tỷ lệ giảm sinh.

- Đầu tư xây dựng cơ bản còn nhiều yếu kém, cả trong công tác chuẩn bị đầu tư, giải phóng mặt bằng và triển khai thi công. Kết quả thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia như 134, 135... còn thấp.

- Công tác xã hội hoá và chất lượng thực hiện trên một số lĩnh vực văn hoá - xã hội còn thấp và chưa bền vững. Số hộ nghèo và cận nghèo tăng nhiều do thiên tai và lạm phát.

- Quản lý nhà nước và tổ chức thực hiện nhiệm vụ ở các cấp, các ngành, địa phương và cơ sở trên nhiều lĩnh vực còn yếu; thủ tục hành chính còn rườm rà, phức tạp; trách nhiệm, trình độ, năng lực chuyên môn của một bộ phận cán bộ, công chức còn yếu kém, chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển mới. Công tác thông tin, tuyên truyền, đưa chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước đến với mọi người dân còn nhiều hạn chế.

Đây là những vấn đề cần được rút kinh nghiệm, sửa chữa, khắc phục để việc thực hiện nhiệm vụ năm 2009 đạt kết quả tốt hơn.

2- Trên cơ sở đánh giá một cách khách quan, toàn diện các mặt thuận lợi và khó khăn, kết quả và yếu kém, nguyên nhân chủ quan và khách quan, HĐND tỉnh đã xác định nhiệm vụ và mục tiêu tổng quát của kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2009 là: Tiếp tục thực hiện kiềm chế lạm phát, ngăn chặn suy giảm kinh tế, thúc đẩy sản xuất, tiêu thụ hàng hoá, duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế cao, chăm lo tốt hơn an sinh xã hội, giữ vững ổn định chính trị, bảo đảm quốc phòng, an ninh và trật tự, an toàn xã hội, tạo điều kiện thực hiện thắng lợi kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2006 - 2010.

Nghị quyết của HĐND tỉnh về nhiệm vụ năm 2009 và dự toán ngân sách địa phương năm 2009 đã nhấn mạnh các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu để thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu kế hoạch; trọng tâm là các nhiệm vụ, giải pháp sau đây:

- Sản xuất nông, lâm nghiệp được xác định là ngành sản xuất chính và là nhiệm vụ hàng đầu của tỉnh ta, tập trung đầu tư phát triển nhanh và toàn diện, trong đó ưu tiên cho bảo đảm an ninh lương thực và trồng rừng, bảo vệ rừng ở vùng cao; phát triển sản xuất thành vùng tập trung ở vùng thấp, chuyển đổi sang sản xuất hàng hoá nhằm tăng nhanh năng suất, sản lượng và giá trị cao trên một đơn vị diện tích đất canh tác.

Điều chỉnh, bổ sung và hoàn thiện cơ chế chính sách phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp theo hướng ưu tiên đầu tư cao nhất, gắn với đổi mới cơ chế điều hành theo hướng phân cấp mạnh cho cấp huyện. Theo đó, tiếp tục huy động các nguồn vốn để đầu tư cho sản xuất nông, lâm nghiệp và phát triển kinh tế nông thôn nhằm triển khai nhanh các chương trình, dự án chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp, lâm nghiệp và chương trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội huyện Trạm Tấu, Mù Cang Chải ngay từ đầu năm 2009.

Tiếp tục đẩy nhanh tiến độ các dự án lớn và trọng điểm, sớm đưa vào sử dụng. Trong ảnh: Thi công đổ hố móng tại công trình thủy điện Hồ Bốn, Mù Cang Chải.

Ưu tiên hỗ trợ vốn trực tiếp cho sản xuất, gồm hỗ trợ giống mới cây trồng, vật nuôi, thủy lợi, khâu làm đất, bảo vệ thực vật, thú y và xây dựng cơ sở chuồng trại, ao hồ đối với chăn nuôi và thủy sản. Bồi dưỡng kiến thức và kỹ năng sản xuất, hướng dẫn thời vụ, hỗ trợ khâu thu hoạch, bảo quản nông sản và hỗ trợ phát triển ngành nghề chế biến, dịch vụ trong nông thôn. Hỗ trợ khuyến khích chuyển ruộng 1 vụ sang 2 vụ và sản xuất vụ đông. Hỗ trợ phát triển các trang trại chăn nuôi gia súc, gia cầm, thủy sản có quy mô vừa và lớn, sản xuất theo hướng công nghiệp. Hỗ trợ thúc đẩy nhanh việc giao đất, giao rừng cho các hộ gia đình quản lý và trồng rừng, trồng cây công nghiệp, phát triển nghề rừng ở các huyện, xã vùng cao.

Đầu tư xây dựng lực lượng và tăng cường hoạt động khuyến nông, khuyến lâm, khuyến công đến các xã, các hộ nông dân, nhất là ở vùng cao, vùng dân tộc thiểu số. áp dụng linh hoạt các hình thức hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất, chế biến, thu mua, tiêu thụ, xuất khẩu nông, lâm sản nhằm tăng nhanh giá trị sản xuất, chế biến nông, lâm sản trên địa bàn.

Tăng đầu tư và sự chỉ đạo các giải pháp quyết liệt về công tác điều tra, dự báo và tổ chức phòng trừ các loại sâu bệnh hại đối với cây trồng và tăng cường công tác thú y, phòng chống dịch bệnh đối với vật nuôi, thuỷ sản, không để xảy ra dịch bệnh lớn.

Củng cố, tăng cường lực lượng, phương án có tính hệ thống, đồng bộ của các cấp chính quyền, lực lượng kiểm lâm, các chủ rừng và nhân dân trong việc bảo vệ và phát triển rừng, phòng chống cháy rừng có hiệu quả từ cơ sở, hạn chế thấp nhất cháy rừng, đẩy lùi tội phạm phá rừng, khai thác, vận chuyển, sử dụng lâm sản trái phép trên địa bàn, xử lý nghiêm minh các vụ phá rừng, trong đó phải xem xét xử lý trách nhiệm của người đứng đầu UBND cấp huyện, xã để xảy ra cháy rừng, phá rừng tại địa phương mình quản lý.

- Huy động mọi nguồn lực trong các thành phần kinh tế, trước hết từ nguồn nội lực trong nhân dân và các doanh nghiệp, các nguồn thu trên địa bàn tỉnh và thực hiện kịp thời, hiệu quả các giải pháp kích cầu đầu tư và tiêu dùng để tập trung đầu tư cho phát triển công nghiệp, xây dựng, dịch vụ của tỉnh theo hướng trọng tâm là duy trì và tăng nhanh về quy mô sản xuất của nhóm ngành công nghiệp có lợi thế cạnh tranh của tỉnh như khai thác và chế biến khoáng sản, sản xuất vật liệu xây dựng, chế biến nông, lâm sản, thủy điện. Đặc biệt là bảo đảm sản xuất ổn định và đạt công suất thiết kế của 2 nhà máy xi măng, sản xuất điện, đá bột, đá hạt, nguyên liệu gốm sứ, sản xuất sứ kỹ thuật, gạch xây, giấy đế, sản phẩm gỗ rừng trồng, chè, quế, tinh bột sắn… Tiếp tục đẩy nhanh tiến độ các dự án lớn và trọng điểm, sớm đưa vào sử dụng như: Nhà máy luyện gang thép Cửu Long Vinashin, thuỷ điện Hồ Bốn, Nậm Đông, Ngòi Hút, Mường Kim…

Áp dụng các biện pháp quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành đầu tư xây dựng các công trình. Kiểm soát chặt chẽ tiến độ, chất lượng và giải ngân các công trình; rà soát trong từng tháng để kiên quyết đình hoãn, cắt giảm các công trình không đủ điều kiện triển khai xây dựng hoặc không bảo đảm tiến độ xây dựng (vướng mắc về mặt bằng, thủ tục, quản lý yếu kém…), tập trung vốn cho dự án năm cuối có đủ điều kiện kết thúc trong năm, công trình trọng điểm, các dự án có đủ điều kiện khởi công và có tiến độ nhanh.

Áp dụng đầy đủ, kịp thời các chính sách ưu đãi hỗ trợ doanh nghiệp trong đầu tư và kinh doanh, khuyến khích các doanh nghiệp duy trì, phát huy hết năng lực sản xuất hiện có và đầu tư chiều sâu, mở rộng quy mô sản xuất đối với những nhóm hàng, sản phẩm có khả năng sản xuất và tiêu thụ sản phẩm, khuyến khích thành lập các doanh nghiệp, hợp tác xã mới và ưu tiên hỗ trợ nhiều hơn cho khâu xúc tiến thương mại, tiêu thụ sản phẩm và xuất khẩu. Tiếp tục đẩy mạnh xây dựng các sản phẩm du lịch: sinh thái - văn hoá - lịch sử mà tỉnh ta có lợi thế và có khả năng.

Đẩy mạnh phát triển thị trường thương mại và dịch vụ, hệ thống chợ nông thôn và siêu thị, bảo đảm nhu cầu tiêu thụ nông sản, hàng hoá sản xuất ra trên địa bàn và đáp ứng đầy đủ hàng tiêu dùng, dịch vụ của doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân, trong đó chăm lo phục vụ Tết Nguyên đán, đảm bảo các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu và dịch vụ cơ bản có chất lượng cho nhân dân, đặc biệt là đáp ứng kịp thời cho vùng cao, vùng sâu, vùng xa và cho người nghèo. Tăng cường quản lý thị trường, chống buôn lậu, gian lận thương mại, buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng và ngăn chặn không để xảy ra việc đốt pháo nổ trên địa bàn tỉnh.

- Tăng cường chỉ đạo thực hiện các chính sách tài chính, tiền tệ linh hoạt, phù hợp với điều kiện tỉnh ta, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, hộ sản xuất kinh doanh, đặc biệt là hộ nông dân dễ dàng tiếp cận, kịp thời, đầy đủ nguồn vốn vay ngân hàng và các nguồn hỗ trợ từ ngân sách nhà nước, các chính sách ưu đãi về miễn giảm thuế, giãn hoãn, khoanh nợ… để duy trì và phát triển sản xuất kinh doanh có hiệu quả. Tiếp tục đổi mới công tác thuế, trước hết là cải cách thủ tục hành chính thuế và tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn nâng cao trách nhiệm, nghĩa vụ của các đối tượng chịu thuế, phấn đấu thu vượt dự toán thu ngân sách năm 2009. Kiểm soát chặt chẽ, rà soát cắt giảm các khoản chi không đúng định mức chế độ, đảm bảo nguồn chi và chi tiết kiệm, kịp thời, đúng chế độ theo quy định hiện hành.

- Tăng cường kỷ luật kỷ cương trong tổ chức thực hiện các chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất và bảo đảm đời sống nhân dân phải kịp thời, đúng đối tượng, đủ số lượng và chất lượng.

- Tăng cường quản lý khai thác, sử dụng tiết kiệm, hiệu quả nguồn tài nguyên khoáng sản và tài nguyên rừng của tỉnh; tăng đầu tư cho lĩnh vực bảo vệ môi trường.

- Thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp về phát triển văn hoá - xã hội, trọng tâm là đẩy nhanh tiến độ triển khai các chương trình, dự án quốc gia và của tỉnh gắn với việc đẩy mạnh xã hội hoá các lĩnh vực giáo dục - đào tạo, dạy nghề, y tế, dân số - kế hoạch hoá gia đình, văn hoá, thể thao.. nhằm tạo động lực phấn đấu của cả hệ thống chính trị, đơn vị sự nghiệp và toàn dân, trên cơ sở đó đưa hoạt động văn hoá - xã hội đi vào thực chất, coi trọng phát triển cả số lượng và chất lượng, trong đó lấy chất lượng và hiệu quả là chính.

- Về giáo dục - đào tạo, tập trung vào nhiệm vụ giải pháp: ở vùng thấp đến năm học 2009 - 2010 sắp xếp, bố trí xong màng lưới, quy mô trường lớp học đạt định mức chuẩn số học sinh cho một lớp; ở vùng cao đến năm học 2010 - 2011 cơ bản sắp xếp, bố trí xong màng lưới, quy mô trường lớp học đạt định mức chuẩn theo mô hình trường học bán trú dân nuôi. Đây là nhiệm vụ, giải pháp đột phá cùng với giải pháp phân cấp quản lý toàn diện theo cơ chế tự chủ cho trường học và với sự nỗ lực thực hiện của cả hệ thống chính trị, của ngành giáo dục và sự tham gia tích cực của nhân dân sẽ là tiền đề và cơ sở vững chắc để tỉnh ta hoàn thành nhiệm vụ bố trí, sắp xếp lại và tuyển dụng giáo viên, cán bộ quản lý, nhân viên nhà trường đủ về số lượng, cân đối về cơ cấu, đạt tiêu chuẩn chất lượng và bảo đảm thực hiện đầy đủ, kịp thời tiền lương và các chế độ chính sách khác đối với giáo viên, kinh phí hoạt động thường xuyên của các trường học.

- Khẩn trương hoàn thành việc sắp xếp bố trí đủ cán bộ y tế chuyên làm công tác dân số từ tỉnh đến cơ sở, cùng với tăng thêm chính sách chế độ, ngân sách, trang bị phương tiện, vật tư, kỹ thuật và tuyên truyền vận động nhân dân, các cặp vợ chồng tham gia câu lạc bộ không sinh con thứ 3 để đưa sinh đẻ đi vào kế hoạch, đạt chỉ tiêu kế hoạch đã đề ra.

- Đẩy mạnh xã hội hoá đào tạo nghề, kể cả nghề nông, giải quyết việc làm và nâng cao năng lực xoá đói giảm nghèo cho nhân dân, thực hiện kịp thời và lồng ghép chặt chẽ các chương trình, dự án, chính sách và tăng thêm nguồn vốn hỗ trợ về xoá đói giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội, nhất là hỗ trợ cho người nghèo học nghề, tạo việc làm mới, duy trì sản xuất, đặc biệt cần thực hiện kịp thời, đầy đủ các chính sách về hỗ trợ đồng bào dân tộc thiểu số, đối tượng chính sách, hộ nghèo, hộ cận nghèo và người dân ở vùng khó khăn, vùng bị thiên tai, dịch bệnh, người hưởng lương có thu nhập thấp, người về hưu, tiếp tục hỗ trợ gạo cứu đói cho những hộ thiếu ăn, tuyệt đối không để cho hộ gia đình nào bị đói.

- Tăng cường quốc phòng - an ninh, tiếp tục tấn công trấn áp các loại tội phạm, kiềm chế tai nạn giao thông, đẩy lùi tai tệ nạn xã hội, bảo đảm trật tự an toàn xã hội.

- Xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh; đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống chính quyền các cấp. Tiếp tục nâng cao vai trò, hiệu lực quản lý nhà nước đối với mọi lĩnh vực kinh tế - xã hội, đối với doanh nghiệp và các đơn vị sự nghiệp… Tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong quản lý nhà nước và chỉ đạo, điều hành của các cấp chính quyền từ tỉnh đến cơ sở.

Trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ phải quyết liệt, cụ thể, sâu sát cơ sở; tăng cường phối hợp chặt chẽ và phát huy vai trò, trách nhiệm của các sở, ngành, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể, các địa phương và cơ sở, phát huy quyền làm chủ của nhân dân trong thực hiện các chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và giám sát thực hiện pháp luật, các chủ trương, chính sách phát triển kinh tế - xã hội. Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính gắn với phòng chống tham nhũng, lãng phí.

Thực hiện nhất quán chủ trương về phân công, phân cấp cho các sở, ngành, cấp huyện, các đơn vị sự nghiệp về chủ động thực hiện nhiệm vụ, về quyền tuyển dụng nhân sự và tự chủ và tài chính. Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức vừa có đạo đức cách mạng, vừa có trình độ năng lực chuyên môn, luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, kỷ luật, kỷ cương, tận tụy phục vụ nhân dân; phát huy tính năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm và nâng cao hiệu quả công tác của đội ngũ cán bộ, công chức các cấp, nhất là ở cơ sở và người đứng đầu các cấp, các ngành, địa phương. Tăng cường kiểm tra, thanh tra, giám sát, xử lý kỷ luật nghiêm minh những tổ chức, cá nhân sai phạm theo quy định của pháp luật.

Tại kỳ họp này, HĐND tỉnh đã xem xét, cho ý kiến về các báo cáo, các tờ trình của UBND tỉnh, thảo luận và thông qua 12 nghị quyết: Nghị quyết về nhiệm vụ năm 2009; Nghị quyết về Chương trình ban hành Nghị quyết của HĐND tỉnh năm 2009; Nghị quyết về Chương trình giám sát của HĐND tỉnh năm 2009; Nghị quyết về Xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên trường học tỉnh Yên Bái giai đoạn 2008 - 2011; Nghị quyết về Tiếp tục đẩy mạnh công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình giai đoạn 2009 - 2012; Nghị quyết về Tổng quyết toán ngân sách địa phương năm 2007; Nghị quyết về Thu chi ngân sách năm 2008 và dự toán thu, chi ngân sách năm 2009; Nghị quyết về Điều chỉnh tỷ lệ điều tiết các khoản thu giữa các cấp ngân sách trên địa bàn tỉnh đến năm 2010; Nghị quyết về Kế hoạch đầu tư xây dựng cơ bản năm 2009; Nghị quyết về Điều chỉnh, bổ sung, ban hành mới, miễn giảm các loại phí, lệ phí và bãi bỏ các loại quỹ thuộc thẩm quyền quyết định của HĐND tỉnh; Nghị quyết về việc Phê duyệt Quy định phân loại đường phố, vị trí và giá các loại đất tỉnh Yên Bái năm 2009. Các nghị quyết được HĐND tỉnh thông qua tại kỳ họp này là cơ sở pháp lý quan trọng để đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong thời gian tới.

Qua xem xét các báo cáo của Thường trực và các ban HĐND tỉnh, qua việc tăng cường các hoạt động giám sát, chất vấn, tiếp xúc cử tri, công tác chuẩn bị và tổ chức các kỳ họp cho thấy: hoạt động của HĐND tỉnh trong thời gian qua đã luôn có sự đổi mới, không ngừng nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động. Từ việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ của cơ quan dân cử theo qui định của Luật, đến việc phát biểu ý kiến và chất vấn tại kỳ họp đã chứng tỏ, các vị đại biểu HĐND tỉnh đã nắm bắt được tình hình thực tế ở cơ sở, nguyện vọng của cử tri, đời sống của nhân dân và những bức xúc của người dân để có những phản ánh, đề xuất và kiến nghị sát thực.

Mặc dù, phần lớn các đại biểu kiêm nhiệm nhưng trong năm 2008 đã tích cực cùng Thường trực các ban của Hội đồng nhân dân tỉnh tiến hành giám sát, tiếp xúc cử tri tại các sở, ban, ngành và các huyện, thị, thành phố trong tỉnh; tham dự khá đầy đủ các phiên họp, dành thời gian nghiên cứu tài liệu, chuẩn bị các ý kiến phát biểu có chất lượng và tâm huyết, phản ánh trung thực các ý kiến, kiến nghị của cử tri sát với tình hình thực tế của địa phương.

Tại kỳ họp này, các ý kiến chất vấn đã rất thẳng thắn, thể hiện tinh thần trách nhiệm cao trước cử tri và nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Cách thức tiến hành kỳ họp tiếp tục được cải tiến, công tác tổ chức kỳ họp được bố trí khoa học, việc bố trí thời gian hợp lý các nội dung chính của kỳ họp đã góp phần rút ngắn thời gian kỳ họp, nhưng vẫn đảm bảo số lượng và nâng cao chất lượng các nội dung.

Tuy nhiên, hoạt động của các đại biểu cũng chưa đồng đều, việc nắm thông tin của một số đại biểu chưa đầy đủ, hoạt động giám sát của Hội đồng nhân dân chưa quan tâm nhiều đến công tác giám sát thường xuyên, giám sát các vấn đề mới nảy sinh, bức xúc được nhiều cử tri quan tâm. Việc đôn đốc và giám sát việc thực hiện các nghị quyết của HĐND tỉnh đã ban hành, việc giải quyết các kiến nghị sau giám sát tuy đã được quan tâm hơn, nhưng thực hiện chưa thường xuyên.
Kỳ họp thứ 14 - HĐND tỉnh Yên Bái đã thành công tốt đẹp. Ngay sau kỳ họp này, đề nghị các vị đại biểu HĐND tỉnh phối hợp tốt với ủy ban mặt trận Tổ quốc các cấp tiến hành tiếp xúc cử tri để thông báo kết quả của kỳ họp tới toàn thể cử tri trong tỉnh, vận động cán bộ, nhân dân thực hiện, đồng thời gương mẫu trong việc thực hiện các nghị quyết mà Hội đồng nhân dân tỉnh vừa thông qua. UBND tỉnh, các ngành chức năng có kế hoạch triển khai cụ thể, thực hiện nghiêm túc các nghị quyết đã được thông qua tại kỳ họp. Các ban HĐND, các đại biểu HĐND trên cương vị công tác của mình tăng cường hơn nữa chức năng kiểm tra, giám sát việc thực hiện các nghị quyết của HĐND tỉnh.

Thay mặt Hội đồng nhân dân tỉnh, tôi nhiệt liệt hoan nghênh và cảm ơn sự đóng góp tích cực của cử tri trong tỉnh, của các cấp, các ngành, các vị đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh, các vị khách quý, các cơ quan thông tin đại chúng và các đơn vị phục vụ đã góp phần vào sự thành công của kỳ họp.
Hội đồng nhân dân tỉnh kêu gọi các cấp, các ngành, lực lượng vũ trang và nhân dân các dân tộc trong tỉnh tiếp tục nêu cao tinh thần thi đua yêu nước, đoàn kết, nỗ lực phấn đấu vượt qua khó khăn, thách thức, ra sức thi đua lao động sản xuất, thực hành tiết kiệm, thực hiện tốt các nhiệm vụ đã đề ra, phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu nhiệm vụ năm 2009, góp phần hoàn thành kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội 5 năm 2006 - 2010.

Hoàng Xuân Lộc - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Yên Bái

Các tin khác
Ủy ban MTTQ huyện Yên Bình có nhiều hoạt động hỗ trợ làm mới và sửa chữa 107 nhà đại đoàn kết.

YBĐT - Ủy ban MTTQ huyện Yên Bình (Yên Bái) vừa tổ chức Đại hội Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) lần thứ XI nhiệm kỳ 2008-2013 đánh giá kết quả phong trào năm năm qua, đề ra phương hướng hoạt động nhiệm kỳ mới.

* Thông qua 12 Nghị quyết quan trọng

* Điều hành là giải pháp quyết định để đạt mục tiêu tăng trưởng năm 2009

YBĐT - Sau 3 ngày làm việc khẩn trương, với tinh thần đổi mới và trách nhiệm cao, kỳ họp thứ 14 - HĐND tỉnh khoá XVI đã thành công tốt đẹp.

Đồng chí Hà Thị Khiết cùng các đồng chí lãnh đạo tỉnh Yên Bái thăm hỏi, động viên họ giáo Bảo Hưng.

YBĐT - Ngày 13/12/2008, đồng chí Hà Thị Khiết – Uỷ viên Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương đã tới thăm và làm việc tại tỉnh Yên Bái. Tại đây, đồng chí Hà Thị Khiết cùng các đồng chí Hoàng Xuân Lộc – Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Sùng A Vàng – Chủ tịch MTTQ tỉnh, Hoàng Thị Hạnh – Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, đã tới thăm và tặng quà một số gia đình giáo dân tiêu biểu.

Ngày 12/12, Liên hiệp các Hội KHKT Việt Nam phối hợp với UBTƯ MTTQ Việt Nam tổ chức Hội thảo "Phòng chống tham nhũng ở Việt Nam sau 2 năm thi hành luật", nhằm đánh giá hiện trạng phòng chống tham nhũng và đưa ra những kiến nghị cụ thể.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục