Đoàn đại biểu cấp cao Hội đồng tỉnh Val de Marne (Cộng hoà Pháp) bắt đầu ngày làm việc đầu tiên tại Yên Bái

  • Cập nhật: Thứ sáu, 19/12/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Như tin đã đưa, nằm trong khuôn khổ hợp tác cấp địa phương giữa hai tỉnh Yên Bái và tỉnh Val de Marne (Cộng hoà Pháp) giai đoạn 2006 – 2010, từ ngày 17, đoàn đại biểu cấp cao Hội đồng tỉnh Val de Marne do ông Christian Favier - Chủ tịch Hội đồng tỉnh Val de Marne dẫn đầu đã đến thăm và làm việc tại tỉnh Yên Bái.

Đoàn đại biểu cấp cao Hội đồng tỉnh Val de Marne thăm các hạng mục đã đầu tư tại Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh.
Đoàn đại biểu cấp cao Hội đồng tỉnh Val de Marne thăm các hạng mục đã đầu tư tại Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh.

Trong ngày làm việc đầu tiên, sau khi thăm và chào xã giao Chủ tịch UBND tỉnh, đoàn đã đi thăm công trình xử lý chất thải của Bệnh viện Đa khoa tỉnh và một số hạng mục do tỉnh Val de Marne tài trợ. Công trình xử lý chất thải tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh có vốn đầu tư trên 4 tỷ đồng, được khởi công tháng 1/2003, hoàn thành đưa vào sử dụng tháng 10/2003.

Với hệ thống dây chuyền khép kín, toàn bộ chất thải được đưa vào máy phân loại thành chất thải lỏng và chất thải rắn, sau đó được xử lý triệt để bảo đảm không gây ô nhiễm môi trường. Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh là một trong những đơn vị được nhận hỗ trợ từ chương trình hợp tác giữa hai tỉnh bằng một số máy móc, trang thiết bị  phục vụ công tác xét nghiệm vật lý, hoá học với tổng giá trị trên 1 tỷ đồng từ năm 2005, hiệu quả bước đầu đã góp phần phát hiện và ngăn chặn kịp thời một số dịch bệnh có nguy cơ lây nhiễm và phát tán nhanh như: lao, sốt vi rút, viêm gan B, cúm gia cầm… đồng thời giữ và bảo quản các huyết thanh phòng và chữa bệnh trong điều kiện môi trường tốt nhất.

Cùng ngày, đoàn đã đến thăm lớp đào tạo tiếng Pháp, dự lễ khai trương Dự án “Xe thư viện đa phương tiện” tại Thư viện tỉnh. Dự án này được triển khai thực hiện từ tháng 7/2007 với tổng vốn đầu tư do tỉnh Val de Marne tài trợ trên 1,75 tỷ đồng, gồm: xe thư viện, 5 máy tính cùng thiết bị mạng, 1 máy chiếu Projextox và máy phát điện cung cấp cho các thiết bị trong xe. Dự án “Xe thư viện đa phương tiện” nhằm khuyến khích, phát triển việc đọc sách và tiếp cận thông tin của người dân nông thôn tỉnh Yên Bái, nhất là đối tượng thanh thiếu niên và đồng bào dân tộc thiểu số, giúp người dân cơ cơ hội tiếp cận với công nghệ thông tin hiện đại như mạng internet và các thiết bị kỹ thuật số, góp phần giảm chênh lệch về mức hưởng thụ tinh thần, nhận thức văn hoá giữa các vùng, miền trong tỉnh.

Dự án đưa vào sử dụng sẽ giúp Thư viện tỉnh chủ động hơn khi triển khai các hoạt động phục vụ ngoài thư viện, giúp khai thác hiệu quả vốn sách báo hiện có đối với các xã vùng cao, vùng sâu. Mỗi tháng một lần, xe thư viện lưu động sẽ phục vụ, cung cấp thông tin cho người dân tại các huyện, thị trong tỉnh với 2 hình thức: mượn tập thể, đọc tại chỗ hoặc mượn về nhà từ 1 đến 2 cuốn sách, hoặc bạn đọc có thể tra tìm thông tin qua các cơ sở dữ liệu phục vụ trực tiếp trên xe như: cơ sở dữ liệu kho lưu động, cơ sở dữ liệu của Thư viện tỉnh, Thư viện Quốc gia Việt Nam, thông tin qua mạng internet. Với hình thức này, Dự án sẽ góp phần đẩy mạnh phong trào đọc và làm theo sách, báo rộng khắp trong nhân dân các địa phương.

Ngày 19/12, đoàn sẽ đến huyện Văn Yên dự lễ khởi công dự án cấp nước sạch và xử lý nước thải tại xã An Thịnh, công trình cung cấp nước sạch và xử lý nước thải, rác thải tại Trạm Y tế xã Báo Đáp, huyện Trấn Yên; hội kiến với Bí thư Tỉnh uỷ… Kết thúc chuyến thăm và làm việc tại các địa phương trong tỉnh, đoàn sẽ có buổi tổng kết đánh giá những kết quả đã đạt được của quá trình hợp tác giữa 2 tỉnh trong thời gian vừa qua với UBND tỉnh Yên Bái.

P.V

Các tin khác

Ngày 17-12, chủ trì cuộc giao ban với khối các cơ quan trung ương, ông Trương Tấn Sang, ủy viên Bộ Chính trị, thường trực Ban Bí thư, phó trưởng ban thường trực Ban chỉ đạo trung ương cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đã nhấn mạnh vai trò của các cơ quan báo chí trong việc triển khai thực hiện cuộc vận động.

Đồng chí Hoàng Thương Lượng - Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh (thứ hai, bên trái) trao đổi với lãnh đạo các địa phương và doanh nghiệp về giải pháp phát triển kinh tế năm 2009.

YBĐT - Vượt qua nhiều khó khăn thách thức với những tác động tiêu cực của lạm phát, suy thoái kinh tế toàn cầu, thiên tai, giá cả, năm 2008, dưới sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, điều hành của UBND tỉnh Yên Bái và nỗ lực của toàn Đảng bộ, nhân dân các dân tộc, nền kinh tế địa phương vẫn tăng trưởng 12,5%, nhiều chỉ tiêu hoàn thành và vượt mức kế hoạch, đời sống vật chất tinh thần của nhân dân được nâng lên, an ninh - quốc phòng được giữ vững.

Đồng chí Lê Mạnh Hùng - Phó bí thư Tỉnh ủy gặp gỡ trao đổi với lãnh đạo Uỷ ban MTTQ khu vực Tây Bắc.

YBĐT - Ngày 16/12, tại Yên Bái, Uỷ ban MTTQ các tỉnh Tây Bắc gồm: Yên Bái, Lào Cai, Sơn La, Lai Châu, Điện Biên, Hoà Bình, Vĩnh Phúc, Phú Thọ đã tổ chức hội nghị giao ban nhằm đánh giá và trao đổi kinh nghiệm công tác mặt trận năm 2008 và bàn phương hướng nhiệm vụ năm 2009.

Ngày 15-12, tại Phủ Chủ tịch, trong buổi tiếp cựu Thủ tướng Nhật Bản Yasuo Fukuda nhân dịp ông sang Việt Nam dự kỳ họp thứ 9 Đại hội đồng Diễn đàn Nghị viện châu Á về dân số và phát triển (AFPPD), Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết khẳng định: Nhà nước và nhân dân Việt Nam luôn coi trọng và mong muốn tăng cường mối quan hệ hữu nghị và hợp tác với Nhật Bản, hướng tới quan hệ đối tác chiến lược vì hòa bình và phồn vinh ở châu Á.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục