Ban chỉ đạo Tây Bắc làm việc với UBND tỉnh Yên Bái

  • Cập nhật: Thứ tư, 24/12/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Ngày 24/12, đồng chí Nguyễn Văn Bình - Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Yên Bái đã chủ trì buổi tiếp và làm việc với đoàn công tác của Ban Chỉ đạo Tây Bắc về tình hình kinh tế xã hội của Yên Bái năm 2008.

Tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Văn Bình khẳng định: Năm 2008 tỉnh Yên Bái đạt tốc độ tăng trưởng khá (12,5%), thu nhập bình quân đầu người đạt 7,5 triệu đồng, 23/31 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch đề ra, nhưng hiện vẫn là tỉnh nghèo.

Tỉnh xác định sản xuất nông, lâm nghiệp là ngành sản xuất chính và là nhiệm vụ hàng đầu. Khó khăn hiện nay trong nông nghiệp đối với tỉnh là vấn đề đất sản xuất. Tập quán canh tác lâu đời dần hình thành lên tình trạng bao chiếm đất đai ở vùng cao, đất trống còn nhiều nhưng thực tế đều đã có chủ. Do đó, chính phủ cần có những chính sách phù hợp giải quyết triệt để thực trạng trên.

Trồng rừng vùng thấp đã trở thành phong trào phát triển mạnh mẽ, tuy nhiên vùng cao vẫn chưa tìm được tập đoàn cây lâm nghiệp phù hợp. Trong thời gian tới tỉnh sẽ nghiên cứu đưa cây tre măng điền trúc, hiện đang phát triển tốt vào trồng rừng phòng hộ, để sau 3 năm người dân sẽ được hưởng lợi từ việc thu hái măng.

Công tác bảo vệ rừng đã có chuyển biến, tuy nhiên tỉnh không có nguồn kinh phí nên mức chi trả khoán bảo vệ không đạt so với yêu cầu của Chính phủ, nếu TƯ bố trí được đủ 100% nguồn chi trả thì sẽ mang lại hiệu quả tốt hơn.

Cây chè hiện đang gặp nhiều khó khăn, do đó tỉnh chủ trương không tăng diện tích, mà khuyến khích đầu tư, đổ mới công nghệ chế biến tăng giá trị sản phẩm chè. Cây sắn sau nhiều năm phái triển thuận lợi thì nay đang gặp khó khăn về giá, do đó tỉnh chủ trương sẽ chuyển diện tích sắn sang trồng rừng.

Về khoáng sản, Yên Bái chủ yếu là hai loại đá vôi trắng, và quặng sắt, tỉnh đang tập trung quản lý chặt chẽ khâu khai thác. Về thuỷ điện, trong số 29 điểm đã cấp phép17 điểm, nhưng tiến độ rất chậm, chỉ có một số thủy điện như Nậm Đông 1, Nậm Kim, Ngòi Hút 1 nhiều khả năng năm 2009 có thể hoạt động.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Lê Khả Đấu - Phó Ban chỉ đạo Tây Bắc ghi nhận những nỗ lực của tỉnh trong năm qua, đồng chí đặc biệt ấn tượng với kết quả trồng rừng của tỉnh. Với tổng diện tích trồng mới năm 2008 đạt 15.000 ha, trong đó chỉ có 3.400 ha là có nguồn hỗ trợ của Nhà nước, còn lại đều do người dân và doanh nghiệp tự bỏ vốn trồng, đây là thành công rất đáng mừng, thể hiện rõ tĩnh xã hội hoá nghề rừng ở Yên Bái đang từng bước rõ nét hơn. Mô hình quản lý bảo vệ rừng theo cộng đồng cũng là mô hình hay cần được quan tâm đầu tư nhân rộng… Các kiến nghị của tỉnh sẽ được Ban nghiên cứu để đề xuất với Chính phủ.

Anh Dũng

Các tin khác
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh Yên Bái tặng quà giám mục An Tôn Vũ Huy Chương nhân dịp Giáng sinh.

YBĐT – Nhân dịp lễ Noel, ngày 23 và 24/12, lãnh đạo tỉnh Yên Bái đã tới thăm, tặng quà và động viên các chức sắc, giáo dân ở Tòa giám mục Hưng Hóa, thành phố Sơn Tây (Hà Nội), thành phố Yên Bái và thị xã Nghĩa Lộ.

YBĐT - Ngày 23/12/2008, tại tỉnh Yên Bái, Quân khu II tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ Quân khu. Dự và chủ trì hội nghị có trung tướng Lê Minh Cược - Bí thư Đảng uỷ, Chính uỷ Quân khu II; đại diện Tổng cục Chính trị; bí thư tỉnh uỷ các tỉnh trên địa bàn.

YBĐT – Năm 2008, nền kinh tế huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) có bước phát triển mạnh, tốc độ tăng trưởng đạt 11,5%/năm, tăng 1,22% so với năm 2007, đạt 100% kế hoạch.

Lao động nông nghiệp chiếm 55,7% tổng số lao động xã hội nhưng tỷ trọng nông nghiệp chỉ chiếm 15-16% GDP.

Để giúp nông dân phát triển sản xuất, cần có chính sách bảo hiểm nông nghiệp. Đây là đề xuất mà Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Vĩnh Phúc Nguyễn Văn Quý mang tới Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Nông dân Việt Nam lần thứ 5.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục