Năm mới - Khí thế mới, thắng lợi mới

  • Cập nhật: Thứ năm, 1/1/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - Một năm mới đã về, trên khắp miền quê Yên Bái tràn niềm vui phấn khởi. Chúng ta vừa vượt qua ba trăm sáu mươi lăm ngày đầy khó khăn, thách thức, đã giành được những thành tựu thật đáng tự hào và khích lệ.

Yên Bái có diện tích chè lớn nhất trong các tỉnh miền núi phía bắc.
Yên Bái có diện tích chè lớn nhất trong các tỉnh miền núi phía bắc.

Năm 2008, mặc dù gặp rất nhiều khó khăn do rét đậm, rét hại, rồi lũ lụt lớn nhất trong lịch sử bốn mươi năm qua, lạm phát và giá cả tăng cao nhưng nền kinh tế tỉnh Yên Bái vẫn có bước phát triển khá và tương đối toàn diện. Nổi bật nhất là tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt khá cao: 12,5%, tỉ lệ hộ nghèo giảm còn 20,16%. Những tháng ngày khắc nghiệt của thiên tai năm nay tàn phá nặng nề sản xuất nông nghiệp, nhưng lúa và cây màu vẫn tốt tươi, sản lượng lương thực đạt trên 213 ngàn tấn, sản lượng chè búp tươi đạt 80 ngàn tấn, giảm hộ nghèo còn 20,16%.

Đó là những con số đầy khích lệ. Và năm 2008, sản xuất công nghiệp gặp một năm lao đao về lạm phát và giá cả tăng vọt, song công nghiệp Yên Bái vẫn giữ được nhịp độ tăng trưởng, một số dự án công nghiệp quan trọng được hoàn thành đi vào sản xuất, một số công trình xây dựng cơ bản trọng điểm hoàn thành đưa vào sử dụng đã làm tăng thêm năng lực mới cho nền kinh tế.

Đáng chú ý là môi trường đầu tư tiếp tục được cải thiện, thu hút các thành phần kinh tế đầu tư vào lĩnh vực mới như giáo dục, y tế, an ninh xã hội, vận tải hành khách chất lượng cao trên địa bàn tỉnh. Văn hóa - xã hội có những tiến bộ, đời sống vật chất tinh thần của nhân dân các dân tộc được cải thiện. Quốc phòng, an ninh được giữ vững, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm, hệ thống chính trị được tăng cường củng cố.

 

Sản lượng lương thực đạt trên 213 ngàn tấn.

Trong bối cảnh rất nhiều khó khăn, thách thức đó, chúng ta đạt được những kết quả như vậy thể hiện sự nỗ lực rất lớn của toàn Đảng bộ, hệ thống chính trị, lực lượng vũ trang và nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Những thành tựu đó là kết quả của sự đoàn kết, thống nhất về ý chí và hành động trong toàn Đảng bộ, nhân dân các dân tộc, cộng đồng các doanh nghiệp, các thành phần kinh tế trên địa bàn tỉnh, đã tạo nên sức mạnh tổng hợp để tỉnh phát triển.

Những thành tựu đạt được năm qua là rất quan trọng song chúng ta nghiêm túc nhìn nhận thấy tình hình kinh tế - xã hội vẫn còn những tồn tại, yếu kém. Đó là tăng trưởng kinh tế cao nhưng chưa bền vững, quy mô kinh tế nhỏ bé, năng lực cạnh tranh còn rất yếu; chất lượng, hiệu quả của nền kinh tế còn thấp. Sản xuất công nghiệp tuy tăng khá nhưng chưa đạt kế hoạch đề ra. Nhiều doanh nghiệp thiết bị kỹ thuật, công nghệ lạc hậu, năng lực quản lý của lãnh đạo doanh nghiệp còn yếu.

Một số chỉ tiêu văn hóa - xã hội tuy đạt kế hoạch nhưng thiếu tính bền vững. Chất lượng giáo dục, xây dựng làng, bản, gia đình văn hóa chưa cao, còn mang tính hình thức. Công tác cải cách hành chính, thực hiện cơ chế "một cửa" của một số đơn vị còn mang tính hình thức, chất lượng thấp... Những yếu kém, tồn tại năm 2008 đã ảnh hưởng không nhỏ đến tăng trưởng kinh tế và thực hiện các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, làm hạn chế sự phát triển nhanh và toàn diện của tỉnh Yên Bái.

Bước sang năm 2009, với tinh thần và khí thế mới, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc Yên Bái kiên quyết khắc phục những tồn tại, yếu kém, vươn lên hoàn thành các nhiệm vụ, mục tiêu kinh tế - xã hội năm mới. Đó là chúng ta phải huy động tối đa các nguồn lực, tập trung cao độ để đạt tốc độ tăng trưởng kinh tế 13%, thu nhập bình quân đầu người đạt 8,5 triệu đồng.

Yên Bái cần mở rộng quan hệ hợp tác trong và ngoài nước, từng bước hội nhập kinh tế quốc tế có hiệu quả. Tạo điều kiện phát triển nhanh khu vực dân doanh, thu hút mạnh mẽ và nâng cao hiệu quả chất lượng đầu tư của các thành phần kinh tế vào tỉnh. Tiếp tục thực hiện mạnh mẽ các giải pháp kiềm chế lạm phát, bảo đảm ổn định kinh tế. Thực hiện tốt chính sách an ninh xã hội; phát triển văn hóa, y tế, giáo dục cần coi trọng chất lượng, khắc phục bệnh hình thức; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và xóa đói giảm nghèo, đáp ứng yêu cầu phát triển toàn diện của tỉnh.

Với sự đoàn kết, nhất trí cao trong toàn Đảng bộ, sự đồng thuận, kề vai sát cánh, vượt lên khó khăn, thách thức, toàn Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh ta hăng hái thi đua tạo sự chuyển biến đồng bộ và mạnh mẽ trên tất cả các lĩnh vực để đạt kết quả cao nhất thực hiện nhiệm vụ, mục tiêu năm 2009, tạo nên một sức mạnh mới của một  năm mới đầy niềm tin, thắng lợi mới!

Yên Bái

Các tin khác

Ở Hà Nội, hàng vạn người dân thủ đô đã đổ về khu vực hồ Hoàn Kiếm để tận hưởng không gian ngập tràn hương sắc của lễ hội phố hoa, lần đầu tiên được tổ chức. Dọc đường Đinh Tiên Hoàng, hàng chục tiểu cảnh hoa, phố gốm... đã được dàn dựng công phu gợi cho người xem về một Hà Nội xưa đẹp bình dị và tao nhã.

Đai biểu HĐND thành phố chất vấn tại hội trường.

YBĐT - Trong hai ngày 29 và 30/12/2008 HĐND thành phố Yên Bái khoá XVIII đã tổ chức kỳ họp thứ XIII. Trong ngày làm việc đầu tiên lãnh đạo UBND thành phố đã báo cáo kết quả thực hiện kế hoạch Nhà nước năm 2008, mục tiêu nhiệm vụ kế hoạch Nhà nước năm 2009 và kiểm điểm hoạt động điều hành của UBND thành phố năm 2008.

Đại tá Nguyễn Văn Kỳ - Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh trao cờ cho 2 đơn vị cơ sở thi đua xuất sắc năm 2008.

YBĐT - Ngày 30/12/2008, UBND tỉnh Yên Bái đã tổ chức tổng kết công tác quân sự- quốc phòng (QS-QP) năm 2008 và triển khai nhiệm vụ năm 2009. Dự và chỉ đạo hội nghị có đồng chí Nguyễn Văn Bình - Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; đại diện quân khu II, các ban ngành trong tỉnh.

Thủ tướng yêu cầu ngành LĐ-TB-XH tập trung thực hiện quyết liệt các chính sách đảm bảo an sinh xã hội, nhất là quan tâm hỗ trợ người lao động mất việc làm

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục