Ủy ban Thường vụ Quốc hội bắt đầu phiên họp thứ 16: Xem xét danh sách các huyện, quận, phường không tổ chức HÐND

  • Cập nhật: Thứ sáu, 16/1/2009 | 12:00:00 AM

Ngày 15/1, tại Hà Nội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã bắt đầu phiên họp thứ 16, với sự chủ trì của Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng và các Phó Chủ tịch QH. Ðại diện các bộ, ban, ngành liên quan đến dự.

Phiên họp dự kiến làm việc trong hai ngày để xem xét, thông qua Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ QH về danh sách các huyện, quận, phường thực hiện thí điểm không tổ chức Hội đồng nhân dân (HÐND) và Nghị quyết về tổ chức và hoạt động của HÐND, UBND tại những địa phương thực hiện thí điểm không tổ chức HÐND huyện, quận, phường; cho ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Ðiện ảnh; về một số vấn đề lớn của dự án Luật Cơ quan đại diện nước Cộng hòa XHCN Việt Nam ở nước ngoài và việc nâng cấp Báo Người đại biểu nhân dân.

 

Trong ngày đầu làm việc, Ủy ban Thường vụ QH đã nghe, thảo luận Tờ trình của Chính phủ về dự thảo hai Nghị quyết nói trên và dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Ðiện ảnh. Theo Tờ trình của Chính phủ, có 67 huyện, 32 quận, 483 phường của 10 tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư thực hiện thí điểm, gồm: Lào Cai tám huyện, 12 phường; Vĩnh Phúc bảy huyện, 13 phường; Hải Phòng bảy quận, bảy huyện, 70 phường; Nam Ðịnh chín huyện, 20 phường; Quảng Trị bảy huyện, 13 phường; Ðà Nẵng sáu quận, một huyện, 45 phường; Phú Yên bảy huyện, 12 phường; TP Hồ Chí Minh 19 quận, năm huyện, 259 phường; Bà Rịa - Vũng Tàu năm huyện, 24 phường và Kiên Giang 11 huyện, 15 phường.

 

Theo dự thảo Nghị quyết về điều chỉnh nhiệm vụ, quyền hạn của HÐND, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư; quy định nhiệm vụ, quyền hạn và tổ chức bộ máy của UBND huyện, quận, phường tại nơi không tổ chức HÐND huyện, quận, phường, thì HÐND tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư: bổ sung các nhiệm vụ, quyền hạn về: bầu, miễn nhiệm, bãi nhiệm Hội thẩm nhân dân của Tòa án nhân dân huyện, quận; giám sát hoạt động của UBND, Viện Kiểm sát nhân dân, Tòa án nhân dân huyện, quận; giám sát văn bản quy phạm pháp luật của UBND huyện, quận; giám sát việc thực hiện ngân sách đã được UBND huyện, quận quyết định; giám sát việc thi hành pháp luật về đất đai của UBND huyện, quận; bãi bỏ một phần hoặc toàn bộ nghị quyết trái pháp luật của HÐND xã, thị trấn thuộc huyện; giải tán HÐND xã, thị trấn thuộc huyện trong trường hợp HÐND đó làm thiệt hại nghiêm trọng đến lợi ích của nhân dân.

 

Về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Ðiện ảnh, Tờ trình của Chính phủ đã nêu rõ sự cần thiết ban hành luật này nhằm bảo đảm thực hiện cam kết khi Việt Nam gia nhập WTO và khắc phục những bất cập của Luật hiện hành, tạo cơ chế phát triển hoạt động điện ảnh ở nước ta.

 

Thường trực Ủy ban văn hóa, giáo dục, thanh niên, thiếu niên và nhi đồng của QH cũng nhất trí với Tờ trình của Chính phủ về sự cần thiết ban hành Luật này. Dự thảo Luật sửa đổi các quy định về việc thành lập doanh nghiệp sản xuất phim; về người quản lý doanh nghiệp sản xuất phim; về đấu thầu sản xuất phim đặt hàng sử dụng ngân sách Nhà nước; về lưu chiểu phim, Thanh tra điện ảnh, đồng thời bỏ một số quy định không còn phù hợp.

 

Các thành viên Ủy ban Thường vụ QH đã phát biểu nhiều ý kiến về nội dung các tờ trình nói trên của Chính phủ...

 

(Theo VnMedia)

 

Các tin khác

Nhận lời mời của Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng, Samdech Heng Samrin, Chủ tịch danh dự, Ủy viên Ban Thường vụ Ban Chấp hành T.Ư Ðảng Nhân dân Campuchia (CPP), Chủ tịch QH Vương quốc Campuchia đã đến Hà Nội, bắt đầu thăm hữu nghị chính thức nước ta.

Toàn cảnh Thác Bản Giốc.

Việt Nam và Trung Quốc sẽ xem xét hợp tác khai thác tiềm năng du lịch Thác Bản Giốc và ký Thoả thuận cấp Chính phủ về vấn đề này; thảo luận và ký một thoả thuận cấp chính phủ về việc thiết lập khu vực tự do đi lại cho tàu thuyền của cư dân biên giới tại khu vực cửa sông Bắc Luân. Chúng tôi xin trân trọng giới thiệu bài viết của Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Gia Khiêm.

YBĐT - Ngày 13/1/2009, UBND tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị tập huấn triển khai Quyết định 142/2008/QĐ-TTg ngày 27/10/2008 của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện chế độ đối với quân nhân tham gia kháng chiến công Mỹ cứu nước.

Tổng bí thư Nông Đức Mạnh

Chiều 13.1, Hội nghị lần thứ 9 Ban chấp hành T.Ư Đảng (khóa X) đã hoàn thành chương trình đề ra, sau hơn một tuần làm việc khẩn trương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục