Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: Dùng mọi nguồn lực, mọi giải pháp để ngăn chặn suy giảm kinh tế

  • Cập nhật: Thứ năm, 5/2/2009 | 12:00:00 AM

"Năm 2009, Chính phủ xác định tập trung bằng mọi giải pháp phải ngăn chặn được suy giảm kinh tế (đây là vấn đề "gốc", có ý nghĩa quyết định); duy trì sản xuất, kinh doanh; giữ ổn định kinh tế vĩ mô, duy trì tăng trưởng hợp lý khoảng 6%; bảo đảm an sinh xã hội. Nhưng để làm được tất cả những nhiệm vụ quan trọng này, sự đồng thuận, chung sức chung lòng của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân là sức mạnh và là nhân tố có ý nghĩa quyết định" - Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh trong cuộc họp báo của Văn phòng Chính phủ diễn ra hôm qua 4-2.

Duy trì sản xuất, kinh doanh là một trong những biện pháp ngăn chặn suy giảm kinh tế.
Duy trì sản xuất, kinh doanh là một trong những biện pháp ngăn chặn suy giảm kinh tế.

Thủ tướng khẳng định, khó khăn của năm 2009 rất lớn, nhưng cũng là cơ hội để chúng ta đổi mới công nghệ, thay đổi cơ cấu đầu tư, phát triển nền kinh tế theo chiều sâu.

 Đồng thuận, đồng lòng sẽ vượt qua khó khăn

Cuộc họp báo diễn ra ngay sau khi Chính phủ kết thúc phiên họp thường kỳ đầu tiên của năm 2009. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng dự và phát biểu trước sự chứng kiến của hàng trăm lãnh đạo, nhà báo, phóng viên các cơ quan báo chí.

 

Về bối cảnh năm 2009, Thủ tướng Chính phủ phân tích, đây là năm mà khó khăn về kinh tế sẽ lớn hơn năm 2008. Theo dự báo mới nhất, năm 2009, kinh tế thế giới có thể chỉ tăng trưởng 0,5%, thấp hơn rất nhiều so với mức tăng trưởng 3,7% của năm 2008. Khủng hoảng tài chính, suy giảm kinh tế thế giới vẫn chưa có điểm dừng. Đây là một trong những nguyên nhân khiến các chỉ tiêu kinh tế đất nước trong tháng 1-2009 đều giảm, nổi bật là xuất khẩu, công nghiệp, du lịch; tình hình triển khai các dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài cũng chậm… Tuy nhiên, Thủ tướng khẳng định, ngay từ trước Tết Nguyên đán, Chính phủ đã triển khai các giải pháp toàn diện, trên mọi lĩnh vực. Tất cả nhằm mục tiêu ngăn chặn suy giảm kinh tế; duy trì sản xuất, kinh doanh; giữ ổn định kinh tế vĩ mô; duy trì tăng trưởng hợp lý và bảo đảm an sinh xã hội. Thủ tướng lưu ý, mục tiêu ngăn chặn suy giảm kinh tế là then chốt, đây là vấn đề "gốc" đe dọa an sinh xã hội… nên bằng mọi giải pháp, chúng ta phải thực hiện bằng được mục tiêu này.

 

Thủ tướng nhấn mạnh, sức mạnh và nhân tố quyết định thành công trong việc thực hiện các giải pháp nhằm đạt các mục tiêu trên là sự đồng thuận, chung sức chung lòng của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân. Nhận định báo chí có vai trò rất quan trọng trong việc tạo nên sức mạnh của sự đồng thuận đó, Thủ tướng đề nghị báo chí cả nước tiếp tục phát huy vai trò, trách nhiệm, sát cánh cùng Đảng, Nhà nước và Chính phủ vượt qua khó khăn của năm 2009.

 

Cơ hội đổi mới mô hình phát triển kinh tế

 

Thủ tướng nhấn mạnh nếu tình hình không diễn biến xấu hơn, các giải pháp của Chính phủ được thực hiện tốt, hy vọng đến đầu tháng 6 sẽ chặn được đà suy giảm, kinh tế tăng trưởng mạnh trở lại.

 

Khẳng định Chính phủ đã, đang và sẽ hỗ trợ tốt nhất giúp các doanh nghiệp duy trì sản xuất, kinh doanh, Thủ tướng cho rằng, tình hình khó khăn hiện nay là điều kiện đầu tư đổi mới công nghệ của các doanh nghiệp. Thủ tướng lấy dẫn chứng, có những thiết bị trước đây có giá lên tới 100 triệu USD thì nay giảm chỉ còn 40 triệu USD.

 

Thủ tướng khẳng định, đây cũng là cơ hội để chúng ta đổi mới cơ cấu phát triển kinh tế theo mô hình phát triển chiều sâu thay vì dựa chủ yếu vào tài nguyên và nhân công rẻ như trước kia. Chính phủ sẽ tranh thủ điều kiện hiện nay để thúc đẩy các dự án đầu tư hạ tầng như giao thông, điện…

 

Thủ tướng cho rằng, thực hiện thành công các giải pháp kinh tế năm 2009 sẽ là tiền đề quan trọng để năm 2010 theo dự báo kinh tế thế giới phục hồi, chúng ta sẽ vượt lên, hoàn thành thắng lợi nghị quyết mà Đại hội Đảng X đã đề ra.

 

Tết Kỷ Sửu đầm ấm đến với mọi nhà

 

Nhìn lại năm 2008, Thủ tướng Chính phủ đánh giá cao vai trò của báo chí vì đã đóng góp lớn trong việc tạo nên sự đồng thuận, nhất trí của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân trong thực hiện các giải pháp đối phó với lạm phát và hàng loạt vấn đề bất ngờ nảy sinh như thiên tai, dịch bệnh… Nhờ vậy, kinh tế đất nước đã đạt được ba mục tiêu quan trọng là cơ bản giữ được ổn định kinh tế vĩ mô, kiềm chế lạm phát thành công và duy trì được tăng trưởng khá với 6,23%. Xã hội thậm chí còn có những tiến bộ ngoài mong đợi: Đầu tư cho giáo dục, y tế không giảm, một số lĩnh vực còn tăng như bảo hiểm y tế; tỷ lệ hộ nghèo giảm; trợ giúp người dân bị thiên tai, hộ nghèo, gia đình chính sách kịp thời, mở rộng đối tượng và với mức hỗ trợ cao hơn. Chính phủ đã chi 2.500 tỷ đồng để hỗ trợ hộ nghèo cả nước (mức 200.000 đồng/khẩu, mỗi hộ không quá 1 triệu đồng). Quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội đều được bảo đảm; đối ngoại có nhiều tiến bộ và thành công.

 

Thủ tướng đánh giá, nhìn tổng thể, thành tựu trong năm 2008 khá toàn diện và đáng vui mừng; nhân dân cả nước đã được hưởng Tết Nguyên đán Kỷ Sửu 2009 đầm ấm, vui tươi, "nhà nhà có Tết, người người có Tết", an toàn và lành mạnh.

 

Tập trung ngay vào sản xuất

 

Sau khi nghe báo cáo và ý kiến các thành viên Chính phủ, Thủ tướng kết luận, Chính phủ sẽ tiếp tục khuyến khích thu hút vốn đầu tư nước ngoài (FDI), nhưng là thu hút có lựa chọn, trong đó ưu tiên các dự án đầu tư công nghệ cao, công nghệ sạch, sử dụng nhiều lao động, sử dụng đất hiệu quả… Chính phủ sẽ tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư để thu hút ngày càng nhiều dự án FDI phù hợp. Đối với báo cáo về đề án an ninh lương thực đến năm 2020, Thủ tướng xác định mục tiêu là phải bảo đảm đất đai cho sản xuất nông nghiệp, đồng thời thúc đẩy việc áp dụng khoa học công nghệ để tăng năng suất, chất lượng; phát triển lĩnh vực chế biến, nhằm nâng cao giá trị sản phẩm. Về báo cáo đề án về sắp xếp doanh nghiệp, tập đoàn 100% vốn nhà nước, Thủ tướng cho rằng, yêu cầu tiếp tục sắp xếp, đổi mới là tất yếu và cần thiết.

 

Về nhiệm vụ đầu năm mới, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các ngành, các cấp phải tập trung ngay vào lao động sản xuất, thực hiện các giải pháp, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội; trong đó cần phải triển khai ngay chủ trương kích cầu nhằm sớm tạo hiệu quả.

 

(Theo HNMĐT)

Các tin khác

Chiều 4-2, tại Hà Nội, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã chủ trì cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ đầu Xuân Kỷ Sửu 2009.

YBĐT - Đó là ý kiến chỉ đạo của đồng chí Hoàng Xuân Lộc - Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Yên Bái trong buổi gặp mặt đầu xuân Kỷ Sửu với các cơ quan báo chí đóng trên địa bàn tỉnh Yên Bái ngày 4/2.

Hôm qua, 3-2, tại Hà Nội, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Chính phủ đã họp phiên thường kỳ tháng 1. Phiên họp kéo dài hết ngày hôm nay, 4-2.

YBĐT - Ngày 2/2/2009, Thượng tướng Lê Thế Tiệm - Uỷ viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an đã đến thăm và kiểm tra kết quả thực hiện kế hoạch cao điểm tấn công trấn áp tội phạm đảm bảo an ninh, trật tự tết Nguyên đán Kỷ Sửu 2009 của Công an tỉnh Yên Bái.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục