Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: Thực hiện quyết liệt nhiệm vụ phòng chống tham nhũng

  • Cập nhật: Thứ hai, 9/2/2009 | 12:00:00 AM

Ngày 8-2, tại Hà Nội, Ban chỉ đạo TƯ về phòng chống tham nhũng (PCTN) đã họp phiên thứ 9 nhằm đánh giá kết quả công tác PCTN năm 2008, đề ra phướng hướng, nhiệm vụ công tác trong năm 2009. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Trưởng ban chỉ đạo về PCTN chủ trì phiên họp.

Báo cáo Ban chỉ đạo TƯ về PCTN cho biết, năm 2008, các cơ quan pháp luật đã khởi tố hơn 280 vụ án, 622 bị can tham nhũng, giảm 44% số vụ và trên 35% số bị can so với năm 2007. 7/8 vụ án tham nhũng trọng điểm đã đưa ra xét xử nghiêm minh như vụ đất ở Đồ Sơn, vụ Mai Văn Dâu, vụ PMU 18 mảng đánh bạc. 8/15 vụ án tham nhũng nghiêm trọng đã kết luận điều tra, chuẩn bị đưa ra xét xử hoặc đang chuẩn bị kết luận điều tra. Cũng trong năm qua, đã có 70 trường hợp là người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu ở các địa phương bị xử lý do thiếu trách nhiệm để xảy ra tham nhũng…

Năm 2008, toàn ngành thanh tra đã triển khai gần 11.500 cuộc thanh tra, phát hiện sai phạm hơn 7.000 tỷ đồng, gần 300.000 USD, hơn 12.000 ha đất và kiến nghị thu hồi cho Nhà nước hơn 38.000 tỷ đồng, hơn 2.500 ha đất, kiến nghị xử lý hành chính 237 tập thể, 1.751 cá nhân, chuyển cơ quan điều tra xử lý hình sự 66 vụ việc, 95 người...

Phát biểu kết luận phiên họp, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng công tác PCTN thời gian qua tiếp tục tạo chuyển biến tích cực trên cả công tác tuyên truyền - giáo dục, xây dựng và hoàn thiện thể chế, phát hiện và xử lý các hành vi tham nhũng, góp phần kiềm chế và ngăn chặn tham nhũng trên một số lĩnh vực, khẳng định quyết tâm của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội đối với công tác này.

Thủ tướng yêu cầu Ban chỉ đạo TƯ về PCTN tập trung thực hiện quyết liệt và thiết thực công tác PCTN, coi đây là lĩnh vực trọng tâm trong năm nay. Cũng theo Thủ tướng, cần tập trung rà soát và hoàn thiện thể chế, chính sách theo hướng công khai minh bạch, nhất là trong lĩnh vực quản lý và sử dụng đất đai, thuế, sử dụng ngân sách, đầu tư và chi tiêu của doanh nghiệp Nhà nước đang còn nhiều sơ hở và lãng phí. Đồng thời, chủ động cung cấp thông tin chính thống kịp thời, chính xác về công tác PCTN, đáp ứng quyền được thông tin của người dân, tránh tình trạng thông tin không chính thống gây sự hiểu lầm trong nhân dân cho rằng sự việc được bưng bít, các hoạt động công tác điều tra, truy tố, xét xử cũng chỉ là “đầu voi đuôi chuột”.

Thủ tướng cũng yêu cầu các cơ quan chức năng chủ động phối hợp ngay từ bước đầu khi xử lý các vụ việc; tập trung tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, kiểm toán, điều tra, kiểm soát, xét xử để phát hiện kịp thời và xử lý nghiêm minh các vụ việc tham nhũng, nhất là các vụ tham nhũng nghiêm trọng, phức tạp. Bên cạnh đó, cần chủ động rà soát và xử lý dứt điểm các vụ án trọng điểm còn tồn đọng ngay trong quý 1 này, đồng thời đôn đốc đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo chất lượng xử lý 15 vụ án tham nhũng nghiêm trọng.

Trong số các vụ án trọng điểm, Ban chỉ đạo cho biết, đối với vụ điện kế điện tử tại TPHCM, hội nghị liên ngành đã thống nhất đưa ra xét xử trước ngày 15-2-2009. Mảng điều tra mở rộng từ vụ PMU 18 và mảng làm, sử dụng giấy tờ giả trong vụ Nguyễn Đức Chi đang được các cơ quan tố tụng chuẩn bị đưa ra xét xử…

(Theo SGGP)

Các tin khác

Ngày 7-2, tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã họp dưới sự chủ trì của Tổng Bí thư Nông Ðức Mạnh, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động, bàn về công tác chuẩn bị sơ kết hai năm (2007-2008) thực hiện Cuộc vận động. Các thành viên Ban Chỉ đạo đã xem xét và góp ý kiến vào chương trình chuẩn bị sơ kết và bản dự thảo báo cáo sơ kết hai năm thực hiện Cuộc vận động Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Tại cuộc họp báo chiều 5.2, trả lời câu hỏi về việc ngày 2.2 Hạ viện Philippines đã thông qua dự luật HB 3216 về đường cơ sở mới của nước này, trong đó đưa một số đảo thuộc quần đảo Trường Sa và bãi cạn Scarborough vào hệ thống đường cơ sở của Philippines.

Duy trì sản xuất, kinh doanh là một trong những biện pháp ngăn chặn suy giảm kinh tế.

"Năm 2009, Chính phủ xác định tập trung bằng mọi giải pháp phải ngăn chặn được suy giảm kinh tế (đây là vấn đề "gốc", có ý nghĩa quyết định); duy trì sản xuất, kinh doanh; giữ ổn định kinh tế vĩ mô, duy trì tăng trưởng hợp lý khoảng 6%; bảo đảm an sinh xã hội. Nhưng để làm được tất cả những nhiệm vụ quan trọng này, sự đồng thuận, chung sức chung lòng của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân là sức mạnh và là nhân tố có ý nghĩa quyết định" - Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh trong cuộc họp báo của Văn phòng Chính phủ diễn ra hôm qua 4-2.

Chiều 4-2, tại Hà Nội, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã chủ trì cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ đầu Xuân Kỷ Sửu 2009.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục