Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng hội đàm với Phó Tổng thống kiêm Thủ tướng Các Tiểu vương quốc A-rập Thống nhất

  • Cập nhật: Thứ ba, 17/2/2009 | 12:00:00 AM

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Các Tiểu vương quốc A-rập Thống nhất (UAE), chiều 16-2, tại Cung điện Da-bin - Phủ Thủ tướng UAE, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã hội đàm với Phó Tổng thống kiêm Thủ tướng UAE Sheikh Mohammed bin Rashid al Maktoum.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Phó Tổng thống kiêm Thủ tướng UAE Sheikh Mohammed bin Rashid al Maktoum chứng kiến lễ ký kết các văn kiện hợp tác giữa hai nước.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Phó Tổng thống kiêm Thủ tướng UAE Sheikh Mohammed bin Rashid al Maktoum chứng kiến lễ ký kết các văn kiện hợp tác giữa hai nước.

Hai vị thủ tướng bày tỏ sự hài lòng trước sự phát triển đáng khích lệ của quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt giữa hai nước trong thời gian qua, khẳng định quyết tâm của hai bên tiếp tục nỗ lực tăng cường và phát triển mối quan hệ tốt đẹp đó lên tầm cao mới trong thế kỷ XXI.

Hai bên đã thỏa thuận các phương hướng và biện pháp cụ thể nhằm mở rộng và tăng cường quan hệ hợp tác lâu dài và ổn định trong các lĩnh vực, đặc biệt là đầu tư, tài chính, năng lượng, thương mại, lao động và nông nghiệp... phù hợp với tiềm năng và điều kiện của hai nước.

Hai thủ tướng cam kết sẽ thúc đẩy các bộ, ngành có liên quan của hai bên sớm đàm phán, ký kết Hiệp định miễn thị thực cho hộ chiếu ngoại giao và công vụ, Hiệp định hợp tác du lịch, Thỏa thuận hợp tác về giáo dục đại học và nghiên cứu khoa học... nhằm tăng cường hơn nữa hợp tác lâu dài và hiệu quả giữa hai nước.

Sau buổi hội đàm, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Sheikh Mohammed bin Rashid al Maktoum đã chứng kiến lễ ký kết Hiệp định Khuyến khích và bảo hộ đầu tư, Hiệp định tránh đánh thuế hai lần, Hiệp định thành lập Ủy ban liên chính phủ, Thỏa thuận về hợp tác lao động, Thỏa thuận hợp tác giữa hai bộ Ngoại giao.

Cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã hội kiến với Tổng thống UAE Khaliffa Bin Sultan Al Nuhayyan, thăm Phòng Thương mại và Công nghiệp Abu Dhabi, gặp gỡ một số tập đoàn hàng đầu của UAE.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Tổng thống Khaliffa Bin Sultan Al Nuhayyan bày tỏ vui mừng nhận thấy, trong những năm gần đây, quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa hai nước đã có những bước phát triển rất đáng khích lệ cả về chính trị và kinh tế, đặc biệt là trong các lĩnh vực đầu tư, thương mại với nhiều dự án lớn đang được triển khai, kim ngạch xuất nhập khẩu liên tục đạt mức tăng khá qua từng năm. Hai bên nhất trí cho rằng Việt Nam và UAE có những tiềm năng to lớn, có thể bổ sung cho nhau. Hai nước cần nỗ lực tận dụng thế mạnh này để tăng cường hợp tác, đặc biệt là trong các lĩnh vực như đầu tư, tài chính, ngân hàng, thương mại, lao động, năng lượng, và hợp tác nông nghiệp.

Phát biểu trước các tập đoàn hàng đầu của UAE tại Phòng Công nghiệp và Thương mại Abu Dhabi, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng quan hệ hai nước ngày càng phát triển tốt đẹp trên các lĩnh vực. Thủ tướng nhấn mạnh, Việt Nam rất coi trọng phát triển hợp tác với các nước trong khối Arập và vùng Vịnh, bởi đây là nơi có tiềm năng rất lớn về dầu mỏ và tài chính. Do đó, trong chuyến thăm này, có trên 100 doanh nghiệp Việt Nam cùng đi với Thủ tướng, nhằm thúc đẩy hợp tác giữa hai nước, nhất là trên các lĩnh vực có thế mạnh của hai bên về đầu tư hạ tầng, dầu khí, lao động... 

(Theo SGGP)

Các tin khác

Ngày 16-2, phát biểu tại Hội nghị công tác dân vận toàn quốc năm 2009, ông Trương Tấn Sang - ủy viên Bộ Chính trị, thường trực Ban Bí thư - biểu dương các cấp ủy Đảng, chính quyền, lực lượng vũ trang, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể nhân dân và đội ngũ cán bộ làm công tác dân vận của Đảng trong cả nước về những thành tích đã đạt được trong năm 2008.

Ngày 14-2, tại Trụ sở Trung ương Ðảng, Hà Nội, Ban Chỉ đạo T.Ư Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" đã tổ chức Hội nghị sơ kết hai năm thực hiện Cuộc vận động.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải và Quốc vụ khanh Bộ Tài chính liên bang Andress Schieder.

Ngày 13/2, trong khuôn khổ chuyến công tác Trung Âu, tại thủ đô Viên - Cộng hòa Áo, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã có các buổi gặp gỡ và trao đổi cấp cao trong lĩnh vực kinh tế với các nhà lãnh đạo và các tập đoàn, doanh nghiệp Áo. Nội dung các cuộc làm việc đem lại nhiều kết quả tích cực, hứa hẹn những đột phá mới trong quan hệ thương mại, đầu tư giữa hai nước.

Đồng chí Hoàng Thương Lượng kiểm tra tình hình thi công cầu thôn Làng Đung, xã Vĩnh Lạc (Lục Yên).

YBĐT - Ngày 12/2/2009, đồng chí Hoàng Thương Lượng - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái cùng lãnh đạo một số sở, ngành đã đến kiểm tra việc khắc phục hậu quả bão lũ năm 2008, tiến độ sản xuất sản xuất vụ đông xuân năm 2009, công tác xóa đói giảm nghèo, các vấn đề an sinh xã hội tại xã An Lạc, huyện Lục Yên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục