Thủ tướng chỉ đạo: Đề phòng gói kích cầu bị lợi dụng

  • Cập nhật: Thứ tư, 4/3/2009 | 12:00:00 AM

Ngày 3-3, Chính phủ đã kết thúc phiên họp thường kỳ tháng 2. Chiều cùng ngày, tại Hà Nội, Văn phòng Chính phủ đã tổ chức họp báo công bố các nội dung của phiên họp. Vấn đề sai sót trong thực hiện tiền tết cho hộ nghèo trở thành tâm điểm của buổi họp báo lần này.

Tại phiên họp lần này, Chính phủ nghe báo cáo về kết quả tổng kiểm tra việc thực hiện hỗ trợ tiền cho người nghèo trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Sửu vừa qua. Theo đó, tính đến cuối tháng 2-2009, tổng kinh phí mà các địa phương đã chi cho 2,1 triệu hộ nghèo là 1.684 tỷ đồng. Tuy nhiên, đây chưa phải là con số thống kê cuối cùng.

Theo ông Nguyễn Xuân Phúc, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, nhìn chung đại bộ phận người nghèo đã được hưởng lợi từ chủ trương này. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai việc hỗ trợ tiền tết có nhiều địa phương gặp sai sót.

Liên Bộ Tài chính - LĐTB-XH đã tổ chức 4 đoàn kiểm tra, đi về 12 địa phương. Theo đó, các sai phạm chủ yếu là một số thôn, bản chia đều tiền cho các hộ, một số nơi cấp không đủ, có nơi tự ý trích lại kinh phí hoặc danh sách hỗ trợ không có ký nhận của người dân; một số địa phương cấp chậm nên một số hộ sau tết mới nhận được tiền hỗ trợ.

“Nếu tính sai sót thì địa phương nào cũng có sai sót, đơn cử như việc bỏ lọt đối tượng trẻ em dưới 6 tuổi và người trên 80 tuổi, nhưng tỷ lệ không lớn, là con sâu làm rầu nồi canh”, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Công Nghiệp cho hay.

Đến nay, vẫn chưa có con số thống kê cuối cùng về tổng số tiền mà người nghèo trên cả nước được nhận. Vì thế, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu, khi có kết quả tổng kiểm tra cuối cùng, sẽ kiên quyết xử lý kỷ luật các sai phạm. Địa phương nào sai sót, sẽ kiên quyết thu hồi, kiểm điểm trách nhiệm chính quyền địa phương và các cá nhân trực tiếp để xảy ra sai sót, sai phạm.

Thủ tướng cũng chỉ đạo thu hồi, bảo đảm chi đúng mức tiền đã được quy định cho các hộ nghèo; ai chưa nhận đủ sẽ được nhận lại.

Chính phủ khẳng định, sai sót trong hỗ trợ tiền tết ở vụ việc này không liên quan đến việc triển khai các chính sách hỗ trợ giảm nghèo từ trước đến nay, vì vậy không có việc các chính sách xóa đói giảm nghèo từ trước đến nay bị thực hiện “méo mó” như dư luận lo ngại.

Thông báo sau khi kết thúc phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 2, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho hay: “Thời gian tới, Thủ tướng yêu cầu tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính và chống tham nhũng. Đề phòng gói kích cầu bị lợi dụng”. Theo đó, việc triển khai gói kích cầu phải được thực hiện công khai, minh bạch. Chính phủ sẽ có biện pháp chủ động kiểm tra kiểm soát chặt chẽ để ngăn ngừa hành vi trục lợi từ gói kích cầu, hạn chế đến mức thấp nhất những tiêu cực có thể nảy sinh do cơ chế xin - cho trong quá trình triển khai gói kích cầu.

Thủ tướng cũng cho rằng, những nỗ lực triển khai gói giải pháp kích cầu nền kinh tế trong thời gian qua đã bước đầu có hiệu quả. “Tháng 2 đã có những dấu hiệu bước đầu tích cực của nền kinh tế: kinh tế vĩ mô ổn định, 2 tháng xuất siêu gần 300 triệu USD, hệ thống ngân hàng bảo đảm; công nghiệp, xây dựng liên tục giảm nhưng tháng 2 đã có dấu hiệu nhích lên, an sinh xã hội cơ bản ổn định”, Thủ tướng phân tích.

Về các giải pháp trong tháng 3 cũng như thời gian sau đó, Thủ tướng yêu cầu tiếp tục triển khai gói giải pháp kích cầu nền kinh tế, ngăn chặn suy giảm như đã có. Đặc biệt, giao Bộ LĐTB-XH theo dõi vấn đề việc làm, thất nghiệp để kịp thời có biện pháp ứng phó. Trong vấn đề điều hành chỉ đạo, các cấp các ngành phải đề cao trách nhiệm người đứng đầu, sâu sát và nắm sát tình hình, không để xảy ra sự cố ngoài ý muốn.

Về giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu, Thứ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Thành Biên cho biết trong thời gian tới sẽ đổi mới phương thức xúc tiến thương mại; tạo điều kiện để doanh nghiệp nước ngoài vào Việt Nam tham quan, làm việc và đi đến ký kết hợp đồng xuất khẩu; tăng cường thị trường ngoài nước với sự vào cuộc của cán bộ ngoại giao, tham tán thương mại. Ngoài ra, sẽ đặc biệt quan tâm đến việc đẩy mạnh tiêu thụ thị trường trong nước, với hàng hóa sản xuất trong nước.

– Để tích cực chủ động ngăn chặn suy giảm kinh tế, phục hồi tăng trưởng, ngay trong năm 2009 phải đẩy nhanh việc giải ngân sử dụng 300.000 tỷ đồng từ ngân sách, ưu tiên đầu tư cho hạ tầng, sản xuất, xuất khẩu, các công trình phục vụ an sinh xã hội.

– Quan tâm đảm bảo an sinh xã hội, tích cực thực hiện hỗ trợ 61 huyện nghèo, hỗ trợ sinh viên vay vốn học tập. Chú trọng duy trì và tạo việc làm mới cho người lao động.

– Quản lý chặt chẽ thông tin, nhất là thông tin mạng. Báo chí cần tuyên truyền khách quan, tạo đồng thuận cao trong xã hội. Các bộ ngành, đơn vị phải có trách nhiệm cung cấp thông tin kịp thời cho báo chí, đưa chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước sớm đi vào cuộc sống.

(Trích kết luận của Thủ tướng tại phiên họp tháng 2-2009)

(Theo SGGP)


Các tin khác

YBĐT - Đó là ý kiến chỉ đạo của đồng chí Hoàng Xuân Lộc - Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh tại buổi làm việc với Sở Kế hoạch và đầu tư tỉnh Yên Bái về công tác quy hoạch tổng thể phát triển KTXH tỉnh Yên Bái thời kỳ 2006 - 2020 ngày 2/3/2009.

Phiên họp thường kỳ Chính phủ tháng 2-2009 đã bắt đầu vào sáng nay, 2-3 và kéo dài hết ngày 3-3. Tại phiên họp này, Chính phủ sẽ tập trung thảo luận những vấn đề trọng tâm về ngăn chặn suy giảm kinh tế, xem xét các báo cáo về tình hình kinh tế - xã hội trong 2 tháng đầu năm, trong đó bao gồm cả công tác dự báo tình hình kinh tế thế giới và trong nước.

YBĐT - HĐND tỉnh Yên Bái vừa triển khai chương trình hoạt động và kế hoạch thực hiện chương trình giám sát năm 2009. Đồng chí Hoàng Xuân Lộc - Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì Hội nghị.

Đồng chí Hoàng Xuân Lộc đánh giá cao ý thức tận thu nguyên liệu của Công ty cổ phần xi măng và khoáng sản Yên Bái.

YBĐT - Đó là ý kiến chỉ đạo của đồng chí Hoàng Xuân Lộc - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Yên Bái khi đi kiểm tra tình hình sản xuất kinh doanh tại một số doanh nghiệp, cơ sở sản xuất ở khu công nghiệp phía nam của tỉnh vào sáng 28/2. Cùng đi với Bí thư có lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh, huyện Yên Bình và Sở Công Thương Yên Bái.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục