Yên Bái triển khai công tác bầu cử:Nắm vững luật, hướng dẫn chặt chẽ không để xảy ra sai xót

  • Cập nhật: Thứ sáu, 18/2/2011 | 3:28:44 PM

YBĐT - Ngày 18/2, Uỷ ban bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIII và đại biểu HĐND các cấp tỉnh Yên Bái nhiệm kỳ 2011 - 2016 đã tổ chức Hội nghị nhằm triển khai nhiệm vụ đối với các tiểu ban giúp việc và một số nhiệm vụ của công tác bầu cử theo luật định.

Đồng chí Hoàng Xuân Lộc - Chủ tịch HĐND tỉnh, Chủ tịch Uỷ ban bầu cử tỉnh Yên Bái chủ trì Hội nghị.

Theo kế hoạch triển khai công tác bầu cử của Uỷ ban bầu cử tỉnh, dự kiến ngày 26/2/2011 (thời hạn chậm nhất 85 ngày trước ngày bầu cử theo luật định) tỉnh sẽ tiến hành Hội nghị hiệp thương lần thứ nhất thỏa thuận cơ cấu, thành phần, số lượng đại biểu.

Phát biểu kết luận Hội nghị đồng chí Hoàng Xuân Lộc nhấn mạnh: Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIII và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011 - 2016 là sự kiện chính trị quan trọng, nhiệm vụ trọng tâm trong 6 tháng đầu năm.

Nét mới của cuộc bầu cử lần này là bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIII và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011 - 2016 lần đầu tiên được tổ chức trong cùng 1 ngày 22/5/2011.

Đây là đợt vận động sinh hoạt chính trị rộng lớn trong nhân dân bởi vậy để cuộc bầu cử thực sự là ngày hội của toàn dân Uỷ ban bầu cử tỉnh yêu cầu các cấp, các ban, tổ, các đơn vị thực hiện bầu cử nắm vững luật, hướng dẫn chặt chẽ không để xảy ra sai xót, vi phạm pháp luật về bầu cử.

Các nội dung văn bản phải thống nhất chặt chẽ đúng pháp luật, đảm bảo tiến độ thời gian. Công tác nhân sự là công việc xuyên suốt cho đến ngày bầu cử cần được tiến hành theo đúng quy định pháp luật; các bước tiến hành, quy trình hiệp thương đảm bảo dân chủ, khách quan; đảm bảo yêu cầu về cơ cấu, thành phần, số lượng nhưng không quá coi trọng cơ cấu mà xem nhẹ tiêu chuẩn.

Đề nghị các thành viên Uỷ ban bầu cử theo dõi, hướng dẫn kiểm tra, tổ chức thực hiện chặt chẽ theo quy trình cụ thể đảm bảo sự thống nhất toàn diện đối với công tác nhân sự.

Việc thành lập các tổ giúp việc, các tiểu ban phải đảm bảo những người có năng lực, kinh nghiệm, trách nhiệm cao, năng động… kịp thời giải quyết những vấn đề phát sinh từ cơ sở. Chú trọng công tác kiểm tra, giám sát bầu cử; cần xây dựng kế hoạch kiểm tra, giám sát một cách toàn diện từ nay đến sau bầu cử.

Đối với công tác tuyên truyền, Tiểu ban tuyên truyền cần xây dựng kế hoạch chi tiết, phân công nhiệm vụ cụ thể trọng tâm tuyên truyên theo các bước; tuyên truyền bài bản, sâu rộng, thiết thực và hiệu quả. Đảm bảo công tác an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trước, trong và sau bầu cử, lưu ý những địa bàn trọng yếu.

Công tác giải quyết khiếu nại tố cáo cần làm tốt công tác tuyên truyền hạn chế thấp nhất đơn thư khiếu nại tố cáo, đặc biệt là khiếu nại tố cáo do sự cố trong các khâu thực hiện bầu cử…

Ngọc Tú

Các tin khác
Tính đến tháng 12/ 2010, có gần 26,8 triệu người tại Việt Nam sử dụng Internet.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nguyễn Phương Nga khẳng định, Internet được tạo điều kiện thuận lợi và đang phát triển mạnh mẽ ở Việt Nam.

Chương trình hành động về nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo và hướng nghiệp dạy nghề. Ảnh MQ

YBĐT - Để cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Trạm Tấu lần thứ XIV vào cuộc sống, Huyện ủy Trạm Tấu đã xây dựng 5 chương trình hành động thực hiện nghị quyết...

Các cá nhân tiêu biểu trong 4 năm thực hiện cuộc vận động

YBĐT - Thành phố Yên Bái sau 4 năm thực hiện cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" đã tạo ra những chuyển biến quan trọng trong nhận thức và hành động của mỗi người dân.

Theo Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, phải có chương trình hành động tương xứng; hành động phải khẩn trương, quyết liệt và cần có những bước đi phù hợp.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục