Nghĩa An nhớ Bác trong mỗi việc làm

  • Cập nhật: Thứ năm, 10/3/2011 | 9:05:46 AM

YBĐT - Đã hơn 4 năm trôi qua kể từ năm 2007 đến nay, Đảng bộ và nhân dân xã Nghĩa An (thị xã Nghĩa Lộ) triển khai thực hiện cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Thấm sâu lời dạy của Người, người dân Nghĩa An hôm nay nhớ Bác trong mỗi việc làm.

Đồng bào Thái thôn Nậm Đông, xã Nghĩa An (thị xã Nghĩa Lộ) đào hố rác giữ gìn vệ sinh môi trường.
Đồng bào Thái thôn Nậm Đông, xã Nghĩa An (thị xã Nghĩa Lộ) đào hố rác giữ gìn vệ sinh môi trường.

Qua cuộc vận động, đội ngũ cán bộ có những chuyển biến lớn trong nhận thức về vai trò, trách nhiệm với dân, với nước. Chất lượng sinh hoạt của các chi bộ nâng cao về chất. Việc kiểm điểm, tự phê bình và phê bình thực hiện nghiêm túc, khắc phục bệnh thành tích, nhất là trong bình xét thi đua - khen thưởng, bảo đảm dân chủ, đúng đối tượng.

Cán bộ, đảng viên trong xã nâng cao thực hành tiết kiệm, chống lãng phí và xóa bỏ tình trạng cán bộ đi muộn về sớm. Không chỉ gương mẫu trong tham gia họp thôn, bản, sinh hoạt đoàn thể, cán bộ, đảng viên tự nguyện duy trì đóng góp 5% lương hàng tháng để xây dựng công trình cho các nhà trường.

Ông Lường Lãng - Bí thư Đảng ủy, Trưởng ban chỉ đạo thực hiện cuộc vận động cho biết: “Nổi bật qua cuộc vận động là việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong việc cưới, việc tang cũng như sinh hoạt thể hiện rõ nét. Đảng ủy xã đã tích cực đổi mới phương pháp lãnh đạo, chuyển từ giao ban tháng sang giao ban tuần nên việc lãnh đạo, chỉ đạo sâu và sát hơn trên từng lĩnh vực.

Vai trò lãnh đạo toàn diện của Đảng được phát huy, từng bước nâng cao năng lực và sức chiến đấu của Đảng. Vai trò của cán bộ, đảng viên nâng cao, khắc phục tình trạng trông chờ ở một bộ phận cán bộ, đảng viên, tạo đổi mới về lề lối và cách thức làm việc”.

Cuộc vận động có tác động sâu sắc tới công tác xây dựng Đảng cũng như thực hiện nhiệm vụ chính trị tại địa phương. Chuyển biến về nhận thức đi đến hành động tích cực, cán bộ, đảng viên và nhân dân xã Nghĩa An thực hiện lời Bác “Thi đua là yêu nước”, đặc biệt là những lời căn dặn của Người khi lên thăm Yên Bái, bà con đã tích cực thâm canh, tăng vụ. Giờ đây, năng lúa của Nghĩa An hàng năm đều đạt trên 12,5 tấn/ha; giá trị 1 ha canh tác đã đạt trên 76 triệu đồng; đàn gia súc, gia cầm phát triển mạnh.

Rừng của xã được quản lý tốt, không để xảy ra chặt, phá, cháy rừng. Kinh tế hợp tác xã giữ vững, ổn định, cơ sở hạ tầng từng bước phát triển. Các chỉ tiêu như kiên cố hóa kênh mương, đường bê tông, đường từ vốn Chương trình 135 đều hoàn thành trước kế hoạch hàng năm. Chỉ tiêu thu ngân sách cũng như trồng cây vụ đông hàng năm, xã đều hoàn thành đúng kế hoạch.

Thực hiện mong muốn của Bác để “ai cũng có cơm ăn, áo mặc, ai cũng được học hành”, phong trào giáo dục ở Nghĩa An phát triển mạnh, không có trẻ em bỏ học. Trường lớp từng bước ổn định, phong trào khuyến học, khuyến tài được quan tâm.

Hoạt động của các chi, dòng họ khuyến học có chuyển biến tích cực cả về nội dung và hình thức. Quỹ khuyến học hiện có 27 tấn thóc và 36 triệu đồng gửi tiết kiệm ngân hàng. Trường Tiểu học Bế Văn Đàn được công nhận trường chuẩn quốc gia cấp độ I.

Thực hiện hiệu quả phong trào xóa đói giảm nghèo, đến nay, xã không có hộ đói, tỷ lệ hộ nghèo giảm chỉ còn 18,3%. Xã tích cực thực hiện phong trào “Nhà nhà có hố rác và xử lý rác thải tại nhà” sau khi có nghị quyết, thể hiện sự quan tâm tới công tác vệ sinh môi trường nhằm duy trì chuẩn quốc gia về y tế xã.

Công tác chăm sóc gia đình thương binh, liệt sĩ, đối tượng già cả cô đơn, trẻ mồ côi và công tác nhân đạo, từ thiện được xã đặc biệt quan tâm. Phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao được duy trì, bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. An ninh chính trị và trật an toàn xã hội giữ vững do giải quyết tốt các vấn đề bức xúc trong dân.

Với kết quả sau hơn 4 năm thực hiện cuộc vận động, Đảng bộ xã Nghĩa An luôn đạt danh hiệu trong sạch, vững mạnh xuất sắc. Nhiều tập thể và cá nhân được tỉnh và thị xã biểu dương, khen thưởng vì có thành tích xuất sắc trong thực hiện cuộc vận động. Nhưng ghi nhận lớn hơn cả là lời dạy của Bác đã đi vào cuộc sống của mỗi người dân Nghĩa An hôm nay.

Đào Minh  

Các tin khác
Quang cảnh Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI.

Ngày 9/3, tại Hà Nội, Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp với Văn phòng Trung ương Đảng và Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia-Sự thật tổ chức hội nghị giới thiệu, phát hành Văn kiện Đại hội XI của Đảng và triển khai thực hiện Đề án trang bị sách cho cơ sở xã, phường, thị trấn.

YBĐT - Sáng 9/3, Tỉnh ủy Yên Bái tổ chức Hội nghị nghiên cứu, quán triệt, học tập, triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII nhiệm kỳ (2010 - 2015). Đồng chí Đào Ngọc Dung - Ủy viên BCH Trung Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái dự và chủ trì hội nghị.

YBĐT - Trong tháng 2, cả 22 xã, thị trấn trong huyện Trấn Yên đã thành lập được ủy ban bầu cử và hoàn thành việc xây dựng kế hoạch bầu cử cụ thể cho địa phương mình.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chụp ảnh lưu niệm với các đại sứ, trưởng đại diện các cơ quan của Việt Nam ở nước ngoài.

Chiều 8/3 tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tiếp các Đại sứ, Trưởng các Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài, trước khi lên đường nhận nhiệm vụ công tác.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục