Mù Cang Chải chuẩn bị cho công tác bầu cử: Quyết tâm khắc phục khó khăn

  • Cập nhật: Thứ hai, 14/3/2011 | 9:32:23 AM

YBĐT - Đến ngày 26.2.2011, cấp huyện và cấp xã đã tiến hành xong hội nghị Hiệp thương lần thứ nhất, kết quả dự kiến bầu 383 đại biểu với 32 đại biểu HĐND huyện, 351 đại biểu HĐND xã, thị trấn.

Nhân dân xã Tân Hương (Yên Bình) tham gia bỏ phiếu bầu đại biểu Quốc hội khóa XII.
Nhân dân xã Tân Hương (Yên Bình) tham gia bỏ phiếu bầu đại biểu Quốc hội khóa XII.

Xác định rõ những khó khăn đặc thù của một huyện vùng cao: địa bàn rộng, dân cư sinh sống không tập trung, giao thông đi lại khó khăn, trình độ dân trí còn nhiều hạn chế nên huyện Mù Cang Chải đã khẩn trương triển khai các bước đầu tiên trong công tác bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH), bầu cử đại biểu hội đồng nhân dân (HĐND) các cấp theo tinh thần Chỉ thị số 50 của Bộ Chính trị. Đặc biệt, huyện đã và đang chỉ đạo sát sao ở cơ sở để chuẩn bị tốt cho ngày bầu cử vào ngày 22-5 tới.

Ngay sau hội nghị triển khai công tác bầu cử ở tỉnh, huyện đã thành lập ủy ban Bầu cử đại biểu HĐND huyện Mù Cang Chải nhiệm kỳ 2011 - 2016 do đồng chí Vừ Thị Pàng - Phó bí thư, Chủ tịch HĐND huyện làm Chủ tịch đồng thời thành lập 3 tiểu ban giúp việc. Ngày 18.2.2011, Huyện ủy Mù Cang Chải đã ra Thông tri số 13 về lãnh đạo thực hiện thắng lợi cuộc bầu cử ĐBQH, bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011 - 2016 và tổ chức hội nghị triển khai công tác bầu cử tới cán bộ chủ chốt của huyện.

Đồng chí Nguyễn Tiến Quân - Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện, Phó chủ tịch Ủy ban Bầu cử đại biểu HĐND huyện Mù Cang Chải nhiệm kỳ 2011 - 2016 cho biết: "Ngay sau hội nghị triển khai công tác bầu cử của huyện, các ngành liên quan, các tiểu ban giúp việc và các xã, thị trấn đã xây dựng kế hoạch hoạt động cụ thể. Thường trực ủy ban MTTQ huyện đã tiến hành Hội nghị hiệp thương lần thứ nhất để thỏa thuận cơ cấu, thành phần, số lượng đại biểu HĐND theo luật định".

Đến ngày 26.2.2011, cấp huyện và cấp xã đã tiến hành xong hội nghị Hiệp thương lần thứ nhất, kết quả dự kiến bầu 383 đại biểu với 32 đại biểu HĐND huyện, 351 đại biểu HĐND xã, thị trấn. Tổng số có 853 đại biểu dự kiến phân bổ giới thiệu gồm 87 đại biểu HĐND cấp huyện và 766 đại biểu HĐND cấp xã.

Thành phần đại biểu được phân bổ giới thiệu gồm 42 người chuyên trách công tác Đảng, 168 người làm công tác chính quyền, 89 người chuyên trách công tác MTTQ, 492 người thuộc các tổ chức thành viên của MTTQ, 62 người thuộc thành phần kinh tế tư nhân. Sau khi HĐND huyện điều chỉnh về cơ cấu, số lượng người được giới thiệu ứng cử và tự ứng cử đại biểu HĐND huyện, có 70 người được giới thiệu ứng cử, trong đó tỷ lệ nữ 41%, đại biểu dưới 35 tuổi 20% và tỷ lệ ngoài Đảng 11%. Hiện nay, huyện Mù Cang Chải đang tiến hành chuẩn bị cho bước 2 là thông báo đến các cơ quan, đơn vị và cơ sở có người tham gia giới thiệu đại biểu ứng cử đại biểu HĐND huyện nhiệm kỳ 2011 - 2016.

Tuy nhiên, công tác chuẩn bị cho bầu cử đối với Mù Cang Chải vẫn gặp một số khó khăn đặc thù. Anh Giàng A Của - Chủ tịch UBND xã Chế Cu Nha, Phó chủ tịch ủy ban Bầu cử đại biểu HĐND xã nhiệm kỳ 2011 - 2016 cho biết: "Do hạn chế về nhận thức của cán bộ xã, thôn, bản nên công tác triển khai các bước bầu cử còn gặp nhiều lúng túng. Địa bàn rộng, nhân dân sống không tập trung, trình độ dân trí hạn chế cũng là những khó khăn. Đặc biệt, thời gian cuối tháng 5 là mùa mưa nên việc đi lại của cử tri sẽ gặp khó khăn.

Để đảm bảo thành công cho cuộc bầu cử, chúng tôi tích cực tuyên truyền đến mọi cử tri về quy trình, thời gian và địa điểm bầu cử; tuyên truyền để mọi công dân đủ 18 tuổi trở lên biết được quyền lợi và nghĩa vụ của mình, chủ động khắc phục khó khăn để đi bầu cử".

Nắm rõ những khó khăn không chỉ riêng ở xã Chế Cu Nha, ủy ban Bầu cử huyện đã sớm chỉ đạo các cấp, các ngành tích cực vào cuộc để chuẩn bị tốt mọi mặt cho công tác bầu cử. ủy ban Bầu cử huyện đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên trực tiếp phụ trách các xã, thị trấn giúp cơ sở trong quá trình triển khai, hướng dẫn các bước chuẩn bị và quy trình bầu cử.

Trong đó, chú trọng công tác lãnh đạo, chỉ đạo việc tổ chức hiệp thương giới thiệu người ra ứng cử HĐND các cấp; phát huy quyền làm chủ của nhân dân trong việc lựa chọn, giới thiệu người ứng cử và đảm bảo các điều kiện thuận lợi để mọi công dân thực hiện đầy đủ quyền ứng cử, bầu cử theo quy định của pháp luật.

Đồng chí Vừ Thị Pàng - Phó bí thư, Chủ tịch HĐND huyện, Chủ tịch ủy ban Bầu cử HĐND huyện cho biết: "Công tác tuyên truyền để nhân dân hiểu rõ ý nghĩa, tầm quan trọng của cuộc bầu cử theo tinh thần Chỉ thị số 50 của Bộ Chính trị là rất quan trọng. Do trình độ của cán bộ xã, thôn, bản còn hạn chế nên ủy ban Bầu cử của huyện đã chỉ đạo các thành viên chủ động đến với cơ sở, hướng dẫn chi tiết các bước và qui trình bầu cử.

Huyện đã chỉ đạo các xã, thị trấn, tùy vào điều kiện của mỗi địa phương để đặt hòm phiếu ở khu vực đông dân cư, thuận tiện cho cử tri đi bỏ phiếu. Đối với những cử tri không biết chữ sẽ có lực lượng giáo viên cơ sở hướng dẫn và giới thiệu về tiểu sử những người được giới thiệu bầu cử đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp".

Những ngày này, huyện Mù Cang Chải tích cực triển khai các bước tiếp theo, chuẩn bị sẵn sàng mọi điều kiện tốt nhất cho cuộc bầu cử. Đặc biệt, thông qua công tác thông tin tuyên truyền đã có tác động tích cực đến các cử tri.

Cử tri Lù Tha Dình ở bản Háng Tầu Dê, xã Chê Cu Nha nói: "Nhà tôi ở cách chỗ bỏ phiếu 5 đến 6 km. Đường đi lại khó khăn, nhất là lúc trời mưa, đường xuống dốc rất trơn. Nhưng đến ngày 22.5 này, tôi sẽ bảo vợ con dậy từ sớm để đi bỏ phiếu đúng giờ. Tôi sẽ lựa chọn những đại biểu tốt để có những cách hay giúp người dân thoát khỏi đói nghèo".

Tin rằng, tất cả mọi cử tri sẽ có quyết tâm như cử tri Lù Tha Dình để cuộc bầu cử trên địa bàn huyện vùng cao Mù Cang Chải đạt kết quả tốt nhất.    

                              
Thanh Xuân

Các tin khác
Cảnh đổ nát bên ngoài sân bay Sendai ở Natori, tỉnh Miyage sau trận động đất kinh hoàng.

Ngày 13/3, Chính phủ Việt Nam đã quyết định trợ giúp nhân dân Nhật Bản 200.000 USD để góp phần khắc phục hậu quả do trận động đất và sóng thần gây ra hôm 11/3.

YBĐT - Đồng chí Hà Thị Khiết - Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương thăm và làm việc tại Yên Bái/ Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Đào Ngọc Dung kiểm tra tình hình thực hiện nhiệm vụ năm 2010 và quý I năm 2011 tại thị xã Nghĩa Lộ và huyện Văn Chấn... cùng một số thông tin khác.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Đào Ngọc Dung phát biểu ý kiến chỉ đạo tại buổi làm việc với lãnh đạo thị xã Nghĩa Lộ.

YBĐT - Thực hiện chương trình công tác của Tỉnh ủy, vừa qua, đồng chí Đào Ngọc Dung - ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã đi kiểm tra tình hình thực hiện nhiệm vụ năm 2010, nhiệm vụ trọng tâm năm 2011, quý I năm 2011 và chỉ đạo công tác tổ chức cán bộ tại thị xã Nghĩa Lộ và huyện Văn Chấn.

Bia chủ quyền Việt Nam trên đảo Sinh Tồn, quần đảo Trường Sa.

Bộ Ngoại giao Việt Nam hôm nay phản đối việc tỉnh Hải Nam, Trung Quốc, lập kế hoạch phát triển kinh tế và du lịch ở Hoàng Sa; và việc Đài Loan tập trận bắn đạn pháo tại Trường Sa.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục