Đảng bộ xã Nà Hẩu: Tích cực lãnh đạo phát triển kinh tế - xã hội

  • Cập nhật: Thứ tư, 16/3/2011 | 3:11:37 PM

YBĐT - Phát huy vai trò lãnh đạo của Đảng bộ cùng với hoạt động từ các nguồn lực và sức mạnh của nhân dân, năm 2010, Nà Hẩu đã cơ bản hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch đã đề ra.

Nông dân xã Nà Hẩu (Văn Yên) được Nhà nước cung ứng trên 20 tấn phân tổng hợp để gieo cấy vụ xuân.
Nông dân xã Nà Hẩu (Văn Yên) được Nhà nước cung ứng trên 20 tấn phân tổng hợp để gieo cấy vụ xuân.

Là xã đặc biệt khó khăn của huyện Văn Yên, Nà Hẩu có tổng diện tích tự nhiên là 5417,0 ha trong đó có 115 ha đất nông nghiệp, 1102 ha đất rừng kinh tế, còn lại là đất rừng phòng hộ, rừng già, rừng đặc dụng và các loại đất khác. Xã có 2 dân tộc cùng sinh sống trong đó dân tộc Mông chiếm 99,4%, với 335 hộ bằng 1794 nhân khẩu.

Năm 2010, toàn xã Nà Hẩu vẫn còn 233 hộ nghèo theo tiêu chí mới. Để đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới, Đảng bộ xã đã đề ra nhiều mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, tổ chức khai thác có hiệu quả tiềm năng, thế mạnh của địa phương đồng thời xây dựng nền kinh tế phát triển toàn diện với tốc độ cao và bền vững; phát triển kinh tế phải gắn với phát triển các lĩnh vực văn hoá - xã hội, giải quyết tốt công tác xoá đói giảm nghèo, nâng cao đời sống nhân dân.

Đảng bộ xã Nà Hẩu đã nghị quyết 5 chỉ tiêu phát triển kinh tế và 14 chỉ tiêu xây dựng văn hoá - xã hội cùng các giải pháp thực hiện. Trong đó, phấn đấu tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân hàng năm đạt 12%; cơ cấu kinh tế đến năm 2015 tỷ trọng nông lâm nghiệp là 70%, công nghiệp - xây dựng là 18%, thương mại - dịch vụ là 12% và mỗi  năm giảm từ 3% hộ nghèo trở lên...

Ngay sau Đại hội khoá VI, nhiệm kỳ 2010 - 2015, nghị quyết đã được quán triệt đến tất cả 44 đảng viên ở 6 chi bộ trực thuộc và triển khai thành chương trình hành động tới tất cả mọi tầng lớp nhân dân. Nhờ đó, năm 2010, mặc dù thời tiết không thuận lợi song đồng bào các dân tộc trong xã đã phấn đấu gieo cấy đạt 122 ha diện tích lúa nước, chủ yếu là giống lúa lai; 49 ha ngô và 47 ha lúa nương nâng tổng sản lượng thực có hạt toàn xã đạt trên 741 tấn.

Bên cạnh đó, cây sắn cũng được Đảng uỷ xã quan tâm và chỉ đạo nhân dân trồng được trên 102 ha. Cùng với phát triển cây lương thực thì các loại cây rau màu và cây công nghiệp khác cũng được chú ý phát triển, cây lâm nghiệp chỉ tiêu huyện giao là 50 ha và giữ nguyên 97,3 ha cây thảo quả.

Để đạt được mức thu nhập 11,2 triệu đồng/ người/ năm vào năm 2015, Đảng bộ xã đã tập trung chỉ đạo phát triển một số ngành nghề như: đào tạo nghề ngắn hạn, xuất khẩu lao động... cùng phát triển trồng cây quế, bồ đề, thảo quả kết hợp đưa các loại giống lúa, ngô, vật nuôi cho năng suất cao, chất lượng tốt vào thâm canh tăng vụ, đẩy mạnh chăn nuôi và xây dựng thành công Khu du lịch sinh thái Nà Hẩu.

Ngoài các chương trình hỗ trợ của Đảng, Nhà nước, đồng bào Mông ở Nà Hẩu còn tích cực phát triển các mô hình kinh tế nông - lâm nghiệp tổng hợp, tạo ra nhiều sản phẩm trở thành hàng hoá giúp mang lại nguồn thu quan trọng để xoá đói giảm nghèo. Hiện nay ở Nà Hẩu, các thôn bản xa trung tâm xã như: Bản Tác, Khe Tác, Ba Khuy đều có đường xe máy đi được đến trung tâm thôn.

Đời sống nhân dân đã dần khá lên, hộ đói nghèo, hộ có nhà cửa dột nát đã dần được xoá, số hộ được sử dụng nước sạch hợp vệ sinh đạt trên 82%, hộ có đủ 3 công trình phụ hợp vệ sinh chiếm tỷ lệ 75%, xã tiếp tục duy trì giữ đạt chuẩn quốc gia về y tế và nâng cao cảnh giác đảm bảo ổn định về chính trị cũng như an ninh - quốc phòng.

Các hoạt động văn hoá - thể thao cũng phát triển theo chiều hướng khá, đến nay 5/5 thôn, bản của xã Nà Hẩu đều có nhà văn hoá không chỉ để sinh hoạt, hội họp tập thể mà còn góp phần duy trì hoạt động của đội văn nghệ ở thôn và lưu giữ văn hoá truyền thống của đồng bào Mông nơi đây với hệ thống điện lưới quốc gia và các phương tiện thông tin như loa, đài đang được đầu tư phát triển góp phần nâng cao đời sống, văn hoá, tinh thần cho nhân dân.

Phát huy vai trò lãnh đạo của Đảng bộ cùng với hoạt động từ các nguồn lực và sức mạnh của nhân dân, năm 2010, Nà Hẩu đã cơ bản hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch đã đề ra trong năm và cũng là tiền đề cho sự phát triển trong những năm tiếp theo để địa phương sớm đạt được những mục tiêu, kế hoạch mà Đại hội Đảng bộ xã khoá VI đã đề ra.

Tráng A Mua            

Các tin khác
Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng tại diễn đàn Quốc hội khóa XII.

Thủ tướng Ngyễn Tấn Dũng, Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng, Nguyễn Thiện Nhân là 3 ứng viên tái cử của khối cơ quan Chính phủ được tín nhiệm tuyệt đối khi lấy ý kiến cử tri nơi công tác. 3 Phó Chủ tịch QH cũng nhận 100% “phiếu” ủng hộ tái cử.

YBĐT - Ngày 15/3, Đoàn công tác của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội do đồng chí Trần Văn Tuấn - Bộ trưởng Bộ Nội vụ, Uỷ viên Hội đồng bầu cử Trung ương làm Trưởng đoàn đã có cuộc giám sát, kiểm tra công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIII và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011 - 2016 của tỉnh.

YBĐT - Sáng 15/3, HĐND thành phố Yên Bái khóa XVIII tổng kết hoạt động nhiệm kỳ 2004- 2011. Đồng chí Ngô Thị Chinh- ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên Giáo Tỉnh ủy dự hội nghị.

YBĐT - Ngày 15/3, Đảng uỷ khối các cơ quan tỉnh tổ chức Hội nghị nghiên cứu, quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục