Chính phủ họp báo thường kỳ tháng 3: Cắt giảm 3.400 tỷ đồng đầu tư công

  • Cập nhật: Thứ năm, 31/3/2011 | 8:02:29 AM

Chủ trì họp báo thường kỳ Chính phủ chiều 30-3, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ nhiệm VPCP Nguyễn Xuân Phúc cho biết: Chính phủ đã thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội tháng 3 và quý I trong bối cảnh Nghị quyết 11 của Chính phủ vừa được triển khai, bước đầu có hiệu quả.

Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3.
Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3.

Chính phủ cũng thảo luận về các báo cáo giải quyết khó khăn cho các hộ nghèo, tháo gỡ khó khăn đối với các DN vừa và nhỏ. Về chủ trương hỗ trợ hộ nghèo, ngoài khoản hỗ trợ giá điện, mỗi gia đình còn được hỗ trợ thêm một lần mức 250.000 đồng/hộ. Như vậy (mỗi gia đình được hỗ trợ 550.000 đồng), khoản hỗ trợ này trong năm nay vào khoảng 3.100 tỷ đồng.

Ngoài ra, cần tiến hành nghiên cứu chính sách hỗ trợ đối với công nhân lao động tại các Khu công nghiệp cũng đang có nhiều khó khăn. Thủ tướng chỉ đạo phải đảm bảo ngoại tệ cho xuất khẩu, ổn định thị trường bất động sản và có lộ trình đối với giá xăng dầu, điện; ổn định tăng trưởng, chống lạm phát - nhất là lạm phát tâm lý, tin đồn.

Ông Bùi Hà - đại diện Bộ KH&ĐT cho biết, Bộ đã cử 10 đoàn công tác kiểm tra các tỉnh thành, bộ, ngành và DNNN về cắt giảm các dự án đầu tư công. Tuy nhiên đến nay, 22 bộ ngành vẫn chưa có báo cáo như Bộ GT-VT, CA, QP. Sơ bộ, các địa phương, đơn vị đã cắt giảm được 1.387 dự án (và giảm được khoảng 3.400 tỷ đồng). “Một số địa phương đề nghị không cắt giảm nhưng Bộ yêu cầu thực hiện đúng yêu cầu của Chính phủ”- Ông Hà nói.

Giá xăng làm CPI tăng thêm 0,4%

Cục trưởng Cục Quản lý giá Bộ Tài chính Nguyễn Tiến Thỏa cho biết: Căn cứ giá xăng dầu thế giới, liên Bộ Tài chính-Công Thương chấp thuận tăng giá xăng dầu ngày 29-3. Đây là nguyên nhân bất khả kháng, bởi từ 24-2 (lần tăng giá trước) đến nay giá xăng dầu thế giới đã tăng 12-17%, cao hơn giá hiện bán trong nước. Nhà nước buộc phải điều chỉnh giá, tuy nhiên, chúng ta vẫn để thuế nhập khẩu ở mức 0 %.

“Như vậy có sự chia sẻ giữa nhà nước - doanh nghiệp - và người dân. Nếu tính đủ chi phí, gồm cả lợi nhuận thì mức điều chỉnh lần này mới chỉ bằng 40-50% yêu cầu. Tuy nhiên, mức tăng giá này vẫn thấp hơn giá một số nước 3-5 nghìn đồng/lít. Mức tăng giá xăng đợt này sẽ làm tăng chỉ số giá tiêu dùng CPI lên 0,4%”- Ông Thỏa nói.

“Tăng giá như vậy không có gì là giật cục hay bất thường cả, theo Nghị quyết 84 sẽ điều chỉnh giá trong thời gian 10 ngày nếu có biến động, nhưng lần này chúng ta đã giãn tới hơn 30 ngày” – Ông Thỏa trả lời báo chí.

Cung cầu ngoại tệ dần ổn định

Thống đốc NHNNVN Nguyễn Văn Giàu cho biết, các biện pháp của Chính phủ đề ra trong NQ 11 bước đầu phát huy hiệu quả. Tính đến 25-3, tổng phương tiện thanh toán tăng 1,78% so với năm 2010 (trong khi chỉ tiêu cả năm là 15-16%), tăng trưởng tín dụng là 4,22% (dự kiến quí I dưới 5%), nhập siêu giảm, quí I là 3 tỷ USD.

Thị trường cung cầu ngoại tệ dần ổn định, do tăng cường kiểm tra tại thị trường tự do. Qua kiểm tra, số ngoại tệ các DN gửi ngân hàng khoảng 1 tỷ 610 triệu USD, một phần trong số này DN sẽ bán lại cho ngân hàng theo qui định.

Vấn đề kinh doanh vàng miếng, Thống đốc cho biết: “Những năm 1990 chúng ta có chủ trương cho sản xuất, kinh doanh vàng miếng, rồi năm 2000 cho phép vay bằng vàng. Tuy nhiên, vàng ngày càng giống như một phương tiện thanh toán, trở thành công cụ đầu cơ - như vậy sẽ rất nguy hiểm. Chủ trương của chúng ta là sẽ xóa bỏ kinh doanh vàng miếng, theo lộ trình”.

(Theo TPO)

Các tin khác
Đồng bào Mông huyện Trạm Tấu tích cực tham gia khai hoang ruộng cạn.

YBĐT - Những ngày này, người dân Pá Lau đang ra sức phấn đấu, thi đua sôi nổi, có nhiều hoạt động thiết thực hướng về cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIII và đại biểu hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2011 - 2016.

Đoàn đại biểu Quốc hội khóa XII tỉnh Yên Bái đã báo cáo kết quả kỳ họp Quốc hội khóa XII với cử tri.

Trong suốt 9 kỳ họp của Quốc hội khóa XII xuyên qua nhiệm kỳ 4 năm từ 2007-2011, tất cả những phiên thảo luận, chất vấn và trả lời chất vấn được truyền hình, phát thanh trực tiếp luôn thu hút được sự quan tâm theo dõi của cử tri và nhân dân cả nước.

Đồng chí Hoàng Thương Lượng - Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái, Trưởng đoàn đại biểu QH tỉnh Yên Bái khóa XII trao đổi với các đại biểu bên lề kỳ họp.

YBĐT - Chiều 29/3, tại Hội trường Bộ Quốc phòng, Kỳ họp thứ 9 - Quốc hội khóa XII họp phiên bế mạc. Tổng bí thư, Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng đọc diễn văn bế mạc kỳ họp.

Ngày 28/3, thay mặt Bộ Chính trị, đồng chí Trương Tấn Sang, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư đã công bố các Quyết định của Bộ Chính trị về việc phân công Uỷ viên Bộ Chính trị và bố trí cán bộ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục