HĐND huyện Yên Bình: Nhìn lại một nhiệm kỳ hoạt động

  • Cập nhật: Thứ sáu, 15/4/2011 | 9:34:41 AM

YBĐT - Nhìn lại hoạt động trong cả nhiệm kỳ 2004 - 2011, HĐND huyện Yên Bình đã có nhiều đổi mới, tổ chức chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ đúng quy định của luật, bảo đảm phát huy dân chủ, trí tuệ tập thể và từng cá nhân.

HĐND huyện cũng đã thực hiện tốt công tác giám sát, tiếp xúc cử tri, tiếp dân và đôn đốc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân; làm tốt vai trò điều hòa, phối hợp linh hoạt trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng của huyện.

Thực hiện chức năng quyết định những vấn đề quan trọng ở địa phương, trong những năm qua, HĐND cấp huyện và xã đã có nhiều đổi mới trong hoạt động này. Suốt nhiệm kỳ, HĐND huyện đã tổ chức 17 kỳ họp, trong đó có 2 kỳ họp bất thường. Tại các kỳ họp, việc trình bày báo cáo, thảo luận, quyết định tại kỳ họp được thay đổi theo hướng trình bày tóm tắt, tập trung thảo luận những vấn đề trọng tâm, cốt lõi, những vấn đề còn nhiều ý kiến khác nhau.

Khi xem xét, thảo luận và giải trình ý kiến đều mang tính trao đổi hai chiều nhằm làm rõ vấn đề, phát huy trí tuệ tập thể, tập hợp nhiều ý kiến chất lượng, có tính xây dựng. Hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp đã đi vào thực chất vấn đề mà đại biểu HĐND và cử tri quan tâm. Các phiên chất vấn, trả lời chất vấn đều có tính chất xây dựng, làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm và có giải pháp khắc phục.

Cả 64 nghị quyết đã được HĐND huyện thông qua trong nhiệm kỳ đều đạt sự thống nhất cao, có chất lượng, sát với tình hình thực tế của địa phương, mang lại hiệu quả thiết thực, đáp ứng nguyện vọng chính đáng của nhân dân, góp phần ổn định chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, từng bước nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân.

Ngoài việc thực hiện quyền giám sát tại các kỳ họp, Thường trực HĐND huyện đã tổ chức 165 cuộc giám sát; các ban HĐND huyện tổ chức 70 lượt giám sát và cấp xã tổ chức gần 300 lượt giám sát. Nội dung chương trình giám sát đều thiết thực, tập trung chủ yếu vào những vấn đề được cử tri và nhân dân quan tâm như các chính sách hỗ trợ sản xuất nông - lâm nghiệp, xây dựng cơ bản, tài chính, đất đai, môi trường, y tế, giáo dục, chính sách an sinh xã hội hay các chương trình, dự án được Nhà nước đầu tư như Chương trình 134, 135... cũng như việc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân.

Các cuộc giám sát đã được thực hiện trực tiếp đến từng thôn, tổ, hộ gia đình để kịp thời nắm bắt tình hình cũng như những hạn chế, khó khăn, vướng mắc của các cơ quan, tổ chức, chính quyền địa phương trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ. Qua đó đưa ra những kiến nghị, đề xuất, giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn, khắc phục hạn chế, sai phạm để thực hiện tốt hơn các chính sách của Nhà nước, của tỉnh cũng như nghị quyết HĐND.

Hoạt động tiếp xúc cử tri của đại biểu HĐND đã có nhiều đổi mới và đi vào thực chất. HĐND các cấp đã chủ động xây dựng kế hoạch, chương trình tiếp xúc cử tri. Hình thức tiếp xúc cử tri mở rộng theo hướng gần dân, chủ yếu tiếp xúc cử tri tại các thôn, tổ dân phố trên tinh thần cởi mở, đối thoại thẳng thắn, đi vào những vấn đề cụ thể, liên quan trực tiếp đến đời sống kinh tế - xã hội ở địa phương. Việc tổng hợp, theo dõi, đôn đốc giải quyết kiến nghị tiến hành thường xuyên. Các ý kiến, kiến nghị của nhân dân thuộc thẩm quyền cấp huyện, xã được trả lời trực tiếp tại các cuộc tiếp xúc cử tri. Các ý kiến thuộc thẩm quyền cấp trên đều được tập hợp và phản ánh kịp thời.

Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được, HĐND huyện Yên Bình cũng còn những trăn trở. Đó là, việc quyết định các vấn đề quan trọng ở địa phương, số lượng các nghị quyết chuyên đề chưa nhiều, chưa có những nghị quyết mang tính đột phá trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội; hoạt động giám sát đôi khi còn mang tính hình thức; việc tháo gỡ những vấn đề bức xúc cũng như giám sát thực hiện các kết luận sau giám sát còn hạn chế và thiếu kiên quyết; đôn đốc giải quyết các kiến nghị của cử tri còn hạn chế... Phát huy kết quả đạt được đồng thời nghiêm túc rút kinh nghiệm, khắc phục tồn tại là cơ sở để HĐND huyện Yên Bình ngày càng nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động.

Ngọc Tú

Các tin khác

YBĐT – Ngày 15/4, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Yên Bái, kỳ họp thứ 21 – kỳ họp cuối cùng của Hội đồng nhân dân tỉnh khóa XVI, nhiệm kỳ 2004 – 2011 chính thức diễn ra.

Ông Nguyễn Duy Thăng, Thứ trưởng Bộ Nội vụ cho biết, tỷ lệ nữ ứng cử đại biểu QH khóa XIII (2011-2016) qua kết quả Hội nghị hiệp thương lần 2 là 338/1.086 người ứng cử, đạt 31,12%.

Đại tướng Phùng Quang Thanh, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng khẳng định Việt Nam hết sức coi trọng quan hệ hợp tác với Slovakia trên nhiều lĩnh vực, trong đó có quan hệ về kinh tế quốc phòng.

Ông Sùng A Vàng - Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh thông qua danh sách những người ứng cử đại biểu HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2011 - 2016.

YBĐT - Ngày 14/4, Ủy ban MTTQ tỉnh Yên Bái đã tổ chức Hội nghị hiệp thương lần ba để lập danh sách chính thức những người ứng cử đại biểu HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2011-2016.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục