Hoạt động của HĐND xứng đáng là cơ quan quyền lực cao nhất của tỉnh

  • Cập nhật: Thứ sáu, 15/4/2011 | 5:32:27 PM

YBĐT – Trong nhiệm kỳ, HĐND tỉnh đã ban hành 143 nghị quyết, trong đó có trên 60 nghị quyết chuyên đề. Nội dung các nghị quyết đã chỉ ra được mục tiêu, giải pháp phù hợp, lộ trình cụ thể ở địa phương, tạo ra được những chuyển biến tích cực trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Đang tải video về hoặc trình duyệt không hỗ trợ

Ngày 15/4, kỳ họp tổng kết HĐND tỉnh khóa XVI diễn ra trong thời điểm các cấp, các ngành đang tập trung triển khai thực hiện nhiệm vụ năm 2011, đồng thời là thời điểm HĐND, UBND kết thúc nhiệm kỳ hoạt động và đang tiến hành các bước chuẩn bị cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIII và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011 – 2016.

Bài phát biểu khai mạc kỳ họp của đồng chí Hoàng Xuân Lộc - Chủ tịch HĐND tỉnh đã nhấn mạnh nhiệm vụ và ý nghĩa quan trọng của kỳ họp cuối cùng HĐND tỉnh khoá XVI.

Trong nhiệm kỳ qua, hoạt động của HĐND và UBND có nhiều tiến bộ, chủ động bám sát và kịp thời cụ thể hóa các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước; phát huy sức mạnh đồng bộ của hệ thống chính trị, góp phần quan trọng vào việc thực hiện có hiệu quả các chủ trương, chính sách, nhiệm vụ phát triển KT-XH, quốc phòng-an ninh.

HĐND không ngừng phát huy vai trò là cơ quan đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân, cơ quan quyền lực ở địa phương. Đa số đại biểu trong quá trình hoạt động đã phát huy tốt vai trò đại diện cho nhân dân, nâng cao trách nhiệm ở nơi công tác, liên hệ mật thiết và thường xuyên tiếp thu, phản ánh ý kiến, nguyện vọng của cử tri.
 
Trong nhiệm kỳ, HĐND tỉnh đã ban hành 143 nghị quyết, trong đó có hơn 60 nghị quyết chuyên đề. Nội dung các nghị quyết đã chỉ ra được mục tiêu, giải pháp phù hợp, lộ trình cụ thể ở địa phương, tạo ra được những chuyển biến tích cực trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Các nghị quyết Đại trong nhiệm kỳ được Chính quyền các cấp và nhân dân các dân tộc trong tỉnh tổ chức triển khai đồng bộ với sự nỗ lực phấn đấu cao nhất và đã đạt được những thành tựu quan trọng và toàn diện trên các lĩnh vực kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh.

  
 
Tuy nhiên, nhiệm kỳ qua, hoạt động của HĐND và UBND vẫn còn những hạn chế, tồn tại, đó là: một số nghị quyết chuyên đề do chuẩn bị chưa kỹ nên một số nội dung chưa phù hợp đối với một số địa phương có tính đặc thù, một số nghị quyết ban hành còn chậm được triển khai.

Hoạt động giám sát chưa đáp ứng được đòi hỏi của thực tiễn đặt ra, kết quả đạt được trên lĩnh vực kinh tế còn thấp so với tiềm năng, thế mạnh của tỉnh, chất lượng một số lĩnh vực giáo dục đào tạo, y tế, dân số, văn hóa đạt được còn thấp, năng lực lãnh đạo chính quyền ở một số cơ sở còn yếu.

Phát biểu tại kỳ họp, đồng chí Đào Ngọc Dung - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã khẳng định: hoạt động của HĐND - UBND tỉnh, các cơ quan chức năng tư pháp của tỉnh trong nhiệm kỳ qua đã thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mình và đã có những đóng góp đặc biệt quan trọng vào những thành tựu chung rất đáng tự hào của tỉnh ta.

Trong nhiệm kỳ vừa qua, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn chung của cả nước và Yên Bái là một tỉnh miền núi nghèo, còn nhiều khó khăn song Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh đã đoàn kết một lòng, từng bước vượt qua khó khăn, thách thức, đẩy mạnh phát triển KT - XH, củng cố quốc phòng, an ninh, chăm lo xây dựng bộ máy Nhà nước một cách hiệu lực, hiệu quả tạo nên những dấu ấn của một nhiệm kỳ hoạt động khá sôi động, góp phần làm sâu sắc hơn nhận thức về xây dựng nền dân chủ xã hội chủ nghĩa, góp phần tăng cường sự gắn bó giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân.

Hoạt động của Hội đồng nhân dân, các ban và các tổ đại biểu của Hội đồng nhân dân tỉnh đã thể hiện tinh thần chủ động, sáng tạo, hoạt động có hiệu quả, thiết thực, có nhiều đổi mới về tư duy và thực tiễn hành động. Phát huy vai trò trí tuệ tập thể, nâng cao trách nhiệm của từng đại biểu thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ được giao. Phát huy tốt vai trò là cơ quan đại diện cho ý chí, nguyện vọng, quyền làm chủ của nhân dân và là cơ quan quyền lực của Nhà nước ở địa phương.

Để nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND thì cùng với làm tốt công tác tham mưu, bảo đảm sự lãnh đạo toàn diện của cấp uỷ Đảng, Thường trực, các ban và đại biểu HĐND cần phải thực sự có tâm, có tầm, có bản lĩnh chính trị vững vàng, hoạt động dân chủ, công khai, thẳng thắn. Đây là điều kiện quan trọng nhất để HĐND thực sự là cơ quan quyền lực cao nhất của địa phương.

Các đại biểu HĐND tỉnh khóa XVI bầu bổ sung chức danh Phó chủ tịch UBND tỉnh.

Chủ tịch HĐND tỉnh Hoàng Xuân Lộc tặng hoa chúc mừng đồng chí Ngô Thị Chinh và đồng chí Phạm Thị Thanh Trà.

Tại kỳ họp, các đại biểu đã thống nhất miễn nhiệm chức danh Phó chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái đối với bà Phạm Thị Thanh Trà để nhận công tác khác. Với đa số phiếu bầu, bà Ngô Thị Chinh - Ủy viên Ban thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã được HĐND bầu làm Phó Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái khóa XVI nhiệm kỳ 2004 – 2011.

Các đại biểu cũng đã tập trung thảo luận một số vấn đề trọng tâm trong phát triển kinh tế - xã hội năm 2011 và những năm tiếp theo, kiến nghị, đề xuất một số giải pháp cần tập trung thực hiện trong thời gian tới, nhằm tiếp tục đổi mới phương thức hoạt động, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động trong nhiệm kỳ mới.

Nhân dịp này, 5 tập thể và 16 cá nhân đã được nhận bằng khen của UBND tỉnh vì có thành tích xuất sắc trong hoạt động của HĐND khóa XVI nhiệm kỳ 2004-2011.

Các tập thể và cá nhân được UBND tỉnh Yên Bái tặng bằng khen.

Thanh Chi - Đức Toàn

Các tin khác

YBĐT - Hội nghị (ảnh) đã thảo luận 100% nhất trí, thống nhất lập danh sách chính thức những người ứng cử đại biểu HĐND huyện Trạm Tấu khóa XVI gồm 42 người.

YBĐT - Trong những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thị trấn Cổ Phúc (Trấn Yên) đã phát huy sự đoàn kết, nỗ lực phấn đấu, hoàn thành có kết quả các mục tiêu, nhiệm vụ trong lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội.

ội nghị hiệp thương lần thứ ba do Ủy ban trung ương Mặt trận tổ quốc Việt Nam tổ chức.

Sáng 15-4, Hội nghị hiệp thương lần thứ ba do Ủy ban trung ương Mặt trận tổ quốc Việt Nam (MTTQ) tổ chức đã biểu quyết thông qua danh sách chính thức 182 ứng viên đại biểu Quốc hội (ĐB QH) khóa XII khối Trung ương, với 100% số phiếu tán thành.

YBĐT - Trong quí I/2011, Ban Dân vận Tỉnh uỷ Yên Bái đã phối hợp với các cấp chính quyền, lực lượng vũ trang, đoàn thể, các sở, ban, ngành làm tốt công tác dân vận, góp phần ổn định an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn toàn tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục