Yên Bái vững bước đi lên

  • Cập nhật: Chủ nhật, 1/1/2012 | 8:46:48 AM

YBĐT - Năm 2011, dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ tỉnh Yên Bái, các cấp, các ngành, các thành phần kinh tế, nhân dân các dân tộc trong tỉnh đã đoàn kết, năng động, sáng tạo, phát huy những thuận lợi, nỗ lực phấn đấu với quyết tâm cao chủ động khắc phục khó khăn kiềm chế lạm phát khá hiệu quả nên đã giành được thắng lợi trên các lĩnh vực.

Đoàn công tác của tỉnh Yên Bái do đồng chí Đỗ Văn Chiến - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái (đứng giữa) kiểm tra thực địa tại khu công nghiệp khai thác, chế tác đá huyện Lục Yên.
Đoàn công tác của tỉnh Yên Bái do đồng chí Đỗ Văn Chiến - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái (đứng giữa) kiểm tra thực địa tại khu công nghiệp khai thác, chế tác đá huyện Lục Yên.

Năm 2011 vừa qua đi, đất nước ta, tỉnh Yên Bái với bao khó khăn thách thức nhưng dưới sự tập trung lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng và Nhà nước, bằng những biện pháp mạnh mẽ, kịp thời và phù hợp của Chính phủ, sự nỗ lực, quyết tâm cao của các cấp, các ngành, của toàn dân và cộng đồng doanh nghiệp, chúng ta đã chặn đứng được lạm phát, giữ ổn định kinh tế vĩ mô, tốc độ tăng trưởng kinh tế hợp lý, bảo đảm yêu cầu cơ bản về an sinh xã hội, quốc phòng - an ninh, giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội, tiếp tục nâng cao vị thế và uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế.

Đối với tỉnh Yên Bái, năm 2011 cũng là năm có nhiều khó khăn thách thức do diễn biến của thời tiết phức tạp và giá cả thị trường tăng đột biến, các doanh nghiệp thiếu vốn nghiêm trọng… ảnh hưởng không nhỏ đến sản xuất và đời sống nhân dân. Trong bối cảnh đó, dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ tỉnh, các cấp, các ngành, các thành phần kinh tế, nhân dân các dân tộc trong tỉnh đã đoàn kết, năng động, sáng tạo, phát huy những thuận lợi, nỗ lực phấn đấu với quyết tâm cao chủ động khắc phục khó khăn kiềm chế lạm phát khá hiệu quả nên đã giành được thắng lợi trên các lĩnh vực, có tới 8 chỉ tiêu vượt kế hoạch, kinh tế phát triển với tốc độ tăng trưởng 13,5% (vượt 0,5%), tổng sản lượng lương thực có hạt đạt 267.793 tấn, vượt mục tiêu gần 8.000 tấn, tổng vốn đầu tư phát triển trên địa bàn đạt gần 8.000 tỷ đồng…

Văn hóa xã hội đạt nhiều kết quả tốt, đời sống nhân dân được cải thiện, an sinh xã hội được bảo đảm, an ninh - quốc phòng, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Thành tựu đạt được trong năm qua một lần nữa khẳng định tính đúng đắn, sự sáng suốt trong việc xác định hướng đi và đề ra những giải pháp lớn trong phát triển kinh tế - xã hội. Những công trình, dự án lớn và việc tập trung đầu tư xây dựng cơ bản cơ sở hạ tầng đã bắt đầu phát huy tác dụng, tác động tích cực đến sản xuất và đời sống. Vượt qua bão táp khốc liệt của quy luật kinh tế thị trường, tỉnh ta không chỉ vững vàng trước sóng to, gió lớn mà càng tự tin hơn để vượt lên phía trước dưới sự lãnh đạo của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh.

Năm 2012 là năm thứ hai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm 2011-2020 và Kế hoạch phát triển kinh tế -xã hội 5 năm 2011-2015 đã đặt ra cho toàn Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh ta nhiệm vụ rất nặng nề.

Tình hình đất nước có những thuận lợi cơ bản như năng lực nền kinh tế và hệ thống cơ sở hạ tầng được tăng cường, diện mạo đất nước có nhiều đổi thay, chính trị, xã hội ổn định… Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi, nền kinh tế nước ta cũng gặp phải một số khó khăn. Việc thực hiện chính sách tiền tệ thắt chặt, tăng lãi suất ngân hàng nhằm kiềm chế lạm phát trong năm qua đã gây khó khăn nhất định cho doanh nghiệp trong việc vay vốn tín dụng để đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh. Nguy cơ lạm phát và nợ công của nhiều nước trên thế giới cùng với việc tăng giá theo dây chuyền. Việc tăng giá cả trên thị trường sẽ tạo mặt bằng giá mới cao hơn trước, gây khó khăn trong việc kiềm chế lạm phát, bình ổn giá cả thị trường cũng như phát triển sản xuất, kinh doanh.

Trong bối cảnh chung của kinh tế cả nước, tình hình phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Yên Bái trong năm 2012 có những ảnh hưởng nhất định của chính sách thắt chặt chi tiêu công, biến động giá cả, lạm phát cao… Nhưng bằng sự quyết tâm của toàn Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh ta, năm 2012, tỉnh vẫn bảo đảm tốc độ tăng trưởng kinh tế khá cao và bền vững, phấn đấu tốc độ tăng trưởng GDP từ 13,5% trở lên, tổng thu cân đối ngân sách trên địa bàn đạt 1.100 tỉ đồng, thu nhập bình quân đầu người đạt 15,5 triệu đồng, tỉ lệ hộ nghèo giảm 3% so với năm 2011, tỉ lệ rừng che phủ đạt 60%...

Để thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII và các mục tiêu kinh tế - xã hội năm 2012, các cấp, các ngành, các địa phương, đơn vị và toàn thể cán bộ, đảng viên, nhân dân các dân tộc trong tỉnh cần đoàn kết, thống nhất, chung sức, chung lòng, năng động, sáng tạo, vượt qua khó khăn, triệt để khai thác các điều kiện, thời cơ thuận lợi, huy động mọi nguồn lực cho đầu tư phát triển, cải thiện và nâng cao sức thu hút của môi trường đầu tư, quan tâm đầu tư phát triển công nghiệp, nông - lâm nghiệp, các ngành dịch vụ, thực hiện tốt các chương trình mục tiêu về giáo dục, y tế, dân số, văn hóa và an sinh xã hội, tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, thực hành tiết kiệm, chống tham nhũng, lãng phí, giữ vững ổn định chính trị và trật tự an toàn xã hội.

Năm mới vững niềm tin mạnh bước đi lên!

  Yên Bái

Các tin khác

YBĐT - Đó là ý kiến phát biểu của đồng chí chí Dương Văn Thống - Phó bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh tại Hội nghị đánh giá kết quả, rút kinh nghiệm công tác chuẩn bị và tổ chức kỳ họp thứ ba - HĐND tỉnh Yên Bái khoá XVII tổ chức ngày 30/12/2011.

YBĐT - Ngày 30/12, Ban Dân vận Tỉnh ủy Yên Bái tổ chức Hội nghị tổng kết công tác dân vận năm 2011, triển khai nhiệm vụ năm 2012.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang.

Năm 2011, năm đầu tiên Việt Nam thực hiện Nghị quyết Ðại hội Ðảng toàn quốc lần thứ XI. Ðược giao trọng trách mới trên cương vị đứng đầu Nhà nước, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã có một năm công tác bận rộn và sôi động, đặc biệt trên lĩnh vực đối ngoại. Trước thềm Xuân mới Nhâm Thìn 2012, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã trả lời phỏng vấn phóng viên TTXVN.

Đồng chí Phạm Duy Cường trao bằng khen của UBND tỉnh cho các tập thể, cá nhân xuất sắc.

YBĐT - Sáng 29/12, UBND tỉnh Yên Bái tổ chức hội nghị tổng kết công tác quân sự - quốc phòng năm 2011 và triển khai nhiệm vụ năm 2012. Dự hội nghị có đồng chí Phạm Duy Cường - Phó bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh; Thiếu tướng Vũ Lục Quốc - Phó Tham mưu trưởng Quân khu II.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục