Yên Bái: 5 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 3

  • Cập nhật: Thứ năm, 12/1/2012 | 8:59:11 AM

YBĐT - Sau 5 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 3 (khóa X) về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí”, Tỉnh ủy Yên Bái đã quán triệt, tổ chức thực hiện một cách nghiêm túc và cấp ủy, chính quyền các cấp, các ngành triển khai thực hiện đồng bộ với các giải pháp cụ thể.

Qua đó, đã tạo chuyển biến tích cực về nhận thức và hành động của đội ngũ cán bộ, đảng viên và nhân dân trong công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí trên địa bàn tỉnh.

Ngay sau khi Trung ương ban hành nghị quyết, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Yên Bái đã triển khai xây dựng kế hoạch tổ chức nghiên cứu, quán triệt thực hiện đến đội ngũ cán bộ chủ chốt cấp tỉnh và huyện, ban hành chương trình hành động, chỉ đạo các cấp, các ngành tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc.

Tỉnh ủy đã quyết định thành lập Ban chỉ đạo của tỉnh về công tác phòng, chống tham nhũng; các cơ quan chuyên trách phòng, chống tham nhũng được bố trí cán bộ có phẩm chất đạo đức, trình độ, năng lực, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ; chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, quán triệt Nghị quyết và các văn bản pháp luật về phòng, chống tham nhũng, lãng phí tới cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên và nhân dân.

Toàn tỉnh đã tổ chức 866 lớp tập huấn, tuyên truyền, phổ biến nghị quyết, các văn bản pháp luật về phòng, chống tham nhũng, lãng phí cho trên 312.458 lượt người, ban hành 256 loại sách, tài liệu hỏi, đáp tuyên truyền Luật Phòng, chống tham nhũng, Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí và gắn tuyên truyền với thực hiện hiệu quả cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", "Yên Bái học tập và làm theo lời Bác".

Thông qua các phương tiện truyền thông đại chúng như: Báo Yên Bái, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, đài truyền thanh các huyện, thị, thành phố xây dựng các chuyên trang, chuyên mục về phòng, chống tham nhũng, lãng phí; in ấn, phát hành hơn 800 cuốn tài liệu, các văn bản pháp luật về phòng, chống tham nhũng, lãng phí của Trung ương, của tỉnh đã tạo chuyển biến trong nhận thức, hành động của cán bộ, đảng viên, nhân dân các dân tộc trong tỉnh.

Cấp ủy, chính quyền các cấp đã tăng cường chỉ đạo xây dựng, củng cố, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức Đảng, xây dựng tổ chức cơ sở Đảng vững mạnh, phát huy vai trò, tính tiền phong, gương mẫu của đảng viên và tăng cường vai trò của chi bộ trong quản lý, giáo dục đảng viên trong công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng.

Trong những năm qua, Tỉnh ủy, UBND tỉnh cũng đã tập trung chỉ đạo các cấp, các ngành, cơ quan chuyên môn tổ chức thực hiện tốt một số nhiệm vụ và các giải pháp cụ thể trong công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng. Đó là thực hiện công khai, minh bạch trong hoạt động của cơ quan, đơn vị, tổ chức và các biện pháp quản lý cán bộ, đảng viên, công chức, nêu cao tinh thần, trách nhiệm của người đứng đầu tổ chức và giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm về thực hiện nhiệm vụ, tổ chức, bộ máy, biên chế, tài chính đối với các đơn vị sự nghiệp công lập theo Quyết định số 13 của UBND tỉnh, thực hiện chi trả lương qua tài khoản cho các đối tượng hưởng lương từ ngân sách Nhà nước và minh bạch về tài sản, thu nhập của đảng viên, cán bộ, công chức theo Nghị định số 37/NĐ - CP của Chính phủ, hoàn thiện một số cơ chế, chính sách, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, thực hiện các quy định về quản lý kinh tế - xã hội phục vụ công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, điều tra và xử lý các hành vi tham nhũng, lãng phí đối với các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân trên địa bàn toàn tỉnh.

Trong 5 năm qua, các cơ quan chức năng đã thực hiện kiểm tra về công khai, minh bạch trong hoạt động đối với 125 đơn vị, 104 đơn vị được kiểm tra về quy tắc ứng xử, đạo đức nghề nghiệp, 316 đơn vị được kiểm tra về thực hiện chế độ, định mức, tiêu chuẩn, có 49 đơn vị thực hiện chuyển đổi vị trí công tác cho 225 người để phòng ngừa tham nhũng.

Các cơ quan chức năng đã tiến hành 593 cuộc thanh tra, kiểm tra kinh tế - xã hội và chuyên ngành, phát hiện sai phạm với tổng trị giá trên 119,7 tỷ đồng, hơn 17.535 m2 đất, kiến nghị, ra quyết định xử lý thu hồi cho Nhà nước 53,8 tỷ đồng, trong đó đã phát hiện, xác minh làm rõ 28 vụ việc có hành vi tham nhũng với tổng số tiền sai phạm là 19,4 tỷ đồng, đã thu hồi 6,7 tỷ đồng, xử lý hành chính 47 trường hợp và khởi tố 7 vụ, 16 bị can về tội tham nhũng, truy tố, xét xử 4 vụ, 8 bị cáo, tiếp nhận và xử lý 34 đơn, thư tố cáo liên quan đến tham nhũng theo đúng thẩm quyền, bảo đảm khách quan, trung thực.

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí vẫn còn một số tồn tại, hạn chế: một số cấp ủy, chính quyền chưa tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và có giải pháp cụ thể, quyết liệt trong thực hiện phòng, chống tham nhũng, lãng phí, hiệu quả thực hiện phòng ngừa tham nhũng còn nhiều hạn chế; số vụ việc, vụ án tham nhũng được phát hiện, xử lý ít, sự phối hợp giữa các cơ quan chức năng chưa đồng bộ, kiên quyết, triệt để, công tác cải cách hành chính, tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà của một số cán bộ, công chức chậm được khắc phục, tạo dư luận không tốt trong xã hội.

Để thực hiện có hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, trong thời gian tới, cần tiếp tục tăng cường, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng, tính tiền phong gương mẫu của cán bộ, đảng viên và của người đứng đầu các cơ quan, tổ chức, đơn vị trong phòng, chống tham nhũng, lãng phí. Bên cạnh đó, thực hiện tốt việc cải cách thủ tục hành chính theo quy chế “một cửa” và "một cửa liên thông", nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác kiểm tra, thanh tra, điều tra, truy tố, xét xử và sự phối hợp của các cơ quan chức năng trong việc phát hiện, xử lý các vụ việc, vụ án tham nhũng bảo đảm nghiêm minh, đúng pháp luật.

Đức Toàn

Các tin khác
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại hội nghị.

Nếu Đảng không trong sạch về đạo đức, không được nhân dân ủng hộ thì không thể đủ sức lãnh đạo đưa đất nước đi lên - Tổng bí thư nói.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tiếp Hạ nghị sỹ Robert Filner.

Thủ tướng Chính phủ đánh giá cao hợp tác chặt chẽ của Hạ Nghị sỹ Robert Filner với các cộng sự trong hỗ trợ, góp phần giải quyết hậu quả dioxin.

YBĐT - Ngày 11/1, Đảng uỷ Khối doanh nghiệp tỉnh Yên Bái tổ chức tổng kết công tác năm 2011, triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2012.

Đồng chí Đinh Thế Huynh tăng quà gia đình ông Hà Thiết Hùng - cán bộ tiền khởi nghĩa, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Hoàn Liên Sơn.

YBĐT - Đó là yêu cầu của đồng chí Đinh Thế Huynh - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương trong buổi làm việc với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Yên Bái sáng 11/1. >Đồng chí Đinh Thế Huynh thăm và chúc tết tại Yên Bái

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục