Tạo bước đột phá, phát triển kinh tế - xã hội bền vững

  • Cập nhật: Thứ năm, 26/1/2012 | 7:29:06 AM

YBĐT - Trong năm 2011, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh; sự giám sát của Hội đồng nhân dân tỉnh; sự điều hành quyết liệt, có trọng tâm của UBND tỉnh và sự nỗ lực phấn đấu của các sở, ngành và nhân dân các dân tộc trong tỉnh, các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội cơ bản đều đạt và vượt kế hoạch đề ra.


Đồng chí Phạm Duy Cường - Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái trao đổi với lãnh đạo các địa phương về công tác điều hành thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2012.
Đồng chí Phạm Duy Cường - Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái trao đổi với lãnh đạo các địa phương về công tác điều hành thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2012.

Năm 2011 là năm đầu của kế hoạch 5 năm 2011 - 2015, thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhận thức rõ tầm quan trọng của việc hoàn thành kế hoạch của năm tạo đà cho các năm tiếp theo, ngay từ đầu năm, UBND tỉnh Yên Bái đã tập trung chỉ đạo, điều hành thông qua các chương trình, dự án cụ thể; tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, thu hút các nguồn lực đầu tư cho phát triển, tạo môi trường sản xuất, kinh doanh lành mạnh.

Trong lĩnh vực nông nghiệp, đã tạo được những bước chuyển biến, xuất hiện những nhân tố mới tích cực, đặc biệt ở vùng cao; tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học, công nghệ nâng cao hiệu quả sản xuất.

Về công nghiệp, đã đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án trọng điểm, từng bước đầu tư nâng cấp, xây dựng mới hạ tầng kinh tế - kĩ thuật, đáp ứng cho nhu cầu phát triển.

Trong điều hành thực hiện nhiệm vụ đã tạo được sự đồng thuận cao trong Đảng và quần chúng nhân dân. Nhờ vậy, tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 13,5%; cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng; mức thu nhập bình quân đầu người đạt 13,5 triệu đồng/năm.

Sản xuất nông - lâm nghiệp đạt kết quả trên cả ba lĩnh vực: diện tích - năng suất - sản lượng, tổng sản lượng lương thực đạt 267.793 tấn; chăn nuôi gia súc, gia cầm, thủy sản ổn định phát triển và chiếm tỷ trọng ngày càng cao trong kinh tế nông nghiệp.

Sản xuất công nghiệp duy trì được đà tăng trưởng cao, đạt 17,9%; kinh doanh thương mại - dịch vụ tiếp tục phát triển đạt mức tăng 20,78%, kim ngạch xuất khẩu trực tiếp đạt trên 34 triệu USD; tổng vốn đầu tư cho phát triển trên 7.928 tỷ đồng; giải quyết việc làm mới cho 17 ngàn lao động, trong đó xuất khẩu 700 lao động.

Chất lượng giáo dục - đào tạo, y tế nâng lên thực chất; hoạt động văn hóa - thông tin rộng khắp và hiệu quả hơn; đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân tiếp tục được cải thiện, đặc biệt bảo đảm tốt công tác an sinh xã hội. Điều đó đã củng cố vững chắc niềm tin của nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng, sự điều hành của Nhà nước. Các mặt quốc phòng - an ninh được tăng cường; trật tự an toàn xã hội giữ vững.

Bước sang thực hiện nhiệm vụ năm 2012, trong bối cảnh dự báo kinh tế thế giới tiếp tục có những biến động khó lường, ở trong nước, một số hạn chế sẽ bộc lộ sâu sắc hơn, trong điều hành sẽ gặp khó khăn trong xử lý hài hòa mối quan hệ giữa ổn định kinh tế vĩ mô, kiềm chế lạm phát và tăng trưởng.

Tỉnh Yên Bái nằm trong nhóm tỉnh nghèo sẽ chịu sự tác động trực tiếp của các yếu tố hạn chế liên quan về giá, lãi suất, thiếu điện, hạ tầng giao thông yếu kém, các doanh nghiệp quy mô nhỏ, sản phẩm khó cạnh tranh, đặc biệt là thiếu vốn cho các công trình chuyển tiếp, không có công trình mới dẫn đến thiếu việc làm.

Song cũng có nhiều thuận lợi cho thực hiện kế hoạch năm 2012. Đó là có nhiều dự án lớn thuộc lĩnh vực sản xuất công nghiệp đã hoàn thành đi vào sản xuất sẽ phát huy hiệu quả; cơ chế, phương thức đầu tư có sự đổi mới, được phép huy động các nguồn lực khác ngoài ngân sách, các nguồn vốn ODA được tăng cường từ các dự án của kế hoạch 5 năm tiếp tục được triển khai cùng với các giải pháp phân cấp trong quản lý, tăng cường cải cách hành chính để thu hút đầu tư sẽ là động lực vượt qua khó khăn, thách thức, tạo bước đột phá phát triển kinh tế - xã hội.

Năm 2012, mục tiêu phát triển của tỉnh Yên Bái là tăng trưởng kinh tế hợp lý và bền vững, tăng giá trị nông - lâm nghiệp, công nghiệp; chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng sản xuất công nghiệp, phát triển sản phẩm theo hướng cạnh tranh ở nhóm ưu thế; phát triển giao thông nông thôn gắn với xây dựng nông thôn mới; tập trung đầu tư đường nối trung tâm thành phố Yên Bái với đường cao tốc Lào Cai - Nội Bài; phát triển kinh tế đi đôi với phát triển văn hóa - xã hội; sử dụng hợp lý, có hiệu quả nguồn tài nguyên gắn với bảo vệ môi trường, từng bước xây dựng các tiêu chí nông thôn mới, bảo đảm hiệu quả an sinh xã hội gắn với giảm nghèo, giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội.

Năm 2012, Yên Bái tiếp tục huy động tối đa các nguồn lực, tập trung sức cao nhất để đạt tốc độ tăng trưởng kinh tế trên 13,5%, giá trị sản xuất công nghiệp đạt trên 3.900 tỷ đồng, thu ngân sách 1.100 tỷ đồng, xuất khẩu đạt 40 triệu USD, vốn đầu tư cho phát triển đạt 7.500 tỷ đồng; phát triển sản xuất, đào tạo nghề, tạo việc làm mới cho trên 17 ngàn lao động; giảm tỷ lệ hộ nghèo đúng thực chất và bền vững.

Bên cạnh đó, đẩy mạnh phát triển sản phẩm từ nông - lâm nghiệp; sản phẩm cạnh tranh ở nhóm ưu thế; lồng ghép hiệu quả nguồn vốn và nhiệm vụ trong thực hiện các chương trình mục tiêu, đề án phát triển kinh tế - xã hội vùng cao, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, bảo đảm giảm nghèo nhanh, bền vững; nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo, phát triển nguồn nhân lực; chăm sóc tốt sức khỏe nhân dân, đáp ứng yêu cầu phát triển.

Để đạt mục tiêu đó, Yên Bái tập trung vào các nhóm giải pháp là: rà soát, điều chỉnh, bổ sung phù hợp với yêu cầu phát triển trong tình hình mới đối với các quy hoạch tổng thể, quy hoạch ngành, sản phẩm và quy hoạch đô thị; các đề án, chính sách; quy định phân cấp quản lý gắn với trách nhiệm của các ngành, các địa phương trong thực hiện nhiệm vụ.

Trong sản xuất nông - lâm nghiệp, thống nhất chính sách hỗ trợ cho vùng cao, vùng khó khăn, vùng phát triển với những dự án cụ thể và đồng bộ trong tổ chức thực hiện là phân cấp cho chính quyền cấp huyện, hộ gia đình, người thụ hưởng.

Phát huy các nhân tố mới trong nông nghiệp, chuyển đổi diện tích trồng lúa nương kém hiệu quả sang trồng ngô ở vùng cao; nghiên cứu phát triển vùng cây sơn tra, vùng tre Bát Độ, tre Điền Trúc trên cơ sở hợp tác, hài hòa lợi ích của người dân và doanh nghiệp; phát triển và xây dựng thương hiệu cho vùng chè Suối Giàng; triển khai các dự án trồng nấm, rau sạch, hoa và các làng nghề truyền thống; xây dựng đề án giao đất ưu tiên cho hộ dân để có tư liệu sản xuất nông nghiệp bền vững; tập trung đầu tư mạnh giao thông nông thôn cả đường bê tông và đường đất trên cơ sở tích cực triển khai Đề án phát triển giao thông nông thôn từ năm 2012.

Trong đầu tư và sản xuất công nghiệp, tiếp tục hoàn chỉnh chính sách thu hút đầu tư, tạo lập môi trường đầu tư và kinh doanh thuận lợi, thúc đẩy các ngành kinh tế tăng trưởng nhanh và có chất lượng cao; tạo sự bình đẳng cho các thành phần kinh tế, huy động hiệu quả các nguồn lực để phát triển sản xuất, kinh doanh; đẩy mạnh tốc độ tăng trưởng, nâng cao chất lượng và sức cạnh tranh của sản xuất công nghiệp; xây dựng chiến lược phát triển doanh nghiệp, tập trung tháo gỡ, thống nhất cơ quan đầu mối quản lý doanh nghiệp, trợ giúp cho nhóm doanh nghiệp sản xuất các sản phẩm nông - lâm nghiệp đồng thời thu hồi các dự án đã được cấp giấy chứng nhận nhưng không triển khai hoặc triển khai chậm; xử lý những doanh nghiệp trốn, nợ thuế, nợ bảo hiểm xã hội của người lao động, sản xuất ô nhiễm không có phương án xử lý.

Trong quản lý đầu tư nguồn vốn cho phát triển, thực hiện nghiêm Chỉ thị 1792 của Thủ tướng Chính phủ và các văn bản hướng dẫn của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính; rà soát điều chỉnh lại quy mô, giãn công trình, thanh toán cho công trình hoàn thành, thay đổi phương thức đầu tư theo hướng vận động ODA; đẩy mạnh phân cấp quản lý đầu tư về cho cấp huyện.

Điều chỉnh quy hoạch, rà soát các doanh nghiệp gây ô nhiễm, các doanh nghiệp, đơn vị hoạt động kém hiệu quả chuyển ra ngoài khu vực nội đô thành phố, tạo quĩ đất phục vụ cho kế hoạch 5 năm và chiến lược 10 năm của tỉnh; quy hoạch tốt đất đai, tài nguyên khoáng sản, gắn sản xuất công nghiệp với vùng nguyên liệu; xây dựng các đề án xử lý ở những nơi có vấn đề về môi trường để ổn định đời sống nhân dân, phát triển sản xuất công nghiệp và bảo vệ môi trường; tăng cường quản lý Nhà nước về lĩnh vực tài nguyên khoáng sản, kiểm tra và xử lý công khai các đơn vị vi phạm đồng thời phân cấp quyền và trách nhiệm cụ thể của các địa phương; bố trí vốn để giải quyết vấn đề ô nhiễm cả ở thành thị và nông thôn như nghĩa trang, bãi rác, nước sạch, vệ sinh nông thôn.

Nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo, phát triển nguồn nhân lực, chăm sóc tốt sức khỏe nhân dân, đáp ứng yêu cầu phát triển toàn diện; đẩy mạnh cải cách hành chính và đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, thực hành tiết kiệm; tập trung củng cố hệ thống chính trị cơ sở, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của chính quyền cấp xã...

Đạt được những mục tiêu trong năm 2012 và những năm tiếp theo, ngoài việc nâng cao năng lực lãnh đạo, điều hành của UBND tỉnh cũng cần có sự chia sẻ, đồng thuận của các cấp, các ngành và nhân dân các dân tộc trong tỉnh để cùng xây dựng Yên Bái ngày một giàu mạnh và phát triển.

PHẠM DUY CƯỜNG
Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái

Các tin khác
Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy Dương Văn Thống tặng quà và chúc mừng cán bộ ngành điện nhân dịp đón năm mới Nhâm Thìn.

YBĐT - Sáng mồng 2 tết, đồng chí Dương Văn Thống - Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã thay mặt lãnh đạo tỉnh Yên Bái đến thăm và chúc tết Bộ CHQS tỉnh, Trạm Trung gian Âu Lâu thuộc Công ty Điện lực Yên Bái và Đài Phát thanh Truyền hình tỉnh.

YBĐT - Cội nguồn sức mạnh của Đảng là ở nhân dân. Ngoài lợi ích của giai cấp, của nhân dân, của dân tộc, Đảng ta không có lợi ích gì khác.

Đồng chí Trương Tấn Sang - Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước thăm nhà máy tuyển quặng sắt tại thôn Làng Mỵ (Chấn Thịnh - Văn Chấn - Yên Bái).

YBĐT - Một mùa xuân mới đang về, trên khắp các làng quê, đường phố cây cối khoác lên mình một lớp chồi biếc tươi xanh mang đầy nhựa sống. Xuân Nhâm Thìn 2012 mang đến chúng ta những dự cảm tốt đẹp, bừng lên niềm vui và hy vọng trên chặng đường xuân.

Đồng chí Phạm Duy Cường tặng quà thành phố Yên Bái

YBĐT - Ngày 20/1, đồng chí Phạm Duy Cường - Phó bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái đã đến chúc tết Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố Yên Bái, Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh, các hộ gia đình chính sách, người cao tuổi trên địa bàn thành phố Yên Bái

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục