Đoàn đại biểu Quốc hội giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về đầu tư công cho nông nghiệp, nông dân, nông thôn

  • Cập nhật: Thứ năm, 8/3/2012 | 6:41:50 AM

YBĐT - Đề nghị Chính phủ, các bộ ngành TƯ xem xét nghiên cứu có chính sách cân đối bố trí vốn theo định hướng khung kế hoạch và giao quyền chủ động cho tỉnh phân bổ chi tiết theo từng năm…

Đồng chí Dương Văn Thống phát biểu kết luận buổi làm việc tại Sở
Kế hoạch và Đầu tư.
Đồng chí Dương Văn Thống phát biểu kết luận buổi làm việc tại Sở Kế hoạch và Đầu tư.

Trong 3 ngày từ 5 đến 7/3 Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh do đồng chí Dương Văn Thống - Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh làm Trưởng đoàn đã đi giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về đầu tư công cho nông nghiệp, nông dân, nông thôn giai đoạn 2006 - 2010 và năm 2011 tại Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Nông nghiệp &PTNT và Hội Nông dân tỉnh.

Cùng tham gia đoàn giám sát của Quốc hội có đồng chí Lê Văn Tạo - ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó chủ tịch HĐND tỉnh, lãnh đạo ủy ban MTTQ tỉnh.

Theo yêu cầu của Đoàn giám sát, các sở ngành đã có báo cáo cụ thể về việc ban hành hệ thống, chính sách pháp luật về đầu tư công cho nông nghiệp, nông dân, nông thôn; kết quả thực hiện chính sách đến năm 2011, những hạn chế vướng mắc, nguyên nhân đồng thời đánh giá lại kết quả thực hiện chính sách, pháp luật về đầu tư công cho nông nghiệp, nông dân và nông thôn giai đoạn 2006 - 2010 và năm 2011 và đi thăm mô hình “Thu gom và phân loại rác thải tại cụm dân cư” ở xã Nam Cường - T.P Yên Bái được xây dựng bằng nguồn vốn do TƯ hội Nông dân đầu tư.

Theo đánh giá chung của các ngành trong thời gian qua các chính sách pháp luật về nông nghiệp, nông dân, nông thôn đã được ban hành kịp thời, đúng đắn và khá đồng bộ trên tất cả các lĩnh vực đáp ứng mọi mặt về kinh tế, đời sống văn hóa xã hội của nông dân, nông thôn.

Tuy nhiên các chính sách, văn bản hướng dẫn thi hành liên quan đến đầu tư đôi khi còn chồng chéo. Có những chính sách mặc dù đã có hiệu lực nhưng chậm cân đối, bố trí nguồn vốn triển khai; nhiều chính sách ban hành rất đúng đắn song nguồn lực từ ngân sách TƯ chưa đảm bảo thực hiện như Nghị quyết 30a, Đề án hỗ trợ phát triển hệ thống y tế dự phòng tuyến huyện, chính sách hỗ trợ học sinh bán trú và trường dân tộc nội trú…

Về chất lượng các quy hoạch liên quan đến đầu tư công cho nông nghiệp, nông dân, nông thôn vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu về tầm nhìn, mang tính chiến lược lâu dài, chưa dự báo được phát sinh trong triển khai thực hiện. Tiến độ thực hiện các dự án, công trình đầu tư còn chậm tiến độ, giảm hiệu quả đầu tư.

Các công trình đầu tư mặc dù đều mang lại hiệu quả cao song quá trình sử dụng một số công trình nhanh xuống cấp và kém hiệu quả do việc quản lý sau đầu tư chưa rõ trách nhiệm thuộc về ai; việc bố trí vốn cho công tác quản lý sau đầu tư hầu như chưa có hoặc không đáp ứng được yêu cầu…

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh thăm mô hình "Thu gom và phân loại rác thải tại cụm dân cư" được đầu tư bằng nguồn vốn của TƯ Hội Nông dân.

Các ngành đã kiến nghị với Quốc hội, Chính phủ, các bộ ngành TƯ và với tỉnh như: Đề nghị tiếp tục hoàn thiện và ban hành một số luật liên quan trực tiếp đến nông nghiệp, nông dân, nông thôn; tiếp tục nghiên cứu phê duyệt thêm một số chương trình đầu tư quốc gia mới cho lĩnh vực này và đảm bảo cân đối đủ vốn hỗ trợ cho các địa phương thực hiện; khẩn trương ban hành thông tư hướng dẫn thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2011 - 2015 cho phù hợp để làm căn cứ thực hiện đồng thời cân đối đủ nguồn vốn hỗ trợ cho các chương trình mục tiêu quốc gia theo mục tiêu đã đề ra…

Về vốn đầu tư công đề nghị Chính phủ, các bộ ngành TƯ xem xét nghiên cứu có chính sách cân đối bố trí vốn theo định hướng khung kế hoạch và giao quyền chủ động cho tỉnh phân bổ chi tiết theo từng năm, từng dự án và công trình cụ thể; tăng tỷ trọng vốn đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng…

Một số kiến nghị đi vào vấn đề cụ thể như: đề nghị đẩy nhanh tiến độ giao đất, giao rừng đến từng hộ gia đình để người dân có đất sản xuất; vấn đề rừng phòng hộ và lúa nước nên phân cấp cho địa phương quản lý; bố trí đủ vốn cho bảo vệ rừng; một số tiêu chí xây dựng nông thôn mới quá cao so với các tỉnh miền núi; đề nghị bổ sung các chính sách hỗ trợ nhằm thu hút các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, nông dân, nông thôn…

Sau các buổi làm việc Đoàn đại biểu Quốc hội đã tiếp thu tất cả các ý kiến, kiến nghị của các ngành để tập hợp nghiên cứu và báo cáo với Quốc hội cũng như các bộ ngành trung ương và với tỉnh để có sự điều chỉnh, bổ sung và ban hành các chính sách pháp luật về nông nghiệp, nông thôn, nông dân phù hợp trong giai đoạn mới.

Ngọc Tú

Các tin khác

YBĐT - Ngày 7/3, Đảng ủy khối cơ quan tỉnh tổ chức Hội nghị học tập, nghiên cứu, quán triệt các Quyết định, Quy định, hướng dẫn của Ban chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về thi hành điều lệ Đảng.

YBĐT - Ngày 6/3,Thường trực HĐND tỉnh đã tổ chức đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ tháng 2, triển khai nhiệm vụ tháng 3/2012 của HĐND tỉnh. Đồng chí Dương Văn Thống - Phó bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Chính phủ Việt Nam ngày 5/3 điện chúc mừng Thủ tướng Vladimir Putin, sau chiến thắng của ông trong cuộc bầu cử tổng thống Nga năm nay.

YBĐT - Kỷ niệm và gặp mặt các cán bộ y tế có trình độ sau đại học; Trường PT Dân tộc Nội trú THPT tỉnh Yên Bái vinh dự đón nhận Bằng công nhận trường đạt chuẩn quốc gia giai đoạn 2011 - 2015; Gặp mặt nữ nhà giáo, cán bộ quản lý tiêu biểu nhân dịp 8/3... là những thông tin đáng chú ý đã diễn ra trong tuần qua.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục