Chống chủ nghĩa cá nhân trong tình hình hiện nay

  • Cập nhật: Thứ hai, 23/4/2012 | 10:02:09 AM

YBĐT - Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh coi cán bộ là cái gốc của mọi công việc, đạo đức cách mạng là cái “gốc” của cán bộ, đảng viên. Người đã chỉ rõ, tư cách một người cách mạng là: tự mình phải cần kiệm, vị công vong tư, nói thì phải làm, ít lòng ham muốn về vật chất.

Chủ nghĩa cá nhân, theo tư tưởng Chủ tịch Hồ Chí Minh là tàn dư xấu của chế độ bóc lột thực dân, phong kiến, là trái với đạo đức cách mạng; là loại tư tưởng chỉ biết ích cho mình mà hại người khác, chỉ muốn mọi người vì mình chứ mình không vì mọi người. Nó đặt lợi ích riêng của mình, của gia đình mình lên trên, lên trước lợi ích chung của dân tộc.

Người nói: “Chủ nghĩa cá nhân là một trở ngại cho việc xây dựng chủ nghĩa xã hội. Cho nên, thắng lợi của chủ nghĩa xã hội không thể tách rời thắng lợi của cuộc đấu tranh trừ bỏ chủ nghĩa cá nhân”.

Nhìn lại 26 năm qua, có thể khẳng định, đường lối đổi mới do Đảng ta đề xướng, lãnh đạo đã đem lại những thành tựu to lớn, làm cho kinh tế - xã hội nước ta ngày càng phát triển đi lên; đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân ngày càng được cải thiện; an ninh - quốc phòng ổn định, giữ vững; vị thế đất nước trên trường quốc tế ngày càng được nâng lên.

Những thành tựu to lớn đó có sự cống hiến, hy sinh của đa số cán bộ, đảng viên của Đảng - những người luôn trung thành với Đảng, không ngừng rèn luyện, tu dưỡng đạo đức cách mạng, hết lòng hết sức phụng sự Tổ quốc, phụng sự nhân dân. Song, bên cạnh đó vẫn còn một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức và lối sống, tham ô, tham nhũng, quan liêu, lãng phí, gây mất đoàn kết nội bộ, rơi vào chủ nghĩa cá nhân, làm giảm sút niềm tin của quần chúng nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng.

Nguyên nhân khách quan là khi chủ nghĩa xã hội ở Đông Âu và Liên Xô thoái trào, đi đến sụp đổ đã tác động làm phai nhạt lý tưởng, suy thoái đạo đức cách mạng trong một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên.

Quá trình toàn cầu hóa về kinh tế làm nảy sinh những tác động tiêu cực khi chủ nghĩa tư bản có những điều chỉnh thích nghi mới, tạo ra một tâm lý tự ti, nể sợ chủ nghĩa tư bản, dẫn đến đề cao chủ nghĩa tư bản một cách mù quáng rồi quay lưng lại với chủ nghĩa xã hội và đạo đức cách mạng. Các thế lực thù địch điên cuồng thực hiện “Diễn biến hòa bình” để xóa bỏ chế độ, xóa bỏ sự lãnh đạo của Đảng ta, chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc, gây sự đối lập giữa quần chúng với Đảng và Nhà nước ta.

Quá trình chuyển đổi sang nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa cũng xuất hiện sự bất cập, lệch lạc, suy thoái, biến chất về tư tưởng, tình cảm, lối sống và đạo đức trong một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên, nhân dân. Kích thích tự do cực đoan, chỉ chú trọng vật chất, tiền bạc dẫn đến lối sống thực dụng, xem nhẹ các yếu tố đạo đức.

Về chủ quan, có phần nguyên nhân do phương thức lãnh đạo và công tác tổ chức cán bộ của không ít tổ chức Đảng còn bất cập; sự giảm sút niềm tin vào mục tiêu và lý tưởng của Đảng; chủ trương, đường lối của Đảng chậm được cụ thể hóa; cơ chế chính sách, luật pháp của Nhà nước có lúc còn thiếu đồng bộ; không ít nơi, các nguyên tắc tổ chức và sinh hoạt Đảng bị vi phạm, chưa chú trọng phát hiện và tôn vinh những người có đức, có tài, chưa kịp thời tuyên truyền những tấm gương người tốt việc tốt; công tác giáo dục, rèn luyện đạo đức cách mạng còn một số hạn chế...

Trong tình hình mới, dự báo sẽ tiếp tục có sự đấu tranh, giằng co quyết liệt giữa đạo đức cách mạng và chủ nghĩa cá nhân trong đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhân dân. Nhất là từ nay đến năm 2020, khi nước ta trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại thì suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, tham nhũng trong một bộ phận cán bộ, đảng viên sẽ vẫn diễn ra phức tạp.

Nghị quyết Đại hội XI của Đảng và mới đây là Nghị quyết 12/NQ-TW, Hội nghị lần thứ 4, Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XI đã phân tích, chỉ rõ 8 nhiệm vụ cấp bách trong công tác xây dựng Đảng hiện nay. Trong đó, nhiệm vụ, giải pháp nâng cao đạo đức cách mạng; chống suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống; chống chủ nghĩa cá nhân là nhiệm vụ, giải pháp quan trọng hàng đầu.

Các cấp ủy Đảng, tổ chức Đảng phải tích cực đổi mới phương thức lãnh đạo, phong cách, lề lối làm việc; phát huy quyền làm chủ của quần chúng, nhân dân; đổi mới phương thức tuyển dụng, đề bạt cán bộ; tăng cường sự giám sát của các đoàn thể và nhân dân với cán bộ, đảng viên. Tăng cường, đổi mới công tác giáo dục đạo đức cách mạng trên cơ sở cụ thể hóa các chuẩn mực đạo đức nói chung và trong giao tiếp, ứng xử của cán bộ, đảng viên cho phù hợp với những yêu cầu mới. Tăng cường giáo dục đạo đức cách mạng trong công tác tư tưởng của Đảng và các đoàn thể chính trị xã hội.

Đẩy mạnh tự phê bình và phê bình. Mỗi cán bộ, đảng viên, nhất là những người đứng đầu các cấp ủy phải có bản lĩnh, dũng khí, thật thà tự phê bình và phê bình, làm cho việc tự phê bình và phê bình thực sự có kết quả, đạt yêu cầu theo chỉ đạo của Trung ương. Phát huy dân chủ, dựa vào nhân dân chống tệ tham nhũng, quan liêu, lãng phí với tinh thần quyết liệt. Hoàn chỉnh cơ chế, chính sách, hệ thống pháp luật.

Trong đó, tiếp tục cải thiện tiền lương cho cán bộ, công chức, bảo đảm cuộc sống cho cán bộ, công chức và gia đình họ phù hợp với trình độ phát triển kinh tế - xã hội của nước ta. Nhiệm vụ, giải pháp quan trọng có tính lâu dài, thường xuyên, liên tục là tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XI của Đảng và Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị để mỗi cán bộ, đảng viên thực sự là một tấm gương về phẩm chất đạo đức, lối sống.

Nâng cao đạo đức cách mạng, chống chủ nghĩa cá nhân, hơn bao giờ hết, mỗi cán bộ, đảng viên phải quán triệt sâu sắc, tự giác rèn luyện, tu dưỡng và làm theo nghị quyết của Đảng; luôn thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Một dân tộc, một Đảng và mỗi con người, ngày hôm qua là vĩ đại, có sức hấp dẫn lớn không nhất định hôm nay và ngày mai vẫn được mọi người yêu mến và ca ngợi nếu lòng dạ không trong sáng nữa, nếu sa vào chủ nghĩa cá nhân”.

Tuấn Anh

Các tin khác

Tối 22/4, tại Cung Văn hóa Hữu nghị Việt Xô, Thành Đoàn Hà Nội tổ chức gặp mặt 1.000 đảng viên trẻ tiêu biểu và tuyên dương 100 đảng viên trẻ tiêu biểu xuất sắc năm 2012. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dự và phát biểu.

Tổng thống Cộng hòa Singapore Tony Keng Yam.

Ngày 23/4, Tổng thống Cộng hòa Singapore Tony Keng Yam đến Hà Nội, bắt đầu thăm cấp Nhà nước Việt Nam theo lời mời của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, từ ngày 23-27/4.

YBĐT - Hội nghị trao đổi kinh nghiệm hoạt động HĐND 14 tỉnh trung du, miền núi phía Bắc lần 2 tổ chức thành công/ Đồng chí Phạm Duy Cường - Chủ tịch UBND tỉnh làm việc tại huyện Yên Bình/ Đoàn công tác Đại sứ quán Pháp thăm và làm việc tại Yên Bái... và một số thông tin khác.

YBĐT - Ngày 20/4, Ban Thường vụ Huyện ủy Văn Chấn tổ chức Hội nghị nghiên cứu, quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ 4 Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục