Mang lại niềm tin cho nhân dân

  • Cập nhật: Thứ sáu, 15/6/2012 | 10:14:48 AM

YBĐT - “Qua hoạt động tiếp xúc cử tri, nhất là các cuộc tiếp xúc của đại biểu hội đồng nhân dân (HĐND) ba cấp, các ý kiến kiến nghị của cử tri được tiếp thu, xem xét và cơ bản được giải quyết kịp thời, mang lại niềm tin cho nhân dân.

Một giờ tập vẽ của các bé Trường Mầm non Hoa Huệ.
Một giờ tập vẽ của các bé Trường Mầm non Hoa Huệ.

Bởi thực tế cho thấy, đây là kênh quan trọng để cử tri và nhân dân có cơ hội trao đổi trực tiếp những kiến nghị không thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp xã”- đồng chí Nguyễn Thành Đô - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Hợp Minh (thành phố Yên Bái) cho biết.

Những năm qua, HĐND xã Hợp Minh đã thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, trong đó hoạt động tiếp xúc cử tri được xác định là một kênh tuyên truyền đặc biệt mà thông qua đó, người dân có cơ hội nắm bắt trực tiếp các chủ trương, cơ chế, chính sách liên quan thiết thân, nhất là các cơ chế, chính sách của tỉnh và thành phố. Hoạt động tiếp xúc cử tri thực hiện trước và sau các kỳ họp được Thường trực HĐND xã phối hợp với UBND, Ủy ban MTTQ tổ chức một cách hiệu quả dưới nhiều hình thức. Có thể tổ chức tiếp xúc trực tiếp tại khu dân cư, các thôn hoặc tại trụ sở xã thì thường là các cuộc tiếp xúc với đại biểu HĐND ba cấp.

Thông qua các cuộc tiếp xúc cử tri của HĐND ba cấp, cử tri có cơ hội nắm bắt tình hình hoạt động của HĐND, tình hình phát triển kinh tế - xã hội rộng hơn, trực tiếp hơn cũng như có điều kiện đề đạt nhiều ý kiến, kiến nghị, nguyện vọng của mình với cấp có thẩm quyền. Từ đây, nhiều ý kiến được đại biểu HĐND cũng là các đồng chí lãnh đạo tỉnh, thành phố, các ngành tiếp thu, giải trình trực tiếp ngay tại hội nghị hoặc chuyển tới ngành chức năng để giải quyết kịp thời.

Thời gian qua, thông qua hoạt động này, cử tri Hợp Minh đã được giải quyết nhiều kiến nghị mang tính chất nổi cộm kéo dài là vấn đề liên quan tới quá trình thi công tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, việc thực hiện một số chính sách...

Trường mầm non Hoa Huệ đang được khẩn trương thi công.

Là địa bàn có tuyến đường cao tốc đi qua, Đảng ủy, chính quyền địa phương cũng như cử tri toàn xã hết sức phấn khởi và ủng hộ song trong quá trình giải phóng mặt bằng, thi công còn có những bất cập gây bức xúc. Nhân dân đã kiến nghị thực hiện chính sách hỗ trợ điện, nước sinh hoạt với những hộ dân vào khu tái định cư nhưng thủ tục làm việc với ngành điện khó khăn, mất thời gian.

Khi chưa tổ chức hoạt động tiếp xúc cử tri, người dân vô cùng búc xúc nhưng sau hội nghị tiếp xúc cử tri, ý kiến của nhân dân đã được chuyển tới ngành chức năng giải quyết kịp thời. Hay như vấn đề hỗ trợ di chuyển trong giải phóng mặt bằng, đền bù áp giá còn thiếu sót trong việc kiểm kê áp giá ở thôn 5 cũng đã được giải quyết sau hội nghị tiếp xúc cử tri.

Việc ảnh hưởng của quá trình thi công tuyến đường cao tốc gây ngập úng kéo dài 3 vụ sản xuất với trên 11.000m2 diện tích sản xuất bao gồm lúa, rau màu của người dân bị ảnh hưởng, trong đó có cả diện tích được Trung tâm Khuyến nông tỉnh hỗ trợ trồng bí đỏ an toàn gây bức xúc trong nhân dân và có kiến nghị nhiều lần chưa được giải quyết. Tuy nhiên, sau hội nghị tiếp xúc cử tri với đại biểu HĐND ba cấp, việc giải quyết đã đạt kết quả cao, chủ đầu tư đã đứng ra nhận trách nhiệm, xác định thiệt hại, lên phương án đền bù hỗ trợ cho các hộ bị ảnh hưởng.

Ngoài ra, những kiến nghị liên quan tới chính sách đối với người có công, người bị ảnh hưởng chất độc da cam, việc cấp thẻ bảo hiểm cho trẻ dưới 6 tuổi, thẻ khám chữa bệnh cho đối tượng chính sách đã cơ bản được giải quyết. Gần đây nhất, vấn đề Trường Mầm non Hoa Huệ - trường mầm non duy nhất trên địa bàn xã khó khăn về cơ sở vật chất và chỉ tiêu tuyển sinh hạn chế (tuyển 1 lớp đầu vào 25 cháu) được đông đảo cử tri quan tâm. Xã đã có ý kiến với Phòng Giáo dục - Đào tạo thành phố để mở thêm 1 lớp mầm non và cơ sở vật chất cũng đã được quan tâm đầu tư, đang tiến hành thi công xây dựng Trường Mầm non Hoa Huệ với 6 phòng học, các công trình phụ trợ.

Tổ chức tốt hoạt động tiếp xúc cử tri của HĐND xã cũng như phối hợp tổ chức hoạt động tiếp xúc cử tri của HĐND các cấp trên địa bàn đã giúp Hợp Minh giải quyết được những kiến nghị có tính búc xúc, nổi cộm kéo dài, góp phần quan trọng ổn định an ninh xã hội, thúc đẩy kinh tế phát triển.

Ngọc Tú

Các tin khác
Đồng chí Phạm Duy Cường phát biểu tại buổi làm việc với đội ngũ cán bộ chủ chốt huyện Mù Cang Chải.

YBĐT - Ngày 14/6, đồng chí Phạm Duy Cường - Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã đi kiểm tra tình hình phát triển kinh tế - xã hội tại huyện Mù Cang Chải.

Thay mặt Ban Chấp hành T.Ư, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã ký ban hành Kết luận (số 21-KL/TW) Hội nghị T.Ư 5 (khóa XI) về việc tiếp tục thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ ba Ban Chấp hành T.Ư Đảng khóa X về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sẽ trả lời chất vấn trước Quốc hội sáng 15/6.

Trong phiên trả lời chất vấn Quốc hội sáng 15/6, Phó Thủ tướng cũng sẽ trả lời về chỉ đạo giải quyết những tồn tại, sai phạm của các tập đoàn kinh tế…

Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng trả lời chất vấn trước Quốc hội sáng 14 - 6.

Chất vấn về lộ trình xóa bỏ độc quyền trong ngành điện, đại biểu Bùi Mạnh Hùng, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Phước cho rằng, Bộ trưởng Bộ Công thương cần có trách nhiệm cao hơn nữa.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục