Uỷ ban Thường vụ Quốc hội giám sát việc thực hiện chính sách đất ở và đất sản xuất cho đồng bào dân tộc thiểu số ở Yên Bái

  • Cập nhật: Thứ bảy, 28/7/2012 | 4:22:24 PM

YBĐT - Tính đến ngày 31/12/2011, tại địa bàn 72 xã vùng cao của tỉnh Yên Bái đã cấp được 133.106 giấy chứng nhận QSDĐ cho các hộ gia đình, với tổng diện tích 80.145,09 ha.

UBND tỉnh Yên Bái kiến nghị Quốc hội, Chính phủ sớm nghiên cứu điều chỉnh, bổ sung một số nội dung Luật đất đai.
UBND tỉnh Yên Bái kiến nghị Quốc hội, Chính phủ sớm nghiên cứu điều chỉnh, bổ sung một số nội dung Luật đất đai.

Sau 2 ngày đi thực tế giám sát tại các thôn của xã Nậm Lành (Văn Chấn), Bản Mù (Trạm Tấu), sáng ngày 28/7 Đoàn giám sát của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội do đồng chí Triệu Thị Nái, Phó chủ tịch của Hội đồng dân tộc Quốc hội làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Yên Bái về giám sát thực hiện chính sách pháp luật về đất ở, đất sản xuất cho đồng bào dân tộc thiểu số.

Dự buổi làm việc có đồng chí: Hoàng Xuân Nguyên - Phó chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Công Bình - Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh;  lãnh đạo các sở, ngành liên quan.

Theo báo cáo của UBND tỉnh, việc tổ chức thực hiện các chính sách, pháp luật về giải quyết đất ở, đất sản xuất cho đồng bào dân tộc thiểu số từ năm 2002 đến năm 2011 được tỉnh Yên Bái triển khai thực hiên một cách nghiêm túc từ công tác quy hoạch, quản lý, sử dụng đất ở vùng nông thôn, vùng dân tộc thiểu số; quy hoạch, quản lý, bảo vệ và phát triển rừng; công tác khai hoang, phục hoá tạo quỹ đất sản xuất, đất ở; công tác giao đất, giao khoán rừng trong đồng bào dân tộc thiểu số; quy hoạch, xây dựng các điểm dan cư mới; huy động các nguồn lực thực hiện các chính sách, pháp luật về giải quyết đất ở, đất sản xuất cho đồng bào dân tộc thiểu số.

Về giải quyết đất ở, tổng diện tích đất đã giải quyết là 17 ha, cho 458 hộ thông qua chính sách di dân định canh, định cư bình quân mỗi hộ được cấp 300m2. Sắp xếp lại 44 điểm dân cư cho 1.128 hộ thuộc diện di dời khỏi vùng nguy hiểm do thiên tai, sạt lở đất. Bố trí ổn định định 15 điểm định canh, định cư  tập trung và xen ghép cho 378 hộ đồng bào dân tộc thiểu số còn du canh du cư thiếu đất sản xuất.

Tỉnh đã giải quyết 2.924 ha đất sản xuất cho 11.073 hộ qua các chương trình chính sách hỗ trợ của Trung ương, bình quân1.150m2/hộ.

Sau năm 2011 đến nay, toàn tỉnh còn khoảng trên 1.500 hộ đồng bào dân tộc thiểu số thiếu đất ở với diện tích 45 ha. Chủ yếu tập trung ở các đối tượng mới tách hộ, ít đất đai, sinh đẻ nhiều và các hộ động bào dân tộc thiểu số sống du canh du cư.

Tình hình thiếu đất sản xuất trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số hiện nay còn khá lớn do địa hình đồi núi đá, đất dốc không có điều kiện sản xuất nông nghiệp.

Tính đến ngày 31/12/2011, tại địa bàn 72 xã vùng cao của tỉnh đã cấp được 133.106 giấy chứng nhận QSDĐ cho các hộ gia đình, với tổng diện tích 80.145,09 ha.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó chủ tịch Hội đồng Dân tộc Quốc hội Triệu Thị Nái ghi nhận những nỗ lực, cố gắng và đánh giá cao những kết quả đã đạt được trong việc thực hiện chính sách, pháp luật về đất ở, đất sản xuất cho đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh Yên Bái giai đoạn 2002- 2011.

Đồng chí lưu ý với Uỷ ban nhân dân tỉnh và các đơn vị  ban, ngành liên quan trong thời gian tới cần làm tốt hơn nữa các bước thực hiện chính sách, pháp luật về đất ở, đất sản xuất cho đồng bào dân tộc thiểu số. Đặc biệt, tìm cách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, nhất là vấn đề giải thiếu đất ở, đất sản xuất cho đồng bào dân tộc thiểu số sau năm 2011 đến nay; vấn đề quản lý đất đai ở cấp huyện, xã; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện các quy định về quản lý sử dụng đất.

Riêng các khu tái định canh, định cư đã và đang triển khai trên địa bàn một số xã của huyện Văn Chấn, Trạm Tấu đã và đang triển khai cần rà soát quy hoạch theo hướng xây dựng nông thôn mới và đảm bảo các tiêu chí về cơ sở hạ tầng dân sinh như điện, đường, nước sinh hoạt, đất ở và đất sản  xuất cho người dân.

Bên cạnh đó các huyện vùng cao cần chú trọng phát triển kinh tế rừng, khai thác hiệu quả tiêmg năng đất đai gắn với đào tạo nghề, nâng cao dân trí cho đồng bào dân tộc thiểu số và sử dụng đội ngũ cán bộ ở cơ sở, có như vậy mới thực hiện có hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước góp phần đẩy mạnh xoá đói giảm nghèo ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số…

Trên cơ sở kết quả giám sát của đoàn, UBND tỉnh Yên Bái kiến nghị Quốc hội, Chính phủ sớm nghiên cứu điều chỉnh, bổ sung một số nội dung Luật đất đai; Ban hành đồng bộ công tác quy hoạc đất đai, phát triển rừng tại các địa phương vùng miền núi, dân tộc.

Tỉnh Yên Bái đề nghị tiếp tục thực hiện các chương trình, điều chỉnh mức hỗ trợ các chính sách đầu tư, hỗ trợ về phát triển sản xuất giúp đồng bào dân tộc thiểu số yên tâm sản xuất, ổn định cuộc sống và có cơ hội làm giàu trên diện tích rừng và đất rừng được giao.

Những đề xuất, kiến nghị của tỉnh sẽ được Đoàn giám sát của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội kiến nghị, đề xuất với các bộ ngành liên quan và Quốc hội nghiên cứu, sớm tìm hướng tháo gỡ khó khăn.

Quỳnh Nga

Các tin khác

Ngày 28/7/1995 đã ghi một dấu mốc quan trọng trong tiến trình hội nhập khu vực và thế giới của Việt Nam cũng như trong quá trình phát triển của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN).

Nền kinh tế của xã Minh Tiến (Trấn Yên) chủ yếu là phát triển nông - lâm nghiệp và chăn nuôi.

YBĐT - Dưới sự chỉ đạo, điều hành tích cực của UBND xã cùng sự giám sát chặt chẽ của HĐND xã, các chỉ tiêu sản xuất nông - lâm nghiệp của Minh Tiến, huyện Trấn Yên (Yên Bái) cơ bản đạt nghị quyết HĐND xã đề ra.

Nhận lời mời của Tổng thống Liên bang Nga Vladimiar Putin, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã có chuyến thăm chính thức LB Nga từ 26-30/7.

Ngày 26-7, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang gửi thư thăm hỏi thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và người có công với nước nhân kỷ niệm 65 năm Ngày Thương binh, Liệt sĩ (27-7-1947 - 27-7-2012). Toàn văn như sau:

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục