Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Hội đồng nhân dân Mù Cang Chải

  • Cập nhật: Thứ tư, 8/8/2012 | 9:19:56 AM

YBĐT - Từ năm 2004 đến nay, HĐND huyện Mù Cang Chải đã ban hành 102 nghị quyết, trong đó có 26 nghị quyết chuyên đề về phát triển kinh tế - xã hội.

Gần dân, sát dân nên các nghị quyết của HDND huyện Mù Cang Chải ban hành thời gian qua đã giải quyết được những vướng mắc ở cơ sở.
Gần dân, sát dân nên các nghị quyết của HDND huyện Mù Cang Chải ban hành thời gian qua đã giải quyết được những vướng mắc ở cơ sở.

Hoạt động tích cực và không ngừng đổi mới của HĐND đã góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của địa phương ngày càng phát triển, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được nâng lên, giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội.

Chặng đường hơn nửa thế kỷ qua, HĐND huyện Mù Cang Chải luôn nhận được sự quan tâm, lãnh đạo, tạo điều kiện của cấp uỷ để hoàn thành tốt nhiệm vụ, bảo đảm mọi hoạt động theo đúng qui định của pháp luật.

HĐND huyện đã không ngừng đổi mới phương thức hoạt động, nâng cao chất lượng các kỳ họp, chuẩn bị tốt các văn bản gửi trước tới đại biểu; đổi mới cách điều hành kỳ họp, cách trình bày báo cáo; cải tiến hình thức chất vấn, trả lời chất vấn của đại biểu HĐND đối với cử tri và các cơ quan chuyên môn; nâng cao chất lượng tổng hợp các ý kiến, chất lượng soạn thảo các nghị quyết, chất lượng các báo cáo thẩm tra theo qui định.

HĐND huyện đã tăng cường sự phối hợp hiệu quả giữa HĐND với Uỷ ban nhân dân, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể quần chúng, đảm bảo chế độ thông tin chính xác, kịp thời cho các đại biểu; đổi mới hoạt động giám sát, đi sâu vào những lĩnh vực trọng tâm, trọng điểm, những vấn đề bức xúc mà cử tri quan tâm, đảm bảo cho việc thực hiện các nghị quyết của HĐND được thực thi nghiêm túc, đúng pháp luật.

Từ năm 2004 đến nay, HĐND huyện đã ban hành 102 nghị quyết, trong đó có 26 nghị quyết chuyên đề về phát triển kinh tế - xã hội. Hoạt động tích cực và không ngừng đổi mới của HĐND đã góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của địa phương ngày càng phát triển, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được nâng lên, giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội.

Tuy nhiên, hoạt động của HĐND huyện Mù Cang Chải cũng còn một số hạn chế. Chất lượng giám sát của Thường trực và các ban HĐND chưa thực sự đáp ứng yêu cầu đề ra. Chất lượng tiếp xúc cử tri trước và sau mỗi kỳ họp hạn chế, việc tổng hợp ý kiến cử tri của các cơ quan chưa đầy đủ, một số đại biểu do thiếu thông tin nên còn lúng túng khi giải thích cho cử tri.

Một số đại biểu chưa dành thời gian theo qui định cho hoạt động của HĐND, chưa tham gia đầy đủ các đợt giám sát theo chương trình kế hoạch đề ra. Chất lượng chất vấn và trả lời chất vấn của một số đại biểu chưa đáp ứng yêu cầu. Nguyên nhân chủ yếu do đại biểu hoạt động kiêm nhiệm và một số đại biểu hạn chế về chuyên môn, năng lực công tác.

Tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, thời gian tới, HĐND huyện triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp sau:

1. Cần tăng cường sự lãnh đạo của cấp uỷ từ việc xem xét giới thiệu cán bộ có đủ trình độ, năng lực, uy tín tham gia ứng cử đại biểu HĐND và giữ các chức danh Thường trực, các ban của HĐND.

Tăng cường vai trò lãnh đạo của cấp uỷ với HĐND trên cơ sở nguyên tắc và tuân thủ qui định của pháp luật. Đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát của cấp uỷ đối với HĐND thông qua tăng cường lãnh đạo xây dựng các mục tiêu kinh tế - xã hội ở địa phương và kiểm tra việc cụ thể hoá các chỉ thị, nghị quyết của cấp uỷ thông qua nghị quyết của HĐND.

Đồng thời tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên về vai trò, chức năng, nhiệm vụ của cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương; xác định rõ cơ quan chấp hành của HĐND, người đứng đầu các cơ quan chính quyền trong việc tổ chức thực hiện các nghị quyết của HĐND và trách nhiệm giải quyết các kiến nghị sau giám sát, chất vấn...

2. Tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng tiếp xúc cử tri của đại biểu HĐND. Đây là điều kiện để các đại biểu HĐND thực hiện quyền, nghĩa vụ của mình trước sự tín nhiệm của nhân dân.

Trên cơ sở kiến nghị của cử tri, đại biểu HĐND tiếp thu, nghiên cứu, đề xuất với cấp trên để có chủ trương, chính sách, giải pháp phù hợp, giải quyết kịp thời những bức xúc, chấn chỉnh những sai lệch, yếu kém trong quản lí Nhà nước.

Vì vậy phải chú trọng nâng cao chất lượng đại biểu HĐND, chất lượng tiếp xúc cử tri trước và sau các kỳ họp với nhiều hình thức tiếp xúc như ở đơn vị bầu cử, ở nơi công tác, ở nơi cư trú, qua đời sống sinh hoạt trong cộng đồng dân cư, theo ngành, theo lĩnh vực; mở rộng thành phần và tránh tình trạng “cử tri chuyên nghiệp", không hạn chế số lượng cử tri khi tham gia tiếp xúc với đại biểu HĐND.

3. Nâng cao năng lực, hiệu lực giám sát của HĐND, góp phần tích cực vào việc giải quyết, trả lời các kiến nghị của cử tri và giải quyết các đơn thư khiếu nại của công dân, các vi phạm quản lí kinh tế, tài chính cùng những vấn đề liên quan đến quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cơ quan, công dân. Đây đang là khâu yếu của HĐND, cần phải có chế tài để hoạt động giám sát của HĐND không chỉ dừng lại ở "yêu cầu" hay "kiến nghị".

Đồng thời cũng cần phát huy tốt quy chế phối hợp kiểm tra, giám sát của Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị xã hội ở địa phương. Hoạt động giám sát của Thường trực và các ban của HĐND phải được coi là việc thường xuyên nên cần chủ động, sáng tạo, tìm ra các biện pháp phù hợp để đẩy mạnh hoạt động này.

Thường trực phải phân công công việc cụ thể, phù hợp cho các ban trong công tác giám sát, tiếp công dân, thẩm định theo qui định của pháp luật nhằm đảm bảo việc thực thi pháp luật và thực hiện nghị quyết của HĐND được thực hiện nghiêm chỉnh.

4. Nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các ban HĐND căn cứ nghị quyết của HĐND tại mỗi kỳ họp và chương trình công tác của HĐND giữa hai kỳ họp. Các ban của HĐND xây dựng chương trình công tác, trong đó có kế hoạch giám sát các lĩnh vực kinh tế, xã hội, những vấn đề nhạy cảm, bức xúc và thời gian giám sát để thông báo cho các cơ quan, đơn vị chuẩn bị nội dung. Làm tốt hoạt động giám sát của các ban sẽ góp phần đảm bảo hiệu lực, hiệu quả hoạt động của HĐND.

5. Chất lượng thảo luận các báo cáo tại kỳ họp xuất phát từ trách nhiệm của đại biểu HĐND. Trên cơ sở phân tích các thông tin giúp đại biểu HĐND có những quyết định chính xác khi biểu quyết tại kỳ họp đồng thời giúp cho HĐND ra nghị quyết sát với tình hình thực tiễn.

Để nâng cao chất lượng các kỳ họp, HĐND, Thường trực và các ban HĐND càng phải quán triệt sâu sắc các nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, nghị quyết của Đảng bộ huyện để vận dụng sáng tạo ở địa phương và phối hợp chặt chẽ với Uỷ ban nhân dân, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể để lựa chọn những vấn đề trọng tâm.

Đối với các chính sách an sinh xã hội phải được tuyên truyền rộng rãi để nhân dân biết và thực hiện. Việc chuẩn bị nội dung, các tờ trình, đề án, dự thảo các nghị quyết của cơ quan chuyên môn phải rõ ràng, cụ thể về nhiệm vụ, giải pháp, nguồn lực nhằm đảm bảo thực hiện nghị quyết có tính khả thi cao trong thực tiễn, nhanh chóng đi vào cuộc sống của nhân dân.

6. Tăng cường sự phối hợp giữa Đoàn đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND tỉnh với địa phương trong việc tham gia hoạt động giám sát, tiếp xúc cử tri, tạo điều kiện cho đại biểu HĐND được thông tin về kiến thức pháp luật, tình hình chấp hành luật và những kinh nghiệm trong công tác, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động giám sát của HĐND.

 Vũ Tiến Đức - Phó bí thư Thường trực Huyện ủy,  Chủ tịch Hội đồng nhân dân huyện Mù Cang Chải

Các tin khác
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tiếp ông Kim Young Nam.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang hội đàm với Chủ tịch Ủy ban thường vụ Hội nghị nhân dân tối cao Triều Tiên Kim Yong-nam nhân chuyến thăm chính thức của ông tới Việt Nam.

Nhân dịp kỷ niệm 45 năm thành lập ASEAN, thay mặt Chính phủ và nhân dân Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng gửi lời chúc mừng tốt đẹp nhất đến Chính phủ và nhân dân các nước thành viên trong đại gia đình ASEAN và các Đối tác của ASEAN.

Nhân kỷ niệm 45 năm thành lập ASEAN (1967-2012), Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã có bài phát biểu mong muốn ASEAN tiếp tục phát triển vững vàng và thành công hơn nữa trên nền tảng những thành quả tốt đẹp của 45 năm qua. Sau đây là toàn văn bài phát biểu quan trọng này.

Đồng chí Nguyễn Mạnh Dũng - Bí thư Trung ương Đoàn tặng hoa BCH khóa mới

YBĐT - Sau 3 ngày diễn ra với tinh thần đoàn kết, dân chủ, đổi mới, sáng ngày 7/8, Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Yên Bái lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2012 – 2017 đã tiến hành phiên bế mạc.

Đồng chí Phạm Duy Cường - Chủ tịch UBND tỉnh trao cờ thi đua của Chính phủ cho Tỉnh đoàn Yên Bái

YBĐT – Tối 6/8, Ban thường vụ Tỉnh đoàn Yên Bái tổ chức Lễ tuyên dương Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác giai đoạn 2007 – 2012 và trao giải cuộc thi sáng tác biểu trưng, thi triển lãm ảnh và trưng bày sản phẩm sáng tạo năm 2012.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục