Bộ Nội vụ trả lời ý kiến về kiến nghị của cử tri tỉnh Yên Bái gửi tới kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XIII

  • Cập nhật: Thứ năm, 16/8/2012 | 9:21:33 AM

YBĐT - Vấn đề cử tri phản ánh việc tính thời gian công tác liên tục để được đóng bảo hiểm theo quy định tại Nghị định 121/2003/NĐ-CP ngày 21/10/2003 của Chính phủ quy định về chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức ở xã, phường, thị trấn như hiện nay là chưa hợp lý... Bộ Nội vụ đã có văn bản trả lời cụ thể như sau:

>>Ý kiến trả lời của Quốc hội về kiến nghị của cử tri tỉnh Yên Bái gửi tới kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XIII

>> Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn trả lời về ý kiến kiến nghị của cử tri tỉnh Yên Bái gửi tới kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XIII

>> Bộ Giáo dục và Đào tạo trả lời ý kiến kiến nghị của cử tri tỉnh Yên Bái gửi tới kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XIII

>> Bộ Giao thông - Vận tải trả lời ý kiến kiến nghị của cử tri tỉnh Yên Bái gửi tới kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XIII

>> Bộ Giao thông - Vận tải trả lời ý kiến về kiến nghị của cử tri tỉnh Yên Bái về hệ thống đường ngang qua đường sắt

>> Bộ Kế hoạch và Đầu tư trả lời ý kiến về kiến nghị của cử tri tỉnh Yên Bái gửi tới kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XIII

>> Bộ Y tế trả lời ý kiến kiến nghị của cử tri tỉnh Yên Bái gửi tới kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XIII

>> Bộ Y tế trả lời ý kiến kiến nghị của cử tri tỉnh Yên Bái gửi tới kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XIII

>> Bộ Y tế trả lời ý kiến về kiến nghị của cử tri tỉnh Yên Bái gửi tới kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XIII

>> Bộ Nội vụ trả lời ý kiến về kiến nghị của cử tri tỉnh Yên Bái gửi tới kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XIII

Cử tri Yên Bái kiến nghị:

Cử tri phản ánh việc tính thời gian công tác liên tục để được đóng bảo hiểm theo quy định tại Nghị định 121/2003/NĐ-CP ngày 21/10/2003 của Chính phủ quy định về chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức ở xã, phường, thị trấn như hiện nay là chưa hợp lý.

Trên thực tế, trước đây, những cán bộ, công chức cấp xã được điều chuyển sang làm chủ nhiệm, phó chủ nhiệm, kế toán hợp tác xã sau khi hoàn thành nhiệm vụ được điều chuyển về vị trí công tác cũ. Nhưng khi làm chế độ bảo hiểm theo Nghị định 121/2003/NĐ-CP thì thời gian công tác tại hợp tác xã trở về trước không được tính vào thời gian công tác liên tục và không được đóng bảo hiểm.

Đề nghị Chính phủ xem xét, điều chỉnh cho cán bộ, công chức cấp xã được tính thời gian liên tục để đóng bảo hiểm.

Trả lời: (Tại Công văn số 983/BNV-CQĐP ngày 16/3/2012)

Căn cứ ý kiến, kiến nghị của cử tri và chất vấn của đại biểu Quốc hội trong nhiều khoá về giải quyết chế độ, chính sách đối với chủ nhiệm hợp tác xã (HTX) quy mô toàn xã trong thời kỳ bao cấp trước đây, từ năm 2001 đến nay, Bộ Nội vụ (trước đây là Ban Tổ chức Cán bộ Chính phủ) đã có 03 lần trình Chính phủ (Công văn số 128/TTr- BTCCBCP ngày 02 tháng 5 năm 2001, Công văn số 2601/TTr- BNV ngày 05 tháng 11 năm 2003 và Công văn số 3837/TTr- BNV ngày 25 tháng 10 năm 2006) với nội dung đề nghị:

 Đối với cán bộ trước đây có thời gian làm chủ nhiệm HTX nông nghiệp, ngư nghiệp, diêm nghiệp có quy mô toàn xã, sau đó chuyển sang làm cán bộ cấp xã (theo quy định tại Nghị định số 09/1998/NĐ - CP ngày 23 tháng 01 năm 1998 của Chính phủ), khi nghỉ việc cộng thời gian công tác trước và sau khi làm chủ nhiệm HTX mà chưa đủ 15 năm công tác thì được cộng thêm thời gian làm chủ nhiệm HTX cho đủ 15 năm để hưởng chế độ hưu trí; nếu cộng thêm toàn bộ thời gian làm chủ nhiệm HTX vẫn chưa đủ 15 năm thì hưởng chế độ trợ cấp thôi việc một lần theo số năm công tác của cán bộ xã.

Tuy nhiên, đề nghị trên đây chưa được giải quyết vì những lý do sau:

- Chủ nhiệm HTX nông nghiệp đồng thời là phó bí thư hoặc thường vụ Đảng uỷ cấp xã đã được tính hưởng bảo hiểm xã hội theo quy định tại Điểm 15 và 16 Thông tư số 13/NV ngày 04 tháng 9 năm 1972 của Bộ Nội vụ hướng dẫn và quy định cụ thể về việc tính thời gian công tác của công nhân, viên chức Nhà nước và quy định tại Nghị định số 09/1998/NĐ - CP.

- Chủ nhiệm HTX nông nghiệp, ngư nghiệp, diêm nghiệp (ở nơi không có nông nghiệp) hoặc chủ nhiệm HTX ngành nghề khác mà không phải là phó bí thư hoặc thường vụ Đảng uỷ cấp xã nếu được tính hưởng bảo hiểm xã hội sẽ phát sinh bất hợp lý đối với những cán bộ, công nhân, viên chức Nhà nước có thời gian làm chủ nhiệm HTX nhưng đã nghỉ hưu, nghỉ mất sức lao động, nghỉ chế độ một lần mà không được tính thời gian làm chủ nhiệm HTX để hưởng bảo hiểm xã hội.

Việc hồi tố chế độ, chính sách (nếu giải quyết) đối với các trường hợp nêu trên là rất phức tạp, vì vậy, tại Công văn số 2881/VPCP-VX ngày 28 tháng 6 năm 2001 của Văn phòng Chính phủ thông báo ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng (nay là Thủ tướng Chính phủ) như sau:

 “Đây là vấn đề liên quan đến chính sách chung, vì vậy không nên đặt vấn đề tính thời gian làm chủ nhiệm HTX nông nghiệp, đánh cá, làm muối quy mô toàn xã vào thời gian hưởng bảo hiểm xã hội đối với một số cán bộ cấp xã đang giữ các chức danh trong diện hưởng bảo hiểm xã hội theo quy định tại Nghị định số 09/1998/NĐ - CP ngày 23 tháng 01 năm 1998 của Chính phủ”.

Tiếp theo, tại Công văn số 6722/VPCP-VX ngày 15 tháng 11 năm 2006 của Văn phòng Chính phủ thông báo ý kiến của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Sinh Hùng (nay là Chủ tịch Quốc hội) như sau:

“Yêu cầu Bộ Nội vụ thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công văn số 2881/VPCP-VX ngày 28 tháng 6 năm 2001 của Văn phòng Chính phủ.

Riêng đối với những người trước đây đang hưởng chế độ bảo hiểm xã hội đã được cấp có thẩm quyền quyết định điều động làm cán bộ lãnh đạo hợp tác xã quy mô toàn xã, giao Bộ Nội vụ chủ trì, phối hợp với Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Tài chính và Bảo hiểm xã hội Việt Nam đề xuất giải quyết chế độ trong nội dung sửa đổi, bổ sung Nghị định số 121/2003/NĐ - CP ngày 21 tháng 10 năm 2003 của Chính phủ về chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức xã, phường, thị trấn, trình Chính phủ”.

Thực hiện ý kiến của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, khi trình Chính phủ ban hành Nghị định số 92/2009/NĐ-CP ngày 22 tháng 10 năm 2009 của Chính phủ về chức danh, số lượng, một số chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức ở xã, phường, thị trấn và những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã (thay thế Nghị định số 121/2003/NĐ-CP), Bộ Nội vụ đã trao đổi và lấy ý kiến của các Bộ, cơ quan liên quan để giải quyết vấn đề nêu trên, nhiều ý kiến đề nghị không đưa vào Nghị định của Chính phủ mà cần nghiên cứu giải quyết bằng một văn bản của Thủ tướng Chính phủ.

 Theo đó, Bộ Nội vụ đã có Công văn số 912/BNV- CQĐP ngày 29 tháng 3 năm 2010 chỉ đạo làm điểm ở tỉnh Quảng Bình, kết quả thống kê 361 chủ nhiệm HTX do tỉnh Quảng Bình tổng hợp báo cáo Bộ Nội vụ như sau:

- Danh sách chủ nhiệm HTX toàn xã đồng thời là phó bí thư hoặc thường vụ Đảng uỷ trong danh sách đề nghị có 63 người; sau khi rà soát chỉ có 05 người đúng đối tượng, còn lại 58 người không đúng đối tượng.

- Danh sách chủ nhiệm HTX là những người trước đây đang hưởng chế độ bảo hiểm xã hội đã được cấp có thẩm quyền quyết định điều động làm cán bộ lãnh đạo HTX, trong danh sách đề nghị có 298 người, sau khi rà soát, xác minh thì không có trường hợp nào thuộc đối tượng này.

Như vậy, qua điều tra 361 chủ nhiệm HTX do tỉnh Quảng Bình đề nghị cho thấy, chỉ có 05/361 người (gần 1,4%) là đúng đối tượng được xem xét, giải quyết chế độ bảo hiểm xã hội. Số chủ nhiệm HTX không đúng đối tượng xem xét, giải quyết chế độ bảo hiểm xã hội là 356/361 người (hơn 98,6%).

Từ kết quả khảo sát, điều tra nêu trên, Bộ Nội vụ tiếp tục xin ý kiến các Bộ, cơ quan liên quan trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, giải quyết theo hướng:

- Đối với những người là phó bí thư hoặc thường vụ Đảng uỷ xã kiêm chủ nhiệm HTX toàn xã đang công tác hay đã nghỉ việc, nếu chưa được giải quyết chế độ, chính sách thì được xem xét giải quyết chế độ như quy định tại Thông tư số 13/NV ngày 04 tháng 9 năm 1972 nêu trên.

- Đối với những người không đủ điều kiện để xem xét giải quyết chế độ bảo hiểm xã hội thì ủy ban nhân dân cấp tỉnh lập danh sách đề nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn khen thưởng, biểu dương công trạng đối với thành tích làm chủ nhiệm HTX trong thời bao cấp trước đây.

>>Tiếp tục cập nhật

Các tin khác
Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng phát biểu tại phiên họp thứ 10 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội chiều 15-8

Ngày 15-8, tại phiên họp UBTVQH về thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý, khai thác khoáng sản gắn với bảo vệ môi trường, nhiều đại biểu cho rằng, lĩnh vực khoáng sản đang rất nóng, phải sớm chấn chỉnh, xử nghiêm sai phạm.

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Văn Ninh vừa ký ban hành Quyết định số 1071 về việc thay đổi thành viên Ban Công tác về tài chính quy mô nhỏ.

YBĐT - HĐND tỉnh Yên Bái Giao ban công tác tháng 7 đánh giá, rút kinh nghiệm kỳ họp thứ 5/ Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Yên Bái tổ chức Lễ khởi công Dự án xây dựng cầu nông thôn năm 2012 tại thôn Liên Hiệp, xã Minh Quân, huyện Trấn Yên/ Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Yên Bái trả lời trực tuyến với chủ đề “Giáo dục và Đào tạo Yên Bái trước thềm năm học mới 2012-2013” trên Cổng thông tin điện tử tỉnh Yên Bái... và một số thông tin khác.

Quan hệ giữa Việt Nam và Lào là mối quan hệ hữu nghị hiếm có trong các mối quan hệ quốc tế trên thế giới.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục