Luân chuyển, tăng cường cán bộ xuống cơ sở:

Thực hiện nghiêm, hiệu quả tốt

  • Cập nhật: Thứ tư, 29/8/2012 | 9:13:43 AM

YBĐT - Thực hiện công tác luân chuyển, tăng cường cán bộ xuống cơ sở (giai đoạn 2009 - 2012) theo tinh thần Nghị quyết Hội nghị lần thứ 12, Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh Yên Bái khoá XVI, Huyện uỷ Mù Cang Chải đã xây dựng phương án, kế hoạch và tổ chức thực hiện đạt được nhiều kết quả quan trọng.

Đồng chí Vũ Tiến Đức (giữa) - Phó bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Mù Cang Chải dự một buổi họp thường kỳ của Đảng ủy xã Nậm Có.
(Ảnh: Sùng Đức Hồng)
Đồng chí Vũ Tiến Đức (giữa) - Phó bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Mù Cang Chải dự một buổi họp thường kỳ của Đảng ủy xã Nậm Có. (Ảnh: Sùng Đức Hồng)

Đồng chí Vũ Tiến Đức - Phó bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân huyện cho biết: “Tiếp thu Nghị quyết Hội nghị lần thứ 12, Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh Yên Bái khoá XVI về việc luân chuyển, tăng cường cán bộ đối với các huyện, xã trong tỉnh, Ban Thường vụ Huyện uỷ đã tổ chức quán triệt, triển khai đến các chi, Đảng bộ trực thuộc và đội ngũ cán bộ, đảng viên.

Đồng thời tập trung xây dựng phương án, kế hoạch và tổ chức thực hiện luân chuyển, tăng cường cán bộ xuống cơ sở theo từng đợt nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị của Đảng uỷ, chính quyền địa phương cũng như tạo môi trường rèn luyện, thử thách, nâng cao năng lực thực tiễn, trình độ chuyên môn, giúp cán bộ từng bước trưởng thành”.

Thực hiện công tác điều động, tăng cường cán bộ bảo đảm chặt chẽ, đúng quy định, Ban Thường vụ Huyện ủy đã ban hành Quyết định số 334-QĐ/HU ngày 18/3/2009 về việc sửa đổi, bổ sung Quy chế điều động, luân chuyển, tăng cường cán bộ xuống cơ sở; ra các thông báo Nghị quyết về công tác cán bộ, Quyết định điều động, luân chuyển, tăng cường cán bộ xuống cơ sở và phân công nhiệm vụ cho các đồng chí lãnh đạo huyện chỉ đạo, kiểm tra, giám sát thực hiện phương án tăng cường cán bộ.

Trên cơ sở phương án luân chuyển, tăng cường cán bộ đã được Ban Tổ chức Tỉnh uỷ phê chuẩn và bám sát chế độ, chính sách đối với cán bộ được điều động, luân chuyển, tăng cường theo Thông báo số 845 - TB/TU ngày 04/3/2009 của Thường trực Tỉnh ủy cùng Thông báo số 983-TB/BTCTU ngày 13/01/2010 của Ban Tổ chức Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Huyện uỷ đã xây dựng Kế hoạch số 72-KH/HU ngày 18/3/2009 về việc điều động, luân chuyển, tăng cường cán bộ xuống cơ sở đợt 1 (từ tháng 3 năm 2009).

Tổng số luân chuyển đợt 1 là 06 đồng chí, trong đó luân chuyển từ huyện xuống xã 05 đồng chí, từ xã sang xã là 01 đồng chí. Sau đó, Ban Thường vụ Huyện ủy tiếp tục xây dựng Kế hoạch số 101-KH/HU ngày 10/3/2010 về việc điều động, luân chuyển, tăng cường cán bộ đợt 2 đối với xã La Pán Tẩn, Nậm Khắt, Khao Mang. Đợt 2 (từ tháng 3 năm 2010)  đã thực hiện luân chuyển 04 đồng chí, trong đó luân chuyển từ huyện xuống xã 02 đồng chí, từ xã sang xã 01 đồng chí, từ xã về huyện 01 đồng chí.

Việc luân chuyển đảm bảo trình tự, nội dung, các bước tiến hành triển khai theo kế hoạch từ huyện đến các xã.

Bước 1: Huyện tổ chức hội nghị phổ biến, quán triệt kế hoạch tăng cường cán bộ xuống cơ sở tới các đồng chí lãnh đạo huyện; các phòng, ban liên quan; các cơ quan có cán bộ đi tăng cường; ban thường vụ Đảng ủy các xã, thị trấn có cán bộ được tăng cường và các cán bộ được điều động, luân chuyển, tăng cường xuống cơ sở.

Bước 2: Các xã có cán bộ được tăng cường tổ chức hội nghị quán triệt, triển khai kế hoạch đồng thời tiến hành các bước giới thiệu, lấy phiếu tín nhiệm nhân sự dự kiến bầu bổ sung các chức danh theo phương án để nắm bắt tư tưởng cán bộ ở cơ sở, có giải pháp phù hợp, kịp thời thực hiện các bước tiếp theo.

Bước 3: Huyện tổ chức kiện toàn các chức danh lãnh đạo và ra quyết định tăng cường cán bộ cho các xã. Sau khi đã tổ chức hội nghị phổ biến, quán triệt tại huyện và tại xã, Ban Thường vụ Huyện ủy tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức các hội nghị ban chấp hành và kỳ họp hội đồng nhân dân xã để kiện toàn các chức danh đối với các cán bộ được tăng cường.

Công tác triển khai thực hiện điều động, tăng cường cán bộ được căn cứ theo yêu cầu nhiệm vụ tại các xã, đảm bảo dân chủ, khách quan. Các cán bộ được điều động, tăng cường đều là cán bộ trẻ, có trình độ, có kinh nghiệm, am hiểu phong tục tập quán của đồng bào địa phương, có khả năng tuyên truyền và vận động quần chúng, có đủ năng lực và điều kiện để hoàn thành nhiệm vụ được giao cũng như nắm vững các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Đồng chí Sùng A Lử - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân xã Nậm Có nhận xét: “Năm 2011,  huyện điều động đồng chí Tạ Anh Tuấn - Phó phòng Nội vụ huyện về địa phương làm Phó chủ tịch UBND xã, phụ trách khối văn hóa - xã hội. Đồng chí Tuấn rất nhiệt tình, chịu khó học hỏi nên tiếp cận công việc khá nhanh. Đồng chí Tuấn đã hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, được cán bộ địa phương tin tưởng, nhân dân quý mến”.

Đội ngũ cán bộ chủ chốt ở các xã đã có nhận thức đúng, đầy đủ về việc luân chuyển, tăng cường cán bộ xuống cơ sở là để giúp địa phương thực hiện hiệu quả nhiệm vụ được giao và củng cố, xây dựng hệ thống chính trị cơ sở vững mạnh.

 Các cán bộ được điều động, tăng cường đã tham mưu tốt cho cấp uỷ, chính quyền địa phương đề ra những biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo trong việc xây dựng và củng cố hệ thống chính trị, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh - quốc phòng; kịp thời xử lý các vụ việc phát sinh tại cơ sở, không có các vụ việc phức tạp xảy ra. Đảng uỷ các xã đã xây dựng, điều chỉnh, bổ sung quy chế làm việc của ban chấp hành, chương trình làm việc toàn khoá, quy định mối quan hệ công tác giữa các đồng chí lãnh đạo Đảng uỷ, chính quyền với các đoàn thể chính trị và phân công rõ nhiệm vụ cho ủy viên ban thường vụ, ban chấp hành Đảng bộ.

Qua đánh giá, kết quả thực hiện nhiệm vụ hàng năm của Đảng bộ, chính quyền các xã có cán bộ về tăng cường, chất lượng tổ chức triển khai các chỉ thị, nghị quyết và thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước được nâng lên rõ nét. Các xã đã chủ động xây dựng kế hoạch, chương trình hành động cụ thể thực hiện chỉ thị, nghị quyết của Đảng các cấp. Nề nếp, phong cách, lề lối làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã có nhiều chuyển biến tốt, từng bước đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đặt ra.

Từ năm 2009 đến nay, riêng các xã có cán bộ tăng cường đã phát triển được 111 đảng viên mới. Việc tổ chức sinh hoạt Đảng duy trì nghiêm túc, đặc biệt ở các chi bộ trực thuộc Đảng uỷ đã được nâng lên so với trước khi có cán bộ tăng cường; nội dung sinh hoạt chi bộ có nhiều đổi mới và tất cả các chi bộ của các xã có cán bộ tăng cường đã đổi mới cách tổ chức sinh hoạt theo chuyên đề.

Hoạt động của hội đồng nhân xã đã đổi mới về nội dung, chất lượng các kỳ họp nâng cao. Công tác quản lý, điều hành của ủy ban nhân dân các xã từng bước được chấn chỉnh, đảm bảo đúng quy định. Các địa phương tích cực chỉ đạo nhân dân hăng hái sản xuất, phát triển kinh tế gia đình, xây dựng đời sống văn hóa, sôi nổi thực hiện các phong trào thi đua yêu nước.

UBND các xã đã tổ chức quản lý, sử dụng các nguồn vốn đầu tư của Nhà nước đối với việc phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng đảm bảo hiệu quả; chủ động giải quyết các khiếu nại, tố cáo của nhân dân, đảm bảo đúng quy định của pháp luật và hạn chế khiếu nại, tố cáo vượt cấp.

Hoạt động của mặt trận Tổ quốc, các tổ chức đoàn thể ở các xã đã từng bước nâng lên, đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, thu hút đông đảo hội viên, đoàn viên tham gia, góp phần xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở trong sạch, vững mạnh.

Sau 4 năm huyện Mù Cang Chải thực hiện công tác luân chuyển, tăng cường cán bộ xuống cơ sở đã tạo được những chuyển biến tích cực về nhận thức của đội ngũ cán bộ, đảng viên. Tác phong, lề lối làm việc của đội ngũ cán bộ cơ sở đã thay đổi so với trước; tư tưởng cục bộ, khép kín trong công tác cán bộ từng bước được hạn chế.

Tình trạng đi muộn về sớm hoặc không đến làm việc, trông chờ ỷ lại của cán bộ cơ sở dần được khắc phục. Các cán bộ cơ sở đã chủ động hơn trong việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao; kịp thời nắm bắt những khó khăn, tồn tại để đề ra các chủ trương, giải pháp tháo gỡ trong quá trình thực hiện nhiệm vụ; kịp thời nắm bắt các hoạt động chống phá của các thế lực thù địch và có những biện pháp tuyên truyền, vận động, củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên, nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng.

Đặc biệt, công tác luân chuyển cán bộ đã góp phần nâng cao chất lượng quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, sử dụng cán bộ một cách hiệu quả. Các cán bộ tăng cường sau khi hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ ở cơ sở được bố trí cho chức danh chủ chốt các ban, ngành của huyện và nằm trong quy hoạch 5 năm, 10 năm tới.

Đồng chí Ngô Thanh Giang - Ủy viên Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Huyện ủy Mù Cang Chải:

Năm 2012 và những năm tiếp theo, Huyện ủy Mù Cang Chải tiếp tục quán triệt, thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ 12, Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh Yên Bái khoá XVI.

Bên cạnh đó, bám sát giải pháp công tác cán bộ theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 khoá XI, phương án quy hoạch cán bộ nhiệm kỳ 2015 - 2020 để xây dựng phương án luân chuyển, tăng cường cán bộ xuống cơ sở trong những năm tiếp theo, trước mắt xây dựng phương án đợt 3 để tổ chức thực hiện trong quý IV năm nay.

Huyện căn cứ các văn bản của Nhà nước nhằm bảo đảm tốt chế độ, chính sách cho cán bộ phải thay thế và cán bộ được luân chuyển, tăng cường.

Mù Cang Chải thực hiện công tác luân chuyển, tăng cường cán bộ gắn với quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ; đảm bảo quy hoạch cán bộ cân đối giữa chuyên môn, lý luận chính trị, kiến thức quản lý kinh tế, quản lý Nhà nước, kinh nghiệm thực tiễn, độ tuổi, thành phần dân tộc và theo hướng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ". 

Minh Hằng

Các tin khác
Nhà nghiên cứu Trần Đình Sơn tại buổi công bố và bản đồ trong phần Quảng Đông khảo lược cho thấy tận cùng biên giới phía nam của Trung Quốc chỉ ngang tới đảo Hải Nam

Ngày 28.8, tại hội trường Báo Giác Ngộ (TP.HCM), Ban Văn hóa T.Ư Giáo hội Phật giáo Việt Nam tổ chức buổi họp mặt công bố tập sách cổ Địa dư đồ khảo - một tài liệu quan trọng liên quan đến vấn đề lãnh thổ của đất nước, trong đó có chủ quyền của Việt Nam ở vùng biển Đông.

Chương trình phát thanh trực tiếp của Đài Phát thanh - truyền hình Yên Bái phục vụ Đại hội đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, năm 2005.

YBĐT - “Đây là Đài Truyền thanh Yên Bái” - lời xướng được lồng trên nền nhạc “Bài ca cách mạng tiến quân” vang rộn khắp thị xã Yên Bái ngày 1-9-1957 chính là tên khai sinh của Đài Phát thanh - Truyền hình Yên Bái hôm nay.

Quang cảnh Hội nghị

YBĐT - Ngày 28/8, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Yên Bái tổ chức Hội nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy để kiểm điểm thực hiện tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì phiên họp thứ 4 Ban Chỉ đạo tổng kết thi hành Hiến pháp năm 1992.

Sáng 27/8, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Trưởng Ban Chỉ đạo tổng kết thi hành Hiến pháp năm 1992 chủ trì phiên họp thứ 4 của Ban Chỉ đạo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục