Thực hiện tốt hơn nữa các nhiệm vụ trong giai đoạn mới

  • Cập nhật: Thứ sáu, 31/8/2012 | 2:21:52 PM

YBĐT - Ngày 1/9/2012, Đài Phát thanh - Truyền hình Yên Bái tròn 55 năm xây dựng và trưởng thành. Đài đã trải qua 3 giai đoạn là Đài Phát thanh Yên Bái (từ năm 1957 - 1975), Đài Phát thanh Hoàng Liên Sơn (từ năm 1976 - 1991), Đài PT-TH Yên Bái (từ năm 1991 đến nay).

Đồng chí Đỗ Văn Chiến - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy (thứ 4, trái sang) với lãnh đạo, cán bộ, công nhân viên Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh.
Đồng chí Đỗ Văn Chiến - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy (thứ 4, trái sang) với lãnh đạo, cán bộ, công nhân viên Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh.

Ngày 1/9/2012, Đài Phát thanh - Truyền hình Yên Bái tròn 55 năm xây dựng và trưởng thành. Đồng hành với sự phát triển chung của tỉnh, sự nghiệp phát thanh - truyền hình (PT-TH) tỉnh Yên Bái cũng không ngừng lớn mạnh. Đài đã trải qua 3 giai đoạn là Đài Phát thanh Yên Bái (từ năm 1957 - 1975), Đài Phát thanh Hoàng Liên Sơn (từ năm 1976 - 1991), Đài PT-TH Yên Bái (từ năm 1991 đến nay).

 

Trong 2 giai đoạn đầu, từ truyền thanh đến phát thanh là mốc son quan trọng, ghi dấu ấn sự ra đời và trưởng thành của một phương tiện truyền hình mới, góp phần cùng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh thực hiện thắng lợi hai nhiệm vụ chiến lược: xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, tạo tiền đề vững chắc cho chặng đường phát triển tiếp theo.

 

Thực hiện Nghị quyết của Quốc hội, ngày 1/11/1991, tỉnh Hoàng Liên Sơn chia thành hai tỉnh Yên Bái và Lào Cai. Để có được lời xướng "Đây là Đài PT-TH Yên Bái", ngay từ cuối năm 1988, được tỉnh trang bị một máy phát hình 100W, một đầu video và một máy thu hình màu, cán bộ, viên chức trong Đài bắt tay chuẩn bị cơ sở vật chất kỹ thuật, bồi dưỡng và đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ và ngày 15/7/1990, chương trình truyền hình địa phương đầu tiên ra mắt khán giả trong tỉnh. Từ sự chuẩn bị đó, sau khi tỉnh Yên Bái được tái lập, sự nghiệp PT-TH địa phương có bước bứt phá, phát triển với tốc độ nhanh.

 

Cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ sản xuất chương trình, truyền dẫn phát sóng và đội ngũ cán bộ, viên chức được bổ sung, đào tạo nhiều hơn. Năm 1992, cùng một lúc xây dựng 4 trạm phát lại truyền hình ở các huyện Trạm Tấu, Mù Cang Chải, Văn Chấn, Lục Yên và Đài tỉnh được trang bị máy phát hình màu công suất 500W, các thiết bị dựng hình Super VHS được bổ sung hoàn chỉnh, tạo điều kiện nâng cao chất lượng tờ báo hình địa phương. 

 

Phóng viên Đài Phát thanh - Truyền hình Yên Bái tác nghiệp trong các sự kiện chính trị trong đại của tỉnh và đất nước.

 

Cùng với trụ sở làm việc được xây dựng mới và đưa vào sử dụng từ tháng 4/1996, đến giữa năm 1997, cột anten tự đứng cao 100m nhập từ Ma-lai-xi-a hoàn thành, thay thế anten cũ cao 64m. Tiếp đó, từ năm 1998 - 2002, đã đưa vào hoạt động 3 máy phát hình màu công suất mỗi máy 2KW, 1 máy 5KW.

 

Đặc biệt, từ năm 2003 - 2008, Đài PT-TH Yên Bái triển khai thực hiện Dự án "Nâng cao năng lực làm tin thời sự và mở rộng mạng lưới phủ sóng truyền hình" bằng nguồn vốn ODA (Tây Ban Nha), trị giá thiết bị trên 4 triệu Euro gồm 1 máy phát hình màu cho Đài tỉnh công suất 5KW, 1 xe truyền hình lưu động và 5 trạm phát lại truyền hình, mỗi trạm có 3 máy phát hình công suất từ 1-2KW, cột anten tự đứng cao 64m được lắp tại thị xã Nghĩa Lộ, huyện Văn Chấn, Văn Yên, Lục Yên cùng 450 bộ DTH phục vụ các điểm xem truyền hình công cộng ở vùng cao.

 

Đối với phát thanh, đã đưa vào sử dụng máy phát sóng FM công suất 5KW do Nhật Bản sản xuất, thay thế máy FM công suất 1KW trước đây. Cũng từ khi Đài tỉnh đi vào hoạt động, hơn 20 năm qua, trên địa bàn tỉnh đã xây dựng 46 trạm phát lại truyền hình; 171/180 xã, phường, thị trấn có trạm truyền thanh. Nhờ đó, đến năm 2011, trên 98% địa bàn dân cư trong tỉnh đã được phủ sóng PT-TH; 87% số hộ được nghe đài và xem truyền hình.

Đối với hoạt động PT-TH, kỹ thuật, công nghệ là yếu tố quan trọng trong sản xuất chương trình và đưa thông tin đến người nghe, người xem.

 

Trong những năm qua, Đài PT-TH Yên Bái luôn quan tâm đến việc tiếp cận, ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật, góp phần nâng cao chất lượng tờ báo nói, báo hình. Đó là việc thực hiện chương trình phát thanh trên dây chuyền công nghệ trực tiếp do Tổ chức SIDA Thụy Điển tài trợ, sản xuất chương trình chuyển từ Analog sang kỹ thuật số và vi tính hóa, đưa thiết bị phát sóng tự động vào sử dụng.

 

Từ giữa năm 2007, trang Thông tin điện tử PT-TH Yên Bái được khai trương và Đài PT-TH Yên Bái là đài đầu tiên trong khu vực Tây Bắc có loại hình báo chí này, giúp cập nhật thông tin, quảng bá hình ảnh đất nước, con người Yên Bái ra ngoài tỉnh và quốc tế.

 

Đồng thời, thông qua đó, các đài huyện, thị khai thác, tiếp sóng Đài tỉnh với chất lượng cao hơn. Cũng trong giai đoạn này, Đài phối hợp với Công ty Điện lực tỉnh, Công ty CEC xây dựng hệ thống truyền hình cáp và đến nay đã phát triển được trên 10.000 thuê bao ở thành phố Yên Bái, thị xã Nghĩa Lộ, tạo điều kiện để người xem lựa chọn kênh truyền hình ưa thích. Từ năm 2010, Đài phối hợp với Viễn thông Yên Bái truyền dẫn, đưa các chương trình của Đài tỉnh qua đường cáp quang đến các đài huyện, thị và các trạm trung tâm thay cho việc chuyển băng phát lại như trước đây.

 

Đồng chí Hà Minh Ất - Giám đốc Đài PT-TH Yên Bái (người đứng giữa) kiểm tra quy trình dựng hình.

 

Cùng với tăng cường cơ sở vật chất kỹ thuật, trong suốt quá trình hoạt động, Đài luôn quan tâm xây dựng, tuyển chọn, bổ sung và bồi dưỡng, đào tạo đội ngũ cán bộ, phóng viên, biên tập viên, kỹ thuật viên. Đến nay, trong tổng số 85 biên chế, đã có gần 90% số cán bộ, viên chức có trình độ chuyên môn đại học và cao đẳng, 5 người đang học cao học; trên 50% số cán bộ, viên chức có trình độ lý luận chính trị từ trung cấp trở lên.

 

Nhờ đó, trong những năm qua, tờ báo nói, báo hình, báo điện tử tỉnh Yên Bái đã không ngừng tăng thời lượng đi đôi với nâng cao chất lượng, phục vụ tốt nhiệm vụ chính trị của tỉnh. Về phát thanh tiếng Việt, từ chỗ mỗi ngày 1 chương trình 15 phút rồi tăng lên 2 chương trình, đến nay, hàng ngày đã sản xuất, phát sóng 3 chương trình thời sự tổng hợp, 1 chương trình ca nhạc - văn nghệ, mỗi chương trình 30 phút. Chương trình phát thanh 3 thứ tiếng dân tộc (Thái, Mông, Dao), mỗi thứ tiếng một ngày phát 1 chương trình 30 phút, tăng gấp đôi so với trước đây.

 

Khi mới ra đời, truyền hình Yên Bái mỗi tuần sản xuất, phát sóng 1 chương trình và tăng lên 3 rồi 5 chương trình một tuần. Bắt đầu từ năm 2002 đã nâng lên mỗi ngày 1 chương trình 30 - 45 phút, năm 2007 tăng lên 60 phút và từ năm 2009 đến nay, mỗi ngày sản xuất 2 chương trình tổng hợp, thời lượng hơn 180 phút.

 

Trên cơ sở đó, từ ngày 21/6/2007, truyền hình Yên Bái tách thành kênh riêng, giai đoạn đầu tiếp phát sóng mỗi ngày 14 tiếng và đến năm 2010 đã khép kín cả ngày thứ bảy, chủ nhật. Từ ngày 21/6/2012, kênh YTV phát sóng liên tục từ 6h - 23h hàng ngày gồm chương trình thời sự tổng hợp, chương trình thiếu nhi, chương trình hợp tác sản xuất, phim truyện và tiếp sóng các chương trình thời sự của Đài Truyền hình Việt Nam.

 

Từ năm 1997, Đài đã sản xuất mỗi tháng 1 chương trình truyền hình tiếng Mông, đến nay tăng lên mỗi tuần 1 chương trình; từ năm 2010 mở thêm chương trình truyền hình tiếng Dao mỗi tháng 2 chương trình chuyển phát lại tại những nơi đồng bào dân tộc sinh sống và cộng tác với VTV5 - Đài Truyền hình Việt Nam.

 

Nâng cao hiệu quả tuyên truyền trên sóng PT-TH và trang Thông tin điện tử, trong những năm qua, Đài luôn coi trọng việc cải tiến, đổi mới nội dung chương trình. Đó là thông tin kịp thời, chính xác, đúng định hướng; mở trên 30 chuyên đề, chuyên mục để tuyên truyền sâu một số lĩnh vực kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng quan trọng của tỉnh; quan tâm đầu tư, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cộng tác viên các đài huyện, thị, thành phố và các ngành, đoàn thể có chương trình phối hợp, tạo điều kiện mở rộng diện phản ánh, cập nhật các vấn đề, sự kiện diễn ra tại cơ sở để phát trong các chương trình PT-TH hàng ngày.

 

Bên cạnh đó, từ năm 1992 đến nay, Đài đã tổ chức 11 cuộc liên hoan PT-TH, 7 cuộc liên hoan "Tiếng hát PT-TH Yên Bái"; phối hợp với các ngành chức năng tổ chức 10 giải đua xe đạp, 10 giải bóng đá nhi đồng cúp PT-TH Yên Bái. Bình quân mỗi năm, Đài tổ chức hơn chục cuộc truyền hình trực tiếp các sự kiện quan trọng diễn ra tại địa phương. Thông qua bồi dưỡng, đào tạo và ý thức tự rèn luyện, học tập trong thực tế cuộc sống, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của đội ngũ cán bộ làm công tác PT-TH Yên Bái từng bước được nâng cao.

 

Kỹ thuật viên Đài PT-TH Yên Bái kiểm tra thiết bị.

 

Những năm qua, Đài đã giành được 1 giải A, 2 giải B, 5 giải C Giải Báo chí quốc gia và nhiều giải vàng, giải bạc trong các kỳ liên hoan PT-TH toàn quốc. Từ năm 2007 đến nay, Đài đã giành được 5 huy chương vàng, 7 huy chương bạc, 11 bằng khen tại các kỳ liên hoan truyền hình toàn quốc; 1 huy chương vàng, 2 huy chương bạc, 4 bằng khen tại các kỳ liên hoan phát thanh toàn quốc; giành 1 giải B Giải Báo chí quốc gia năm 2012.

 

Với sự phấn đấu, đóng góp của các thế hệ cán bộ, viên chức trong suốt 55 năm xây dựng và trưởng thành, Đài PT-TH Yên Bái đã được Đảng, Nhà nước tặng thưởng nhiều phần thưởng cao quý: Huân chương Lao động hạng Ba năm 1997, Huân chương Lao động hạng Nhì năm 2002, Huân chương Lao động hạng Nhất năm 2007; năm 2009 được Bộ Thông tin - Truyền thông tặng Cờ thi đua xuất sắc; năm 2011 được UBND tỉnh Yên Bái tặng Cờ thi đua xuất sắc; năm 2012 được đề nghị Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng Ba.

 

Tự hào với truyền thống vẻ vang và phát huy kết quả đã đạt được, dưới sự lãnh đạo của Tỉnh ủy - Hội đồng nhân dân - Ủy ban nhân dân tỉnh, sự quan tâm của Bộ Thông tin - Truyền thông cùng Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam và sự cộng tác, giúp đỡ của các ban, ngành, đoàn thể, các huyện, thị, thành phố và nhân dân các dân tộc trong tỉnh, tập thể cán bộ, viên chức Đài PT-TH Yên Bái tiếp tục đoàn kết, phấn đấu vươn lên, thực hiện tốt hơn nữa các nhiệm vụ được giao trong giai đoạn mới.

 

Trước mắt là tập trung thực hiện tốt Đề án "Nâng cao chất lượng PT-TH Yên Bái giai đoạn 2012 - 2015" đã được kỳ họp thứ 5 - Hội đồng nhân dân tỉnh khóa XVII thông qua trong tháng 7/2012, trong đó quan tâm đào tạo nguồn nhân lực, nâng cao chất lượng các chương trình PT-TH, đầu tư trang thiết bị kỹ thuật chuyên ngành, mở rộng diện phủ sóng PT-TH địa phương, phấn đấu đến trước năm 2014 phát sóng vệ tinh, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Yên Bái lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2010 - 2015.

 

Hà Minh Ất  - Giám đốc Đài Phát thanh - Truyền hình Yên Bái

Các tin khác
Cán bộ, phóng viên, biên tập viên, kỹ thuật viên Báo Yên Bái xem phim tư liệu về tình hình an ninh, chính trị trong nước và thế giới

YBĐT – Ngày 31/8, Báo Yên Bái tổ chức Hội nghị phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc năm 2012.

YBĐT - Kỷ niệm 67 năm Quốc khánh 2/9, sáng 31/8, Đoàn đại biểu Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Yên Bái do đồng chí Đỗ Văn Chiến – Uỷ viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy dẫn đầu đã tới dâng hương, dâng hoa tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh và các anh hùng liệt sỹ đã hy sinh vì độc lập tự do của Tổ quốc.

Bác Hồ đọc tuyên ngôn độc lập tại quảng trường Ba Đình ngày 2/9/1945 (Ảnh tư liệu)

Khi Bác Hồ đọc bản tuyên ngôn độc lập tại quảng trường Ba Đình ngày 2/9/1945, lịch sử dân tộc Việt Nam đã bước sang trang mới.

Bộ Tài chính 2 nước thống nhất triển khai chương trình hợp tác về chiến lược và chính sách bình ổn kinh tế; quản lý thu ngân sách nhà nước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục