Ngân hàng Nhà nước Việt Nam trả lời ý kiến về kiến nghị của cử tri tỉnh Yên Bái gửi tới kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XIII

  • Cập nhật: Thứ năm, 6/9/2012 | 9:05:07 AM

YBĐT - Trong năm 2012, thực hiện Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 3/1/2012 của Chính phủ, NHNN tiếp tục chỉ đạo các tổ chức tín dụng tập trung vốn hỗ trợ cho vay lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, sản xuất hàng xuất khẩu, công nghiệp hỗ trợ, doanh nghiệp vừa và nhỏ sử dụng nhiều lao động và sẽ áp dụng thêm một số giải pháp thúc đẩy cho vay nông nghiệp, nông thôn.

Năm 2012, NHNN tiếp tục chỉ đạo các tổ chức tín dụng tập trung vốn hỗ trợ cho vay lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn. Ảnh: Các hộ nuôi cá lồng trên hồ Thác Bà Yên Bái.
Năm 2012, NHNN tiếp tục chỉ đạo các tổ chức tín dụng tập trung vốn hỗ trợ cho vay lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn. Ảnh: Các hộ nuôi cá lồng trên hồ Thác Bà Yên Bái.

Cử tri Yên Bái kiến nghị:

Đề nghị có chính sách hỗ trợ và dành một phần tín dụng cho lĩnh vực phát triển nông nghiệp, nông thôn (nhất là đối với ngư dân, hộ sản xuất, hộ nông dân sản xuất lúa, nông sản, chăn nuôi, vật tư, phân bón) và các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ, doanh nghiệp đang giải quyết việc làm cho người lao động, doanh nghiệp sản xuất các mặt hàng xuất khẩu.

Trả lời:

Từ năm 2011, cùng với việc điều hành chính sách tiền tệ chặt chẽ, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã chỉ đạo các tổ chức tín dụng chuyển dịch mạnh mẽ cơ cấu tín dụng theo hướng tập trung vốn cho vay lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, sản xuất hàng xuất khẩu, công nghiệp hỗ trợ, doanh nghiệp nhỏ và vừa sử dụng nhiều lao động, các dự án, phương án có hiệu quả.

Riêng về lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, để khuyến khích hệ thống ngân hàng tập trung vốn và giảm chi phí cho vay lĩnh vực này, Chính phủ và NHNN đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách ưu đãi đối với các tổ chức tín dụng mở rộng cho vay lĩnh vực này.

Trong đó, NHNN áp dụng tỷ lệ dự trữ bắt buộc bằng đồng Việt Nam thấp hơn so với tỷ lệ dự trữ bắt buộc thông thường đối với tổ chức tín dụng có tỷ trọng dư nợ cho vay nông nghiệp, nông thôn cao và hàng năm, dành lượng tiền cung ứng để tái cấp vốn cho tổ chức tín dụng cho vay phát triển nông nghiệp, nông thôn phù hợp với mục tiêu, biện pháp điều hành chính sách tiền tệ; các khoản cho vay tái cấp vốn đối với lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn được NHNN ưu tiên về thời hạn và nguồn vốn cho vay so với các lĩnh vực khác.

Nhờ đó, đến cuối năm 2011, mặc dù tốc độ tăng trưởng dư nợ tín dụng của toàn hệ thống chỉ đạt mức 14,47% nhưng dư nợ tín dụng lĩnh vực sản xuất - kinh doanh tăng tới 21,71%, dư nợ lĩnh vực phi sản xuất giảm 16,69% và dư nợ tín dụng lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn tăng 30,64%, trong đó có 5 tổ chức tín dụng có tỷ trọng dư nợ cho vay nông nghiệp, nông thôn từ 40% - 70% đã được áp dụng tỷ lệ dự trữ bắt buộc bằng 1/5 tỷ lệ dự trữ bắt buộc thông thường.

Trong năm 2012, thực hiện Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 3/1/2012 của Chính phủ, NHNN tiếp tục chỉ đạo các tổ chức tín dụng tập trung vốn hỗ trợ cho vay lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, sản xuất hàng xuất khẩu, công nghiệp hỗ trợ, doanh nghiệp vừa và nhỏ sử dụng nhiều lao động, các dự án, phương án có hiệu quả và hạn chế cho vay lĩnh vực không khuyến khích. Đồng thời, NHNN sẽ áp dụng thêm một số giải pháp thúc đẩy cho vay nông nghiệp, nông thôn như:

1. Tích cực phối hợp với các Bộ, ngành liên quan cũng như các Ban Chỉ đạo Miền Tây Nam Bộ, Tây Bắc... chỉ đạo các tổ chức tín dụng tập trung vốn cho vay chương trình xây dựng nông thôn mới, nhất là cho vay đối với nhu cầu nâng cao quá trình cơ giới hoá và áp dụng công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp, nông thôn.

2. Lấy Ngân hàng Nông nghiệp & Phát triển nông thôn làm trụ cột trong cho vay lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn với mục tiêu đặt ra cho ngân hàng này là thường xuyên duy trì tỷ trọng dư nợ tín dụng phục vụ nông nghiệp và nông thôn từ 75% - 80% tổng dư nợ.

3. Yêu cầu tất cả các tổ chức tín dụng khác phải đạt tỷ trọng dư nợ nông nghiệp, nông thôn ít nhất khoảng 20% tổng dư nợ; những tổ chức tín dụng không có điều kiện cho vay lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn thì dành một lượng vốn tương ứng để uỷ thác cho Ngân hàng Nông nghiệp & Phát triển nông thôn cho vay lĩnh vực này.

Các tin khác

YBĐT - Các trường học trong tỉnh Yên Bái tổ chức lễ khai giảng năm học 2012 - 2013/ UBND tỉnh sơ kết Nghị định 99/2010/NĐ-CP của Thủ tướng Chính phủ/ Sở Nông nghiệp & PTNT triển khai kế hoạch sản xuất vụ đông và bàn giải pháp phát triển chăn nuôi năm 2012... và một số thông tin khác.

YBĐT - Ngày 5/9, tại xã Cảm Nhân, hơn 670 cán bộ, giáo viên và học sinh của Trường THPT Cảm Nhân, huyện Yên Bình tưng bừng bước vào khai giảng năm học mới 2012 - 2013.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Văn Chiến tặng hoa chúc mừng Trường CĐSP Yên Bái nhân dịp khai giảng năm học mới

YBĐT - Hòa trong không khí tưng bừng chào đón năm học mới của cả nước, sáng 5/9, Trường CĐSP Yên Bái tổ chức Lễ khai giảng năm học mới 2012 – 2013. Đồng chí Đỗ Văn Chiến - Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ tới dự và chia vui với thầy và trò nhà trường.

Chiều 3-9, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã tiếp Đoàn đại biểu Quân Giải phóng nhân dân Trung Quốc do Thượng tướng Mã Hiểu Thiên, Phó Tổng Tham mưu trưởng, dẫn đầu đến chào xã giao nhân dịp đoàn thăm Việt Nam và dự Đối thoại chiến lược quốc phòng Việt Nam - Trung Quốc lần thứ 3.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục