Đoàn ĐBQH tỉnh Yên Bái tiếp thu nhiều vấn đề cử tri quan tâm

  • Cập nhật: Thứ sáu, 28/9/2012 | 3:51:06 PM

YBĐT - Các ý kiến kiến nghị cử tri nêu thuộc thẩm quyền địa phương, đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái yêu cầu chính quyền các cấp giải quyết và sẽ có kiểm tra, giám sát đầy đủ...

Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách của QH Phùng Quốc Hiển và các đại biểu QH tỉnh trao đổi với cử tri xã Phan Thanh, Lục Yên.
Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách của QH Phùng Quốc Hiển và các đại biểu QH tỉnh trao đổi với cử tri xã Phan Thanh, Lục Yên.

Ngày 27 và 28/9/2012, Đoàn đại biểu Quốc hội khóa XIII tỉnh Yên Bái gồm các đại biểu: Phùng Quốc Hiển - Ủy viên T.Ư Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách của QH; Đỗ Văn Chiến - Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái; Nguyễn Công Bình - Phó trưởng đoàn ĐBQH tỉnh đã tiếp xúc cử tri thành phố Yên Bái, huyện Yên Bình và Lục Yên.

Tiếp xúc với cử tri các địa phương trong tỉnh, đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) đã thông báo một số nội dung chuẩn bị cho kỳ họp thứ 4 - QH khóa XIII sắp diễn ra. Cử tri các địa phương mong muốn các ĐBQH tiếp tục phát huy tinh thần trách nhiệm trong hoạt động của QH, cùng với tuyên truyền, phổ biến kịp thời các chủ trương, nghị quyết của QH, các ý kiến trả lời cử tri của các bộ, ngành liên quan.

Cử tri các xã Âu Lâu, Hợp Minh (thành phố Yên Bái) có ý kiến băn khoăn về nhiều vấn đề như: ô nhiễm môi trường do bùn đất, rác thải của các công ty, khu công nghiệp, xây dựng đường cao tốc… ảnh hưởng nghiêm trọng tới sản xuất nông nghiệp và đời sống của nhiều hộ dân khu vực lân cận; một số nơi đơn vị thi công đường đã xử lý đặt cống thoát nước nhưng không hợp lý và kém hiệu quả.

Vấn đề hàng nhập lậu, hàng kém chất lượng (gia cầm, nội tạng gia súc…)  vận chuyển sâu vào thị trường nội địa thời gian qua mới bị ngành chức năng phát hiện, xử lý, cho thấy công tác kiểm soát hàng hóa thâm nhập từ cửa khẩu còn lỏng lẻo. Bên cạnh đó, chế tài xử phạt hàng nhập lậu, kém chất lượng chưa đủ mạnh, việc tổ chức tiêu hủy nhiều khi còn gây tốn kém thêm tiền của…

Cử tri rất bức xúc khi tư thương người nước ngoài đến giao dịch thu mua sản phẩm nông - lâm sản ép giá gây lũng đoạn thị trường. Vấn đề này cần được nhà nước có biện pháp quản lý chặt chẽ hơn. Còn có sự độc quyền, chẳng hạn như đối với ngành điện khi một số qui định trong luật điện lực chưa thực sự phù hợp thực tế. Như việc ngành điện phạt “non tải” doanh nghiệp dùng điện mà cử tri nêu ví dụ là chưa hợp lý.

Nhiều ý kiến cử tri xã Tân Nguyên, Bảo Ái (huyện Yên Bình) và Tân Lập, Phan Thanh (Lục Yên) nêu vấn đề tuyến đường điện nông thôn theo dự án RE II được đầu tư triển khai rất chậm. Hàng trăm hộ dân trước đây di dời để xây dựng thủy điện Thác Bà nhưng mấy chục năm nay vẫn phải dùng đèn dầu mong mỏi có điện lưới quốc gia kéo về thôn bản.

Các cử tri tham gia chất vấn tại phiên tiếp xúc cử tri của Đoàn đại biểu QH khóa XIII tỉnh Yên Bái.

Việc hỗ trợ đầu tư cho sản xuất theo các chương trình dự án cơ bản mang lại hiệu quả, người nông dân được hưởng lợi. Tuy nhiên, một số chế độ hỗ trợ người dân chưa phù hợp và chưa thực sự mang lại sự phát triển bền vững.

Chính sách cho vay ưu đãi đối với học sinh, sinh viên hộ nghèo là rất cần thiết nhưng một số thủ tục chưa có sự đồng nhất như mỗi nơi yêu cầu giấy xác nhận của nhà trường một loại mẫu gây khó khăn cho các học sinh, sinh viên và không kịp thời được vay vốn ngay trong năm học. Thậm chí có học sinh như ở xã Phan Thanh đỗ đại học nhưng không thể theo học do khó khăn về kinh tế; học sinh học cử tuyển nhưng chưa được bố trí việc làm. Một số cựu chiến binh tham gia chiến đấu tại miền Nam đề nghị được xét nghiệm hưởng chế độ hỗ trợ chất độc da cam…

Tại các buổi tiếp xúc, đoàn ĐBQH đã nghiêm túc tiếp thu các vấn đề mà cử tri nêu lên. Trên cơ sở đó, đoàn ĐBQH sẽ tổng hợp đầy đủ trình lên QH, Chính phủ xem xét. Các ý kiến kiến nghị cử tri nêu thuộc thẩm quyền địa phương, đoàn yêu cầu chính quyền các cấp giải quyết và sẽ có kiểm tra, giám sát đầy đủ.

 Huy Văn

Các tin khác
Đồng chí Đỗ Văn Chiến - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy cùng lãnh đạo huyện và một số ngành thăm vùng nguyên liệu chè thị trấn Nông trường Nghĩa Lộ đầu năm 2012. Ảnh: Đức Toàn

YBĐT - Đảng bộ Văn Chấn lựa chọn ba khâu đột phá là phát triển công nghiệp, xây dựng kết cấu hạ tầng và đổi mới tư duy lãnh đạo, nhất là tư duy phát triển kinh tế, xã hội.

Để Nghị quyết TƯ4 thực sự đi vào cuộc sống, các chi bộ Đảng cần nghiêm túc thực hiện chế độ sinh hoạt định kỳ gắn với việc học tập, làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh với tiêu chí, nội dung, thời gian cụ thể.

Ngày 27-9, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đã đến dự phiên họp toàn thể của Ủy ban Quốc phòng và An ninh, nghe báo cáo giải trình của Chính phủ về tình hình tuần tra, kiểm soát bảo đảm an ninh, trật tự khu vực biên giới biển.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tiếp Bộ trưởng Bộ Bưu chính viễn thông Campuchia So Khun.

Chiều 27/9, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tiếp Bộ trưởng Bộ Bưu chính viễn thông Campuchia So Khun đang có chuyến công tác tại nước ta.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục