Hội thảo cải thiện môi trường kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh tỉnh Yên Bái năm 2012

  • Cập nhật: Thứ ba, 16/10/2012 | 11:56:52 AM

YBĐT - Ngày 16/10, tại Trung tâm hội nghị, UBND tỉnh Yên Bái phối hợp với phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức hội thảo “Cải thiện môi trường kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh tỉnh Yên Bái năm 2012”.

Đang tải video về hoặc trình duyệt không hỗ trợ

Dự và chỉ đạo hội thảo có đồng chí Tạ Văn Long - Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; tiến sỹ Nguyễn Đình Cung - Phó viện trưởng Viện nghiên cứu  quản lý kinh tế Trung ương; lãnh đạo và các chuyên gia VCCI, dự án sáng kiến cạnh tranh Việt Nam thuộc cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ, Ban chỉ đạo Tây Bắc và đại diện các tỉnh Bắc Ninh, Hà Tĩnh, Phú Thọ, Lào Cai cùng Hiệp hội doanh nghiệp của tỉnh và hơn 20 doanh nghiệp đại diện cho trên 1.100 doanh nghiệp tỉnh Yên Bái.

Xếp hạng đánh giá chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI trong 7 năm qua, tỉnh Yên Bái được xếp dao động từ thứ 19 đến 23, riêng năm 2011 đã tăng lên 7 bậc so với năm 2010, từ thứ 21 lên thứ 14/63 tỉnh thành của cả nước, đạt trên 63 điểm.

Đây cũng là năm thứ 3 liên tiếp Yên Bái góp mặt trong nhóm tốt của bảng xếp hạng. Điều đó cho thấy môi trường kinh doanh, công tác quản lý điều hành bộ máy  nhà  nước và cung ứng  dịch vụ công của tỉnh ngày càng tốt hơn, từng bước đáp ứng được yêu cầu cơ bản của doanh nghiệp và nhân dân.

Tuy  nhiên so với 14 tỉnh khu vực miền núi phía bắc thì Yên Bái đứng thứ 2 sau Lào Cai, cách vị trí số 1 của cả  nước  tới 10 điểm. So với bình diện cả nước chỉ có một lĩnh vực Yên Bái bị đánh giá thấp hơn là các dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp, còn lại rất nhiều lĩnh vực điều hành Yên Bái được đánh giá tốt, đó là tiếp cận đất đai, thiết chế pháp lý, chi phí không chính thức và tính năng động. Trong 9 chỉ số thành phần PCI được chia thành 3 nhóm theo các mức trọng số và ở cả ba lĩnh vực điều hành có trọng số cao nhất là tính minh bạch, đào tạo lao động và chi phí thời gian, điểm số của Yên Bái đạt ở mức trung bình và ít có sự cải thiện trong thời gian vừa qua.

Toàn cảnh Hội thảo.

Tại hội thảo, các chuyên gia phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam phân tích và đánh giá điểm mạnh, điểm yếu, so sánh với các địa phương khác, đánh giá môi trường kinh doanh của Yên Bái, tham luận của các sở ngành, Hiệp hội doanh nghiệp trong tỉnh về những giải pháp để cải thiện môi trường kinh doanh và năng lực cạnh tranh của tỉnh Yên  Bái.

Phát biểu kết luận hội thảo, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Yên  Bái Tạ Văn Long nhấn mạnh: Hội thảo là cơ hội tốt để tỉnh Yên Bái nắm bắt được các giải pháp nhằm tiếp tục duy trì và nâng cao chỉ số cạnh tranh, tạo ra môi trường thông thoáng hấp dẫn với cơ chế quản lý điều hành  hiệu quả cao, tạo điều kiện cho doanh nghiệp vào đầu tư trên địa bàn tỉnh.

Để  tạo  môi trường kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh, đồng chí đã yêu cầu Ban Kinh tế đối ngoại và Xúc tiến đầu tư làm đầu mối, phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh, các ngành, địa phương của tỉnh và có sự giúp đỡ của nhóm chuyên gia VCCI sớm xây dựng dự thảo “Chương trình hành động nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh của Yên Bái giai đoạn 2012 – 2015” để đưa ra tọa đàm, lấy ý kiến các cấp, các ngành trong tháng 11 tới.

Cùng với đó, hàng năm định kỳ có tổ chức sơ kết đánh giá 6 tháng và tổng kết kết quả hoạt động trong một năm; xây dựng trang Web cập nhật các thông tin về chỉ số PCI của tỉnh.

Đồng chí Tạ Văn Long cũng yêu cầu các sở, ban, ngành, địa phương trong tỉnh cần nhận thức sâu sắc, quán triệt và triển khai các hoạt động này từ tỉnh đến các cấp cơ sở; Hiệp hội doanh nghiệp và các doanh nghiệp trên địa bàn tích cực hợp tác, tăng cường đối thoại tạo ra cơ chế thông tin hiệu quả, góp phần xây dựng bộ máy các cơ quan quản lý nhà nước của tỉnh thành chính quyền thân thiện, luôn đồng hành cùng doanh nghiệp, cùng đóng góp vào sự phát triển của tỉnh Yên Bái.

Thanh Chi – Đức Toàn

Các tin khác
Thanh niên tình nguyện với trẻ em vùng sâu.

Hội LHTN Việt Nam có 8,2 triệu hội viên tham gia sinh hoạt tại các chi hội, câu lạc bộ nhóm thanh niên.

Chiều 15/10, Hội nghị lần thứ 6 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI đã hoàn thành toàn bộ nội dung chương trình đề ra sau 15 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc.

Đồng chí Bun Phêng Sai No Đi - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban tổ chức Tỉnh ủy Viêng Chăn trao Huân chương Lao động hạng nhất của nước CHDCND Lào cho tỉnh Yên Bái

YBĐT - Sáng 15/10, tỉnh Yên Bái đã tổ chức Lễ đón nhận Huân chương Lao động hạng nhất của Chính phủ nước CHDCND Lào trao tặng.

Đồng chí Dương Văn Thống phát biểu kết luận tại buổi giao ban.

YBĐT - Trong tháng 10, Thường trực và các ban HĐND tỉnh Yên Bái tiếp tục giám sát tại một số đơn vị y tế và báo cáo giám sát chuyên đề về hiệu quả đầu tư công lĩnh vực như giao thông, y tế, giáo dục; báo cáo kết quả giám sát tình hình sản xuất kinh doanh của một số doanh nghiệp.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục