Thực hiện tốt hoạt động giám sát

  • Cập nhật: Thứ ba, 23/10/2012 | 8:55:08 AM

YBĐT - Để thực hiện toàn diện các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2012 theo nghị quyết của Hội đồng nhân dân (HĐND) huyện đề ra, ngay từ đầu năm, HĐND huyện Mù Cang Chải đã phối hợp với UBND huyện, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc huyện cùng các cấp, các ngành tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện các nghị quyết.

Đồng bào Mông Mù Cang Chải thu hoạch lúa mùa.
Đồng bào Mông Mù Cang Chải thu hoạch lúa mùa.

 Bên cạnh đó, HĐND huyện tăng cường công tác giám sát thực hiện nghị quyết HĐND để có những giải pháp phù hợp, kịp thời tháo gỡ khó khăn trong quá trình thực hiện các chỉ tiêu.

Trong 9 tháng của năm 2012, Thường trực HĐND huyện Mù Cang Chải luôn đảm bảo các hoạt động thường xuyên theo luật định và nghị quyết của HĐND; kịp thời ban hành các văn bản để đôn đốc, hướng dẫn, giám sát, báo cáo kết quả thực hiện nghị quyết, chương trình công tác của HĐND huyện; chỉ đạo 10 xã tổ chức kỳ họp bất thường bầu chức danh phó chủ tịch UBND xã là đội viên của “Dự án 600 trí thức trẻ” của Chính phủ.

HĐND huyện đã phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc huyện và các ban HĐND huyện tổ chức 4 đợt giám sát tại 11 đơn vị xã, 1 cơ quan và 6 đơn vị trường học nhằm đánh giá tình hình tổ chức, triển khai thực hiện Nghị quyết kỳ họp thứ 3, HĐND huyện khóa XIX; công tác triển khai thực hiện một số nhiệm vụ quý I năm 2012 như: kết quả triển khai sản xuất vụ đông xuân 2011 - 2012, kết quả thực hiện phong trào “Ba xanh”, công tác phòng cháy chữa cháy rừng, chất lượng dạy và học, tỷ lệ học sinh ra lớp sau tết Nguyên đán ở các bậc học và ngành học; việc quản lý, sử dụng chế độ cho học sinh bán trú các trường; tình hình đào tạo nghề theo Quyết định số 1956 của Thủ tướng Chính phủ; việc mua trâu cái sinh sản theo Nghị quyết 30a của Chính phủ; việc chuyển đổi từ lúa nương sang trồng ngô...

Qua các đợt giám sát, Thường trực HĐND huyện có báo cáo về kết quả giám sát; kiến nghị, khắc phục thiếu sót, tồn tại của một số xã, đơn vị để có các giải pháp tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy tiến độ triển khai thực hiện các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội và các chương trình, nghị quyết của Chính phủ trên địa bàn huyện.

Theo đánh giá, qua các cuộc giám sát của HĐND huyện, việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ năm 2012 tại các xã, thị trấn, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện đã đạt được những kết quả khá toàn diện.

Trong những tháng đầu năm, mặc dù thời tiết rét đậm, rét hại gây ảnh hưởng tới sản xuất vụ xuân song huyện đã chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể, Đảng ủy và UBND các xã, thị trấn tăng cường xuống cơ sở vận động nhân dân tích cực sản xuất vụ lúa xuân và chuyển đổi diện tích lúa nương sang trồng ngô nên kết quả sản xuất vụ xuân đạt khá cao.

Toàn huyện gieo cấy được 1.050ha lúa xuân, vượt 50ha so với nghị quyết; ngô xuân gieo trồng trên chân ruộng một vụ là 250ha, ngô xuân hè gieo trồng đạt 2.485ha, trong đó ngô chuyển đổi trên diện tích lúa nương là 440ha.

Vụ mùa, toàn huyện gieo cấy 2.560ha lúa nước; ngô thu đông gieo trồng đạt 471ha... Tổng sản lượng lương thực có hạt năm 2012 của huyện ước đạt 24.286 tấn, tăng 2.868 tấn so với năm trước, vượt 3,8% so với nghị quyết. Đến hết tháng 9, huyện đã thu ngân sách được 10.073 triệu đồng, đạt 61,8% kế hoạch.

Các chính sách an sinh xã hội được triển khai thực hiện bảo đảm hiệu quả; huyện đã tạo việc làm mới cho 544 lao động; công tác giáo dục tiếp tục có những bước chuyển biến tích cực: tỷ lệ huy động trẻ 5 tuổi ra lớp là 85% (đạt 94,4% nghị quyết), bậc tiểu học là 99,6% (vượt 1,68%), bậc trung học cơ sở là 90% (đạt 100% nghị quyết)...

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, qua giám sát của HĐND huyện cho thấy, việc thực hiện nghị quyết của HĐND huyện và một số chương trình, nghị quyết của Chính phủ ở một số xã, đơn vị vẫn còn có tồn tại, hạn chế. Như trong sản xuất vụ đông xuân, diện tích ngô trồng trên đất ruộng một vụ không đảm bảo kế hoạch; phong trào “Ba xanh” hiệu quả còn thấp; tiến độ sản xuất vụ thu đông trên một số diện tích còn chậm khung lịch thời vụ; công tác chỉ đạo di dời các hộ dân ra khỏi vùng nguy hiểm chưa quyết liệt; việc triển khai hỗ trợ Đề án trâu cái sinh sản chậm, không đạt kế hoạch đề ra; tình trạng tảo hôn và tỷ lệ sinh con thứ ba trở lên còn xảy ra và còn ở mức cao...

Những tháng cuối năm này, HĐND huyện Mù Cang Chải tiếp tục phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, các ban HĐND huyện tăng cường kiểm tra, giám sát thực hiện nghị quyết HĐND huyện trong mọi lĩnh vực nhằm thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh năm 2012 của huyện đề ra.

Trường Phong

Các tin khác
Các đại biểu QH tỉnh Yên Bái dự phiên khai mạc kỳ họp.

YBĐT - Sáng 22/10, Kỳ họp thứ 4 - Quốc hội (QH) khóa XIII khai mạc trọng thể tại Hội trường Bộ Quốc phòng, Thủ đô Hà Nội.

YBĐT - Tỉnh ủy Yên Bái tổ chức Hội nghị báo nhanh kết quả Hội nghị lần thứ 6 Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI); đồng chí Lê Hồng Anh - Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng lên thăm và làm việc tại tỉnh Yên Bái; nhiều hoạt động kỷ niệm nhân ngày 20/10; kỳ họp 15 Ủy ban liên Chính phủ Việt – Nga khai mạc; bế mạc Hội nghị thượng đỉnh châu Á lần th

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đọc diễn văn bế mạc kỳ họp thứ ba, Quốc hội khóa XIII.

Thời gian qua, Ủy ban thường vụ Quốc hội, Chính phủ, Hội đồng dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội, các cơ quan hữu quan, các Đoàn đại biểu Quốc hội và các vị đại biểu Quốc hội đã khẩn trương chuẩn bị các nội dung trình Quốc hội.

YBĐT – Thực hiện kế hoạch số 117 – KH/BTGTW, ngày 15/10/2012 của Ban Tuyên giáo Trung ương, ngày 20/10, Ban Thường Tỉnh ủy Yên Bái đã tổ chức Hội nghị báo nhanh kết quả Hội nghị lần thứ 6 Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục