Phát huy truyền thống tự hào, nỗ lực phấn đấu giữ vững là đơn vị dẫn đầu của bậc trung học phổ thông tỉnh Yên Bái

  • Cập nhật: Thứ năm, 15/11/2012 | 9:33:34 AM

YBĐT - Phát huy truyền thống tự hào, thành tựu của 55 năm xây dựng, phát triển và trưởng thành, Trường THPT Nguyễn Huệ sẽ tiếp tục nỗ lực phấn đấu giữ vững là đơn vị dẫn đầu của bậc trung học phổ thông tỉnh Yên Bái.

Học sinh Trường THPT Nguyễn Huệ hôm nay.
Học sinh Trường THPT Nguyễn Huệ hôm nay.

Trường trung học phổ thông (THPT) Nguyễn Huệ, thành phố Yên Bái, tiền thân là Trường cấp 3 thị xã Yên Bái - trường cấp 3 đầu tiên của tỉnh Yên Bái - được thành lập năm 1957, khi đất nước vừa ra khỏi cuộc kháng chiến chống Pháp lần thứ II và từng bước đặt nền móng xây dựng CNXH ở miền Bắc.

Năm mươi lăm năm nỗ lực phấn đấu xây dựng và phát triển, trong từng giai đoạn, giữa những bộn bề khó khăn và thách thức; được sự quan tâm, lãnh đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền; sự ủng hộ của các sở, ban, ngành, đoàn thể và người  dân, cùng với tinh thần lao động nhiệt tình, say mê, sáng tạo của đội ngũ cán bộ, giáo viên, trong bất kì điều kiện, hoàn cảnh nào, nhà trường cũng luôn duy trì và giữ vững truyền thống “Dạy tốt, học tốt”, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao, trở thành một trường THPT có tầm cỡ và có uy tín chất lượng trong hệ thống giáo dục phổ thông của tỉnh Yên Bái và khu vực Tây Bắc Tổ quốc.

Năm mươi lăm năm ấy, nhà trường đã đào tạo cho sự nghiệp giáo dục của tỉnh nhà trên 22.000 học sinh trình độ trung học phổ thông; nhiều năm liên tục có giáo viên giỏi, học sinh giỏi cấp tỉnh, cấp quốc gia; số học sinh đỗ vào các trường đại học, cao đẳng ngày càng cao. Học sinh từ mái trường này ra đi khắp mọi miền của đất nước, học tập, cống hiến và thành đạt trên tất cả các lĩnh vực của đời sống, nhiều người đã trở thành các nhà chính trị, nhà quản lý, nhà ngoại giao, nhà kinh tế, các tướng lĩnh quân sự, an ninh; nhiều người trong họ hiện đang giữ những cương vị trọng trách trong các cơ quan của hệ thống chính trị từ Trung ương đến địa phương.

Đặc biệt, nhiều thế hệ giáo viên, học sinh của Trường đã lên đường làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc, trong đó nhiều người đã anh dũng hy sinh trong các cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, bảo vệ biên giới phía Bắc và phía Nam Tổ quốc, vì hòa bình, độc lập của dân tộc, vì hạnh phúc của nhân dân. Ghi nhận những thành tích đã đạt được, nhà trường đã vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba, Huân chương Lao động hạng Nhì; nhiều tập thể, cá nhân đã được trao tặng các hình thức khen thưởng và nhân kỷ niệm 55 năm thành lập, với những thành tích xuất sắc đã đạt được, nhà trường vừa vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất.

Trong những năm tới, sự nghiệp đẩy mạnh công nghiệp hoá - hiện đại hoá đất nước diễn ra trong thời đại toàn cầu hoá và phát triển nhanh chóng của khoa học và công nghệ đòi hỏi chúng ta phải đẩy mạnh phát triển giáo dục và đào tạo - nhân tố quyết định nguồn nguyên khí quốc gia - là yếu tố bảo đảm cho phát triển nhanh, hiệu quả và bền vững.

Để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong giai đoạn tới, nhà trường cần quán triệt thực hiện những nội dung trong chiến lược đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo đã được Hội nghị Trung ương lần thứ 6 (khoá XI) kết luận; bám sát chủ trương, định hướng của tỉnh về qui hoạch đào tạo nguồn nhân lực, xây dựng chương trình, kế hoạch cụ thể, phù hợp điều kiện thực tiễn của nhà trường và tập trung thực hiện tốt một số nội dung sau:

Một là, đổi mới công tác quản lý toàn diện, đổi mới phương pháp, đặc biệt là phương pháp dạy học theo hướng dạy tự học và phân hóa sâu; đẩy mạnh xã hội hoá thu hút nguồn lực củng cố cơ sở vật chất, tăng cường trang thiết bị dạy học để phục vụ dạy tốt, học tốt tạo ra sự chuyển biến mạnh mẽ và toàn diện hơn.

Đồng thời, cần cụ thể những giải pháp có ý nghĩa vừa trước mắt vừa lâu dài, đó là, nâng cao hiệu quả thực chất cuộc vận động “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” và phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” gắn với tiếp tục thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đi sâu vào học tập tư tưởng Hồ Chí Minh về giáo dục và canh tân giáo dục, phấn đấu xây dựng nhà trường trở thành mẫu hình trường trung học phổ thông chất lượng cao đáp ứng yêu cầu tạo nguồn đào tạo nhân lực chất lượng của tỉnh.

Hai là, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, coi trọng giáo dục lý tưởng, đạo đức, lối sống, năng lực sáng tạo, kỹ năng thực hành, ý thức trách nhiệm xã hội cho học sinh, là điều kiện trau dồi cho học sinh bản lĩnh, phẩm chất và lối sống của thế hệ trẻ Việt Nam hiện đại; phối hợp với gia đình kiên quyết loại trừ các tệ nạn xã hội đang có nguy cơ xâm nhập học đường. Bên cạnh đó, quan tâm để làm phong phú hơn các hình thức bồi dưỡng kiến thức cho học sinh về lịch sử cách mạng, về bản sắc văn hoá, về tiềm năng lợi thế, về truyền thống tốt đẹp của địa phương, hun đúc tình yêu quê hương để khi các em trưởng thành luôn biết ơn, ghi lòng tạc dạ những người đã có công chắp cánh cho ước mơ của mình, biết trân trọng, giữ gìn các giá trị truyền thống và hướng về quê hương bằng những việc làm có ý nghĩa.

Ba là, chăm lo xây dựng đội ngũ giáo viên, là nhân tố quyết định chất lượng giáo dục; sắp xếp cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên hợp lý; quan tâm bồi dưỡng nâng cao chất lượng, đề cao đạo đức, năng lực chuyên môn và trách nhiệm người thầy ngang tầm với nhiệm vụ, xứng đáng là những người “vừa vẻ vang, vừa anh hùng”; đề xuất cơ chế ưu đãi, thu hút, bồi dưỡng giáo viên giỏi; quan tâm cải thiện đời sống vật chất, tinh thần, xây dựng môi trường làm việc thuận lợi và thân thiện, gắn kết, động viên cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường tự hào nghề nghiệp, tạo nền tảng vững chắc đảm bảo cho việc duy trì và nâng cao chất lượng dạy học của nhà trường.

Nhân dịp nhà trường kỷ niệm 55 năm thành lập, thay mặt Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh Yên Bái, tôi xin gửi lời chúc sức khoẻ, hạnh phúc và tri ân, trân trọng thành tựu của các thế hệ cán bộ, giáo viên và học sinh nhà trường đã kiên trì phấn đấu, nỗ lực hết mình để đạt được, đóng góp quan trọng vào việc tạo nguồn nhân lực phục vụ sự nghiệp cách mạng của đất nước và của tỉnh nhà.

Tin tưởng, phát huy truyền thống tự hào, thành tựu của 55 năm xây dựng, phát triển và trưởng thành, Trường THPT Nguyễn Huệ sẽ tiếp tục nỗ lực phấn đấu giữ vững là đơn vị dẫn đầu của bậc trung học phổ thông tỉnh Yên Bái.

Phạm Duy Cường - Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái

Các tin khác

Nhận lời mời của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, đoàn đại biểu cấp cao Hội đồng Liên bang (Thượng viện) Quốc hội Liên bang Nga do bà Valentina Ivanovna Matviyenko, Chủ tịch Thượng viện, dẫn đầu đã sang thăm Việt Nam. Chiều 14-11, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đã tiếp và có cuộc hội đàm với bà V.I Matviyenko.

YBĐT - Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Duy Cường làm việc tại huyện Văn Chấn và Công ty TNHH một thành viên Môi trường và Công trình đô thị Yên Bái/ Nhiều hoạt động nhân kỷ niệm Ngày đại đoàn kết toàn dân... và một số thông tin trong nước và quốc tế quan trọng khác.

YBĐT - Sáng 14/11, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã đăng đàn để trả lời chất vấn Quốc hội. Trước khi trả lời chất vấn, Thủ tướng Chính phủ đã báo cáo thêm một số nội dung nhiều đại biểu và cử tri quan tâm.

Đồng chí Phạm Duy Cường - Chủ tịch UBND tỉnh trao bằng khen cho các tập thể cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yên nước giai đoạn 2009 - 2012.

YBĐT – Ngày 14/11, UBND tỉnh Yên Bái tổ chức Đại hội Thi đua quyết thắng LLVT tỉnh Yên Bái giai đoạn 2009 – 2012. Các đồng chí lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo Ban Chỉ đạo Tây Bắc, Bộ tư lệnh Quân khu 2 dự Đại hội.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục