Tập trung các giải pháp đồng bộ khắc phục khó khăn của nền kinh tế

  • Cập nhật: Thứ tư, 14/11/2012 | 5:10:42 PM

YBĐT - Sáng 14/11, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã đăng đàn để trả lời chất vấn Quốc hội. Trước khi trả lời chất vấn, Thủ tướng Chính phủ đã báo cáo thêm một số nội dung nhiều đại biểu và cử tri quan tâm.

Trong buổi chất vấn, Thủ tướng Chính phủ cho biết, ngoài những thành tựu đã đạt được, để khắc phục hạn chế yếu kém nâng cao năng lực cán bộ. Chính phủ đã nghiêm túc khắc phục với tinh thần đồng bộ các nhiệm vụ giải pháp trong đó tập trung vào những vấn đề với tinh thần phấn đấu để thực hiện tốt nhiệm vụ trong thời gian tới.

Trả lời chất vấn của đại biểu về trách nhiệm người đứng đầu Chính phủ, Thủ tướng khẳng định: “Tôi không xin bất cứ một chức vụ nào từ Đảng nhưng cũng không từ chối bất cứ nhiệm vụ nào mà Đảng và Nhà nước giao phó. Và là một cán bộ đảng viên, tôi đã nghiêm túc báo cáo đầy đủ về bản thân, công việc…”

Trước vấn đề an toàn của Thủy điện Sông Tranh 2, Thủ tướng cho biết, tại kỳ họp này, đã có báo cáo về kết quả giám sát thủy điện Sông Tranh 2. Các Bộ trưởng đã có trả lời chất vấn trước QH. Đến hôm nay, các chuyên gia và 2 công ty tư vấn hàng đầu đều báo cáo là đập Thủy điện Sông Tranh 2 an toàn.

Nhưng để chắc chắn hơn, với mục tiêu đảm bảo an toàn cao nhất cho tính mạng của nhân dân Chính phủ chỉ đạo chưa tích nước để phát điện trong mùa lũ này và lập tổ công tác túc trực để theo dõi động đất kịp thời báo cáo Chính phủ.

Theo trả lời của Thủ tướng, để khắc phục các hạn chế yếu kém, Chính phủ đã triển khai các nhóm giải pháp như xây dựng thể chế, luật pháp; tăng cường nâng cao năng lực dự báo đánh giá tình hình; hoàn thiện bộ máy hành chính các cấp. 

Một lần nữa Thủ tướng khẳng định, giải pháp cơ bản để giúp nền kinh tế vượt qua khó khăn vẫn là phải tập trung chỉ đạo bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô, đẩy mạnh tái cơ cấu kinh tế, chuyển đổi mô hình tăng trưởng gắn với triển khai hiệu quả 3 khâu đột phá mà Nghị quyết 11 đề ra.

Thủ tướng nhấn mạnh, giải pháp cơ bản nhất, bao chùm nhất để tái cơ cấu nền kinh tế, đổi mới toàn diện đất nước không có cách nào khác là tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước trên các lĩnh vực, đồng thời quán triệt triển khai quan điểm đường lối của Đảng, đặc biệt là Nghị quyết Đại hội lần thứ XI của Đảng.

Trong thực hiện cần làm tốt nguyên tắc tập trung dân chủ, bảo đảm chăm lo lợi ích chính đáng của nhân dân, tạo sức mạnh toàn dân. Đây sẽ là động lực bao chùm bảo đảm thành công công cuộc xây dựng, bảo vệ đất nước.

Trong phần đọc báo cáo trước đó, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã giải trình thêm về một số nội dung mà nhiều đại biểu QH và đồng bào cả nước quan tâm, chất vấn. Báo cáo do Thủ tướng trình bày có nhiều điểm mới, trong đó tập trung vào các định hướng điều hành trong những tháng cuối năm, năm 2013 cũng như các giải pháp cụ thể để tái cơ cấu nền kinh tế, trong đó có doanh nghiệp nhà nước và các tổ chức tín dụng.

Năm 2013, Chính phủ đặt nhiều ưu tiên vào việc xử lý hàng tồn kho, xử lý nợ xấu, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, nhằm thúc đẩy sản xuất. Để giải quyết tồn kho, cơ quan điều hành sẽ có giải pháp tăng nhanh tổng cầu của nền kinh tế, mở rộng tín dụng cho sản xuất và tiêu dùng, tăng dư nợ tín dụng của nền kinh tế, đồng thời giải ngân mạnh các công trình đầu tư từ ngân sách.

Về xử lý nợ xấu, Thủ tướng khẳng định không dùng ngân sách để xử lý nợ cho các tổ chức tín dụng. Ông cũng cam kết với các giải pháp đồng bộ, sẽ phấn đấu đưa mức nợ xấu về khoảng 3-4% vào cuối năm 2015. Về tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản, Chính phủ xác định đây là loại hàng tồn kho đặc biệt, liên quan trực tiếp và đang chiếm tỷ lệ lớn trong tổng số nợ xấu.

Chính phủ sẽ mở rộng tín dụng cho vay mua nhà, khuyến khích các ngân hàng liên kết với chủ dự án để cung cấp tín dụng dài hạn cho người có nhu cầu mua nhà để ở.

Nội dung cũng hết sức quan trọng được đề cập trong báo cáo của Thủ tướng là các giải pháp tái cơ cấu nền kinh tế, trong đó có tài cơ cấu đầu tư, doanh nghiệp Nhà nước và các tổ chức tín dụng. Đối với tái cơ cấu doanh nghiệp, bên cạnh việc sắp xếp, phân loại doanh nghiệp, thoái vốn Nhà nước khỏi các đơn vị không cần nắm giữ, Chính phủ đặt doanh nghiệp nhà nước vào môi trường cạnh tranh bình đẳng với các doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế khác.

Về cơ cấu lại các tổ chức tín dụng, Chính phủ xác định giai đoạn 2011 - 2015 chủ yếu tập trung lành mạnh hóa tình trạng tài chính, tăng cường năng lực, cải thiện mức độ an toàn và hiệu quả hoạt động của các tổ chức tín dụng. Theo đó, sẽ tiến hành tái cơ cấu đối với từng loại hình tổ chức tín dụng phù hợp với tình trạng tài chính riêng, bảo đảm an toàn hệ thống.

Chiều cùng ngày, QH thảo luận tại tổ về dự luật Phòng , chống khủng bố và dự luật Giáo dục quốc phòng - an ninh.

Huy Văn

Các tin khác
Đồng chí Phạm Duy Cường - Chủ tịch UBND tỉnh trao bằng khen cho các tập thể cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yên nước giai đoạn 2009 - 2012.

YBĐT – Ngày 14/11, UBND tỉnh Yên Bái tổ chức Đại hội Thi đua quyết thắng LLVT tỉnh Yên Bái giai đoạn 2009 – 2012. Các đồng chí lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo Ban Chỉ đạo Tây Bắc, Bộ tư lệnh Quân khu 2 dự Đại hội.

Khối hạ sĩ quan, chiến sĩ diễu binh tại lễ ra quân huấn luyện năm 2012.

YBĐT - Phát huy thành tích đạt được trong phong trào thi đua quyết thắng giai đoạn 2009 - 2012, LLVT tỉnh Yên Bái tiếp tục phát huy tinh thần yêu nước, truyền thống đơn vị Anh hùng LLVT nhân dân, nêu cao tinh thần "Đoàn kết, chủ động, sáng tạo, quyết thắng".

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình trả lời chất vấn tại kỳ họp.

YBĐT - Phiên chất vấn Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình trong ngày 13/11, các đại biểu dành cho Thống đốc nhiều câu hỏi xung quanh vốn đề nợ xấu, thị trường tiền tệ, vàng và khả năng tiếp cận vốn của doanh nghiệp...

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Duy Cường thăm mô hình trồng cam đường canh tại trị trấn Nông trường Trần Phú, huyện Văn Chấn.

YBĐT - Đó là ý kiến phát biểu chỉ đạo của đồng chí Phạm Duy Cường - Phó bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh tại buổi làm việc với lãnh đạo huyện Văn Chấn, xã Cát Thịnh và thị trấn Nông trường Trần Phú, ngày 13/11 tại xã Cát Thịnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục