Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992:

Yên Bái triển khai lấy ý kiến của các tầng lớp nhân dân

  • Cập nhật: Thứ ba, 26/2/2013 | 9:19:09 AM

YBĐT - Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Yên Bái đang tích cực triển khai lấy ý kiến các tầng lớp nhân dân về Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992.

Toàn Đảng, toàn dân tích cực tham gia đóng góp ý kiến vào Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992.
Toàn Đảng, toàn dân tích cực tham gia đóng góp ý kiến vào Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992.

Phóng viên YBĐT đã có cuộc trao đổi với ông Nông Văn Lịnh - Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh về kế hoạch triển khai cũng như hình thức, nội dung, đối tượng lấy ý kiến để việc tổ chức lấy ý kiến đảm bảo chất lượng, đúng thời gian đề ra.

PV: Xin ông cho biết kế hoạch của Ủy ban MTTQ tỉnh trong việc lấy ý kiến nhân dân về Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 trên địa bàn thời gian qua?

Ông Nông Văn Lịnh: Thực hiện Nghị quyết 38/2012/QH13 ngày 23/11/2012 của Quốc hội; Chỉ thị số 22-CT/TW ngày 28/12/2012 của Bộ Chính trị; Kế hoạch số 317/KH-MTTW-BTT ngày 02/01/2013 của Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; Công văn số 806-CVTU ngày 08/01/2013 của Tỉnh ủy Yên Bái về việc tổ chức lấy ý kiến nhân dân về Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992.

Ngày 17/01/2013, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Yên Bái đã ban hành Kế hoạch số 03/KH-MTTQ-BTT về việc triển khai lấy ý kiến nhân dân về Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992; thành lập bộ phận giúp việc cho Ban Thường trực trong việc tiếp nhận các ý kiến góp ý của các cơ quan, đơn vị, tổ chức và nhân dân đồng thời tổng hợp ý kiến góp ý vào Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992.

Đến ngày 24/01/2013, tại Hội nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh lần thứ IX khoá XIII (nhiệm kỳ 2009 - 2014), Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Yên Bái đã triển khai Kế hoạch số 03/KH-MTTQ-BTT và chuyển 80 bộ tài liệu đến các vị ủy viên Ủy ban MTTQ tỉnh, các tổ chức thành viên của Mặt trận và trong toàn hệ thống Mặt trận tỉnh về việc lấy ý kiến nhân dân về Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992.

Dự kiến ngày 27/02/2013 sẽ tổ chức Hội nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh với thành phần là các vị ủy viên ủy ban MTTQ tỉnh cư trú trên địa bàn thành phố Yên Bái, các đồng chí chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam các huyện, thị, thành phố trong tỉnh tham gia ý kiến vào Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992, tổng hợp ý kiến nhân dân thông qua kênh của công tác Mặt trận trong việc sửa đổi Hiến pháp năm 1992.

P.V: Hình thức, nội dung, đối tượng tổ chức lấy ý kiến đóng góp vào Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 được Ủy ban MTTQ tỉnh triển khai như thế nào để bảo đảm chất lượng, đúng thời gian đề ra, thưa ông?

Ông Nông Văn Lịnh: Để việc triển khai lấy ý kiến đóng góp vào Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 đảm bảo chất lượng, đúng thời gian đề ra, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh đã chỉ đạo MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên của Mặt trận triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ cụ thể.

Nội dung lấy ý kiến: Lấy ý kiến nhân dân tham gia về toàn bộ Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992, bao gồm: Lời nói đầu; chế độ chính trị; quyền con người, quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân; kinh tế, xã hội, văn hóa, giáo dục, khoa học, công nghệ và môi trường; bảo vệ Tổ quốc; bộ máy Nhà nước; hiệu lực của Hiến pháp và quy trình sửa đổi Hiến pháp; kỹ thuật trình bày các quy định của Hiến pháp. Trong đó tập trung góp ý sâu vào các nội dung liên quan trực tiếp đến phạm vi, lĩnh vực hoạt động của cơ quan, tổ chức mình và những vấn đề mà cơ quan, tổ chức, cá nhân quan tâm.

Hình thức tổ chức lấy ý kiến: Ủy ban MTTQ tỉnh phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng tuyên truyền sâu rộng nội dung Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 trong các tầng lớp nhân dân; vận động đoàn viên, hội viên và quần chúng nhân dân tham gia đóng góp ý kiến trực tiếp bằng văn bản gửi đến Ủy ban MTTQ tỉnh để tổng hợp chung.

Đồng thời phối hợp với HĐND cùng cấp tổ chức hội nghị lấy ý kiến góp ý vào Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 theo Kế hoạch của HĐND tỉnh; tổ chức thảo luận tại các hội nghị, hội thảo do Ban Thường trực MTTQ, các tổ chức thành viên của Mặt trận các cấp quyết định phù hợp với nội dung góp ý và đối tượng tham gia.

Đối tượng lấy ý kiến: Phát huy quyền làm chủ, huy động trí tuệ, tâm huyết của nhân dân, tạo sự đồng thuận của nhân dân, thể hiện ý chí, nguyện vọng của nhân dân trong việc sửa đổi Hiến pháp năm 1992, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh đã chỉ đạo MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên của Mặt trận triển khai lấy ý kiến: đại diện lãnh đạo các tổ chức thành viên của Mặt trận và một số tổ chức xã hội khác không phải là thành viên của MTTQ các cấp; các nhân sĩ, trí thức, luật gia, người tiêu biểu trong các dân tộc thiểu số, chức sắc tôn giáo và nhân dân; các vị trong ban thường trực ủy ban MTTQ các thời kỳ, ban thường trực và cán bộ Mặt trận chuyên trách các cấp.

Theo kế hoạch, đến ngày 3/3/2013, Ủy ban MTTQ tỉnh sẽ tổng hợp xong ý kiến tham gia vào Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 để báo cáo Tỉnh ủy và Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam.

P.V: Xin cảm ơn ông! 

Q.N (thực hiện)

Các tin khác
Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh tại khóa họp.

Ngày 25/2, Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc đã khai mạc khóa họp thường niên lần thứ 22 tại trụ sở ở Geneva, với sự tham dự của các đoàn đại biểu từ nhiều tổ chức quốc tế và hàng chục quốc gia trên thế giới.

Kỳ họp thứ 7 dự kiến tổ chức ngày 12/3 tới sẽ thông qua 2 tờ trình quan trọng.

YBĐT - Để chuẩn bị cho kỳ họp thứ 7 - kỳ họp chuyên đề, mới đây Thường trực HĐND tỉnh Yên Bái đã tổ chức cuộc họp dự kiến thời gian, nội dung, chương trình kỳ họp thứ 7 - HĐND tỉnh khóa XVII. Theo đó, kỳ họp thứ 7 dự kiến diễn ra vào ngày 12/3/2013 tại hội trường UBND tỉnh.

Phiên họp thứ 14 Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Sáng nay (25/2), Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã khai mạc phiên họp thứ 15 dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng.

Thanh Chi

YBĐT - Tỉnh ủy gặp mặt thân mật với đại biểu lãnh đạo và các nhà báo tiêu biểu của các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương trên địa bàn tỉnh Yên Bái; Thường trực HĐND tỉnh triển khai nội dung theo kế hoạch số 01/KH-HĐND tổ chức lấy ý kiến nhân dân về Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992; khai mạc Hội chọi trâu lần thứ IV năm 2013... là những thông tin đáng chú ý những ngày

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục