Đoàn đại biểu Quốc hội giám sát sử dụng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ tại hai ngành lớn

  • Cập nhật: Thứ tư, 13/3/2013 | 9:11:29 AM

YBĐT - Vừa qua, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái do đồng chí Nguyễn Công Bình - Phó trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh làm trưởng đoàn tiếp tục chương trình giám sát thi hành Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong sử dụng nguồn trái phiếu Chính phủ (TPCP) cho đầu tư xây dựng cơ bản giai đoạn 2006 - 2012 tại Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), Sở Kế hoạch và Đầu tư.

Đồng chí Nguyễn Công Bình phát biểu kết luận buổi làm việc.
Đồng chí Nguyễn Công Bình phát biểu kết luận buổi làm việc.

Giai đoạn 2006 - 2012, Sở NN&PTNT làm chủ đầu tư 7 dự án sử dụng nguồn vốn TPCP với tổng nguồn vốn đầu tư điều chỉnh bổ sung trên 760 tỷ đồng. Đến 31/12/2012, đã giải ngân trên 471 tỷ đồng.

Sau 6 năm thực hiện các dự án từ nguồn vốn TPCP, chủ đầu tư đã thực hiện nghiêm túc quá trình quản lý đầu tư xây dựng cơ bản, phối hợp với các ngành thanh tra, kiểm tra truy thu trên 1,8 tỷ đồng cho ngân sách Nhà nước, không để thất thoát trong quản lý đầu tư. Các công trình thuỷ lợi, dự án kè chống sạt lở, bảo vệ đất sản xuất hoàn thành đã phát huy tốt hiệu quả góp phần xoá đói giảm nghèo, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Tại Sở Kế hoạch và Đầu tư, qua giám sát đánh giá tình hình sử nguồn vốn TPCP cho đầu tư xây dựng cơ bản cho thấy: giai đoạn 2006 - 2012  trên địa bàn tỉnh có 446 dự án thuộc các lĩnh vực giao thông, thuỷ lợi, y tế và giáo dục với tổng nguồn vốn TPCP trên 1.966 tỷ đồng. Đến hết năm 2012, đã hoàn thành 358 dự án, thực hiện giải ngân 1.930 tỷ đồng. Giai đoạn 2012 -2015, tổng nguồn vốn TPCP đầu tư cho các dự án trên địa bàn tỉnh sau khi điều chỉnh bổ sung là 1.800 tỷ đồng, tổng số vốn còn thiếu của các dự án trên 398 tỷ đồng.

Việc phân bổ vốn TPCP đã giúp cho các địa phương có điều kiện về  nguồn lực đầu tư thực hiện các dự án cơ sở hạ tầng thuộc các lĩnh vực giao thông, thuỷ lợi, y tế và giáo dục. Các công trình, dự án sử dụng TPCP sau khi hoàn thành bàn giao đưa vào sử dụng đều đảm bảo chất lượng, độ bền vững và an toàn trong quá trình khai thác sử dụng, phát huy hiệu quả đầu tư, làm tăng thêm năng lực mới cho nền kinh tế, góp phần xoá đói giảm nghèo phục vụ cho sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Tuy nhiên, nguồn vốn TPCP không được thông báo cho cả giai đoạn đã làm ảnh hưởng đến việc tổ chức thực hiện dự án. Mặt khác, nguồn lực đầu tư còn hạn chế, nhiều công trình chưa hoàn thiện nên không phát huy được hiệu quả đầu tư như mục tiêu ban đầu đề ra.

Tại buổi làm việc, Sở Kế hoạch và Đầu tư cũng nêu một số đề xuất, kiến nghị Chính phủ xem xét có giải pháp hỗ trợ vốn TPCP cho các dự án đang triển khai nhằm tháo gỡ khó khăn cho các địa phương, tạo điều kiện cho các dự án hoàn thành phát huy hiệu quả; đề nghị cho phép địa phương được điều hành thanh toán khối lượng các dự án đã triển khai thuộc các lĩnh vực giao thông, thuỷ lợi và y tế; điều tiết một phần chỉ tiêu kế hoạch vốn TPCP đã được thông báo trong giai đoạn 2012 - 2105 của các dự án bệnh viện tuyến tỉnh để thanh toán khối lượng hoàn thành của dự án bệnh viện tuyến huyện, tránh nợ đọng trong xây dựng cơ bản.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh thực hiện giám sát đã trao đổi với các sở làm rõ kết quả việc thi hành Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong sử dụng nguồn vốn TPCP cho đầu tư xây dựng cơ bản giai đoạn 2006 - 2012 đồng thời ghi nhận các ý kiến, kiến nghị đối với Quốc hội, Chính phủ để xem xét giải quyết trong thời gian tới.

Q.N

Các tin khác

Chiều 12.3, Ủy ban Pháp luật của Quốc hội có phiên họp thẩm tra nội dung chỉnh lý của Dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều của luật Cư trú.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chủ trì Hội nghị Cấp cao Tam giác phát triển Campuchia - Lào - Việt Nam lần thứ 7, chiều 12/3.

Chiều 12/3, tại Thủ đô Vientiane, Lào, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chủ trì Hội nghị Cấp cao Tam giác phát triển Campuchia - Lào - Việt Nam lần thứ 7 (CLV 7).

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng hội kiến Thủ tướng LB Nga Dmitry Medvedev.

Phát biểu tại cuộc hội kiến, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng khẳng định, Việt Nam luôn làm hết sức mình để giữ gìn và phát triển hơn nữa quan hệ hữu nghị, đối tác chiến lược toàn diện với Liên bang Nga.

Toàn cảnh hội nghị.

YBĐT - Ngày 12/3, Đảng ủy Khối các Cơ quan tỉnh Yên Bái tổ chức hội nghị học tập, quán triệt và thực hiện Nghị quyết Trung ương 6 (khóa XI) và tổng kết Nghị quyết Trung ương 5 (khóa VIII) cho các đồng chí ủy viên BCH Đảng bộ khối, trưởng, phó ban xây dựng Đảng, đoàn thể, các đồng chí bí thư các chi, đảng bộ cơ sở.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục