Góp ý vào DTSĐ Hiến pháp 1992:

Nhân dân thị trấn Yên Bình tin tưởng, phấn khởi và đồng tình

  • Cập nhật: Thứ hai, 1/4/2013 | 9:00:34 AM

YBĐT - Dù số lượng ý kiến tham gia chưa nhiều, chưa có những ý kiến nghiên cứu sâu, toàn diện về DTSĐ Hiến pháp 1992 song tinh thần chung là cử tri và nhân dân thị trấn Yên Bình, huyện Yên Bình (Yên Bái) tin tưởng, phấn khởi và cơ bản đồng tình với Dự thảo.

Bằng nhiều hình thức thông qua nghiên cứu thảo luận tại các hội nghị, hệ thống truyền thanh cơ sở, các phương tiện thông tin đại chúng, cử tri và nhân dân thị trấn Yên Bình được quán triệt học tập, nghiên cứu và tham gia đóng góp ý kiến vào DTSĐ.

 

Ông Hoàng Văn Công - Chủ tịch Ủy ban MTTQ thị trấn Yên Bình: “Nhân dân đều thể hiện sự đồng thuận và thống nhất cao với DTSĐ Hiến pháp năm 1992”.

Việc tổ chức lấy ý kiến được tiến hành công khai, dân chủ, rộng rãi đến mọi tầng lớp nhân dân và được đông đảo nhân dân đồng tình ủng hộ. Thị trấn Yên Bình đã tổ chức 24 hội nghị ở cả 24 tổ nhân dân. Thường trực Ủy ban MTTQ phối hợp với Hội đồng nhân dân (HĐND), UBND, các đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội xây dựng kế hoạch, gửi công văn hướng dẫn đến các tổ nhân dân đồng thời gửi tài liệu phục vụ cho việc tổ chức lấy ý kiến nhân dân.

Công tác tổ chức phối hợp chặt chẽ do tổ trưởng nhân dân chủ trì cùng bí thư chi bộ, trưởng ban công tác mặt trận, đại biểu HĐND, chi hội trưởng các đoàn thể và 70% lượt hộ dân tham gia. Quá trình tổng hợp, tập hợp ý kiến được giao cho tổ trưởng nhân dân và trưởng ban công tác mặt trận. Cử tri và nhân dân thị trấn Yên Bình đều thể hiện sự đồng thuận và thống nhất cao với DTSĐ Hiến pháp năm 1992. Qua tập hợp đã có 9 ý kiến tâm huyết đóng góp vào Dự thảo.

Cụ thể, trong Chương I, khoản 3, Điều 9 Dự thảo nêu: “Nhà nước tạo điều kiện để MTTQ Việt Nam, các tổ chức thành viên của mặt trận và các tổ chức xã hội khác hoạt động”, có ý kiến cho rằng cần phải bổ sung câu từ cho chặt chẽ hơn, hoàn chỉnh lại là: “Nhà nước tạo điều kiện để MTTQ Việt Nam, các tổ chức thành viên của Mặt trận và các tổ chức xã hội khác hoạt động trong khuôn khổ pháp luật”.

Chương II, Điều 34 khoản 1 nêu: “Mọi người có quyền tự do kinh doanh”, đề nghị bổ sung thêm để hoàn chỉnh thành: “Mọi người có quyền tự do kinh doanh trong khuôn khổ pháp luật”.

Cũng trong chương II ở Điều 38, khoản 2 nêu: “Nghiêm cấm các hành vi phân biệt đối xử, cưỡng bức lao động, sử dụng lao động chưa thành niên trái pháp luật”, có ý kiến đề nghị bỏ cụm từ “trái pháp luật”, hoàn chỉnh thành: “Nghiêm cấm các hành vi phân biệt đối xử, cưỡng bức lao động, sử dụng lao động chưa thành niên”.

Điều 50 DTSĐ nêu: “Mọi người có nghĩa vụ nộp thuế”, có ý kiến đề nghị cần bổ sung thêm để hoàn chỉnh thành: Mọi người có nghĩa vụ nộp thuế khi có các hoạt động phát sinh theo lợi nhuận hoặc theo quy định của pháp luật”.

Dù số lượng ý kiến tham gia chưa nhiều, chưa có những ý kiến nghiên cứu sâu, toàn diện về DTSĐ Hiến pháp 1992 song tinh thần chung là cử tri và nhân dân thị trấn Yên Bình tin tưởng, phấn khởi và cơ bản đồng tình với Dự thảo.

Ông Mã Tiến Học – Tổ 7, thị trấn Yên Bình (Yên Bình): Nội dung sát, phù hợp thực tiễn

 

Qua nghiên cứu, thảo luận, tôi nhận thấy, bản Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 có nhiều tiến bộ hơn so với Hiến pháp năm 1992.

Trong đó, các chương, điều, khoản được bố trí khoa học, nội dung sát và phù hợp với thực tiễn. Tuy nhiên, cần sửa đổi một số câu từ để bản Hiến pháp gắn gọn, rõ ràng hơn. 

 

 

 

Ông Vũ Tuyên – Tổ 14B, thị trấn Yên Bình (Yên Bình): Điều 4 phù hợp với ý chí, nguyện vọng của nhân dân

 

Hiến pháp khẳng định vai trò lãnh đạo của Đảng tại Điều 4 cũng như bổ sung việc “Đảng gắn bó mật thiết với nhân dân, phục vụ nhân dân, chịu sự giám sát của nhân dân, chịu trách nhiệm trước nhân dân về những quyết định của mình” là phù hợp với ý chí và nguyện vọng của nhân dân.

Thực tế đã chứng minh vai trò lãnh đạo của Đảng đối với dân tộc trong tiến trình cách mạng và chỉ duy nhất có Đảng Cộng sản mới đủ sức lãnh đạo dân tộc Việt Nam giành những thắng lợi to lớn như thế.

Đ.T (thực hiện)

 N.T

Các tin khác

Theo TTXVN, Hội thảo về Biển Đông với chủ đề: "Biển Đông và môi trường an ninh khu vực của Australia" đã diễn ra ngày 28-3 tại thủ đô Canberra với sự tham dự của khoảng 50 học giả, chuyên gia luật, quân sự, an ninh, ngoại giao, nhà bình luận quốc tế...

YBĐT - Đại hội đại biểu Hội nông dân tỉnh Yên Bái lần thứ VIII/ Mưa đá gây thiệt hại ở các tỉnh phía Bắc/ Bộ Giáo dục - Đào tạo công bố 6 môn thi tốt nghiệp THPT năm 2013/ Ông Hoàng Văn Phúc chính thức làm HLV đội tuyển bóng đá Việt Nam... là những thông tin đáng chú ý diễn ra trong những ngày qua.

YBĐT - Sáng 29/3, Hội nghị tổng kết công tác thi đua khen thưởng năm 2012, triển khai nhiệm vụ năm 2013, cụm thi đua 7 tỉnh Trung du và miền núi (TD-MN) phía Bắc đã diễn ra tại Hội trường UBND tỉnh Yên Bái.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chào mừng ông Vitor Borisovich Khristenko.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng và Chủ tịch Ban Thường trực Ủy ban Kinh tế Á – Âu Viktor Khristenko đã tuyên bố chính thức khởi động đàm phán Hiệp định thương mại tự do (FTA) Việt Nam – Liên minh Hải quan Nga, Belarus, Kazakhstan.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục