Ý kiến nhân dân về Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992

Chỉ có Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo đất nước

  • Cập nhật: Thứ năm, 18/4/2013 | 9:56:08 AM

YBĐT - Việc góp ý kiến sửa đổi Hiến pháp năm 1992 đang sôi nổi, nhất là về nội dung chia sẻ quyền lực lãnh đạo đất nước của Đảng Cộng sản Việt Nam. Từ thực tế, từ nhận thức của cá nhân, tôi xin góp thêm ý kiến. Đầu tiên, tôi xin khẳng định, đất nước này chỉ có Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo. Lý do như sau:

1. Trải qua thực tế từ khi thành lập đến nay. Đảng đã lãnh đạo dân tộc, đất nước rất thành công. Đảng đã đưa nước Việt Nam từ chỗ bị xâm lược, nghèo nàn, lạc hậu, hai triệu người dân bị chết đói thành nước độc lập, thống nhất; mọi người dân được tự do, được làm chủ đất nước, được ấm no, học hành; đất nước có uy tín trên thế giới, được các nước tin yêu, khen ngợi.

Cụ thể, từ khi thực dân Pháp đến xâm lược nước ta, suốt từ Bắc đến Nam đã có rất nhiều cuộc đấu tranh của các tầng lớp có lòng yêu nước đều đã thất bại, bị đàn áp dã man. Ngay cả trên địa bàn tỉnh Yên Bái, ngay khi quân Pháp xâm lược, đã có phong trào Cần Vương do ông Nguyễn Quang Bích lãnh đạo. Suốt gần một thế kỷ sau đó liên tiếp nổ ra các cuộc khởi nghĩa, cuộc đấu tranh chống Pháp nhưng đều thất bại, kể cả cuộc khởi nghĩa do Quốc dân Đảng của ông Nguyễn Thái Học lãnh đạo là cuộc đấu tranh thất bại cuối cùng.

Còn từ khi cách mạng Việt Nam do Đảng Cộng sản lãnh đạo thì khác. Đây là đường lối cách mạng do Bác Hồ dấn đời mình, bôn ba tìm đường cứu nước, đó là cuộc cách mạng do Đảng Cộng sản lãnh đạo. Đảng Cộng sản có đường lối đúng đắn, khoa học, đã rèn luyện, đào tạo ra đội ngũ cán bộ, đảng viên tận tụy vì nước, vì dân, không nề hà gian nguy, sẵn sàng cống hiến khi cần, kể cả tính mạng mình cho sự nghiệp cao cả.

Lớp lớp đảng viên cộng sản đã kiên cường đấu tranh, không ít phải chịu lao tù, phải ra pháp trường. Trong đó có cả cán bộ lãnh đạo cao nhất của Đảng như: Lê Hồng Phong, Trần Phú, Hà Huy Tập đến Hoàng Văn Thụ, Nguyễn Thị Minh Khai, Tô Hiệu…

Ngay cả Bác Hồ kính yêu cũng vào tù vào khám, bị giải đi khắp các nhà giam Trung Quốc. Nhờ đường lối đúng, có đội ngũ cán bộ, đảng viên ưu tú như thế, có lòng yêu nước, vì dân như thế mà cách mạng Việt Nam đã thành công. Rồi sau này, qua mấy cuộc kháng chiến cứu nước, trong mỗi trận đánh ác liệt, khi liền kề với cái chết, vang lên tiếng hô: “Các đảng viên tiến lên!”, thế là các đảng viên đi đầu tiến lên, cả đơn vị cùng tiến và giành thắng lợi.

Đảng Cộng sản lãnh đạo đúng đắn, sáng tạo, đảng viên như vậy nên từ khi ra đời đã luôn lãnh đạo đất nước đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác. Sự lãnh đạo ấy là đúng đắn, không có nhu cầu phải thay đổi.

2. Nhân dân các dân tộc trên đất nước Việt Nam đã gửi gắm niềm tin, gắn bó cuộc đời với sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản, Đảng do Bác Hồ sáng lập.
Thực tế, đất nước Việt Nam nhờ có sự lãnh đạo của Đảng ai cũng biết từ chỗ bị mất nước, cuộc đời lầm than cơ cực nay đã có đời độc lập, tự do, có thể ngẩng đầu ngang hàng với nhân dân các nước, đó là nhờ công lao, ơn nghĩa lớn của Đảng.

Mọi người nhận thấy, các đảng viên sống quanh mình, chủ yếu là những công dân ưu tú, có uy tín trong cộng đồng, trong cơ quan, đơn vị Nhà nước. Khi gặp khó khăn, hoạn nạn, người ta trông mong vào Đảng vào Nhà nước; khi có được cuộc sống khấm khá hơn, người ta tâm niệm “ơn Đảng đã đem lại”.

Đành rằng, nay trong hàng ngũ có đảng viên bị thoái hóa biến chất, tham ô tham nhũng, lãng phí, điều này Đảng đã biết, đang tìm cách khắc phục. Chính quyền đang cải cách thủ tục hành chính để tiện lợi cho dân, để dân có điều kiện giám sát. Việc chống tham ô, tham nhũng, tiêu cực, ta làm chưa được như mong muốn, Đảng đã nhận trách nhiệm làm, đồng chí Tổng Bí thư đứng ra nhận làm cấp trưởng.

Cách nhìn nhận vấn đề, cách làm của Đảng như vậy là đúng đắn, nghiêm túc, thực sự cầu thị để tiến lên. Mà các nước khác, không do Đảng Cộng sản lãnh đạo, tệ tham nhũng vẫn có, thậm chí còn nặng nề, đến nguyên thủ quốc gia khi nghỉ hưu còn phải ra tòa, vào tù. Thế thì dại gì ta nghe ai đó mà chia sẻ quyền lực lãnh đạo của Đảng, trao quyền lực cho thế lực chưa biết ra sao, nhất là thời buổi đồng tiền, thông tin quảng cáo thành siêu nghệ thuật? Lẽ nào đất nước đang yên ổn, đang xây dựng phấn đấu giàu mạnh, nâng cao đời sống, ta lại khờ khạo trao cho ai đó đến chia quyền, gây mất ổn định?

Ngày còn là học sinh phổ thông, qua báo đài, tôi đã biết Bác Hồ nói đại ý, bây giờ có lắm chủ nghĩa, ta phải tỉnh táo mà chọn chủ nghĩa chân chính… Tôi nghĩ, đây là lời căn dặn, lời cảnh báo rất thời sự, còn nguyên giá trị.

Từ những ý như trên, tôi thấy, trong Hiến pháp, cứ giữ nội dung Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo đất nước như 83 năm qua là đúng nhất, hợp lý, hợp lòng người nhất.

Trần Cao Đàm (Phường Yên Thịnh - TP Yên Bái)

Các tin khác

Một trong những nội dung quan trọng nêu trong dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) được Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội vào ngày 17/4, là điều chỉnh quy định thu hồi đất để thực hiện các dự án phát triển kinh tế, xã hội...

YBĐT - Hội nghị BCH Đảng bộ tỉnh Yên Bái lần thứ 16 (mở rộng); lãnh đạo cấp cao Việt Nam gửi điện mừng đến Tổng thống đắc cử Nicolás Maduro; Công điện của Thủ tướng về phòng, chống dịch cúm A/H7N9 và A/H5N1; Khủng bố đẫm máu ở Mỹ, gần 150 người thương vong, Triều Tiên ra 'tối hậu thư' tấn công Hàn Quốc không báo trước… là những tin tức thời sự đáng chú ý diễn ra những ngày qua.

YBĐT - Dưới sự chủ trì của đồng chí Phạm Duy Cường - Phó bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái, ngày 17/4, UBND tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị sơ kết đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ quý I, triển khai phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm quý II/2013.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang với các nữ đại biểu Quốc hội.

Tổ chức Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) vừa công bố báo cáo về phát triển con người năm 2013 với tiêu đề “Sự nổi lên của miền Nam: Tiến bộ con người trong một thế giới đa dạng.”

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục