Xứng đáng là lực lượng tiên phong trong công cuộc đổi mới đất nước

  • Cập nhật: Thứ sáu, 26/7/2013 | 9:14:13 AM

YBĐT - Trong suốt chiều dài lịch sử, Công đoàn tỉnh Yên Bái đã tổ chức 18 lần đại hội. Từ lúc chỉ có 5 - 6 công đoàn cơ sở (CĐCS), đến nay, đã có 1.112 CĐCS với 38.805 đoàn viên trong tổng số 77.230 CNVCLĐ.

Đại hội công đoàn các cấp tỉnh Yên Bái diễn ra trong quý I và đầu quý II/2013 đã bầu được 3.751 ủy viên ban chấp hành công đoàn cơ sở, 285 ủy viên ban chấp hành công đoàn cấp trên cơ sở.
Ảnh: Đồng chí Đỗ Văn Chiến - Ủy viên Ban chấp hành Trung ương  Đảng, Bí thư Tỉnh ủy tặng bức cờ thêu chúc mừng Đại hội Công đoàn tỉnh lần thứ XVIII.
Đại hội công đoàn các cấp tỉnh Yên Bái diễn ra trong quý I và đầu quý II/2013 đã bầu được 3.751 ủy viên ban chấp hành công đoàn cơ sở, 285 ủy viên ban chấp hành công đoàn cấp trên cơ sở. Ảnh: Đồng chí Đỗ Văn Chiến - Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy tặng bức cờ thêu chúc mừng Đại hội Công đoàn tỉnh lần thứ XVIII.

Đại hội Công đoàn Việt Nam lần thứ XI sẽ diễn ra từ ngày 27 đến 30/7/2013, đúng vào thời điểm tổ chức Công đoàn Việt Nam kỷ niệm 84 năm ngày thành lập. Người đặt cơ sở lý luận và nền tảng tư tưởng cho việc thành lập Công đoàn Việt Nam là Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Khi viết tác phẩm “Bản án chế độ thực dân Pháp”, Người đã nói: “...Việc cần thiết hiện nay là phát động một cuộc tuyên truyền để thành lập các tổ chức công đoàn ở các nước thuộc địa, nửa thuộc địa và phát triển các công đoàn hiện có còn dưới hình thức phôi thai".

Đứng trước sự đòi hỏi và yêu cầu của phong trào công nhân, dưới sự lãnh đạo của Đông Dương Cộng sản Đảng, ngày 28/7/1929, tại số nhà 15, phố Hàng Nón, Hà Nội đã tiến hành Đại hội thành lập Tổng Công hội Đỏ Bắc Kỳ (tiền thân của Công đoàn Việt Nam). Đại hội đã bầu Ban Chấp hành Trung ương lâm thời Tổng Công hội Đỏ do đồng chí Nguyễn Đức Cảnh - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương lâm thời Đông Dương Cộng sản Đảng đứng đầu.

Sự kiện thành lập Công hội Đỏ Miền Bắc Việt Nam là kết quả tất yếu của phong trào vận động công nhân do Đảng lãnh đạo; là sự kế thừa truyền thống của Công hội Đỏ Ba Son, đánh dấu sự trưởng thành quan trọng về chất của giai cấp công nhân (GCCN) Việt Nam. Ngày 20/7/1946, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam ra đời.

Lần đầu tiên, GCCN Việt Nam có đoàn thể rộng lớn của mình, hoạt động có tôn chỉ, mục đích, phản ánh được ý chí, nguyện vọng của đông đảo công nhân lao động (CNLĐ), có Điều lệ, có cơ quan ngôn luận riêng. Công đoàn Việt Nam ngay từ khi ra đời đã là công đoàn cách mạng, tuyệt đối tin tưởng và trung thành với Đảng. 84 năm qua, tổ chức Công đoàn Việt Nam có nhiều tên gọi khác nhau như: Công hội Đỏ, Nghiệp đoàn ái hữu, Hội Công nhân phản đế, Tổng Công đoàn hay Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (ngày nay)... Dù dưới tên gọi nào, tổ chức Công đoàn Việt Nam cũng luôn là một tổ chức cách mạng dưới sự lãnh đạo của Đảng, hoạt động vì mục tiêu, lý tưởng của Đảng, vì lợi ích của GCCN và nhân dân lao động, luôn đi đầu trong mọi giai đoạn cách mạng, thể hiện tính thống nhất trong cả nước.

 

Công tác phối hợp với các ngành nhằm thực hiện tốt chức năng của tổ chức công đoàn được thực hiện thường xuyên.

Cùng với sự lớn mạnh của phong trào công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) và công đoàn trong cả nước, tổ chức Công đoàn tỉnh Yên Bái cũng không ngừng phát triển từ năm 1944 với hình thức ban đầu là Hội Ái hữu đề pô xe lửa Yên Bái. Ngày 28/7/1947, Đại hội lần thứ nhất Liên hiệp Công đoàn tỉnh được tổ chức đã đánh dấu mốc son quan trọng và có ý nghĩa to lớn đối với sự hình thành, phát triển tổ chức Công đoàn tỉnh Yên Bái.

Trong suốt chiều dài lịch sử, Công đoàn tỉnh Yên Bái đã tổ chức 18 lần đại hội. Từ lúc chỉ có 5 - 6 công đoàn cơ sở (CĐCS), đến nay, đã có 1.112 CĐCS với 38.805 đoàn viên trong tổng số 77.230 CNVCLĐ. Quá trình thực hiện công cuộc công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước, CNVCLĐ tỉnh Yên Bái đã khẳng định được vai trò của mình trong đời sống kinh tế - xã hội của tỉnh, hàng năm đã đóng góp và tạo ra giá trị tổng sản phẩm công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, du lịch, dịch vụ, thương mại, góp phần quan trọng chuyển dịch cơ cấu kinh tế, phát triển ngành nghề, tạo ra nhiều việc làm cho người lao động (NLĐ) và là lực lượng chủ yếu thúc đẩy phát triển các lĩnh vực y tế, giáo dục, văn hóa, xã hội...

Song dưới tác động của nền kinh tế thị trường, GCCN tỉnh Yên Bái cũng có những biến động lớn cả về số lượng và chất lượng; bộc lộ những hạn chế về trình độ học vấn, tay nghề so với môi trường công nghiệp hiện đại; mối quan hệ lãnh đạo, chỉ đạo trong hệ thống còn có sự chồng chéo; về mối quan hệ giữa người sử dụng lao động và NLĐ chưa thực sự hài hòa, ổn định và tiến bộ... Đó là những trở ngại, khó khăn đối với việc xây dựng GCCN tỉnh Yên Bái trong giai đoạn cách mạng mới.

Để thực hiện tốt Nghị quyết số 20 ngày 28/1/2008 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng lần thứ VI (khóa X) về “Tiếp tục xây dựng GCCN Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước”, đặc biệt là trong tình hình chúng ta đang xây dựng nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, trong xu thế hội nhập kinh tế quốc tế và toàn cầu hóa, Công đoàn tỉnh Yên Bái cần nhận rõ vai trò, trách nhiệm của mình, nhanh chóng đổi mới tổ chức và hoạt động. Nhiệm vụ xây dựng GCCN của tỉnh trong thời gian tới, Liên đoàn Lao động tỉnh kêu gọi và đề nghị các cấp công đoàn tập trung thực hiện tốt một số nội dung sau:

Một là: Chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho CNVCLĐ tập trung vào việc nghiên cứu, xây dựng và thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ nâng cao chất lượng thương lượng, ký kết thỏa ước lao động tập thể; tham gia với các cơ quan Nhà nước xây dựng chính sách pháp luật liên quan đến tổ chức công đoàn, quyền và nghĩa vụ của NLĐ; nâng cao chất lượng tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý, quy chế dân chủ ở cơ sở; xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp; thực hiện tốt chương trình quốc gia về an toàn lao động; giám sát việc thực hiện các chế độ, chính sách cho NLĐ.

 

Lãnh đạo Liên đoàn Lao động tỉnh trao quà cho công nhân lao động Công ty TNHH Đá cẩm thạch PK Việt nam nhân “Tháng công nhân” 2013.

Hai là: Tuyên truyền, giáo dục, vận động đoàn viên và NLĐ về đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, trong đó tập trung tuyên tuyền, phổ biến Bộ luật Lao động và Luật Công đoàn năm 2012; thực hiện tốt Nghị quyết số 20 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa X về “Tiếp tục xây dựng GCCN Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước” gắn với việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; tham gia xây dựng Đảng, Nhà nước và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh.

Ba là: Tổ chức các phong trào thi đua yêu nước trong đoàn viên và NLĐ, góp phần hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội của địa phương, trọng tâm là thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật; tạo việc làm, tăng thu nhập, nâng cao đời sống của đoàn viên; đổi mới nội dung, hình thức và biện pháp chỉ đạo phong trào thi đua phù hợp với từng ngành nghề, loại hình doanh nghiệp và phù hợp với nguyện vọng của đoàn viên. Qua đó kịp thời tôn vinh, khen thưởng những tấm gương thi đua xuất sắc, tiêu biểu đồng thời nhân rộng điển hình để mọi người học tập, noi theo.

Bốn là: Chú trọng công tác phát triển đoàn viên, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của đội ngũ cán bộ công đoàn; cần tuyên truyền để NLĐ hiểu rõ về tổ chức công đoàn, quyền và nghĩa vụ của đoàn viên, xây dựng chính sách hỗ trợ cho công tác phát triển đoàn viên và thành lập CĐCS.

Năm là: Xây dựng GCCN gắn liền với xây dựng tổ chức công đoàn và xây dựng Đảng; tăng cường hơn nữa công tác phát triển Đảng trong CNLĐ, nhất là CNLĐ thuộc các doanh nghiệp ngoài Nhà nước, chú ý đào tạo cán bộ công đoàn từ những công nhân ưu tú, cung cấp nguồn cán bộ có chất lượng cho các cơ quan Đảng, chính quyền, đoàn thể xuất thân từ công nhân.

Nhân dịp kỷ niệm 84 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2013), Liên đoàn Lao động tỉnh trân trọng cảm ơn Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, UBND tỉnh đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tạo điều kiện; các cấp, các ngành đã phối hợp, giúp đỡ để công đoàn hoạt động và hoàn thành nhiệm vụ.

Với phương châm: “Vì đoàn viên và người lao động, tiếp tục đổi mới nội dung và phương thức hoạt động công đoàn, góp phần xây dựng tỉnh Yên Bái phát triển”, tổ chức công đoàn và CNVCLĐ tỉnh Yên Bái tiếp tục phát huy truyền thống đi đầu trong sự nghiệp đổi mới, xứng đáng với sự tin cậy của Đảng, sự tin yêu của nhân dân, vững bước đi lên hoàn thành sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa của tỉnh, vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh.

Vương Văn Bằng - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Yên Bái

Các tin khác
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Yên Bái Tạ Văn Long tặng Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Vancouver cuốn Sách ảnh

Từ ngày 20-28/4, Đoàn công tác của tỉnh Yên Bái do đồng chí Tạ Văn Long - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh dẫn đầu tham gia chương trình Quảng bá địa phương Việt Nam tại Hoa Kỳ - Canada do Cục Ngoại vụ, Bộ Ngoại giao Việt Nam tổ chức; làm việc với Đại sứ quán Việt Nam tại Hoa Kỳ, Đại sứ quán Việt Nam tại Canada.

Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ ngày 7/5/1954 là mốc son chói lọi trong lịch sử của dân tộc, mở đầu nền hòa bình cho đất nước. Trân trọng và tự hào về những thành quả mà thế hệ cha ông đã đổ máu xương giành được, thời gian qua, các trường học trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã có nhiều cách làm thiết thực để giáo dục cho thế hệ trẻ về ý nghĩa của chiến thắng lịch sử "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”.

Bà Nguyễn Hương Giang

Ngày 26/4, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã ký các Quyết định của Thủ tướng Chính phủ thi hành kỷ luật đối với Chủ tịch, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh.

Đồng chí Vương Đình Huệ, Uỷ viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Ngày 26/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII đã họp xem xét, cho ý kiến về công tác cán bộ như sau:

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục