Minh Quân: Quyết đẩy lùi tệ nạn ma túy ra khỏi địa bàn

  • Cập nhật: Thứ sáu, 6/9/2013 | 2:41:09 PM

YBĐT - Trong hơn mười năm qua, xã Minh Quân, huyện Trấn Yên (Yên Bái) đã có 30 trường hợp chết do sử dụng chất ma tuý, nhiễm HIV, chuyển sang giai đoạn AIDS...

Công an địa bàn và công an xã Minh Quân xuống cơ sở nắm tình hình an ninh trật tự.
Công an địa bàn và công an xã Minh Quân xuống cơ sở nắm tình hình an ninh trật tự.

Tuy trên địa bàn xã không có các tụ điểm phức tạp về ma tuý nhưng ngoài số đi cai nghiện, nghiện hút, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy phải vào tù, hiện 6/8 thôn của xã vẫn còn 15 đối tượng nghiện và nghi nghiện. Một số đối tượng nghiện ma tuý gây ra khá nhiều vụ trộm cắp vặt, trộm cắp tài sản của nhân dân và cơ quan, gây mất an ninh trật tự ở địa phương.

Ông Nguyễn Quang Trung - Phó trưởng Công an xã Minh Quân cho biết: Xã Minh Quân có 1.181 hộ dân, trên 4.217 khẩu sinh sống ở 8 thôn, có 3 trường học, 4 nhà máy, doanh nghiệp, 4 xưởng bóc gỗ rừng trồng. Hệ thống đường giao thông đi lại khá thuận lợi, đường quốc lộ 32C đi qua, đường liên xã, đường thuỷ… Đây là điều kiện thuận cho nhân dân phát triển kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, trên địa bàn còn một số thanh niên lười lao động, ham chơi đã sa ngã vào nghiện hút hoặc bị lôi kéo chơi bời, rồi nghiện lúc nào không biết. Trong khoảng 10 năm gần đây trên địa bàn xã đã có 30 đối tượng chết có liên quan đến ma túy, phần lớn do tiêm chích ma túy…

Một số đối tượng nghiện ma tuý cư trú tại xã đã gây ra khá nhiều vụ trộm cắp, gây mất an ninh trật tự. Nhằm ngăn chặn các loại tội phạm, nhất là tội phạm về ma tuý, hàng năm, Ban Công an xã đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương xây dựng kế hoạch đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm và tệ nạn xã hội trên địa bàn, phối hợp với Công an huyện bắt các đối tượng phạm tội về ma tuý, lập hồ sơ đưa các đối tượng nghiện quản lý cai nghiện tại cộng đồng và tại Trung tâm Cai nghiện tỉnh... Bằng các biện pháp đấu tranh phòng, chống tội phạm, tệ nạn ma tuý nên nhiều năm nay trên địa bàn xã không có tụ điểm phức tạp về ma tuý, gây bức xúc trong nhân dân - ông Trung cho biết thêm.

Hiện nay, trên địa bàn xã còn 10 đối tượng nghiện có hồ sơ quản lý, trong đó có 2 đối tượng được cai nghiện tại Trung tâm Cai nghiện tỉnh đã trở về địa phương, 8 đối tượng quản lý cai nghiện tại cộng đồng và 5 đối tượng nghi nghiện. Hầu hết các đối tượng đi cai nghiện hết thời hạn trở về địa phương hoặc chưa hết thời hạn nhưng được cho về chữa bệnh đều tái nghiện và gây ra nhiều vụ trộm cắp vặt, thậm chí có đối tượng còn lao vào con đường mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy như trường hợp của Nguyễn Trường D..

Năm 2009, D. bị tòa án xử phạt hơn 2 năm tù về tội tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma túy. Đang trong thời gian thi hành án, D. được cho về tại ngoại để chữa bệnh. Năm 2011, D. đã gây ra nhiều vụ trộm cắp vặt ở địa phương và bị nhân dân bắt giữ và về nhà sau 10 ngày thì chết.

Trường hợp của 2 đối tượng nghiện là Nguyễn Hữu Tr. sinh năm 1973 cùng em ruột là Nguyễn Thế M. sinh năm 1978, trú tại thôn Gò Bông gây ra vụ trộm ắc quy của Trạm viễn thông Viettel đặt tại địa bàn thôn Gò Bông bán lấy tiền tiêm chích ma túy. Năm 2012, Tr. đã bị bắt và bị Tòa án Quân sự xử phạt 18 tháng tù, còn Nguyễn Thế M. sau khi gây ra vụ trộm đã trốn khỏi địa bàn, hiện đang bị truy nã.

Trong năm 2012, Công an xã đã phối hợp với Đội Cảnh sát điều tra về tội phạm ma túy Công an huyện Trấn Yên bắt Mai Khắc Th. - một đối tượng nghiện tại nhà riêng ở thôn Hòa Quân, thu giữ 1 tép hêrôin khi đang bán và khám nhà thu thêm 3 tép hêrôin của Th. cất giấu để chia lẻ ra bán kiếm tiền tiêm chích, ăn chơi. Th. đã bị Tòa án nhân dân huyện xử phạt 8 năm tù về tội mua bán trái phép chất ma túy…

Những kết quả đạt được trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma tuý của lực lượng công an nói chung và Công an xã Minh Quân trong nhiều năm qua đã góp phần giữ vững ổn định an ninh trật tự trên địa bàn xã. Minh Quân có khá nhiều đối tượng nghiện, song trên địa bàn không có tụ điểm sử dụng, mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy gây bức xúc trong nhân dân. Tuy nhiên, công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma tuý ở Minh Quân vẫn cần có sự phối hợp chặt chẽ của các lực lượng và quần chúng nhân dân mới có thể đẩy lùi được tội phạm và tệ nạn ma túy ra khỏi địa bàn.

 Cao Chính

Các tin khác
Các đồng chí lãnh đạo huyện, thị trấn tham gia khởi công công trình.

Hướng tới chào mừng kỷ niệm 77 năm thành lập Đảng bộ huyện (20/6/1947 – 20/6/2024) và chào mừng Lễ công bố huyện Yên Bình đạt chuẩn nông thôn mới, sáng 18/5, huyện Yên Bình đã khởi công công trình bê tông hóa đường giao thông tại tổ dân phố số 8, thị trấn Yên Bình, huyện Yên Bình.

Ảnh minh họa

Liên bộ sẽ thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật trong hoạt động kinh doanh vàng. Thời kỳ thanh tra từ ngày 01/01/2020 đến ngày 15/5/2024, khi cần thiết có thể thanh tra trước hoặc sau thời kỳ nêu trên.

Chiều 17/5, đồng chí Trịnh Xuân Trường - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) tỉnh Lào Cai cùng đoàn công tác đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Yên Bái để trao đổi kinh nghiệm triển khai thực hiện Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021 - 2025.

Mô hình trồng dưa lê Hàn Quốc đem lại thu nhập cao cho các hộ dân thôn São, xã Tân Lập.

Những ngày này, các hộ trồng dưa ở xã Tân Lập, huyện Lục Yên đang vào vụ thu hoạch chính với các sản phẩm: dưa lê Hàn Quốc, dưa lưới, dưa hấu…. Qua nhiều vụ trồng, các giống dưa đã khẳng định phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng cũng như trình độ canh tác của người dân nơi đây. Đặc biệt, sản phẩm được nhiều người biết tới do các hộ dân áp dụng quy trình sản xuất "sạch".

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục