Sức mạnh đồng thuận

  • Cập nhật: Thứ tư, 11/9/2013 | 2:27:24 PM

YBĐT - Sau hơn hai năm thực hiện, chương trình xây dựng nông thôn mới ở thành phố Yên Bái giờ đây đã trở thành phong trào rộng khắp trong quần chúng nhân dân.

Vùng sản xuất rau tại xã Tuy Lộc.
Vùng sản xuất rau tại xã Tuy Lộc.

Tuy vẫn còn nhiều khó khăn trong thực hiện các tiêu chí, song với sự quyết tâm cao của ngành chức năng, sự đồng thuận của lòng dân nên bức tranh nông thôn mới trên địa bàn thành phố ngày càng trở nên sinh động theo hướng văn minh, hiện đại.

Đến Tuy Lộc những ngày này, chúng tôi cảm nhận sự thay da đổi thịt của xã vùng ven. Rõ nét nhất là những con đường bê tông nội thôn trải dài, cơ sở hạ tầng: điện, đường, trường, trạm được đầu tư khá đồng bộ, đời sống vật chất và tinh thần của người dân nâng cao. Tuy Lộc đang là xã đi đầu xây dựng nông thôn mới trên địa bàn thành phố với việc hoàn thành 18/19 tiêu chí. Từ nay đến cuối năm, xã phấn đấu hoàn thành đạt tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa - tiêu chí duy nhất địa phương chưa hoàn thành. Sau khi hoàn thành cơ bản 19/19 tiêu chí, Tuy Lộc sẽ trở thành xã nông thôn mới đầu tiên của tỉnh Yên Bái.

Cùng với Tuy Lộc, thành phố còn có xã Âu Lâu, Minh Bảo được chọn làm điểm xây dựng nông thôn mới. Đến thời điểm này, xã Minh Bảo có 14/19 tiêu chí đạt, xã Âu Lâu đạt 10/19 tiêu chí. Xác định rõ xây dựng cơ sở hạ tầng là khâu đột phá, quan trọng trong xây dựng nông thôn mới, thành phố đã tập trung chỉ đạo lồng ghép các nguồn vốn để xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn, ưu tiên tập trung nguồn lực cho ba xã được chọn làm điểm và huy động đóng góp của nhân dân vừa với khả năng của từng địa phương.

Bằng chứng dễ nhận thấy là những con đường đất lầy lội ngày nào giờ đã là những con đường bê tông, đường nhựa và nhiều công trình hạ tầng giao thông, thủy lợi, trường học, cơ sở vật chất văn hóa… được đầu tư xây dựng.

Có kết quả đó là thành phố đã nhận được sự đồng thuận, hưởng ứng của cán bộ và nhân dân. Nhiều gia đình đã tự nguyện hiến đất để mở rộng mặt đường theo quy hoạch và góp công sức, vật liệu, tiền để làm đường giao thông nông thôn. Chỉ trong năm 2012, ba xã xây dựng nông thôn mới đã đầu tư kiên cố hóa 13 tuyến đường giao thông nông thôn với chiều dài 5,4km trị giá trên 6,5 tỷ đồng; sửa chữa, nâng cấp 5 công trình, trạm bơm và 3 trường học với kinh phí trên 456 tỷ đồng.

Ngoài ra, thành phố chú trọng thực hiện hiệu quả các nguồn vốn hỗ trợ phát triển sản xuất nhằm tăng thu nhập, cải thiện cuộc sống người dân nông thôn; tập trung hỗ trợ phát triển cây trồng, vật nuôi vùng sản xuất hàng hóa theo lợi thế trên địa bàn. Tổng nguồn vốn hỗ trợ phát triển sản xuất cho ba xã năm 2012 là trên 4,7 tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách hỗ trợ trên 839 triệu đồng. Đến nay, thành phố đã hình thành một số vùng sản xuất hàng hóa tập trung như: vùng sản xuất rau tại xã Tuy Lộc, các mô hình phát triển kinh tế lớn như cơ sở chăn nuôi lợn, gà...

Ông Hoàng Quốc Cường - Phó chủ tịch UBND thành phố chia sẻ: “Xây dựng nông thôn mới không chỉ là địa phương và nhân dân cố gắng hoàn thành các tiêu chí đề ra mà điều quan trọng hơn cả là thông qua hoàn thành các tiêu chí này, những vùng nông thôn đó sẽ hội tụ đầy đủ những đặc trưng tiêu biểu làng xã văn minh, sạch đẹp, hạ tầng hiện đại, bản sắc văn hóa dân tộc được giữ gìn và phát triển, an ninh trật tự, an toàn xã hội tốt, đời sống vật chất và tinh thần của người dân nâng lên rõ rệt, nhân dân đoàn kết, tương thân tương ái. Có như vậy thì người dân nông thôn mới thấy chất lượng cuộc sống được nâng lên, đổi thay những tập tục, tư duy cũ để tiến kịp thời đại. Từ đó, người dân - những người trực tiếp thực hiện và cũng là người trực tiếp hưởng lợi sẽ có những chuyển biến căn bản trong nhận thức, tư duy”.

Bên cạnh thuận lợi, quá trình xây dựng nông thôn mới trên địa bàn thành phố còn có những khó khăn. Đó là nhận thức của một bộ phận người dân và một số cán bộ, đảng viên chưa đầy đủ; công tác tuyên truyền, vận động một số xã thực hiện chưa sâu rộng và hình thức tuyên truyền nghèo nàn, chưa phong phú. Với sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị cùng sự chung sức, đồng lòng của người dân thì mục tiêu đến năm 2015, Âu Lâu và Minh Bảo đạt các tiêu chí để trở thành xã nông thôn mới của tỉnh Yên Bái chắc chắn sẽ hoàn thành trước thời hạn.

Thanh Chi

Các tin khác
Yên Bái đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư. Ảnh minh hoạ

Các cấp chính quyền tỉnh Yên Bái thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, tháo gỡ kịp thời khó khăn cho doanh nghiệp nhằm đẩy nhanh vốn đầu tư trên địa bàn.

Mô hình chăn nuôi trâu, bò bán chăn thả của hội viên nông dân xã Hồ Bốn, huyện Mù Cang Chải mang lại hiệu quả kinh tế, giúp người dân xóa đói, giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới.

Với địa hình đồi núi hiểm trở, giao thông đi lại khó khăn, khí hậu khắc nghiệt, khô hanh kéo dài, huyện Mù Cang Chải gặp nhiều khó khăn trong phát triển kinh tế, đặc biệt là trong lĩnh vực nông nghiệp. Những năm gần đây, Hội Nông dân (HND) huyện Mù Cang Chải đã triển khai nhiều phong trào, hoạt động có ý nghĩa, góp phần tạo sự chuyển biến rõ nét trong phát triển nông nghiệp tại địa phương.

Vườn thanh long được cấp mã số vùng trồng tiêu thụ nội địa của gia đình ông Trần Bá Đức, xã Nghĩa Lộ, thị xã Nghĩa Lộ.

Nhiều năm qua, người trồng cây ăn quả ở xã Nghĩa Lộ, thị xã Nghĩa Lộ đã đẩy mạnh sản xuất theo hướng an toàn, không thuốc trừ cỏ, không tồn dư thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) với quan niệm “sản xuất an toàn, sản phẩm không lo ế”.

Ảnh minh họa

Sở Công Thương tỉnh Quảng Ninh đã có công văn gửi Sở Công Thương các tỉnh, thành phố về việc Trung Quốc thông báo chính sách kiểm soát nhập khẩu với dưa hấu của Việt Nam.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục