Luôn đồng hành với hộ nghèo

  • Cập nhật: Thứ hai, 23/9/2013 | 2:47:58 PM

YBĐT - Tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đến giao dịch, trong những năm qua, Ngân hàng Chính sách Xã hội (CSXH) huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) đã xây dựng lịch giao dịch cố định và duy trì các hoạt động giao dịch hàng tháng tại điểm giao dịch ở cơ sở.

Nhờ nguồn vốn vay từ Ngân hàng CSXH huyện, gia đình anh Hờ A Hừ ở bản Háng Tầu Dê, xã Chế Cu Nha có cơ hội phát triển chăn nuôi.
Nhờ nguồn vốn vay từ Ngân hàng CSXH huyện, gia đình anh Hờ A Hừ ở bản Háng Tầu Dê, xã Chế Cu Nha có cơ hội phát triển chăn nuôi.

Nội quy hoạt động và danh sách các hộ được vay vốn mỗi đợt được đơn vị niêm yết công khai tại các điểm giao dịch để cấp ủy Đảng, chính quyền, các tổ chức nhận ủy thác và nhân dân tham gia giám sát, thực hiện. Ngân hàng cũng đã ký văn bản liên tịch với Hội Nông dân, Hội Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh, Đoàn thanh niên huyện về việc tổ chức triển khai vốn vay; ký hợp đồng ủy thác đối với các tổ chức hội, đoàn thể cấp xã để ủy thác cho vay hộ nghèo, hộ đặc biệt khó khăn và đối tượng thuộc diện chính sách.

Việc thực hiện công tác quản lý vốn, đôn đốc giải ngân, xử lý nợ hết kỳ hạn, quá hạn và rủi ro luôn được chủ động. Toàn huyện đã thành lập được 189 tổ tiết kiệm và vay vốn theo địa bàn thôn, bản; trên 99% vốn của Ngân hàng đã được ủy thác qua các tổ chức hội và đoàn thể.

Từ hai chương trình tín dụng ban đầu cho vay hộ nghèo và giải quyết việc làm, đến nay, Ngân hàng CSXH huyện Mù Cang Chải đã triển khai 9 chương trình, tổng dư nợ năm 2012 đạt 100 tỷ 115 triệu đồng, tăng 97 tỷ 010 triệu đồng so với năm 2003. Sáu tháng đầu năm 2013, Ngân hàng giải ngân trên 106 tỷ đồng cho 8.154 hộ vay, đạt 100% kế hoạch giao.

Ông Bùi Văn Hóa - Giám đốc Ngân hàng CSXH huyện Mù Cang Chải cho biết: “Từ đầu năm đến nay, Ngân hàng đã triển khai 9 chương trình tín dụng với tổng nguồn vốn cho vay là 106 tỷ đồng. Hầu hết những hộ gia đình được vay vốn đều sử dụng đúng mục đích. Thông qua nguồn vốn vay này, đồng bào vùng cao đã có điều kiện vượt lên khó khăn, có cơ hội phát triển kinh tế hộ, vươn lên thoát đói nghèo".

Gia đình anh Khang A Đùa ở bản Dình Thàng, xã Chế Cu Nha là một hộ nghèo. Từ khi được Hội Nông dân xã đứng ra tín chấp cho vay 30 triệu đồng từ Ngân hàng CSXH, gia đình anh đã đầu tư xây dựng chuồng trại và mua lợn giống về nuôi. Chăm sóc đúng kỹ thuật, hàng năm, tiền bán lợn thu về từ 40 đến 50 triệu đồng. Bằng số tiền bán lợn, anh tiếp tục đầu tư cho việc sản xuất các loại cây trồng nên mỗi năm đã có thu nhập gần 100 triệu đồng. Kinh tế gia đình phát triển, anh có điều kiện cho hai con đi học và mua sắm các vật dụng có giá trị như xe máy, ti vi, tủ lạnh, giường, tủ...

Anh Đùa cho hay: “Sau khi vay vốn, tôi đã đầu tư ngay vào chăn nuôi lợn. Hiện gia đình tôi đang nuôi 11 con lợn, khi trung bình một con nặng chừng 50kg đến 60kg thì tôi đem đi bán. Bình quân mỗi năm, gia đình tôi nuôi được từ 2 đến 3 lứa, mỗi lứa từ 5 đến 7 con. Gia đình tôi còn đầu tư sản xuất như mua phân bón, mua các loại giống cây trồng mới có năng suất cao về sản xuất. Hiện tại, cuộc sống của gia đình tôi đã ổn định hơn so với trước đây”.

Thực hiện chương trình mục tiêu xóa đói giảm nghèo, Ngân hàng CSXH huyện Mù Cang Chải phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chuyên môn và các tổ chức chính trị - xã hội, ban xóa đói giảm nghèo và ủy ban nhân dân các xã, thị trấn triển khai tốt việc cho vay vốn ưu đãi đối với hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác. Đã có 16.210 lượt hộ gia đình nghèo và đối tượng chính sách được vay vốn, có 976 hộ đặc biệt khó khăn thoát nghèo, có trên 3.300 người lao động có việc làm ổn định.

Là một trong những chương trình tín dụng mới được triển khai trên địa bàn huyện trong năm 2013, Chương trình cho vay hộ cận nghèo theo Quyết định số 15 của Thủ tướng Chính phủ đã được Ngân hàng triển khai cho 25 hộ vay với số tiền 700 triệu đồng mua trâu, bò giống về nuôi. Gia đình chị Thào Thị Nu ở bản Mí Háng Tâu, xã Púng Luông là một trong những hộ đã được vay vốn theo chương trình này.

Chị Nu phấn khởi cho biết: “Được vay vốn của Ngân hàng CSXH huyện nên gia đình tôi đã mua được trâu về nuôi, có sức cày kéo. Tôi thực sự biết ơn Đảng và Nhà nước đã quan tâm đến những hộ như gia đình tôi!”.

Trong thời gian tới, Ngân hàng CSXH huyện Mù Cang Chải tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động, chung tay thực hiện thắng lợi các mục tiêu mà Đại hội Đảng bộ huyện Mù Cang Chải nhiệm kỳ 2010 - 2015 đã đề ra.

Vàng Mai

Các tin khác
Hôm nay, Ngân hàng Nhà nước tiếp tục đấu thầu vàng lần thứ 7. Ảnh minh họa.

Sáng 16/5, Ngân hàng Nhà nước sẽ tổ chức phiên đấu thầu vàng miếng lần thứ 7 với giá đặt cọc 87,5 triệu đồng một lượng.

Sản phẩm chè Shan tuyết của HTX Suối Giàng được sản xuất đúng quy trình cho chất lượng cao.

Phát huy lợi thế địa phương, một hợp tác xã đến 90% thành viên là người dân tộc Mông đã biết khai thác, chế biến để vừa nâng cao giá trị sản phẩm Shan tuyết chè cổ thụ vừa nâng cao thu nhập cho đồng bào dân tộc thiểu số, trở thành điểm sáng trong khu vực kinh tế tập thể của tỉnh Yên Bái. Đó là Hợp tác xã (HTX) Suối Giàng, xã Suối Giàng, huyện Văn Chấn.

Lãnh đạo xã Hán Đà trao đổi với nhân dân về phát triển mô hình kinh tế nông lâm nghiệp.

Để từng bước nâng cao đời sống cho nhân dân, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền xã Hán Đà, huyện Yên Bình tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, vận động nhân dân đa dạng hóa các loại hình phát triển kinh tế tạo việc làm, nâng cao thu nhập; qua đó, hình thành các vùng phát triển kinh tế chuyên canh mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Giá xăng dự báo được điều chỉnh giảm trong kỳ điều hành ngày mai (16/5).

Theo thông lệ, ngày mai 16/5, giá xăng dầu bán lẻ trong nước bước vào kỳ điều hành mới với dự báo có nhiều thay đổi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục