Vũ Linh chung sức xây dựng nông thôn mới

  • Cập nhật: Thứ sáu, 27/9/2013 | 2:37:40 PM

YBĐT - Sau hơn 2 năm thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM), tuy không nằm trong nhóm các xã điểm về xây dựng nông thôn mới nhưng xã Vũ Linh (Yên Bình) đã tích cực tuyên truyền vận động nhân dân hiến đất, cùng chung tay, chung sức, đóng góp tiền của, vật chất để thực hiện các tiêu chí về xây dựng NTM, từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống cho nhân dân.

Bê tông hóa nền chợ Vũ Linh.
Bê tông hóa nền chợ Vũ Linh.

Trao đổi về phương hướng xây dựng NTM ở xã, ông Địch Quang Phục - Chủ tịch UBND xã cho biết: “Với cách thức của xây dựng NTM là nhà nước và nhân dân cùng làm, để đảm bảo phong trào khi đi vào thực hiện được thuận lợi hơn, trong 2 năm qua, xã đã tổ chức trên 42 buổi tuyên truyền, vận động và giải đáp những băn khoăn đến tất cả mọi người dân, trong đó tổ chức hội nghị tại xã được 9 buổi với gần 400 lượt người tham gia là cán bộ, đảng viên, các đoàn thể, chi hội, người có uy tín trong cộng đồng, dòng họ... và thường xuyên tuyên truyền qua hệ thống truyền thanh địa phương để nhân dân luôn được tiếp cận tìm hiểu nắm bắt nội dung, mục đích cũng như cách thức thực hiện trong xây dựng NTM”.

“Mưa dầm thấm lâu”, khi đã nhận thức được mục đích, ý nghĩa và sự cần thiết của xây dựng NTM, các hộ ở gần các tuyến đường liên thôn, liên xã, xung quanh các trường học, trạm y tế, chợ... đã sẵn sàng hiến đất khi cần để chỉnh trang, nâng cấp công trình đảm bảo đáp ứng các tiêu chí đề ra.

Bước khởi đầu, xã xây dựng hệ thống đường giao thông nông thôn, hơn chục hộ dân ở các thôn đã tự nguyện thu hoạch cây cối, hoa màu hiến tổng được trên 3.000m2 đất, trị giá trên 1,5 tỷ đồng. Một số hộ điển hình hiến được nhiều là hộ ông Nguyễn Văn Hùng, Hà Văn Tuyến, Đỗ Xuân Hà..., mỗi hộ hiến trên 200m2 đất. Không chỉ vậy, với phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”, nhân dân đã bàn bạc, cùng đóng góp công sức, tiền của kết hợp với các nguồn hỗ trợ của nhà nước và các tổ chức khác.

Sau hơn 2 năm thực hiện phong trào, nhiều công trình “ý Đảng, lòng dân” đã lần lượt ra đời đi vào thực tế. Trong đó, tuyến đường từ thôn Làng Đình đi thôn Đồng Chằm được bê tông hóa dài gần 2,6km, tổng kinh phí trên 3 tỷ đồng thì có trên 40% là nhân dân đóng góp; mở mới  được trên 7km đường giao thông liên thôn với kinh phí gần 600 triệu đồng, nhân dân đóng góp 200 triệu đồng; nhân dân còn tiếp tục đóng góp mỗi hộ trên 150 nghìn đồng, tổng được trên 200 triệu đồng tu sửa và mở rộng nền đường 5m dài trên 6km.

Cùng với mở đường giao thông, nhân dân còn đóng góp tiền của, công sức kết hợp với nguồn hỗ trợ của nhà máy sắn đóng trên địa bàn xây dựng nhà văn hóa thôn Ba Luồn, tổng chi phí trên 140 triệu đồng; đóng góp công sức, tiền của trị giá trên 1 đồng để xây dựng 3 công trình nước sạch hợp vệ sinh phục vụ sinh hoạt, xây chợ... Ngoài ra, để bảo vệ môi trường, xã đã vận động mỗi gia đình đào một hố xử lý rác thải và tổ chức lao động định kì dọn dẹp, vệ sinh đường làng, ngõ xóm, khơi thông cống rãnh.

Nhờ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, được nhân dân đồng tình ủng hộ nên phong trào xây dựng NTM ở Vũ Linh đã trở thành phong trào thi đua giữa các thôn, mọi người cùng nhau đóng góp tiền của thực hiện. Năm 2012, xã đã đạt được 5 tiêu chí, hết năm 2013, hoàn thành thêm tiêu chí xây dựng chợ nông thôn để đạt 6/19 tiêu chí trong xây dựng NTM. Giai đoạn 2013 – 2015, xã đặt kế hoạch phấn đấu hoàn thành các tiêu chí về: xây dựng nâng cấp giao thông, thuỷ lợi, trường, chợ và nhà văn hoá ở các thôn. 

 A Mua   

Các tin khác
100% các tổ chức, doanh nghiệp có sử dụng hóa đơn đã chuyển sang sử dụng HĐĐT

Thời gian qua, Cục Thuế tỉnh Yên Bái đã tích cực triển khai hóa đơn điện tử (HĐĐT) và HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền, mang lại lợi ích cho cả người nộp thuế và cơ quan thuế.

Theo quy hoạch, tổ chức các hoạt động kinh tế - xã hội của vùng thành 3 tiểu vùng, 5 hành lang kinh tế, 3 vành đai phát triển và 1 khu vực động lực. (Ảnh minh hoạ: Báo Chính phủ)

Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định phê duyệt Quy hoạch vùng trung du và miền núi phía Bắc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Nhiều ngân hàng tăng lãi suất huy động. (Ảnh minh họa)

Sáng 6/5, thêm nhiều ngân hàng đồng loạt tăng lãi suất tiền gửi ở hầu hết các kỳ hạn.

Đến thời điểm hiện tại, có 964 trụ/cột bơm xăng (chiếm tỷ lệ 94,8%) lắp đặt thiết bị in hóa đơn điện tử và truyền dữ liệu kinh doanh xăng dầu theo từng lần bán hàng cho cơ quan thuế.

Tổng cục Thuế vừa có Công văn gửi các Cục Thuế tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nhằm tiếp tục tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện hóa đơn điện tử theo từng lần bán hàng đối với kinh doanh bán lẻ xăng dầu.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục