Sẽ siết chặt việc cấp phép DN bán hàng đa cấp

  • Cập nhật: Thứ ba, 1/10/2013 | 8:03:18 AM

Chiều 30/9, Đại diện Cục Quản lý Cạnh tranh, Bộ Công thương cho biết: trong thời gian qua có hơn 90 DN đăng ký hoạt động trong lĩnh vực bán hàng đa cấp, hiện còn 61 DN đang hoạt động và có 3 DN đã bị thu giấy phép.

Thực tế việc quản lý các DN bán hàng đa cấp đang gặp rất nhiều khó khăn, bất cập. Theo đó, Bộ Công thương đang đề nghị sửa đổi Nghị định 110/2005/NĐ-CP về quản lý hoạt động bán hàng đa cấp. Bộ đã có họp 3 lần với DN, tham khảo các địa phương, lấy ý kiến bộ ngành về việc sửa đổi.

Việc sửa đổi Nghị định 110 dự kiến sẽ quản lý chặt chẽ việc cấp phép cho DN bán hàng đa cấp, tránh những có ảnh hưởng không tốt tới tình hình kinh tế xã hội địa phương. Trước kia, các địa phương có quyền cấp phép thành lập cho các DN bán hàng đa cấp, nay dự kiến Bộ Công thương sẽ chịu trách nhiệm cấp phép. Bán hàng đa cấp phải là lĩnh vực kinh doanh có điều kiện. Trước kia các DN có thể dễ dàng xin cấp phép ở địa phương, nhưng lại hoạt động tập trung ở các TP lớn…

Bên cạnh đó, vị đại diện Cục Quản lý Cạnh tranh cũng cho biết, trong quá trình lấy ý kiến các địa phương và tiếp thu kinh nghiệm các nước thế giới, việc sửa đổi lần này sẽ dự kiến cấm mô hình kinh doanh theo kiểu kim tự tháp, thu phí các hình thức khác nhau khi tham gia mạng lưới. Tiếp đó, sẽ nâng mức thuế pháp định của DN đa cấp (trước đóng theo luật của DN); đảm bảo DN có đủ kinh phí và trang trải mở rộng, tránh tràn lan, khó kiểm soát. Nâng mức ký quỹ tiền mặt của DN lên 5 tỷ đồng, bằng tiền mặt (trước chỉ là 1 tỷ đồng, có thể bảo lãnh qua ngân hàng hoặc đảm bảo bằng tài sản).

(Theo HNMO)

Các tin khác
100% các tổ chức, doanh nghiệp có sử dụng hóa đơn đã chuyển sang sử dụng HĐĐT

Thời gian qua, Cục Thuế tỉnh Yên Bái đã tích cực triển khai hóa đơn điện tử (HĐĐT) và HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền, mang lại lợi ích cho cả người nộp thuế và cơ quan thuế.

Theo quy hoạch, tổ chức các hoạt động kinh tế - xã hội của vùng thành 3 tiểu vùng, 5 hành lang kinh tế, 3 vành đai phát triển và 1 khu vực động lực. (Ảnh minh hoạ: Báo Chính phủ)

Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định phê duyệt Quy hoạch vùng trung du và miền núi phía Bắc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Nhiều ngân hàng tăng lãi suất huy động. (Ảnh minh họa)

Sáng 6/5, thêm nhiều ngân hàng đồng loạt tăng lãi suất tiền gửi ở hầu hết các kỳ hạn.

Đến thời điểm hiện tại, có 964 trụ/cột bơm xăng (chiếm tỷ lệ 94,8%) lắp đặt thiết bị in hóa đơn điện tử và truyền dữ liệu kinh doanh xăng dầu theo từng lần bán hàng cho cơ quan thuế.

Tổng cục Thuế vừa có Công văn gửi các Cục Thuế tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nhằm tiếp tục tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện hóa đơn điện tử theo từng lần bán hàng đối với kinh doanh bán lẻ xăng dầu.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục