Khôi phục thương hiệu bưởi Đại Minh

  • Cập nhật: Thứ ba, 1/10/2013 | 2:31:36 PM

YBĐT- Xã Đại Minh (Yên Bình) được thiên nhiên ban tặng cho vùng thổ nhưỡng phù hợp với cây bưởi đã làm nên thương hiệu bưởi đặc sản Đại Minh. Bưởi Đại Minh không chỉ là tiếng thơm trên danh nghĩa mà đã góp phần không nhỏ giúp tăng thu nhập, nâng cao đời sống cho nhân dân.

Cây bưởi góp phần tăng thu nhập đáng kể cho nhân dân Đại Minh.
Cây bưởi góp phần tăng thu nhập đáng kể cho nhân dân Đại Minh.

Đã có một thời, người dân Đại Minh quay lưng với cây bưởi vì mất mùa triền miên trong nhiều năm, một số nhà đã chặt bỏ cả vườn bưởi. Nhờ sự giúp sức của Viện Nghiên cứu rau quả, Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn cùng với tích cực chăm sóc, bón phân phù hợp, phòng trừ sâu bệnh, đặc biệt là quá trình cho thụ phấn chéo đã giúp cây bưởi phục sinh.

Vài năm gần đây, cây bưởi Đại Minh đã trở lại cho năng suất và chất lượng cao, mang về nguồn thu nhập đáng kể cho nhân dân. Hiện nay, xã có trên 80ha bưởi cho thu hoạch quả ở 14/15 thôn. Năm 2013, tính riêng thu nhập từ cây bưởi ước đạt trên 10 tỷ đồng. Một số thôn cho thu khá như thôn Cầu Mơ với trên 7ha, thôn Quyết Tiến 11 trên 10ha, Quyết Tiến 12 trên 7ha... mỗi thôn đều thu trên 1 tỷ đồng/vụ từ bán quả.

Ông Phùng Xuân Thủy - Phó chủ tịch UBND xã Đại Minh cho biết: “Từ năm 2010 trở lại đây, cây bưởi đã mang lại nguồn thu đáng kể cho nhân dân Đại Minh. Xã đã có chủ trương khuyến khích nhân dân phát triển mạnh cây bưởi. Trước mắt là chăm sóc, bảo quản tốt những diện tích đã có và tiếp tục tận dụng các quỹ đất còn lại trồng thêm; xây dựng các chính sách hỗ trợ một phần giống, phân bón và cùng với Viện Nghiên cứu rau quả hỗ trợ về kỹ thuật trồng, chăm sóc... Năm 2013, xã có kế hoạch trồng mới 10ha. Cho đến thời điểm này, nhân dân chuẩn bị đầy đủ giống, các điều kiện cần thiết, một số hộ đã tiến hành trồng và trong vụ thu sẽ trồng xong”.

Được lãnh đạo xã giới thiệu, chúng tôi đến thăm vườn bưởi nhà anh Nguyễn Văn Định ở thôn Minh Thân. Dẫn chúng tôi đi thăm vườn bưởi sai trĩu quả, anh Định cho hay: “Gia đình có khoảng 200 cây, trong đó trên 140 cây đã cho thu hoạch quả, có một số cây trên 20 năm tuổi, đạt trên 300 quả/cây/vụ. Vụ quả năm nay, tuy chưa đến mùa thu hoạch chính nhưng thương lái đã về đặt tiền trước, tôi bán cả vườn được trên 200 triệu đồng”.

Với thu nhập này đã giúp gia đình anh Định nâng cao đời sống. Anh Định cũng đã đầu tư cải tạo khoảng 500m2 đất vườn của gia đình để tiếp tục trồng thêm, năm qua trồng mới được trên 40 cây.

Ở Đại Minh hiện nay, không riêng gì nhà anh Định mà nhiều hộ khác đều có thu nhập bình quân từ 150 - 200 triệu đồng/vụ từ cây bưởi như các hộ: Lê Văn Đô ở thôn Cầu Mơ, Lưu Đức Dũng ở thôn Đồng Danh... Ngoài cây bưởi, với lợi thế chủ yếu là đất đồi thấp, phù hợp cho phát triển kinh tế đồi rừng, nhân dân Đại Minh đã tích cực trồng với tổng diện tích duy trì bình quân hàng năm đạt trên 600ha với các loại cây keo lai, mỡ, bồ đề, bạch đàn cho khai thác 70 - 80ha/năm, thu về trên 4 tỷ đồng.

Khai thác hiệu quả tiềm năng, thế mạnh của địa phương, vài năm trở lại đây, kinh tế từ cây bưởi và rừng đã đem lại nguồn thu nhập đáng kể cho nhân dân Đại Minh, góp phần giảm hộ nghèo xuống còn 121 hộ cuối năm 2012. Tới đây, địa phương và nhân dân tiếp tục phát triển cây bưởi để thương hiệu bưởi Đại Minh không chỉ để lại ấn tượng khó quên trong mỗi người khi được thưởng thức mà còn mang lại nguồn thu nhập cao trong phát triển kinh tế.

A Mua

Các tin khác
100% các tổ chức, doanh nghiệp có sử dụng hóa đơn đã chuyển sang sử dụng HĐĐT

Thời gian qua, Cục Thuế tỉnh Yên Bái đã tích cực triển khai hóa đơn điện tử (HĐĐT) và HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền, mang lại lợi ích cho cả người nộp thuế và cơ quan thuế.

Theo quy hoạch, tổ chức các hoạt động kinh tế - xã hội của vùng thành 3 tiểu vùng, 5 hành lang kinh tế, 3 vành đai phát triển và 1 khu vực động lực. (Ảnh minh hoạ: Báo Chính phủ)

Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định phê duyệt Quy hoạch vùng trung du và miền núi phía Bắc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Nhiều ngân hàng tăng lãi suất huy động. (Ảnh minh họa)

Sáng 6/5, thêm nhiều ngân hàng đồng loạt tăng lãi suất tiền gửi ở hầu hết các kỳ hạn.

Đến thời điểm hiện tại, có 964 trụ/cột bơm xăng (chiếm tỷ lệ 94,8%) lắp đặt thiết bị in hóa đơn điện tử và truyền dữ liệu kinh doanh xăng dầu theo từng lần bán hàng cho cơ quan thuế.

Tổng cục Thuế vừa có Công văn gửi các Cục Thuế tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nhằm tiếp tục tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện hóa đơn điện tử theo từng lần bán hàng đối với kinh doanh bán lẻ xăng dầu.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục