Yên Bình chủ động và tích cực phòng, chống dịch bệnh cho đàn gia súc, gia cầm

  • Cập nhật: Thứ ba, 22/10/2013 | 2:52:08 PM

YBĐT - Chủ động phòng, chống dịch bệnh cho đàn gia súc, gia cầm, nhất là vào thời điểm thời tiết giao mùa như hiện nay, Trạm Thú y huyện Yên Bình (Yên Bái) tích cực triển khai công tác tiêm phòng dịch bệnh vụ thu đông năm 2013.

Anh Hảo tự tiêm phòng cho đàn lợn của gia đình.
Anh Hảo tự tiêm phòng cho đàn lợn của gia đình.

Đến thăm trang trại chăn nuôi lợn của gia đình anh Nguyễn Hữu Hảo, tổ 10, thị trấn Yên Bình, chúng tôi được tận mắt chứng kiến khu vực chăn nuôi với trên 10 ô chuồng thoáng mát, sạch sẽ. Chăn nuôi trên 10 năm nay, trong chuồng nhà anh lúc nào cũng có trên 50 con lợn thịt, 5 con lợn nái. Làm tốt công tác phòng chống dịch bệnh cho đàn lợn nên từ khi chăn nuôi đến nay, gia đình không có dịch bệnh lớn xảy ra, luôn cho thu nhập ổn định.

Anh Hảo cho biết: “Mặc dù tự cung cấp được con giống đảm bảo chất lượng nhưng gia đình tôi vẫn tiêm phòng đầy đủ các loại vắc-xin theo định kỳ, một tháng còn phun tiêu độc khử trùng từ 3-4 lần, vệ sinh sạch sẽ khu vực chăn nuôi. Mình không những là người chủ chăn nuôi mà còn phải là một thú y viên theo dõi sát sao tình hình phát triển, dịch bệnh của đàn lợn thì chăn nuôi mới thành công”.

Ông Vũ Văn Thắng - Trạm trưởng Trạm Thú y huyện Yên Bình cho biết: “Trong những tháng cuối năm, Trạm chỉ đạo toàn bộ nhân viên thú y xã tăng cường công tác kiểm soát giết mổ, kiểm dịch vận chuyển gia súc, gia cầm tại 16 chợ. Nếu có dấu hiệu con giống ở nơi khác mang đến không có giấy tờ phải xử lý nghiêm; con giống từ xã này vận chuyển sang xã khác phải có giấy xác nhận của UBND xã và nhân viên thú y”.

Trong 9 tháng của năm, toàn huyện đã tiêm phòng được gần 39.000 liều vắc xin các loại; cấp 899 lít thuốc sát trùng cho các xã, thị trấn; phun tiêu độc khử trùng trên 1.637m2. Bên cạnh đó, huyện đẩy mạnh công tác kiểm soát giết mổ và kiểm dịch vận chuyển. Trong 9 tháng đã kiểm dịch vận chuyển trên 11.000 con gia súc, gia cầm; kiểm soát giết mổ gần 11.000 con. Làm tốt công tác tuyên truyền cũng như tiêm phòng, kiểm soát dịch bệnh nên đến nay, toàn huyện không có dịch bệnh lớn xảy ra.
Đặc biệt, trong thời tiết giao mùa như hiện nay, việc tiêm phòng được tăng cường bởi đây là lúc các bệnh như: dịch tả, tụ huyết trùng, lở mồm long móng, tai xanh… dễ bùng phát. Do đó, bên cạnh việc thường xuyên tham gia các đợt tiêm phòng vắc xin cho đàn lợn, Chi cục Thú y huyện tích cực tuyên truyền, vận động người dân chủ động mua thuốc tiêm phòng bổ sung để bảo đảm sức đề kháng cho đàn gia súc, gia cầm. Trạm Thú y huyện cũng tăng cường công tác kiểm soát giết mổ, vận chuyển, buôn bán các sản phẩm động vật nhằm phát hiện, ngăn chặn các trường hợp không đủ yêu cầu vệ sinh thú y khi vận chuyển từ huyện đi các địa phương khác và theo chiều ngược lại.

Đặc thù địa bàn rộng, có các tuyến đường quốc lộ chạy qua, cuối năm thường là thời điểm vận chuyển, buôn bán gia cầm không rõ nguồn gốc gia tăng chính là nguy cơ gieo rắc mầm bệnh, nhất là dịch cúm gia cầm. Bên cạnh đó, việc kiểm soát dịch bệnh, kiểm dịch động vật cũng gặp nhiều khó khăn do ý thức phòng, chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi của một số người dân vẫn còn thấp, chưa có điểm giết mổ tập trung...

Để công tác phòng chống dịch đạt hiệu quả, từ nay đến cuối năm, cán bộ Trạm Thú y huyện Yên Bình tăng cường xuống cơ sở triển khai tiêm các loại vắc xin định kỳ đợt 2; phun tiêu độc khử trùng 2 đợt vào tháng 10, mỗi đợt cách nhau 1 tuần... Các hộ chăn nuôi cần tích cực, chủ động phòng chống bệnh cho đàn gia súc, gia cầm; thường xuyên theo dõi, kiểm tra sức khỏe, khi thấy có biểu hiện gia súc, gia cầm ốm, chết bất thường báo ngay cho cán bộ thú y, chính quyền địa phương để kịp thời có các biện pháp xử lý, không để bùng phát dịch bệnh, gây tâm lý hoang mang cho người tiêu dùng và thiệt hại cho người chăn nuôi. Điều quan trọng hơn là khi đàn gia súc được phòng bệnh tốt, người chăn nuôi sẽ không lo bị thiệt hại do dịch bệnh gây ra và nguồn thực phẩm cung cấp phục vụ cho thị trường dịp cuối năm cũng sẽ không bị khan hiếm.

 H.D

Các tin khác
Yên Bái đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư. Ảnh minh hoạ

Các cấp chính quyền tỉnh Yên Bái thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, tháo gỡ kịp thời khó khăn cho doanh nghiệp nhằm đẩy nhanh vốn đầu tư trên địa bàn.

Mô hình chăn nuôi trâu, bò bán chăn thả của hội viên nông dân xã Hồ Bốn, huyện Mù Cang Chải mang lại hiệu quả kinh tế, giúp người dân xóa đói, giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới.

Với địa hình đồi núi hiểm trở, giao thông đi lại khó khăn, khí hậu khắc nghiệt, khô hanh kéo dài, huyện Mù Cang Chải gặp nhiều khó khăn trong phát triển kinh tế, đặc biệt là trong lĩnh vực nông nghiệp. Những năm gần đây, Hội Nông dân (HND) huyện Mù Cang Chải đã triển khai nhiều phong trào, hoạt động có ý nghĩa, góp phần tạo sự chuyển biến rõ nét trong phát triển nông nghiệp tại địa phương.

Vườn thanh long được cấp mã số vùng trồng tiêu thụ nội địa của gia đình ông Trần Bá Đức, xã Nghĩa Lộ, thị xã Nghĩa Lộ.

Nhiều năm qua, người trồng cây ăn quả ở xã Nghĩa Lộ, thị xã Nghĩa Lộ đã đẩy mạnh sản xuất theo hướng an toàn, không thuốc trừ cỏ, không tồn dư thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) với quan niệm “sản xuất an toàn, sản phẩm không lo ế”.

Ảnh minh họa

Sở Công Thương tỉnh Quảng Ninh đã có công văn gửi Sở Công Thương các tỉnh, thành phố về việc Trung Quốc thông báo chính sách kiểm soát nhập khẩu với dưa hấu của Việt Nam.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục