Phong Dụ Thượng trên đường thoát nghèo

  • Cập nhật: Thứ ba, 26/11/2013 | 2:38:28 PM

YBĐT - So với những năm trước đây, Phong Dụ Thượng (Văn Yên) đã khoác lên mình một diện mạo mới, đường ô tô được mở rộng đến trung tâm xã, điện lưới quốc gia đã về đến nhiều thôn, bản.

Phong Dụ Thượng thường xuyên huy động nhân dân tu sửa đường liên thôn để thuận tiện cho việc đi lại.
Phong Dụ Thượng thường xuyên huy động nhân dân tu sửa đường liên thôn để thuận tiện cho việc đi lại.

Tuy nhiên, điều trăn trở với những ai đã từng đặt chân đến vùng đất này là đời sống của người dân nơi đây vẫn còn nhiều khó khăn, nội lực tiềm năng vẫn chưa được phát huy hết nên Dụ Thượng vẫn là một trong những xã có tỷ lệ hộ nghèo và cận nghèo cao: 72,46%.

Đến Phong Dụ Thượng những ngày này, nhân dân đang tranh thủ tiết trời nắng ráo để thu hoạch lúa mùa. Nhờ làm tốt công tác chăm sóc, phòng chống sâu bệnh nên năng suất lúa bình quân cả năm đạt 50 tạ/ha, bình quân lương thực đạt 450kg/người/năm.

Chủ tịch UBND xã Mai Đình Ngữ cho biết: “Cùng với việc tăng cường thâm canh, nâng cao năng suất cây lúa trên đất 2 vụ nhằm ổn định an ninh lương thực, xã xác định chăn nuôi và cây quế là hướng đi chính để xóa đói giảm nghèo cho nhân dân”.

Trên cơ sở đó, hàng năm, xã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân tích cực trồng quế, mở hướng thoát nghèo. Do giao thông đi lại khó khăn, xã cử cán bộ xuống từng thôn, hộ gia đình hướng dẫn kỹ thuật ươm quế bầu vừa giảm chi phí lại chủ động được khung thời vụ. Bình quân hàng năm, toàn xã ươm được trên dưới 70 vạn bầu quế, trồng mới trung bình từ 120 - 130ha quế. Chủ tịch Mai Đình Ngữ cho biết thêm, toàn xã hiện có 1.156ha quế, trong đó có khoảng 70% - 80% diện tích đang cho khai thác với sản lượng khoảng 430 tấn vỏ, cành, lá khô/năm, theo giá thị trường thu về hàng tỷ đồng.

Cùng với quế, chăn nuôi cũng là một trong những nguồn thu chính của người dân Phong Dụ Thượng. Không có các mô hình chăn nuôi hàng hóa tập trung quy mô lớn nhưng chăn nuôi nhỏ ở đây lại phát triển khá mạnh. Chị Lò Thị Luật, thôn 9 cho biết: “Ngoài đồi quế, nhà tôi thường xuyên duy trì trong chuồng gần 10 con lợn, vài chục con gà, vịt. Mặc dù thu nhập không nhiều nhưng cũng đủ giúp gia đình trang trải cuộc sống sinh hoạt hàng ngày”.

 

Chị Lò Thị Luật ở thôn 9 chăm sóc đồi quế.

Theo Phó chủ tịch UBND xã Lê Văn Quyền, toàn xã có trên 4.500 con lợn và 27.000 con gia cầm. Tuy chăn nuôi chưa lớn nhưng người dân đã ý thức được đây là một trong những hướng giúp họ thoát nghèo. Hàng năm, xã tích cực mở các lớp hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi, phòng chống dịch bệnh đồng thời vay vốn từ Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện giúp các hộ nghèo có điều kiện phát triển sản xuất.

Lựa chọn và xác định hướng đi đúng trong phát triển kinh tế nên đời sống của người dân đang dần khởi sắc. Tuy nhiên, về cơ bản, Phong Dụ Thượng vẫn là xã nghèo, năng suất cây trồng, vật nuôi chưa thực sự tương xứng với tiềm năng. Bí thư Đảng ủy xã Siều Ngọc Tân trăn trở, cũng như nhiều xã vùng cao khác, giao thông ở đây đi lại vẫn khó khăn. Các tuyến đường liên thôn chủ yếu là đường mòn, nhỏ.

Trong khi đó, đường vào trung tâm xã chỉ là đường đất, cấp phối, mỗi khi mưa gió thì giao thông gần như tê liệt. Cùng với đó, nhận thức của nhiều người dân, đặc biệt tại các thôn đi lại khó khăn như thôn 8, thôn 11 còn hạn chế, không đồng đều. Nhiều thôn vẫn chưa có điện lưới quốc gia là thôn 5, 6, 7, 8, 11 nên tiếp cận thông tin, tiến bộ khoa học kỹ thuật còn yếu.

Cũng từ đó, việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi chậm, chưa phát huy hết tiềm năng, thế mạnh của địa phương. Điều này đòi hỏi xã cần tiếp tục đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu nông nghiệp; tăng cường đầu tư, thâm canh, áp dụng tiến bộ khoa học theo hướng bền vững, an toàn; có kế hoạch và giải pháp phát triển ổn định diện tích quế; đẩy mạnh chăn nuôi theo hướng tập trung, triển khai, nhân rộng các mô hình chăn nuôi có hiệu quả.

P.V

Các tin khác
Giá xăng được điều chỉnh giảm.

Giá xăng trong nước hôm nay (16/5) được liên bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh giảm. Mỗi lít xăng RON 95 giảm 410 đồng, giá bán xuống mốc 23.130 đồng/lít.

12.300 lượng vàng miếng SJC đã được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đấu thầu bán thành công.

Kết quả phiên đấu thầu vàng miếng SJC sáng 16/5, có 11 thành viên trúng thầu với tổng khối lượng 12.300 lượng vàng.

Hôm nay, Ngân hàng Nhà nước tiếp tục đấu thầu vàng lần thứ 7. Ảnh minh họa.

Sáng 16/5, Ngân hàng Nhà nước sẽ tổ chức phiên đấu thầu vàng miếng lần thứ 7 với giá đặt cọc 87,5 triệu đồng một lượng.

Sản phẩm chè Shan tuyết của HTX Suối Giàng được sản xuất đúng quy trình cho chất lượng cao.

Phát huy lợi thế địa phương, một hợp tác xã đến 90% thành viên là người dân tộc Mông đã biết khai thác, chế biến để vừa nâng cao giá trị sản phẩm Shan tuyết chè cổ thụ vừa nâng cao thu nhập cho đồng bào dân tộc thiểu số, trở thành điểm sáng trong khu vực kinh tế tập thể của tỉnh Yên Bái. Đó là Hợp tác xã (HTX) Suối Giàng, xã Suối Giàng, huyện Văn Chấn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục