Thoát nghèo từ chăn nuôi lợn nái

  • Cập nhật: Thứ năm, 28/11/2013 | 9:04:24 AM

YBĐT - Nằm trong Chương trình mục tiêu quốc gia về xóa đói giảm nghèo, năm 2011, tỉnh Yên Bái bắt đầu triển khai Dự án "Hỗ trợ lợn nái sinh sản cho hộ nghèo" ở nhiều địa phương và đến nay đã thu được những kết quả đáng phấn khởi. Nhiều gia đình đã vơi bớt khó khăn và có cơ hội vươn lên thoát nghèo từ chăn nuôi lợn nái.

Đàn lợn con mới tách mẹ của gia đình bà Ngát.
Đàn lợn con mới tách mẹ của gia đình bà Ngát.

Gia đình bà Hoàng Thị Ngát ở thôn 4, xã Hòa Cuông huyện Trấn Yên (Yên Bái) là một trong những hộ được hưởng lợi từ Dự án "Hỗ trợ lợn nái sinh sản cho hộ nghèo".

Bà Ngát cho biết: "Năm 2011, gia đình tôi được hỗ trợ 1 con lợn   giống trị giá 1.500.000 đồng, 1.320.000 đồng tiền ngô, 140.000 đồng tiền phối giống, 100.000 đồng tiền thú y và được tham gia tập huấn về cách phòng chống dịch bệnh, kỹ thuật chăn nuôi. Đến nay, nhờ có con lợn nái, gia đình đã xuất bán 3 lứa lợn con, mỗi lứa 10 con, thu nhập trên 10 triệu đồng".

Cũng là một trong những hộ được hỗ trợ lợn nái sinh sản, gia đình anh Lò Văn Khoa ở thôn 6, xã Minh Quán (Trấn Yên) không cung ứng con giống ra thị trường mà giữ lại nuôi toàn bộ.

Anh Khoa cho hay: "Trước đây, gia đình tôi chỉ chăn nuôi nhỏ lẻ. Từ khi được quan tâm, tạo điều kiện hỗ trợ con giống, gia đình đã mạnh dạn đầu tư mở rộng chuồng trại, phát triển chăn nuôi. Số lợn con được lợn mẹ đẻ ra trung bình mỗi lứa 10 - 12 con, gia đình để lại nuôi xuất bán lợn thịt. Trung bình mỗi năm bán trên 2 tấn lợn, sau khi trừ các loại chi phí còn trên dưới 15 triệu đồng. Khoản thu nhập này tuy chưa nhiều nhưng thực sự đã giúp gia đình tôi vơi bớt khó khăn và có thêm động lực để vươn lên trong cuộc sống".

Năm 2011 - 2012, toàn tỉnh đã có 528 hộ nghèo ở 24 xã thuộc 6 huyện, thị xã: Trấn Yên, Yên Bình, Văn Yên, Lục Yên, Văn Chấn, thị xã Nghĩa Lộ được tham gia Dự án với tổng kinh phí hỗ trợ 2 tỷ đồng.

Ngoài ý nghĩa thiết thực là hỗ trợ trực tiếp cho một số các hộ nghèo tiếp cận khoa học kỹ thuật mới về chăn nuôi lợn nái, chủ động tạo nguồn giống ở địa phương, đảm bảo nguồn cung cấp giống tại chỗ ổn định, góp phần tạo việc làm, nâng cao thu nhập, Dự án "Hỗ trợ lợn nái sinh sản cho hộ nghèo" còn mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc khi đã khơi gợi, phát huy tinh thần tương thân tương ái, sẵn sàng giúp đỡ, sẻ chia giữa các hộ nghèo với nhau.

Anh Đào Văn Thao, thôn 8, xã Hòa Cuông (Trấn Yên) - người đã được nhận lợn giống từ gia đình chị Nguyễn Thanh Minh cùng thôn phấn khởi nói: "Tuy không được xét vào diện được hỗ trợ lợn giống từ ban đầu song gia đình tôi rất phấn khởi khi được chị Minh trao con giống và tận tình hướng dẫn cách cho ăn, chăm sóc để lợn sinh trưởng, phát triển tốt".

Hiện tại, phong trào chăn nuôi lợn nái sinh sản đã phát triển và nhân rộng ở không ít các hộ gia đình tại các vùng nông thôn trong tỉnh. Đặc biệt, việc chuyển giao con giống giữa các hộ nghèo đã phần nào tránh được rủi ro về dịch bệnh do chủ động nguồn giống tốt.

Thay vì chăn nuôi theo quy mô nhỏ lẻ, chăn nuôi theo hình thức thả rông, chuồng trại sơ sài không đảm bảo vệ sinh, chăn nuôi không đúng theo quy trình kỹ thuật, hiệu quả kinh tế thấp thì nhờ được tham gia Dự án "Hỗ trợ lợn nái sinh sản cho hộ nghèo" nên phuơng thức chăn nuôi của các hộ đã có chuyển biến rõ nét.

Tình trạng thả rông, không tiêm phòng đã giảm đáng kể. Năm 2011 - 2012, toàn tỉnh đã có 528 hộ nghèo ở 24 xã thuộc 6 huyện, thị xã: Trấn Yên, Yên Bình, Văn Yên, Lục Yên, Văn Chấn, thị xã Nghĩa Lộ được tham gia Dự án với tổng kinh phí hỗ trợ 2 tỷ đồng.

Để tiếp tục hỗ trợ hộ nghèo nâng cao cuộc sống, hiện Dự án "Hỗ trợ lợn nái sinh sản cho hộ nghèo" đang tiếp tục được triển khai và nhân rộng tại nhiều địa phương, hứa hẹn mang lại nhiều kết quả khả quan hơn nữa.

 H.O

Các tin khác
Giá xăng được điều chỉnh giảm.

Giá xăng trong nước hôm nay (16/5) được liên bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh giảm. Mỗi lít xăng RON 95 giảm 410 đồng, giá bán xuống mốc 23.130 đồng/lít.

12.300 lượng vàng miếng SJC đã được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đấu thầu bán thành công.

Kết quả phiên đấu thầu vàng miếng SJC sáng 16/5, có 11 thành viên trúng thầu với tổng khối lượng 12.300 lượng vàng.

Khách hàng sẽ được gia hạn nợ đến hết năm nay.

Ngân hàng Nhà nước đề xuất gia hạn thời gian cơ cấu nợ, giữ nguyên nhóm nợ theo Thông tư 02 thêm 6 tháng, đến hết năm 2024.

Hôm nay, Ngân hàng Nhà nước tiếp tục đấu thầu vàng lần thứ 7. Ảnh minh họa.

Sáng 16/5, Ngân hàng Nhà nước sẽ tổ chức phiên đấu thầu vàng miếng lần thứ 7 với giá đặt cọc 87,5 triệu đồng một lượng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục