Phúc Sơn nỗ lực xóa nghèo

  • Cập nhật: Thứ sáu, 29/11/2013 | 3:03:02 PM

YBĐT - Từ một xã nghèo nhất, nhì huyện Văn Chấn (Yên Bái) nhưng vài năm trở lại đây, xã Phúc Sơn đã biết phát huy nội lực, khắc phục khó khăn, phát triển kinh tế hiệu quả. Số hộ khá giả, giàu có ngày một nhiều; hộ đói, hộ nghèo đã giảm; cơ sở hạ tầng nông thôn được xây dựng khang trang.

Cây ngô đông đã bén rễ trên đồng ruộng Phúc Sơn.
Cây ngô đông đã bén rễ trên đồng ruộng Phúc Sơn.

Không phải xã đặc biệt khó khăn lại nằm trong vùng cánh đồng Mường Lò phì nhiêu, đường giao thông đi lại thuận lợi nhưng Phúc Sơn là một xã nghèo của huyện Văn Chấn. Đời sống nhân dân khó khăn, tỷ lệ hộ đói nghèo có thời điểm lên tới 50% - 60%; nội bộ lãnh đạo xã mất đoàn kết, làm việc chưa hết trách nhiệm với dân, Đảng bộ nhiều năm không được công nhận danh hiệu trong sạch, vững mạnh.

Trước thực trạng đó, huyện Văn Chấn đã cùng với xã kiện toàn công tác tổ chức, phát huy vai trò của 223 đảng viên trong các thôn bản; vận động nhân dân tích cực phát triển kinh tế, thâm canh lúa nước, làm cây vụ đông và chăn nuôi gia súc, gia cầm.

Đối với 283ha lúa ruộng, địa phương vận động nhân dân đưa vào gieo cấy ở 100% diện tích bằng các giống lúa lai, lúa thuần chất lượng cao đồng thời tăng mức đầu tư, chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh, năng suất lúa ngày một tăng. Mặc dù năng suất lúa đã tăng cao nhưng để tăng thu nhập, nâng cao hiệu quả sử dụng đất, xã đã vận động nhân dân làm cây vụ ba, được hàng trăm héc-ta. Ngay vụ đông năm 2013 - 2014 này cũng vậy, bà con đưa vào gieo trồng 224ha, trong đó cây ngô 177ha trên đất hai vụ lúa.

“Thâm canh lúa, sản xuất cây vụ đông ở Phúc Sơn giờ đã dẫn đầu vùng Mường Lò cả về diện tích lẫn năng suất” - Bí thư Đảng ủy xã Phùng Văn Đồng phấn khởi nói. Song song, bà con còn tích cực chăn nuôi gia súc, gia cầm. Tuy vẫn chưa có những trang trại chăn nuôi quy mô lớn như các địa phương khác nhưng chăn nuôi theo hộ thì nhà nào cũng có 3 - 5 con trâu, bò, hàng chục con lợn. Hết năm 2012, tổng đàn trâu, bò của xã đã đạt trên 1.180 con, lợn trên 5.000 con và trên 26.000 con gia cầm. Giá trị thu nhập từ chăn nuôi đạt hàng tỷ đồng mỗi năm, góp phần giúp địa phương tích cực xóa đói giảm nghèo bền vững.

Thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, nhân dân trong xã cũng như cả hệ thống chính trị vào cuộc tích cực. Cùng với nguồn vốn đầu tư của Nhà nước, nhân dân đóng góp hàng ngàn ngày công, hàng trăm triệu đồng và hiến ruộng nương, vườn tược để làm đường giao thông. Trong năm 2012, toàn xã đã bê tông hóa được 1,35km và 6,2km đường cấp phối, mở mới 1km, vượt mục tiêu đề ra.

Trong năm 2013, xã làm mới thêm 3,2km đường bê tông và tu sửa, phát quang hàng chục ki-lô-mét đường liên thôn. Không chỉ vậy, nhân dân Bản Lanh, Bản Thón, Bản Hán tự đóng góp tiền của, công sức làm được gần 1km đường bê tông mặt đường rộng 3m. Hệ thống giao thông liên thôn, liên xã cơ bản đi lại thuận tiện, tạo tiền đề, nền tảng vững chắc cho phát triển kinh tế hộ cũng như giao lưu văn hóa. Giúp cho nhân dân có vốn đầu tư sản xuất, kinh doanh, xã đã huy động mọi nguồn lực đầu tư đồng thời phối hợp với Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện, các ngân hàng thương mại cho vay vốn.

Tổng dư nợ ngân hàng toàn xã đạt từ 6 - 7 tỷ đồng, sử dụng vốn vay đúng mục đích, sản xuất kinh doanh hiệu quả nên tỉ lệ nợ quá hạn, nợ xấu nằm trong tầm kiểm soát. Không chỉ phát triển mạnh về kinh tế, đội ngũ cán bộ xã được củng cố, hệ thống chính trị ổn định. Từ năm 2011 đến nay, Đảng bộ xã liên tục được công nhận Đảng bộ trong sạch, vững mạnh.  

Từ một xã nghèo của huyện, đến nay, số hộ đói đã cơ bản không còn, số hộ nghèo giảm 35% và số hộ khá, giàu ngày một tăng. Nhiều gia đình đã xây được nhà cửa khang trang, mua sắm ti vi, tủ lạnh và có điều kiện nuôi con học hành đầy đủ. Càng vui hơn khi nội bộ đoàn kết, hệ thống chính trị ổn định, người dân đã và đang từng bước xóa bỏ tập quán canh tác manh mún, lạc hậu chuyển sang áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất theo hướng hàng hóa, thị trường.

Thanh Phúc

Các tin khác
Giá xăng được điều chỉnh giảm.

Giá xăng trong nước hôm nay (16/5) được liên bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh giảm. Mỗi lít xăng RON 95 giảm 410 đồng, giá bán xuống mốc 23.130 đồng/lít.

12.300 lượng vàng miếng SJC đã được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đấu thầu bán thành công.

Kết quả phiên đấu thầu vàng miếng SJC sáng 16/5, có 11 thành viên trúng thầu với tổng khối lượng 12.300 lượng vàng.

Hôm nay, Ngân hàng Nhà nước tiếp tục đấu thầu vàng lần thứ 7. Ảnh minh họa.

Sáng 16/5, Ngân hàng Nhà nước sẽ tổ chức phiên đấu thầu vàng miếng lần thứ 7 với giá đặt cọc 87,5 triệu đồng một lượng.

Sản phẩm chè Shan tuyết của HTX Suối Giàng được sản xuất đúng quy trình cho chất lượng cao.

Phát huy lợi thế địa phương, một hợp tác xã đến 90% thành viên là người dân tộc Mông đã biết khai thác, chế biến để vừa nâng cao giá trị sản phẩm Shan tuyết chè cổ thụ vừa nâng cao thu nhập cho đồng bào dân tộc thiểu số, trở thành điểm sáng trong khu vực kinh tế tập thể của tỉnh Yên Bái. Đó là Hợp tác xã (HTX) Suối Giàng, xã Suối Giàng, huyện Văn Chấn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục