Yên Bái phấn đấu hoàn thành các khoản thu từ đất

  • Cập nhật: Thứ ba, 1/4/2014 | 9:03:05 AM

YBĐT - Các khoản thu từ đất đóng góp không nhỏ vào việc hoàn thành kế hoạch thu ngân sách hàng năm. Vì vậy, ngay từ đầu năm, nhiều biện pháp đã được thực hiện, đặc biệt trong bối cảnh kinh tế còn nhiều khó khăn và thị trường bất động sản vẫn chưa ra khỏi tình trạng đóng băng.

Các lô đất được đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng bán đấu giá tăng thu ngân sách.
Các lô đất được đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng bán đấu giá tăng thu ngân sách.

Thu tiền sử dụng đất là nguồn thu lớn nhất và quan trọng nhất trong các khoản thu từ đất, thường chiếm trên 90% tổng số thu. Năm 2013, thị trường bất động sản trầm lắng, việc mua bán chuyển nhượng đất đai giảm nhiều so với năm trước, giá đất tại một số địa phương, tuyến đường chính có chiều hướng giảm, nhiều quỹ đất đã tổ chức đấu giá nhiều lần nhưng không thành công. Nhưng với những cố gắng của ban chỉ đạo nhà ở từ tỉnh đến các huyện, thị xã, thành phố, toàn tỉnh đã thu đạt 196 tỷ đồng tiền sử dụng đất, trong đó, khối huyện trên 69,5 tỷ đồng và khối tỉnh đạt 126,5 tỷ đồng.

Các địa phương đã thu tiền sử dụng đất qua việc chuyển mục đích sử dụng đất và công nhận quyền sử dụng đất cho 4.769 trường hợp với diện tích đất trên 525.000m2, thu 40 tỷ đồng; thu đấu giá quyền sử dụng đất 60 lượt, diện tích trên 18.000m2, số tiền thu trên 20 tỷ đồng; thu tiền sử dụng đất qua giao đất 290 trường hợp, với diện tích 46.000m2 số tiền thu nộp ngân sách 7,1 tỷ đồng.

Ngoài ra, thu lệ phí trước bạ khi cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất 7.617 trường hợp số nộp ngân sách gần 4 tỷ đồng.  Đối với khối tỉnh, đã đấu giá 213 quỹ đất, thu ngân sách đạt 165 tỷ đồng, thực hiện giao đất có thu tiền sử dụng đất 4 trường hợp, nộp ngân sách trên 11 tỷ đồng.

Ông Hoàng Văn Diểm - Cục trưởng Cục Thuế tỉnh cho biết: "Năm 2014, dự toán các khoản thu từ đất là 120 tỷ đồng, trong đó khối huyện 51 tỷ đồng và Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh 69 tỷ đồng. Trong điều kiện giá đất trên địa bàn tỉnh không có biến động lớn, thị trường mua bán bất động sản vẫn còn trầm lắng, việc tạo lập các quỹ đất để giao đất, đấu giá quyền sử dụng đất còn khó khăn, việc thu ngân sách các khoản thu từ đất năm 2014 sẽ gặp nhiều thách thức".

Để hoàn thành kế hoạch thu ngân sách, các huyện, thị xã, thành phố cần quan tâm, chỉ đạo thực hiện tốt công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, tập trung kiểm tra, rà soát diện tích đất thực đang sử dụng, thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động các hộ chuyển mục đích sử dụng đất để tăng nguồn thu, tập trung chỉ đạo các cấp chính quyền xã, phường, thị trấn tiếp tục tuyên truyền, vận động các hộ còn nợ đọng nộp đủ số tiền sử dụng đất vào ngân sách Nhà nước.

Đối với khối tỉnh, các ngành chức năng phối kết hợp chặt chẽ hơn nữa trong việc tổ chức thực hiện dự toán thu tiền sử dụng đất tỉnh giao, đôn đốc các đơn vị và cá nhân đã được giao đất, trúng giá đất nhưng đến nay còn nợ đọng chưa nộp ngân sách.

Các ngành chức năng của tỉnh cần phối hợp chặt chẽ hơn nữa trong công tác quản lý thu tiền thuế đất, đôn đốc các đơn vị thuê đất, khẩn trương hoàn thiện các hồ sơ xác định nghĩa vụ tài chính tiền thuê đất  để cơ quan thuế có đủ căn cứ thông báo, đôn đốc thu nộp.

Chi cục thuế các huyện, thị, thành phố cần phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra, rà soát yêu cầu các cá nhân, hộ gia đình kê khai đầy đủ diện tích đất chịu thuế sử dụng đất phi nông nghiệp đã chuyển mục đích sử dụng đất và giao đất... Với những giải pháp đồng bộ đó, hy vọng, năm 2014 toàn tỉnh sẽ sớm hoàn thành mục tiêu đạt 120 tỷ đồng các khoản thu từ đất.

 Quang Thiều

Các tin khác
So với giá vàng thế giới quy đổi, giá vàng miếng SJC đang cao hơn từ 16,21 triệu đồng/lượng

Giá vàng miếng SJC tăng giảm loạn xạ, rơi xuống 85,5 triệu đồng/lượng chiều hôm qua rồi đột ngột tăng thêm 2 triệu đồng/lượng trong sáng nay 7-5, lên 87,5 triệu đồng/lượng.

Vàng miếng SJC lập đỉnh mới.

Giá vàng thế giới hôm nay (7/5) bật tăng mạnh mẽ trước sự suy yếu của đồng USD. Trong nước, giá vàng nhẫn được điều chỉnh tăng thêm 250.000 đồng/lượng, giao dịch quanh 73,35 triệu đồng/lượng mua vào và 75,05 triệu đồng/lượng bán ra; còn vàng miếng SJC được điều chỉnh tăng hơn 0,5 triệu đồng/lượng, leo lên mốc cao mới 86,5 triệu đồng/lượng.

100% các tổ chức, doanh nghiệp có sử dụng hóa đơn đã chuyển sang sử dụng HĐĐT

Thời gian qua, Cục Thuế tỉnh Yên Bái đã tích cực triển khai hóa đơn điện tử (HĐĐT) và HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền, mang lại lợi ích cho cả người nộp thuế và cơ quan thuế.

Theo quy hoạch, tổ chức các hoạt động kinh tế - xã hội của vùng thành 3 tiểu vùng, 5 hành lang kinh tế, 3 vành đai phát triển và 1 khu vực động lực. (Ảnh minh hoạ: Báo Chính phủ)

Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định phê duyệt Quy hoạch vùng trung du và miền núi phía Bắc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục